Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/06/2021

Hơn 600.000 người

Ngô Nhân Dụng

Ngày Th Hai, 14 tháng Sáu, 600.000 người M đã qua đi vì bnh dch Covid-19. Mt nhà th th đô thnh mt hi chuông báo t 600 tiếng, mi tiếng đ tưởng nim 1.000 nn nhân. Con s 600.000 người chết ln hơn s binh sĩ M thit mng trong tt c các cuc chiến tranh thế k 20.

died1

Tính đến ngày 14/06/2021, hơn 600.000 người M đã qua đi vì bnh dch Covid-19. Hình minh ha.

Nhng người lính ra trn đu là thanh niên, h chp nhn rng mình có th s hy sinh vì nhim v. Còn 600.000 người thường dân t nn, t tháng Hai năm 2020, trước đó chc không ai nghĩ rng sp đến lượt mình chết. Chc cũng không ai đoán được mt nước M vi nn y hc tiến b bc nht thế gii, dân s bng 4 phn trăm c nhân loi, mà s người chết vì Covid-19 ln bng 15% tng s t vong toàn cu.

Không nên coi đây ch là nhng con s thng kê. Nhng người đã chết là nhng bà m, nhng ông b, là con, là anh ch, em, bn bè ca người còn sng. Trong tháng Hai năm ngoái, mt đng nghip ca tôi mt đa con trai, đó là nn nhân đu tiên ca Covid mà tôi biết. Sau đó, mt người bn khác mt cô em gái ngoài 70 tui. Cô Chi đã v hưu nhưng tình nguyn đến làm giúp mt nhà dưỡng lão Seattle. Cô tiếp mt người khách mang bnh mà không biết. Cô mc bnh ngay, sau bn ngày vào bnh vin thì ngưng th. Tháng sau, mt người bn báo tin hai v chng người em Ohio đã qua đi, h nghĩ bnh Covid là mt tin ba đt nên không đ phòng. Ri ti chú Đim, mt đng nghip, t trn sau khi nm bnh vin hai tháng.

Nhng người đã chết đu có tht. Đáng l h vn sng vi chúng ta nếu không b loài vi khun SARS-CoV-2 xâm nhp. Chúng ta biết nhng vi khun vô hình đó tác hi kinh khng, nếu tin li các chuyên viên. Nhiu người không tin. Đó là lý do chính khiến nước M chết nhiu nht thế gii.

Trong nhng tháng đu tiên vn còn người nói rng Covid-19 cũng ging như bnh cm cúm hàng năm, nó s biến mt "như mt phép l". Phi gn bn tháng s người chết mi lên ti 100.000. Bn tháng na mi lên ti 200.000. Vi tc đ chm chp đó, người ta d coi thường bnh dch. Li có người bo rng con s người chết ln như thế ch vì đếm sai, đếm quá s thc đ đánh la dân M. Lúc đó bnh dch đã tr thành tru tượng, như mt đ tài cho các nhà chính tr khai thác. Người ta b quên người chết! các tiu bang có lnh cm t hp đông, bt cách ly 6 feet, bt đeo mng che ming, dân chúng biu tình. H đòi "gii phóng" khi ách đc tài đeo mng. Có người t chc ám sát mt bà thng đc ra lnh cm gt gao.

Sau con s 200 ngàn, nhng trăm ngàn người chết tiếp theo ch cn 84 ngày, 37 ngày ri 35 ngày! Trong năm tháng mt 300.000 người. May mn, trăm ngàn sau cùng, t 500 lên 600, tc đ đã gim, cn đến bn tháng. Theo Reuters.

Cũng trong ngày nước M đt con s 600 ngàn, mt tiu bang (đu tiên) đã chính thc bãi b tt c các lnh cm : Vermont, min Đông Bc. Nht báoWall Street Journal ngày Th Hai, 14 tháng Sáu cho biết dân Vermont li ôm nhau "hc" (hug) ; các trường đã cho hc sinh đến d l mãn khóa không cn đeo mng ; các bnh vin đóng ca Khu Covid ; khách đến tim ăn, siêu th ngng không che mt na. Mt bà 69 tui, đi ch, đã th l : B cái mt n thy như mình không mc qun áo!

Ti sao Vermont li dn đu c nước khi tr li bình thường "như ngày xưa", trước Covid ?

Theo báo Wall Street Journal thì tiu bang này ra lnh cm toàn din và nghiêm khc nht. Tt c mi người đu phi đeo mng. Lý do chính là dân đó, gn by trăm ngàn, tin rng nhng gì cơ quan y tế nói thì phi tin. H nghe theo li khuyên ca gii chc y tế. Ông thng đc Phil Scott, Cng Hòa, được tín nhim vi đa s cao nht, hơn 49 v thng đc khác. Tiu bang cũng chiếm t l s người được chích nga cao nht. Nh thế, nhiu người thuc gii có hc, k năng ngh nghip cao, s kéo đến , kinh tế s phc hi sm hơn!

Có ln tôi lái xe đưa nhà báo Đ Ngc Yến, người sáng lp nht báo Người Vit, đi Vermont thăm mt người bn, nhân ghé qua ngôi làng núi xanh đy lá phong và cây bch dương mà nhà văn Aleksandr Solzhenitsyn chn sng khi qua M t nn. Dân trong làng không bao gi mách cho ai biết nhà văn Nga ch nào, lo mt v Xô Viết đến ám hi ông ; như Stalin đã sai sát th tìm giết Trotsky Mexico na thế k trước.

Dân Vermont đã bu mt phó thng đc Cng Hòa ba nhim k lin, ba năm trước mi đưa lên làm thng đc. H bu mt ngh sĩ Dân ch t năm 1974, ti gi vn tín nhim, và ba ln lin bu mt ngh sĩ "xã hi ch nghĩa" đc lp. Có l dân tiu bang này may mn hết bnh dch sm vì h không chính tr hóa chuyn cha bnh, phòng bnh. Đó cũng là thái đ ca nhng người sng bình thường, đu óc lành mnh. Khi chúng ta đến bnh vin, có ai hi bác sĩ theo đng nào thì mình mi cho cha hay không ?

Nhng người bình thường, đu óc lành mnh thì ai cũng thy chng vi khun ging như đánh nhau vi ma. Không biết nó đâu, không biết hành tung nó thế nào. Gii y khoa lúc đu cũng không biết, h phi dò dm tìm tòi. H khuyên không cn đeo mt n s dân kéo nhau đi mua mt n thì nhà thương s thiếu. Và h không nghĩ vi khun có th sng trong không khí (h lm). Sau đó, h li khuyên mi người phi đeo mng. S dĩ mình tin vào gii y khoa bi vì h theo phương pháp khoa hc, vi các th tc đã dùng th trên trái đt my trăm năm nay. "Biết thì thưa tht". Không biết thì không thưa.

Nhng người suy nghĩ bình thường s thy rng trước hai la chn, hoc đeo mng, hoc không đeo, thì đeo mng tt hơn. Đây là mt cuc đánh cá đơn gin. Nếu theo li khuyên ca bác sĩ mà bác sĩ lm thì mình chu mt thit hi nh, phi đeo mng vướng vít. Nếu bác sĩ nói đúng thì mình thoát chết và cu người khác thoát chết. Gia hai đường đó thì nên chn đường nào ? Người đu óc lành mnh s thy thà mình chu mt th khó chu nh còn hơn chết và có th làm người khác chết.

Nhng người suy nghĩ bình thường cũng thy rng nếu mt người b bnh mà không che ming thì có th truyn vi khun cho tt c mi người chung quanh. Ai may thì thoát, không may thì dính. Nhng v lây nhim Covid-19 ln đu tiên đu cho mt vài người không đeo mng truyn cho c mt đám đông. Theo Economist, tháng Giêng 2020, có 21 người ngi trong mt tim ăn Qung Châu, mt người mang vi khun sars-cov-2 mà không biết. Hai tun l sau, thêm 10 người vào bnh vin vì Covid. Cùng thi gian đó, 68 người đi cùng chuyến xe buýt trong mt gi rưỡi, Ninh Ph, tnh Triết Giang. Xe đóng kín ca, máy lnh hút không khí trong xe ri li chuyn ngược vào. Có người mang vi khun làm 23 người lây. Câu chuyn tương t xy ra mt nhà th Skagit Valley, tiu bang Washington nước M. Sau hai gi rưỡi tp hát trong ban đng ca, 53 trong s 61 ca b lây Covid-19.

Nếu suy nghĩ bình thường thì chúng ta có th đoán được trong nhng trường hp như trên nếu có mt người đã mc bnh thì thế nào loài vi khun cũng nhân cơ hi ta ra tìm các nn nhân mi. Các bin pháp như đng cách xa nhau, ai cũng đeo mng che, là nhng cách đ phòng ti thiu. Ti sao nhiu người li không tin ? Ti sao không hy sinh mt chút, vì lòng thương đng loi ? Ti sao li chng đi như th đang chng phát xít, chng cng sn ?

Tt c ch vì bnh dch đã b đem dùng làm vũ khí chính tr. Th đon chính tr hóa đi ti cùng cc, đã biến thành "chiến tranh ý thc h". Cho nên, cũng trong ngày Th Hai va qua, ABC News đưa tin, khi dân chúng Vermont bt đu b mng che ming, thì có người đã chết oan Georgia. Mt người thâu tin Siêu th Big Bear trong qun DeKalb yêu cu mt khách hàng đeo mng lên. Anh ta ni gin thy "quyn t do" ca mình b "xúc phm", đã rút ngay súng bn chết nn nhân. Ti sao mt con người có th rút súng bn chết đng loi vì mt chuyn nh nht như vy ? Vì h đã b "tuyên truyn", đã được "ty não", thy mình vinh quang được đóng vai mt chiến sĩ trong cuc thánh chiến ?

Sau khi s người chết vì Covid M đã vượt qua con s 600 ngàn, nhiu người vn còn chng vic chích nga. Mt ln na, người ta li nhân danh quyn t do thân th mình, không cho ai đem thí nghim. Đó cũng mt cuc thánh chiến khác. May mn, mt tòa án mi bác b đơn kin ca 117 nhân viên Bnh vin Methodist ti Houston, Texas. H đi kin vì b cho ngh vic khi t chi chích nga. H da s kin lên ti Ti cao pháp vin! Theo NBC News.

Thc ra đi chích nga cũng không phi ch vì t v bn thân. Mt cuc nghiên cu Israel, nước chích nga nhiu nht và sm nht, cho thy ai chích nga cũng đang giúp tr em chung quanh mình. Israel ch mi chích nga cho nhng người trên 16 tui. Nhưng cuc nghiên cu cho thy trong mi cng đng nếu s người trên 16 được chích tăng thêm mt phn năm thì s tr em dưới 16 b nhim Covid gim đi mt na. Theo New York Times.

Tôi viết nhng dòng này trong tiếng chuông tưởng nim hơn 600 ngàn người đã khut, xin hương hn quý v, chú Đim, cô Chi, các bn, các cháu, chng giám cho.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 18/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 395 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)