Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/05/2021

Tổng thống Joe Biden : 100 ngày trong Nhà Trắng

VOA tiếng Việt - Thanh Phương

Qua 100 ngày, Tổng thống Biden vn đang tái xét các vn đ ln gn vi Trung Quc

VOA, 30/04/2021

Trong tun này, Tng thng M Joe Biden cán mc 100 ngày đu nm quyn. Nhưng đến nay, Nhà Trng vn chưa kim đim xong mt s quan đim chính sách quan trng và các vn đ nóng liên quan.

100-1

Trước Quc hi, Tng thng M Joe Biden xác đnh rng Trung Quc là đi th chiến lược (28/4/2021).

Đó là mt lot các vn đ kinh tế đã kéo dài c mt thế h cho đến các chính sách gây tranh cãi do chính ph ca Tng thng Donald Trump thuc đng Cng hòa đưa ra trước khi chính quyn ca ông Biden thuc đng Dân ch kế nhim.

Nhiu vn đ liên quan đến Trung Quc, đi th cnh tranh chiến lược ca Hoa K. Ông Biden xác đnh rõ ràng, mà gn đây nht là trong bài phát biu trước Quc hi M hôm 28/4, rng Trung Quc là đi th cu M trong mt cuc đu tranh gia dân ch và chuyên chế đ giành quyn kim soát nn kinh tế toàn cu trong thế k 21.

Chính quyn ca ông Biden đã bt đu đưa ra mt chiến lược tng th đ cnh tranh vi Trung Quc da vào vic đi mi quan h vi các đi tác như n Đ và các đng minh như Nht Bn và Hàn Quc, và đu tư nhiu trong nước M.

Nhưng có nhng người ch trích rng vic chính quyn Biden kim đim mt cách chm chp các chính sách c th có th khiến các công ty và nn kinh tế M phi tr giá.

Sau bài phát biu hôm 28/4 ca ông Biden, Thượng ngh sĩ đng Cng hòa Mitt Romney nói vi các phóng viên : "Tôi nghĩ rng chúng ta - tm vóc mt quc gia - vn chưa có mt chiến lược toàn din đ đi phó vi ý đnh thng tr thế gii ca Trung Quc".

Còn mt ph tá dân biu đng Cng hòa ti H vin không mun nêu tên nói rng : "Chúng ta không có nhiu thi gian đ mà l m và c tìm ra gii pháp hoàn ho cho vn đ này. Chúng ta cn có hành đng và các chính sách c th".

Nhà Trng chưa đưa ra bình lun v nhng li ch trích t phía đng Cng hòa đi vi vic xem xét li chính sách. Tuy nhiên, trong các cuc nói chuyn riêng, các đng viên Dân ch cho rng chính quyn Biden vn đang chy đua đ gii quyết nhng vic quan trng.

Ông Biden vn chưa công b s b nhim nhng ai đ làm đi s ti Trung Quc và nhiu quc gia khác, hay ai s đm nhn chc v quan trng ti V Công nghip và An ninh ca B Thương mi, là cơ quan giám sát vic xut khu các công ngh quan trng ca Hoa K sang Trung Quc.

Các quan chc trong chính quyn cho biết h s xem xét b sung "các hn chế mi có mc tiêu c th" đi vi mt s mt hàng công ngh nhy cm xut khu sang Trung Quc, và hành đng vi s hp tác ca các đng minh, nhưng h không cung cp thêm thông tin chi tiết.

Thuế đánh vào hàng Trung Quc

Chính quyn Biden cho biết h s tiến hành xem xét li k lưỡng các mc thuế ca Hoa K do chính quyn Trump áp dng đánh vào hàng hóa Trung Quc tr giá gn 400 t đô la, nhưng chính quyn Biden chưa đưa ra thi hn c th.

Đi din Thương mi Hoa K Katherine Tai nói trong mt cuc phng vn gn đây rng Hoa K chưa sn sàng d b thuế quan, mt phn do sc mnh đòn by mà nó mang li cho các nhà đàm phán M.

Theo báo cáo ca T chc Thuế vào tháng 9 năm ngoái, chế đ thuế quan đó làm cho các nhà sn xut Hoa K mt 80 t đô la. Trung Quc đã không thc hin đúng cam kết mua hàng hóa ca M được nêu trong tha thun thương mi hi tháng 1/2020.

100-2

Chính quyn Biden đang rà soát li các chui cung đ đm bo cho sc khe ca kinh tế M.

Xem xét li v chui cung

Hi tháng 2, ông Biden khi đng cuc đánh giá kéo dài 100 ngày v các ri ro đi vi các chui cung quan trng, vi lý do là Hoa K cn hàng hóa an toàn, đa dng, đáng tin cy trong các lĩnh vc như dược phm, cht bán dn, pin xe đin và đt hiếm.

Riêng các b Quc phòng, Thương mi, Năng lượng, Nông nghip, Giao thông, An ninh Ni đa và Y tế d kiến s np các báo cáo v mc đ vng chc ca các chui cung sau mt năm k t khi tng thng ra lnh vào tháng 2.

Lnh cm đu tư

Chính quyn Biden cũng chưa cho biết h s s dng ra sao mt công c trng pht cng rn do ông Trump đưa ra nhm cm các khon đu tư ca Hoa K vào các công ty Trung Quc mà chính quyn tin nhim nói rng chúng là do quân đi Trung Quc s hu hoc kim soát.

Triu Tiên

Trong nhiu tun qua, chính quyn Biden báo hiu rng h sp hoàn tt mt cuc đánh giá chung v Triu Tiên. Các chính quyn ni tiếp nhau ca M đã tìm cách thuyết phc quc gia theo đường li Stalinist t b vũ khí ht nhân ca h. Chính quyn Biden nói h "sp kết thúc cuc đánh giá", nhưng không cung cp thông tin chi tiết.

Nhà Trng chia s rt ít thông tin v cuc đánh giá, cũng như không cho biết liu h có nhượng b gì không đ Bình Nhưỡng quay li bàn đàm phán. Cùng lúc, Nhà Trng báo hiu v mt đường li cng rn liên quan đến nhân quyn, phi ht nhân hóa và trng pht.

Cuba, Venezuela

Ông Biden đã ha trong chiến dch tranh c tng thng năm 2020 là s đo ngược mt phn các bin pháp khc nghit ca ông Trump đi vi Cuba, và các ph tá ca ông Biden cho biết rng h đang hết sc chú ý xem xét quyết đnh vào phút cui ca ông Trump lit Cuba vào din nhà nước bo tr cho khng b.

Nhưng chính quyn mi dường như không vi vàng. Và bt k đng thái ln nào kiu này cũng có nguy cơ gây ra phn ng chính tr bang Florida, mt bang dao đng quan trng, trước cuc bu c quc hi gia k năm 2022. Cách tiếp cn cng rn ca ông Trump nhn được s ng h trong cng đng ln ca người M gc Cuba khu vc Miami, giúp ông giành chiến thng ti bang này hi tháng 11/2020, mc dù ông đã thua trong tng th cuc bu c tng thng.

Ngoài ra, mt trong s các vn đ vn đang được cân nhc là làm thế nào đ xây dng mt chính sách mi v Venezuela, nơi mà chiến dch trng pht "gây áp lc ti đa" ca ông Trump không th lt đ Tng thng theo đường li xã hi ch nghĩa Nicolas Maduro ; và mt vn đ na là s đóng ca nhà tù quân s ti Căn c hi quân vnh Guantanamo, Cuba, ra sao. Đây là nơi M gi các các nghi phm nước ngoài và b quc tế lên án.

Theo Reuters

Nguồn : VOA, 30/04/2021

********************

Tham vọng của tổng thống Mỹ Biden : Chiến thắng trong cuộc tranh đua với Trung Quốc

Thanh Phương, RFI, 29/04/2021

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ tối qua, 28/04/2021, tổng thống Joe Biden đã trình bày những kế hoạch đầy tham vọng nhằm củng cố tiềm lực quốc gia, từ việc thêm 4 năm giáo dục công miễn phí, cho đến việc thúc đẩy đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.

100-3

Tổng thống Joe Biden chuẩn bị phát biểu tại Quốc hội lưỡng viện, Washington, Mỹ, ngày 28/04/2021. Reuters – Jonathan Ernst

Mục tiêu tối hậu của những kế hoạch này chính là nhằm giành lấy phần thắng trong cuộc tranh đua với Trung Quốc, như tuyên bố của ông Biden trong bài phát biểu hôm qua : "Chúng ta đang trong một cuộc tranh đua với Trung Quốc và các nước khác để chiến thắng trong thế kỷ 21". 

Nikkei Asia hôm nay trích lời Ryan Hass, một cựu giám đốc an ninh quốc gia đặc trách Trung Quốc, Đài Loan và Mông Cổ, ghi nhận là dưới thời chính quyền Biden, quan hệ Mỹ-Trung "đang dần dần chuyển từ đối đầu gay gắt sang cạnh trạnh sâu rộng".

Chính quyền Biden đã thường xuyên nói rõ, một trong những yếu tố quan trọng trong kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm chiến thắng trong cuộc tranh đua với Trung Quốc đó là tăng cường các liên minh của Mỹ. Trong chiều hướng này, Nhật Bản có vẻ là ưu tiên hàng đầu của tổng thống Biden, thể hiện qua việc trong tháng 4, tổng thống Hoa Kỳ vừa tiếp đón thủ tướng Nhật Yoshihide Suga trong chuyến viếng thăm cấp Nhà nước đầu tiên ở Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Biden.

Trong tuyên bố chung, lãnh đạo hai nước cho biết Washington và Tokyo sẽ làm việc với nhau để "đối đầu với những thách thức từ Trung Quốc" và "bảo đảm một vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương tự do và rộng mở", đồng thời nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở vùng eo biển Đài Loan. 

Tuy nhiên, trong bài phát biểu hôm qua, tổng thống Dân chủ cũng cho biết ông đã nói với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ duy trì một sự hiện diện quân sự hùng hậu ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, "giống như chúng ta làm với khối NATO ở Châu Âu, không phải để gây xung đột, mà là ngăn ngừa xung đột".

Sau khi lên cầm quyền, tổng thống Biden cũng đã nhanh chóng tăng cường quan hệ với các đối tác trong Bộ Tứ, tức Đối thoại An ninh Bốn bên (QUAD), qua cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến vào tháng 3. Đối với chính quyền Biden, Bộ Tứ, quy tụ Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc, Nhật, sẽ phải là một bức tường thành vững chắc trước đà lớn mạnh của Trung Quốc.

Đối với Trung Quốc, nhìn chung, tổng thống Biden vẫn có một chính sách cứng rắn tương tự như người đồng nhiệm Donald Trump. Cho nên, cuộc gặp cấp cao giữa ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan với ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và ủy viên Bộ Chính trị đặc trách đối ngoại Dương Khiết Trì, tại Alaska vào cuối tháng trước, đã diễn ra rất căng thẳng, nhất là vì phía Bắc Kinh không chấp nhận những lời chỉ trích nặng nề của Washington về vấn đề Hồng Kông và người Duy Ngô Nhĩ. 

Chính quyền tổng thống Biden thật ra đang còn trong giai đoạn điều chỉnh lại chiến lược đối với Trung Quốc, cho nên nhiều chính sách của thời Donald Trump vẫn được giữ nguyên, trong đó có các thuế quan mang tính trừng phạt được ban hành trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Cũng không loại trừ khả năng là trong lĩnh vực công nghệ, chính quyền của tổng thống Dân chủ ban hành thêm các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này ở Mỹ, nhất là trong ngành trí thông minh nhân tạo, một trong những ngành mà theo ông Biden, Hoa Kỳ đang tụt hậu so với nhiều nước.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành trên khắp thế giới, cuộc tranh đua giữa Mỹ và Trung Quốc còn đang diễn ra trên mặt trận y tế. Hoa Kỳ có giành phần thắng hay không là tùy thuộc vào khả năng của cường quốc số một thế giới khống chế được dịch trong nước và giúp các nước khác đẩy lùi virus corona. Nói cách khác, chính sách "ngoại giao vac-xin" sẽ là một trong những nhân tố quyết định cho sự thắng bại cho cuộc tranh đua Mỹ-Trung.

Không chỉ là một sự cạnh tranh về việc phát triển các công nghệ của tương lai, như phát biểu của tổng thống Biden tối qua, quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh còn là một cuộc trắc nghiệm về những giá trị của dân chủ đối lại với chế độ độc đoán.

Ông Biden nói : "Chủ tịch Tập Cận Bình rất quyết tâm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia quan trọng nhất thế giới. Ông ấy và những lãnh đạo chuyên quyền khác nghĩ rằng trong thế kỹ 21, dân chủ không thể tranh đua được với độc đoán, bởi vì dân chủ mất rất nhiều thời gian để đạt đồng thuận". Và để dân chủ thắng độc đoán, đối với ông Biden không có cách gì khác hơn là phải đầu tư mạnh mẽ để nâng cao sức mạnh của nước Mỹ qua những kế hoạch mà ông đã trình bày trước Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ.

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 29/04/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Thanh Phương
Read 540 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)