Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/06/2021

Covid-19 : Đảng cộng sản bị ngọng vì (lỡ) gáy và (quá) "tự hào"

Trân Văn

Phòng, chng Covid-19 và s l bch ca ‘t hào’ !

Trân Văn, VOA, 02/06/2021

Cho dù s nơi b phong ta (đình ch giao thông công cng, cư dân ch được đi li trong trường hp cp thiết), phi thc hin giãn cách xã hi (hn chế sinh hot buc phi duy trì khong cách cn thiết theo các qui đnh nghiêm ngt nhm phòng nga lây nhim) và cách ly (b cô lp ti các cơ s y tế, đim tp trung cách ly hoc ti gia) tăng tng ngày, thm chí trên phm vi rt rng (phường xã, qun huyn, tnh thành ph nhưng s ca nhim Covid-19 ti Vit Nam vn không ngng li, gi đã vượt qua mc 7.500 (1).

tragia1

Người tiêm xếp hàng tại điểm tiêm tại Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, Hải Dương. Ảnh : Gia Chính.

Đáng lưu ý là mt s din biến trong đt dch th tư (t h tun tháng 4 đến nay) cho thy, con s ch 4.076 ca nhim Covid-19 ti Vit Nam trong 15 tháng (t h tun tháng 1/2020 đến trung tun tháng 4/2021) có l không phi nhnhng quyết sách chiến lược, có ch đo quyết lit, sáng to t trung ương ti đa phương, có s quyết tâm và đng thun ca các cp y đng, ca chính ph, các b, ban, ngành trong phòng, chng dch như h thng chính tr, h thng công quyn tng khoe sut t năm ngoái đến nay.

***

Ti sao h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đã có nhng quyết sách chiến lược, ch đo quyết lit, sáng to t trung ương ti đa phương trong phòng, chng dch khiến c thế gii thán phc, hc hi mà vào lúc này, Vit Nam vn nm trong nhóm nhng quc gia có s người được chích vaccine nga Covid-19 và s người"fully vaccinated" thp nht thế gii (t l được chích nga ch 1% dân s và t l"fully vaccinated" chưa ti 0,1%), thua xa c Campuchia, Lào (2), cui cùng phi ráo riết xin thiên h bn trong s năm Châu lc (ch còn thiếu Châu Phi) h tr"tiếp cn vaccine" (3) như đang thy ?

Covid-19 tr thành đi dch t đu năm ngoái và nhng din biến liên quan đến đi dch quc gia này lp tc tr thành bài hc cho quc gia khác điu chnh kế hoch, cách thc, nâng cao hiu qu phòng, chng dch, bo v x s, dân tc ca mình. Chng l có th tha, không truy cu trách nhim, trng pht nhng cá nhân, t chct trung ương ti đa phươnglà tác gi canhng quyết sách chiến lược, ch đo quyết lit, sáng to song đã đ xy ra tình trng, tt c bnh vin được xem là "tuyến đu" đu đang thiếu đ th thiết b, vt tư y tế thiết yếu khi cu cha nhng bnh nhân đang trong tình trng thp t nht sinh (qu lc máu, thuc chng đông máu Lovenox loi 40 mg,) ?

Ti sao đã có nhng quyết sách chiến lược, ch đo quyết lit, sáng to trong phòng chng dch mà li xy ra tình trng nhiu bnh vin "tuyến đu" du có tin vn không dám dùng đ mua, d tr thiết b, vt tư y tế thiết yếu dùng trong chy cha cho nhng đng bào đang nguy kch bi chưat chc đu thu theo các qui đnh hin hành. Chng l chiến lượcca nhng quyết sách, squyết lit, sáng to ca các ch đo li là đy các bnh vin "tuyến đu" phi hi mượn thiết b, vt tư y tế thiết yếu ca nhau, đng thi ép các nhân viên y tế phi dùng mng xã hi kêu gi công chúng h tr khn cp cho vic cu người (4) ?

Tương t, do còn thiếu c hiu biết ln kinh nghim trong đi phó vi đi dch do Covid-19 gây ra, năm ngoái, nhiu quc gia, đc bit là Châu Âu và M đã phi tr giá rt đt v nhân mng. Tuy nhiên ngay sau đó, ngoài vic đt đnh các bin pháp nhm hn chế lây lan trong cng đng, thiên h đã nhanh chóng đt đnh các yêu cu v cách thc tiến hành ly mu xét nghim Covid-19, các tiêu chun trong vic thiết lp nhng trung tâm xét nghim bên ngoài bnh vin (Off sites Covid-19 Testing Center - OSCTC) nhm có bin pháp thích hp khi tiếp nhn bnh nhân, tiếp đón thân nhân người bnh nâng cao hiu qu bo v các nhân viên y tế, cơ s y tế, bnh nhân (5).

Ví d, sau khi son tho c qui đnh v cách thc t chc ly mu xét nghim Covid-19, ln qui chun thiết kế và s dng OSCTC sao cho phù hp vi đc đim ca Covid-19 cũng như tp quán sinh hot ca xã hi (5), ch trong vòng mt tháng sau khi Covid-19 tr thành đi dch toàn cu, M đã xây dng 25.000 OSCTC theo đ ngh ca NRHI (Network for Regional Healthcare Improvement Mng lưới Ci thin sc khe khu vc), hn chế ti đa tình trng bnh vin tr thành dch.

Đó cũng là lý do nhiu người sng st vì đã hơn mt năm k t khi Covid-19 hoành hành trên toàn cu, Vit Nam vn còn liên tc phi đóng ca nhiu cơ s y tế (bnh vin quc gia, bnh viên chuyên khoa, bnh vin tnh, trung tâm y tế, phòng khám tư nhân) ch vì đt nhiên phát giác có bnh nhân hoc thân nhân người bnh đã nhim Covid-19 tng ra vào nhng cơ sơ y tế y (6) ! Giá tr thc tế canhng quyết sách chiến lược, ch đo quyết lit, sáng to t trung ương ti đa phương trong phòng, chng dch cao ti c nào mà tun trước, nhiu bác sĩ phi dùng Facebook kêu gi nhng người có các triu chng ging như đã b nhim Covid-19 ĐNG T ĐI KHÁM HAY ĐI MUA THUC VÌ CÓ TH LÀM CHO NHƯNG NƠI Y B ĐÓNG CA.

Cũng đã có nhng bác sĩ than không biết kêu ai khi có nhiu qui đnh không kh thi hoc tréo ngoe, làm cho các phòng khám đa khoa tư nhân hay các nhà thuc không biết x lý thế nào đi vi người bnh mà h nghi ng nhim Covid-19. Ngay c khi đã nêu thc mc vi S Y tế thì vic gii đáp cũng không thông cho nên ai có tư thù, mun phòng khám tư nhân hay tim thuc tây nào đó đóng ca hoc sp tim thì ST, HO, KHÓ TH, MT KHU GIÁC, MT V GIÁC c đến đó. Bo đm s toi nguyn ngay (7) !

***

Vi s ca nhim mi ngày mt cao, phm vi lây nhim mi ngày mt rng, đến nay, các din biến trong ng phó vi đt dch th tư ti Vit Nam ch chng t mt điunhng quyết sách chiến lược, ch đo quyết lit, sáng to t trung ương ti đa phương ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam ging như có mt như mù, có tai như điếc, bt k Covid-19 đã tr thành đi dch trên toàn cu trong hơn mt năm nhưng nhng cá nhân hu trách vn không thy, không nghe, không ngm nghĩ đ hc bt k kinh nghim nào nào t thiên h trong phòng, chng dch. Não dường như ch được dùng vào vic khoe khoang ra sao đ thuyết phc đng bào biết ơn và t hào !

Cho đến gi này, v mt dch t, thiên h vn chưa gii thích được ti sao trong 15 tháng (t h tun tháng 1/2020 đến trung tun tháng 4/2021), ti Vit Nam ch có 4.076 ca nhim Covid-19, song đi chiếu gia cách thc ng phó ca thiên h vi Vit Nam, có th khng đnh, vic thc thi phong ta, giãn cách xã hi, cách ly mt cách cc đoan như tng thy đã góp phn đáng k vào vic khng chế s ca lây nhim, phm vi lây nhim Covid-19. Đến gi,nhng quyết sách chiến lược, ch đo quyết lit, sáng to t trung ương ti đa phương, s quyết tâm và đng thun ca các cp y đng, ca chính ph, các b, ban, ngành trong phòng, chng dch dường như ch có vy !

Thc thi phong ta, giãn cách xã hi, cách ly mt cách cc đoan không phi là sai và xu nhưng ch như thế thì hết sc tàn bo. Năm ngoái, sau ln đu tiên áp dng các bin pháp cc đoan, ông Nguyn Xuân Phúc lúc đó là Th tướng Vit Nam, tha nhn:My tháng nay, nhiu người kh lm ri, nhiu gia đình khó lm ri(8) ! Tuy nhiên đến gi, đã có bao nhiêu cá nhân, doanh nghip cht vt xoay s vi đ th khó khăn tính t lúc Covid-19 bùng phát đến nay nhn được tr cp t gói h tr tr giá 61.580 t đng (theo qui đnh, tùy trường hp mà mt cá nhân, mt gia đình, nhng cơ s kinh doanh nh s được h tr mt ln 500.000 đng hay t 1 triu đến 1,8 triu đng/tháng) (9).

thi đim đó, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam còn tuyên b đã dành ra 16.000 t đ các doanh nghip vay, tr lương cho khong 11.000 người phi ngưng làm vic vì chuyn thc thi các bin pháp phòng, chng dch cc đoan nhưng tháng ri, Ngân hàng Nhà nước loan báo,Gói Tín dng ưu đãiy ch gii ngân được 43 t, tương đương 0,27% giá tr c gói (10), hoàn toàn không phi vì doanh nghip hay nhng người phi ngh làm vic do áp dng các bin pháp phòng, chng dch cc đoan không cn tr giúp mà vì quá nhiu đòi hi kht khe, thành ra doanh gii mi bình chn chính sách cho vay không tính lãi đ tr lương này là chính sách khó tiếp cn nht (11).

***

T khi Covid-19 tr thành đi dch toàn cu, mt trong nhng câu mà các cá nhân lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam thích dùng là : Không b ai li phía sau ! Thiên h chng l gì phương châm, chính sách"no one left behind" c trên chiến trường ln tiến trình phát trin kinh tế, xã hi. 18 tháng sau khi Covid-19 hin din ti Vit Nam, dường như h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đã thc hin được cam kết"không b ai li phía sau" ! Người nghèo, tng lp trung lưu, k c ch nhng doanh nghip ln, vn đu tư trên 100 t (12) không còn phía sau, tt c đã dưới đáy ca khn cùng và tuyt vng !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/06/2021

Chú thích :

(1) https://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/thoi-su/27262/cap-nhat-moi-nhat-tinh-hinh-virus-corona-covid-19

(2) https://www.nytimes.com/interactive/2021/world/covid-vaccinations-tracker.html

(3) https://tuoitre.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-de-nghi-uc-uu-tien-vac-xin-cho-viet-nam-2021052520491773.htm

(4) https://tuoitre.vn/benh-vien-trung-uong-thieu-thiet-bi-vat-tu-dieu-tri-covid-19-do-thu-tuc-20210528180245662.htm

(5) https://www.nrhi.org/uploads/2020/11/NRHI_MASS-Design_OSCTC_tool.pdf

(6) https://www.qdnd.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-viem-phoi-do-virus-ncov/ha-noi-tam-thoi-dong-cua-ca-3-co-so-benh-vien-k-sau-khi-phat-hien-10-ca-mac-covid-19-658855

(7) https://www.facebook.com/xuanson.vo.5/posts/2033351913488591

(8) https://tuoitre.vn/thu-tuong-may-thang-qua-nhieu-nguoi-kho-lam-roi-nhat-la-that-nghiep-202003311516103.htm

(9) https://www.thesaigontimes.vn/302244/cac-goi-ho-tro-giam-soc-cho-doanh-nghiep-trong-dich-benh.html

(10) https://tuoitre.vn/chi-giai-ngan-duoc-gan-43-ti-trong-goi-tin-dung-uu-dai-16-000-ti-20210509160158913.htm

(11) https://dangcongsan.vn/kinh-te/giam-thu-tuc-de-doanh-nghiep-de-tiep-can-chinh-sach-ho-tro-576695.html

(12) https://www.thesaigontimes.vn/td/315958/moi-ngay-co-gan-430-doanh-nghiep-dong-cua.html

*************************

Covid-19 và h thng ‘mt tc đến tri’ !

Trân Văn, VOA, 31/05/2021

Đt dch Covid-19 th tư ti Vit Nam đã lt trn c nhn thc ln cung cách hành x va thin cn, thiếu vin kiến, va vô trách nhim đến mc tàn nhn đi vi đng bào nhưng li tha huênh hoang và hết sc khoác lác ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam

tragia2

Mt áp phích tuyên truyn cuc chiến chng đi dch Covid-19 Vit Nam. (nh chp màn hình Tui Tr Online)

***

Ch đến khi Covid-19 lan rng, s ca nhim tăng vt, nhng cá nhân lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam mi đ cp đến"tiếp cn vaccine" : Các cơ quan liên quan phi dùng mi bin pháp, t ngoi giao, đến huy đng các doanh nghip, ngun lc khác đ tiếp cn bình đng mua được vaccine (1).

Bi năng lc sn xut, cung cp vaccine ca nhng tp đoàn dược phm đi đu trong vic nghiên cu và có kh năng s thành công trong vic bào chế vaccine nga Covid-19 vướng gii hn so vi nhu cu, gn như tt c các quc gia đu bám sát, thăm dò, thương lượng, đt hàng vi nhng tp đoàn này t gia năm ngoái nhưng Vit Nam thì không.

Mãi đến h tun tháng 2 năm nay, h thng công quyn Vit Nam mi công b vài thông tin v vaccine nga Covid-19 nhưng không thèm cho dân chúng biết : 117.600 liu vaccine đu tiên nm trong gói 30 triu liu vaccine nga Covid-19 mà Vit Nam nhn hôm 24/2/2021 là VIN TR ca COVAX (Liên minh Phát trin vaccine chng Covid-19 toàn cu) như Vit Nam xác đnh vi thiên h (2), hay là lô hàng do Trung tâm Tiêm chng tr em và người ln, thuc Công ty Vaccine Vietnam (VNVC) đt mua (3) ?

Thông tin trên h thng truyn thông chính thc vào thi đim y ch ra mt s tht : Trong khi chính quyn ca các quc gia khác ráo riết tranh mua, xut tin t công kh đt Covid-19 vaccine đ sm có vaccine chích cho dân thì h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam không nhng không làm như thế li còn khoán cho VNVC thương lượng, ký hp đng vi Astra Zeneca ri khen là n lc và ch đng đt mua t rt sm ngay t khi Astra Zeneca nghiên cu phát trin Covid-19 vaccine(4) ?

VNVC là mt doanh nghip tư nhân, thành lp và vn hành 49 trung tâm tiêm chng tư nhân ti Vit Nam. T khi Covid-19 bùng phát và lan rng trên toàn cu, dường như Vit Nam là quc gia duy nht mà h thng công quyn giao cho mt doanh nghip tư nhân thay mt chính ph mua vaccine đ kinh doanh trên bình din quc gia !

Dường như Vit Nam cũng là quc gia duy nht t chcL phát đng Toàn dân ng h phòng, chng dch Covid-19. Trung tun tháng 2 năm nay, ông Nguyn Xuân Phúc (lúc y đang còn là Th tướng) thay mt đng, quc hi, nhà nước, chính ph, hiu triu đng bàođóng góp theo kh năng ca tng người và "ta" skhông phân bit tui tác, đa v, giai tng, hy vng mi người cùng nêu cao tinh thn đoàn kết, tương thân tương ái, "thương người như th thương thân", "lá lành đùm lá rách" ca dân tc(5).

Lúc y, h thng chính tr, h thng công quyn và h thng truyn thông chính thc đã khai thác tn tình mt s tm gương nhm khuyến khích người khác làm theo, chng hn trường hp c Lê Th Chi, 91 tui, Bà m Vit Nam Anh hùng, sng ti Thanh Bình, Hi Châu, Đà Nng. Qua TV, thy "ta" kêu gi toàn dân đóng góp cho vic phòng, chng Covid-19, c Chi quyết đnh ng h năm triu đng. Ngày 25/3/2021, Ch tch Mặt trận Tổ quốc phường Thanh Bình đã đến tư gia ca c Chi đ nhn tin (6)

Đến gi, h thng chính tr, h thng công quyn không cho biết đã quyên được bao nhiêu tin cho vic phòng, chng Covid-19 vì đt dch th ba (t tháng 1 đến tháng 2 năm nay) lng xung và h cn tp trung tuyên truyn cho K bu c đi biu Quc hi khóa 15 và đi biu Hội đồng nhân dân các cp vào ngày 23/5/2021 va qua !

Sau khi đt dch th tư bùng phát, ông Phúc gi là Ch tch Nhà nước - li tiếp tc kêu gicác tng lp nhân dân, doanh nghip, các t chc, kiu bào nước ngoài tham gia đóng góp ng h đ toàn dân, toàn quân sm chiến thng dch bnh Covid-19(7). Chưa rõ chính ph Vit Nam s quyên thêm được bao nhiêu tin, ch có th khng đnh, nếuđi sau trong đt mua vaccine nga Covid-19, chc chn sv sau. S còn rt lâu mi có thêm vaccine đ tăng s người được chích nga !

H thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam biết điu đó không ? Câu tr li là có. Tháng trước, t Nhân Dân tng có mt bài mô t vic "tiếp cn vaccine" ca các quc gia Châu Á là "bài toán khó" vì ngun cung không đ đáp ng nhu cu (8). Đi vi Vit Nam, li gii cho bài toàn này còn nan gii hơn bi t năm ngoái đến gi, h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam ch dc toàn b tâm lc, sc lc, tài lc vào vic t chc đi hi đng các cp và bu c, không bn tâm đến tìm mua vaccine !

Do h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam mnh tay chi trước c chc ngàn t đ t chc đi hi đng các cp, bu c đi biu Quc hi và HĐND các cp ch không nghĩ đến nghĩa v h tr người Vit bình an, giúp hot đng kinh tế - xã hi sm hi phc trong đi dch nên h qu tt nhiên là đến ngày 29/5/2021,ch mi có 1.034.967 người được chích nga, tương đương 1% dân s. T l "fully vaccinated" (nhn đ s ln và lượng vaccine, thi gian cn thiết đ được xem là đ an toàn) còn t hơn : Dưới 0,1% ! Thua xa Campuchia (15% dân s đã được chích nga và có 11% là "fully vaccinated), Lào (8,6% dân s đã được chích nga và có 1,9% là "fully vaccinated) (9) !

Cn lưu ý thêm, nếu so các d liu v chích nga Covid-19 ngày 26/5/2021 vi ngày 29/5/2021 ca các quc gia s thy, trong bi cnh "nước sôi la bng" như hin nay, dù đã tng khng đnh vaccine là li thoát duy nht, dù đã phát đng Toàn dân ng h phòng, chng dch Covid-19,đã nhn tin do dân chúng, doanh gii đóng góp mua vaccine cách nay ba tháng nhưng trong ba ngày va qua,t l được chích nga vaccine, t l "fully vaccinated" ca Vit Nam không thay đi vì s người được chích nga ch tăng thêm 23.572người (1.037.961 - 1.011.395).

Ngược li, nh chun b t trước, sau ba ngày tương ng, Campuchia đã nângt l được chích nga vaccine t 14% lên 15%(tăng 1%), t l "fully vaccinated" được nâng t 10% lên 11% (tăng 1%). Lào cũng nâng t l được chích nga vaccine t 8,4% lên 8,6%(tăng 0,2%), t l "fully vaccinated" được nâng t 1,8% lên 1,9% (tăng 0,1%).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/05/2021)

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-phai-tiep-can-moi-kha-nang-de-mua-vac-xin-20210529075853733.htm

(2) https://www.channelnewsasia.com/news/asia/vietnam-covax-supply-30-million-covid-19-vaccine-doses-14235964

(3) https://www.tienphong.vn/suc-khoe/can-canh-lo-vac-xin-ngua-covid19-dau-tien-ve-viet-nam-1797542.tpo

(4) https://danviet.vn/chan-dung-ong-chu-he-thong-tiem-chung-vnvc-don-vi-tien-phong-tai-viet-nam-nhap-vaccine-covid-19-20210226114016847.htm

(5) http://mattran.org.vn/tin-tuc/thu-tuong-keu-goi-tinh-than-tuong-than-tuong-ai-trong-phong-chong-dich-covid19-32786.html

(6) https://tuoitre.vn/me-viet-nam-anh-hung-91-tuoi-ung-ho-5-trieu-dong-danh-dum-chong-dich-2020032514352675.htm

(7) https://tuoitre.vn/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-keu-goi-ca-nuoc-chung-tay-day-lui-dich-benh-20210527215903762.htm

(8) https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/bai-toan-kho-ve-tiep-can-vac-xin-tai-chau-a-640831/

(9) https://www.nytimes.com/interactive/2021/world/covid-vaccinations-tracker.html

*******************

Phần 2

Tháng trước, khi Covid-19 đt nhiên bùng lên và lan rng ti Campuchia, ông Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam đã gi thư cho ông Hunsen, Ch tch Đng Nhân dân Campuchia kiêm Th tướng Campuchia đ thăm hi. Trong công đin va k, ông Trong bo rng :Đng, nhà nước, nhân dân Vit Nam luôn quan tâm, theo dõi sát sao tình hình dch bnh và chia s vi nhng khó khăn mà Campuchia đang phi đi mt do dch bnh Covid-19 gây ra.

tragia3

Nhân viên Y tế phun đc kh trùng khu xét nghim Covid-19 Hà Ni, ngày 31/03/2020. Hình minh ha.

Đáng lưu ý, tuy gi thư thăm hi lân bang đang gp hon nn nhưng ông Trng còn viết như thế này :Thi gian qua, Vit Nam đã trin khai đng b nhiu bin pháp quyết lit và kp thi huy đng s vào cuc ca c h thng chính tr, s tham gia ca toàn dân nhm ngăn chn s lây lan ca dch Covid-19. Đến nay, tuy còn nhiu phc tp, song Vit Nam đã cơ bn kim soát được s lây lan ca dch bnh. Đây là kết qu rt quan trng, được cng đng quc tế và trong nước đánh giá cao. Đng và nhà nước Vit Nam xác đnh tiếp tc duy trì các bin pháp quyết lit, kim soát, hn chế ti đa các ngun lây nhim, phát hin sm các trường hp nhim bnh và điu tr tích cc giúp h phc hi nhanh và đang trin khai vic tiêm vc-xin phòng, chng dch Covid-19.

Cui thư, ông Trng nhn nh :Vi truyn thng đoàn kết, gn bó, tương thân tương ái, giúp đ ln nhau gia hai đng, hai nhà nước và nhân dân hai nước, Vit Nam luôn sn sàng hp tác, h tr, chia s kinh nghim trong kh năng và điu kin cho phép đ sát cánh cùng vi Campuchia trong cuc chiến phòng, chng dch Covid-19, đ hai nước chúng ta cùng sm n đnh tình hình(1).

Gi, nếu nhìn vào d liu liên quan đến chích vaccine nga Covid-19 ca các quc gia trên thế gii s thy, s dân Campuchia đã được chích nga Covid-19 cao hơn Vit Nam gp15 ln. Tính đến 29/5/2021, Campuchia có 15% dân s đã được chích nga trong khi Vit Nam ch xp x 1%. Còn nếu tính t l dân s đã đt mc "fully vaccinated" (nhn đ s ln, lượng vaccine và thi gian cn thiết đ được xem là đ an toàn) thì Campuchia hơn Vit Nam110 ln - t lfully vaccinated ca Campuchia là 11%, còn t lfully vacinnated ca Vit Nam dưới 0,1% (2). Song chc chn ông Trng nói riêng và h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nói chung không nhng không xu h mà s tiếp tc huênh hoang như trước nay vn thy !

***

Không may cho người Vit là s huênh hoang ca nhng cá nhân lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam không có đim dng. Tháng 12 năm ngoái, khi loan báo v vic có ba người tham gia th nghim vaccine nga Covid-19 do Vit Nam sn xut, báo đin t ca chính ph Vit Nam tuyên b :Đây là bng chng th hin s t lc, t cường ca Vit Nam trong bo v người dân trước đi dch lch s ca loài người (3).

Nay, các viên chc hu trách ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đang xin thiên h h tr c tin mua vaccine nga Covid-19, ln giúp Vit Nam có thêm vaccine càng sm, càng tt (4). Đáng nói là trong khi các viên chc hu trách ca h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam đang van nài thiên h r lòng thương, bày t lòng biết ơn, cam kết hp tác thì Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam vn dõng dc tuyên b vi toàn dân :Covid-19 đã phơi bày s tht ca nhng bt công xã hi trong các xã hi tư bn ch nghĩavà nhng tình hung "phát trin xu", nhng nghch lý "phn phát trin", t đa ht kinh tế - tài chính đã tràn sang lĩnh vc xã hi, làm bùng n các xung đt xã hi thua xa xã hi xã hi ch nghĩa (5) !

Vit Nam phát giác s hin din ca Covid-19 vào ngày 23/1/2020. Trong ba đt dch đu (đt mt t tháng 3/2020 đến 4/2020, đt hai t tháng 7/2020 đến tháng 8/2020, đt ba t tháng 1/2021 đến tháng 2/2021) ch có 2041 ca nhim. Đt hin nay (bt đu t cui tháng 4 va qua đến nay, chưa biết ti bao gi mi kết thúc) đã phát sinh5.134 ca nhim. Trong 5.131 ca nhim này, có 2.035 ca nhim phát sinh t 27/4/2021 đến 22/5/2021 - ngày trước k bu c (23/5/2021) (6).

Du s ca nhim trong mt tháng y xp x s ca nhim ca 15 tháng trước đó nhưng chính quyn Vit Nam vn t chc rm r"Ngày hi ln ca toàn dân". Thm chí còn đem tình trng dch bnh đang lan rng ra so vi t l c tri trên toàn quc đi bu đt hơn 90% đ chng minh đó là s thành công ca công tác lãnh đo, ch đo sát sao, quyết lit ca Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quc hi, Chính ph, Ch tch nước, HĐBC QG, y ban bu c các tnh và cp y, chính quyn các cp t trung ương đến đa phương(7).

Đúng mt tun sau bu c, s ca nhim tăng thêm 3.092 (t 4.076 tính đến 22/5/2021 tăng lên thành 7.168 tính cho đến sáng 31/5/2021) (8). Rt nhiu c tri tham gia bu c đã được gi đi xét nghim Covid-19 như trường hptoàn th c tri đã đến b phiếu ti khu vc bu c s 156 958 Âu Cơ, phường 14, qun Tân Bình vào ngày 23/5/2021(ngày 29/5/2021, UBND phường 14, qun Tân Bình đã phát hành thông báo yêu cu c nhng c tri đã đi bu c ti khu vc bu c va k ln các thành viên T Bu c s 156 và cán b, công chc ca phường này phi đi ly mu xét nghim Covid-19 t 00 gi ngày 30/5/2021 cho đến khi hết đi tượng cn ly mu) (9).

Không phi t nhiên mà dân chúng thc mc, ti sao công an Vit Nam khi t v án "làm lây lan dch bnh" liên quan đến Hi thánh Truyn giáo Phc Hưng đ tiến hành điu tra vic t tp sinh hot tôn giáo đã làm phát sinh thêm 33 ca nhim mi (10) mà li không đ đng gì đến trách nhim vn đng, thm chí thúc, ép khong 70 triu người đi bu khi dch đang lan nhanh trên din rng đ điu tra xem ch trương đó đã làm phát sinh thêm bao nhiêu trường hp b lây nhim trong s hơn ba ngàn ca nhim mi/tun ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/06/2021

Chú thích :

(1) https://dangcongsan.vn/thoi-su/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-gui-thu-tham-hoi-tinh-hinh-dich-benh-covid-19-tai-campuchia-578902.html

(2) https://www.nytimes.com/interactive/2021/world/covid-vaccinations-tracker.html

(3) https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Viet-Nam-tu-cuong-trong-cuoc-dua-vaccine-COVID19/417406.vgp

(4) https://tuoitre.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-de-nghi-uc-uu-tien-vac-xin-cho-viet-nam-2021052520491773.htm

(5) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/bai-viet-cua-tong-bi-thu-ve-con-duong-di-len-chu-nghia-xa-hoi-o-viet-nam-737210.html

(6) https://ncov.moh.gov.vn/web/guest/-/6847426-3836

(7) https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/thanh-cong-cua-cuoc-bau-cu-khang-dinh-tinh-than-yeu-nuoc-y-thuc-chinh-tri-va-niem-tin-cua-nhan-dan-voi-ang-nha-nuoc-647762/

(8) https://ncov.moh.gov.vn/web/guest/-/6847426-4146

(9) https://www.facebook.com/ech.ao.7/posts/10158566451809833

(10) https://tuoitre.vn/khoi-to-vu-an-lam-lay-lan-dich-benh-lien-quan-hoi-thanh-truyen-giao-phuc-hung-20210530104901676.htm

********************

Tranh cãi vic khi t v án liên quan Hi thánh truyn giáo Phc Hưng

VOA, 01/06/2021

Chính quyn Thành ph H Chí Minh va ra quyết đnh khi t v án hình s v ti "làm lây lan dch bnh truyn nhim nguy him cho người", liên quan đến Hi thánh truyn giáo Phc Hưng ti qun Gò Vp. Gii quan sát cho VOA biết vic khi t v án này "chưa thuyết phc".

tragia4

Mt bui sinh hot ca Hi thánh Truyn giáo Phc Hưng dp Giáng sinh 2020. nh : PLO via Facebook

Báo Thanh Niên cho biết Công an qun Gò Vp hôm 30/5 đã ra quyết đnh khi t hình s v án này và nói rng cơ quan điu tra s làm rõ vi phm ca tng cá nhân, khi có đy đ du hiu vi phm thì khi t b can.

"Qua điu tra, nhóm sinh hot tôn giáo này không chp hành quy đnh v phòng chng dch bnh Covid-19, dn đến lây lan dch bnh cho nhiu người", báo Thanh Niên viết.

Lut sư Đng Đình Mnh Thành phố Hồ Chí Minh, nêu nhn đnh vi VOA :

"Tôi có đc qua bc thư xin li ca v chng mc sư và chưa thy khía cnh cn thiết phi khi t v án này vì tôi chưa thy có du hiu cho rng h đã không tuân th nhng quy đnh v phòng chng dch đ truyn con virus ra ngoài. H vn tuân th rt nghiêm túc v các bin pháp phòng chng dch.

"T nhng thông tin đi chúng mà tôi biết, tôi nghĩ vic khi t như vy có v chưa được thuyết phc !"

Cũng t Thành phố Hồ Chí Minh, mc sư Nguyn Hng Quang, thuc Hi Thánh Tin Lành Mennonite Vit Nam, nói vi VOA :

"H [chính quyn] chp mũ, buc ti, và gán lên dư lun, to nên mt truyn thông thng nht

"Hi thánh vn chp hành các quy đnh v phòng chng dch mà sao li buc ti h ? H không vi phm.

"Chính quyn đã sai lm khi khi t như vy".

"Ti sao dch bnh min Bc, Bc Giang, khiến hàng trăm ngàn công nhân ngh vic, mt 2 ngàn t đng/ ngày do dch bnh mà không ai b khi t ?" - Mc sư Nguyn Hng Quang nói.

Sáng 31/5, đài VTC News dn li bà Võ Xuân Loan, mc sư Hi thánh truyn giáo Phc Hưng, nói :

"Bn thân chưa tng nghĩ mình là người làm lây lan dch bnh, nhưng dù sao đi na trong v vic này tôi vn nhn trách nhim v phn mình. Rt mong cng đng, cư dân hãy lượng th vì chính bn thân tôi cũng là nn nhân ca dch bnh Covid-19 và đang chiến đu tng ngày trên giường bnh. Tôi không nghĩ mình là tác nhân gây ra ni đau cng đng, vì cái đó nó ngược li vi đi sng ca tôi t xưa đến nay".

T khu cách ly C Chi, bà Phương Tường Vi, con gái ca mc sư Võ Xuân Loan, viết trên Facebook hôm 30/5 : "Dịch bnh xảy ra là điu không ai mong muốn. Chúng tôi cũng ch là mt trong nhng nn nhân b ai đó lây nhim như bao nhiêu người khác trên thế gii, ch chúng tôi không phi là ngun lây lan dch duy nht trong cng đng".

"Chúng tôi là mt Hi thánh nh, cha m tôi đã dùng 30 năm chc v đ xây dng, vun đp thành mt t chc có giy t pháp lý đy đ, được nhà nước bo h, vy mà phút chc tt c như quay lưng, còn chúng tôi thì rơi vào h sâu tuyt vng" bà Tường Vi viết thêm.

Trang Thanh Niên dn li ông Ngô Minh Châu, Phó ch tch UBND TP.HCM, cho biết chùm lây lan t đim sinh hot ca Hi thánh truyn giáo Phc Hưng "đã tr thành dch ln, đây là v vic nghiêm trng, nhiu người dân bc xúc v vn đ này".

Hôm 1/6, TTXVN dn li ông Nguyn Tn Bnh, Giám đc S Y tế Thành ph H Chí Minh cho biết, thành ph ghi nhn 211 trường hp Covid-19 liên quan đến dch xy ra ti đim nhóm sinh hot tôn giáo Hi thánh truyn giáo Phc Hưng, trong đó có 40 thành viên ca Hi thánh mc Covid-19.

Nguồn : VOA, 01/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 537 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)