Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/06/2021

Hội nghị G7 thắt chặt quan hệ nội bộ và lên án Trung Quốc

Phạm Phú Khải - Reuters

Hi ngh G-7 : Kết qu như mong đi ?

Phạm Phú Khải, VOA, 14/06/2021

Hi ngh thượng đnh G-7 ti Cornwall, Anh quc t ngày 11 đến 13 tháng Sáu va qua, ngoài các vn đ quan trng cp bách mà thế gii đang đi din, k c đi dch Covid-19 và biến đi khí hu, Trung Quc và phn nào đó Nga, là ch đ chính ca hi ngh.

g71

Lãnh đo G-7 chp hình chung ti thượng đnh Carbis Bay, Anh Quc.

S chun b cho G-7 đã có t nhng tháng trước. Đu tháng Năm 2021, các B trưởng Ngoi giao ca by nước đã gp mt nhau, mà theo Ngoi Trưởng MAntony J. Blinken, đ "bo v các giá tr dân ch và các xã hi rng m" (defending democratic values and open societies).

G-7 kỳ này có nhng bước tiến đáng k trên bình din cng c quan h đng minh gia các nn dân ch, và xác nhn nhng vn đ và th thách thế gii đang đi din đ tìm phương án chung.

By quc gia Anh, Pháp, Đc, Ý, Nht, M, Canada, cùng vi đi din ca Liên Hiệp Châu Âu, 4 quc gia quan sát Úc, n Đ, Nam Hàn, Nam Phi, đã gp mt ln đu tiên k t đi dch Covid-19 hoành hành t đu năm 2020.

Mt trong nhng mc tiêu chính ca cuc hp ln này là đ thuyết phc thế gii rng dân ch, và liên minh dân ch, đã đang và s tiếp tc đóng vai trò quan trng trên bình din chính tr quc tế. Th tướng Anh, ch nhà ca hi ngh,nhn đnh rng cuc hp mt là cơ hi đ chng minh "li ích ca dân ch".

Th tướng Úc Scott Morrison đã gp mt riêng Tng thng Joe Biden và Th tướng Boris Johnson. Hai vn đ mang tính chiến lược và an ninh hàng đu ca Úc đu liên quan đến Trung Quc. Mt, ngun gc Covid-19, mà t năm trước Úc đã kêu gi WHO và quc tế m cuc điu tra đ tìm hiu ngn ngành nguyên nhân hu ngăn chn mt đi dch th hai như thế. Hai, cũng vì mt phn t lý do mt, mà Trung Quc gia tăng s cưỡng bc kinh tế (economic coercion) không cho nhp cng bao nhiêu hàng hóa t Úc, và còn không chu ngi xung đàm phán, mc du Úc luôn sn sàng đàm phán. Morrison nói : "Tt nhiên, chúng tôi mun xem cuc đi thoi tng din ra có th tiếp tc li và bt đu li. Nhưng đó là mt vn đ khá ln đi vi Trung Quc".

Sau cuc gp g gn ba ngày, nhóm G-7 đưa ra mt tuyên b chung, mà bên phía M và Anh mun dùng ngôn t mnh m hơn, trong khi bên Đc và Liên hip Âu Châu thì mun dùng phương cách nh nhàng hơn, tránh to căng thng lúc này. Cách nhìn vn đ thì ging nhau, nhưng nng đ ca thông đip thì khác nhau.

Tuyên b chungkêu gi T chc Y tế Thế gii WHO tiến hành điu tra, báo cáo và phn ng đi vi đi dch Covid-19 mt cách minh bch, chuyên môn, khoa hc và nhanh chóng ngay ti Trung Quc giai đon 2.

Nên nh, cách đây 3 năm, sau hi ngh G-7, tuyên b chung không h nhc đến Trung Quc. Nhưng ln này có nguyên mt đon nói v tm quan trng ca vic phi hp và ng phó vi các hot đng kinh tế mang tính phi th trường ca Trung Quc và nhu cu lên tiếng chng li các hành x vi phm nhân quyn, bao gm c Tân Cương và Hng Kông.

Nguyên văn ca tuyên b chung vTrung Quc như sau :

"Chúng tôi tha nhn trách nhim c th ca các quc gia và các nn kinh tế ln nht trong vic duy trì h thng quc tế da trên lut l và lut pháp quc tế. Chúng tôi cam kết thc hin vai trò ca mình trong vic này, làm vic vi tt c các đi tác và vi tư cách là thành viên ca G-20, Liên Hip quc và cng đng quc tế rng ln hơn, khuyến khích nhng thành viên khác cũng làm như vy. Chúng tôi s làm điu này da trên chương trình ngh s được chia s và các giá tr dân ch ca chúng tôi. Đi vi Trung Quc và s cnh tranh trong nn kinh tế toàn cu, chúng tôi s tiếp tc tham kho ý kiến v các phương pháp tiếp cn tp th đi vi các chính sách và thc hành mang tính phi th trường đy thách thc làm suy yếu s vn hành công bng và minh bch ca nn kinh tế toàn cu. Trong bi cnh trách nhim tương xng ca chúng tôi trong h thng đa phương, chúng tôi s hp tác vì li ích chung ca chúng tôi đi vi các thá ch thc toàn cu được chia s, đc bit là gii quyết vn đ biến đi khí hu và mt đa dng sinh hc trong khuôn kh COP26 và các cuc tho lun đa phương khác. Đng thi và khi làm như vy, chúng tôi s thúc đy các giá tr ca mình, bao gm cách kêu gi Trung Quc tôn trng nhân quyn và các quyn t do cơ bn, đc bit là liên quan đến Tân Cương và nhng quyn, t do và mc đ t tr cao cho Hng Kông được đ cao trong tuyên b chung ca Trung Quc - Anh và B lut Cơ bn".

Ngoài vn đ Trung Quc, hi ngh G-7 cũng cam kếtmt t liu vaccine đ giúp các nước nghèo chng li đi dch covid-19, ng h các khám phá khoa hc giúp chế to vaccine nhanh chóng hơn, gia tăng kh năng sn xut vaccine toàn cu, và ci thin h thng cnh báo đi dch.

Đi vi Nga và các v tn công mng, G-7yêu cu Nga có hành đng chng li nhng k tiến hành các cuc tn công mng và s dng phn mm tng tin (ransomware), đng thi kêu gi mt cuc điu tra v vic s dng vũ khí hóa hc trên đt Nga.

"Chúng tôi kêu gi Nga khn trương điu tra và gii thích mt cách đáng tin cy vic s dng vũ khí hóa hc trên đt ca mình, chm dt hot đng đàn áp có h thng đi vi các phương tin truyn thông và xã hi dân s đc lp, đng thi xác đnh, phá v và quy trách nhim cho nhng k tiến hành ransomware bên trong biên gii nước này các cuc tn công, lm dng tin o đ ra tin t các v tng tin và các ti phm mng khác".

Trên phương din này, Tng thng Joe Biden s mang vn đ tn công mng t Nga đ đàm phán vi Vladimir Putin trong cuc gp g d trù vào ngày 16 tháng Sáu này. Biden cho biết Nga đangtham gia vào các hot đng trái nghch vi chun mc quc tế, và "h đang cn phi nhng th mà h s có vn đ nhai nó". Còn Putincho biết ông s đng ý dn đ các ti phm t Nga sang M vi điu kin M cũng đng ý dn đ ti phm t M sang Nga.

V mtthay đi khí hu thì G-7 cũng đng ý gia tăng đóng góp ca h đ đáp ng cam kết chi tiêu 100 t đô la mt năm đ giúp các nước nghèo hơn ct gim lượng khí thi carbon và đi phó vi tình trng hâm m toàn cu, nhưng các nhà vn đng môi trường cho biết li ha v tin mt ca công ty đã b thiếu, và h chưa hài lòng v kết qu t hi ngh G-7 này.

Sau cùng, có ba điu đáng nói v hi ngh thượng đnh G-7 k này.

Mt, ngoài tuyên b chung ca G-7, ba v lãnh đo Anh Úc M càng làm cho Trung Quc thêm bc mình. Úc stham gia vi Anh (M thì vn làm thế lâu nay) bng cách gi các tàu khu trc nh tun hành cùng vi tàu sân bay HMS Queen Elizabeth trong các hot đng qua Bin Đông trong vòng hai ba tun ti, bao gm các chuyến thăm cng và hin din đáng k Bin Đông.

Hai, sáng kiến Xây dng li thế gii tt hơn (Build Back Better World - (B3W) project) là nhm cnh tranh trc tiếp vi sáng kiến Vành đai và Con đường ca Trung Quc, vn đã b ch trích rng rãi vì gây gánh nng cho các nước nh bng khon n không th qun lý được. Tng thng Biden rt mn mà v d án này. Biden cho biết kế hoch như vy s cn ưu tiên hóa "các tiêu chun cao cho các gii pháp minh bch, thân thin vi khí hu đ thay thế cho Sáng kiến Vành đai và Con đường". Mt quan chc cp cao ca M cho biết : "Đây không ch là đi đu hoc đi phó vi Trung Quc. Đây là v vic cung cp mt tm nhìn thay thế tích cc, khng đnh cho thế gii".

Ba, Trung Quc ti Anh đã ph biếnmt tuyên b phn bác tuyên b chung ca G-7. Người phát ngôn ca Đi s quán Trung Quc ti London cho biết : "Chúng tôi luôn tin rng các quc gia dù ln hay nh, mnh hay yếu, nghèo hay giàu đu bình đng, và các vn đ thế gii cn được gii quyết thông qua s tham vn ca tt c các quc gia. Nhng ngày mà các quyết đnh toàn cu được đưa ra bi mt nhóm nh các quc gia đã qua lâu ri".

Phi công nhn chế đ cng sn mi nơi, đc bit là cng sn Trung Quc hin nay, nói di và trí trá mà không biết ngượng. Ngoi tr M, Trung Quc hiếp đáp, ln áp, và coi thường tt c nhng nước khác, k c nước Úc mà tôi đang sng. Bình đng trước sau gì cũng ch là khu hiu, ch chng có giá tr hay ý nghĩa đích thc nào, đi vi h. Sc mnh mi là đúng, và đúng s là s tht, là chính nghĩa, trong quan đim ca Bc Kinh (might is right, and right tells truth). Ch cho đến khi h đ mnh đ chng minh h đúng thì chc đã mun màng.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 14/06/2021

*****************

G7 lên án Trung Quốc về nhân quyền, yêu cầu điều tra nguồn gốc Covid

Guy Faulconbridge, Steve Holland, VNTB, 14/06/2021

G7 kêu gọi tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành nghiên cứu minh bạch Nguồn gốc Covid-19 Giai đoạn 2

g72

Quốc kỳ Trung Quốc được nhìn thấy ở Bắc Kinh, ngày 29 tháng 4 năm 2020. Reuters / Thomas Peter / File Photo

Hôm Chủ nhật, các nhà lãnh đạo Nhóm G7 đã lên tiếng phê phán Trung Quốc về nhân quyền ở khu vực Tân Cương, kêu gọi để Hồng Kông được giữ mức độ tự chủ cao và yêu cầu điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng về nguồn gốc của virus corona.

Sau khi thảo luận về cách đi đến một lập trường thống nhất về vấn đề Trung Quốc, các nhà lãnh đạo đã ban hành một thông cáo cuối cùng có tính chỉ trích cao, đi sâu vào những vấn đề nhạy cảm nhất đối với Trung Quốc, bao gồm cả Đài Loan.

Sự tái xuất của Trung Quốc là một cường quốc toàn cầu hàng đầu được coi là một trong những sự kiện địa chính trị quan trọng nhất trong thời gian gần đây, cùng với sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc cũng khiến Hoa Kỳ phải lo lắng : Tổng thống Joe Biden coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược chính và tuyên bố sẽ đối đầu với "sự lạm dụng kinh tế" của Trung Quốc và đẩy lùi các hành vi vi phạm nhân quyền.

G7 tuyên bố : "Chúng tôi thúc đẩy các giá trị của chúng tôi, bao gồm cả việc kêu gọi Trung Quốc tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản, đặc biệt là về vấn đề Tân Cương, các quyền con người và quyền tự do, mức độ tự chủ cao cho Hồng Kông được ghi trong Tuyên Bố Chung Anh-Trung.

G7 cũng kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiến hành nghiên cứu minh bạch Nguồn gốc Covid-19 Giai đoạn 2, do chuyên gia đứng đầu cả ở Trung Quốc. Reuters trước đó đã đăng phiên bản cuối cùng của dự thảo thông cáo.

"Chúng tôi chưa được tiếp cận các phòng thí nghiệm", ông Biden nói với các phóng viên.

Tổng thống Biden cho biết vẫn chưa chắc chắn có phải là "một con dơi tiếp xúc với động vật và môi trường… gây ra Đại dịch Covid-19, hay do một sự cố trong phòng thí nghiệm".

Trước khi xuất hiện những lời chỉ trích của G7, Trung Quốc đã cảnh báo rõ ràng với các nhà lãnh đạo nhóm này rằng thời mà các nhóm "nhỏ" các nước quyết định số phận của thế giới đã qua lâu rồi.

G7 cũng nhấn mạnh "tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan, và khuyến khích giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển này".

"Chúng tôi vẫn hết sức quan ngại về tình hình ở Biển Đông Á và Biển Hoa Nam ( biển Đông) đồng thời phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng", họ nói.

Cưỡng bức lao động 

Ông Biden nói rằng các nền dân chủ đang ở trong một cuộc cạnh tranh toàn cầu với "các chính phủ chuyên quyền" và G7 phải đưa ra những lựa chọn thay thế khả thi.

"Chúng tôi đang trong một cuộc cạnh tranh, không phải với Trung Quốc, … mà với những kẻ độc tài, các chính phủ chuyên quyền trên khắp thế giới, về việc liệu các nền dân chủ có thể cạnh tranh với họ trong một thế kỷ 21 đang thay đổi nhanh chóng hay không", ông Biden nói với các phóng viên.

"Như tôi đã nói với (Chủ tịch Trung Quốc) Tập Cận Bình, tôi không tìm kiếm xung đột. Nơi nào chúng tôi có thể hợp tác, chúng tôi sẽ hợp tác ; nơi nào chúng tôi không đồng ý, tôi sẽ nói thẳng điều này và chúng tôi sẽ đáp trả lại các hành động trái nguyên tắc".

G7 – bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Pháp, Anh, Ý và Canada – cho biết họ lo ngại về tình trạng lao động cưỡng bức trong các chuỗi cung ứng toàn cầu ở lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng mặt trời và may mặc.

Bắc Kinh đã nhiều lần chống trả những gì họ cho là nỗ lực của các cường quốc phương Tây nhằm kiềm chế Trung Quốc. Họ nói rằng nhiều cường quốc vẫn còn bị kìm hãm bởi một tư duy đế quốc lỗi thời sau nhiều năm làm nhục Trung Quốc.

Các chuyên gia và các nhóm nhân quyền của Liên Hợp Quốc ước tính rằng hơn một triệu người, chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác, đã bị giam giữ trong những năm gần đây trong một hệ thống rộng lớn các trại ở Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc cưỡng bức lao động hoặc lạm dụng. Ban đầu họ phủ nhận các trại này tồn tại, nhưng sau đó cho biết chúng là các trung tâm dạy nghề và được thiết kế để chống lại chủ nghĩa cực đoan. Vào cuối năm 2019, Trung Quốc cho biết tất cả những người trong trại đã "tốt nghiệp".

Guy Faulconbridge & Steve Holland

Nguyên tác : G7 chides China on rights, demands Covid origins investigation, Reuters, 13/06/2021

Anh Khoa dịch

Nguồn : VNTB, 15/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải, Guy Faulconbridge, Steve Holland
Read 403 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)