Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/07/2021

"Chống dịch như chống giặc" phải hiểu như thế nào ?

Nguyễn Nam, Lê Quang

Cần thay đổi Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19

Nguyễn Nam, VNTB, 06/07/2021

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cần được phân công vào chức danh Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, thay cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

1thaydoi2

Lý do : Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "là hạt nhân quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị ; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm cao".

Cụ thể, ở Quy định 214-QĐ/TW  tiêu chuẩn cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị quản lý, do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 02/01/2020, hiệu lực kể từ ngày ký, thì ở phần "Tiêu chuẩn chức danh cụ thể", ghi như sau về "Tổng bí thư" – nói rõ, văn bản ghi liền mạch, không xuống dòng, đọc khá rối mắt, do vậy người viết xin được in đậm một số ý tạm gọi là nhấn mạnh về sự khác biệt :

"Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực : Có uy tín cao trong Trung ương, Bộ Chính trị, trong toàn Đảng và nhân dân ; là trung tâm đoàn kết, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và sức mạnh thời đại để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Tiêu biểu nhất về đạo đức, trí tuệ của toàn Đảng. Có trình độ cao về lý luận chính trị. Có kiến thức sâu, rộng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, quản lý nhà nước… Có bản lĩnh chính trị, tư duy nhạy bén, năng lực nghiên cứu, phát hiện, đề xuất và quyết đoán ; bình tĩnh, sáng suốt trước những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến vận mệnh của Đảng, của quốc gia, của dân tộc. Có năng lực lãnh đạo, điều hành Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ; có năng lực lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đặc biệt là người kế nhiệm, cán bộ chủ chốt. Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ bí thư tỉnh uỷ, thành uỷ hoặc trưởng ban, bộ, ngành Trung ương ; tham gia Bộ Chính trị trọn một nhiệm kỳ trở lên ; trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành Trung ương quyết định".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được cho rằng đã đáp ứng các yêu cầu cụ thể kể trên, và do đó tin tức cho biết, nhận lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Đảng ta tham dự Hội nghị thượng đỉnh giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với các chính đảng trên thế giới, diễn ra vào ngày 6-7-2021.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, với chủ đề "Vì hạnh phúc của nhân dân, trách nhiệm của chính đảng".

Từ các ghi nhận kể trên, trong bối cảnh dịch Covid ở Việt Nam tiếp tục được đánh giá là mất kiểm soát, cùng với đó là sự chậm chạp đầy khó hiểu của việc mua vắc xin về chích ngừa Covid rộng rãi cho người dân Việt Nam…, cho thấy dường như người đang giữ chức vụ Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, đã bất lực trong trọng trách.

thaydoi1

Rất có thể ở đây vì ông Vũ Đức Đam không có được những tiêu chuẩn mà dường như bất kỳ một nguyên thủ nào trên thế giới cũng ‘ước ao’ : là trung tâm đoàn kết, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và sức mạnh thời đại – Tiêu biểu nhất về đạo đức, trí tuệ của toàn Đảng – Có kiến thức sâu, rộng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, quản lý nhà nước

"Vì hạnh phúc của nhân dân, trách nhiệm của chính đảng" như chủ đề mà ông chủ Thiên An Môn đưa ra, mong rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mặc dù tuổi cao, sức yếu, tha thiết xin ông hãy đảm nhận thêm vị trí Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, để người dân Việt Nam sớm thoát được cơn đại dịch đang khiến họ ngày càng sức cùng, lực kiệt.

Nguyễn Nam

Nguồn : VNTB, 06/07/2021

***********************

Bụng đói meo thì sức đâu mà ‘đánh giặc’, chống dịch…

Lê Quang, VNTB, 06/07/2021

"Chống dịch như chống giặc" là tư tưởng chỉ đạo và phương châm hành động bảo đảm cho "cuộc chiến" phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta thu được thắng lợi nhanh nhất.

Đó là ‘mô-típ’ quen thuộc được sử dụng trong các bài phát biểu mang tính cổ đọng chính trị của quan chức Việt Nam kể từ lần bùng dịch đầu tiên hồi đầu năm 2020.

Nếu đúng là "chống dịch như chống giặc" vậy thì rất cần trả lời hàng loạt thắc mắc sau đây được ghi nhận qua mạng xã hội facebook với những tài khoản ‘người thật – việc thật’.

thaydoi3

Khi bụng đói meo thì sức đâu mà ‘đánh giặc’, chống dịch.

Bác sĩ Cao Văn Tuân : "Hôm trước nghe Vin tặng 30 máy xét nghiệm phát hiện Sars Covi 2 bằng hơi thở nhanh và chính xác hơn cả RT-PCR đâu rồi không dùng mà phải tìm đến 4000 cò đất đi ngoáy mũi làm xét nghiệm ?".

Vẫn bác sĩ Tuân, ông cảm thán : "Hòn đảo du lịch bé bé chứa 4.000 F1, chưa biết có bao nhiêu F0 trong đó. Cô Vi chào Phú Quốc trong nắng hè rực rỡ".

Bàn về ‘giặc’ , không cần phải nhờ vả ai đến ‘giải phóng’ cả, bác sĩ Tuân nói rằng "714 ca trong ngày 3/7 là tín hiệu tốt của Sài Gòn chớ không phải dấu hiệu dịch trầm trọng. Với ca bệnh nhiều như vậy nhưng không có ca nặng, phần lớn F0 không có triệu chứng có nghĩa là cộng đồng đã sống chung và thích nghi với Cúm tàu nói cách khác là đã có miễn dịch cộng đồng, đỉnh dịch đã sắp đạt.

Theo quy luật tảng băng tuần tới số ca bệnh sẽ còn tăng nữa khi số mẫu xét nghiệm cộng đồng ngày càng tăng, điều này là tất yếu cho nên anh chị em Sài Gòn cứ bình tĩnh sống, làm việc tuân theo chỉ thị 10 và thực hiện tốt 5 K qua đỉnh dịch mọi việc sẽ ổn. Với ca F0, F1 ngày càng nhiều Sài Gòn nên quyết định nhanh việc cho F0 không triệu chứng , F1 được được cách ly tại nhà chỉ cần điều kiện nhà có phòng riêng có WC".

Trong ‘chống giặc’ thì ‘hậu cần’ là quan trọng vào loại bậc nhất. Đường Trường Sơn, rồi ‘Đường Hồ Chí Minh trên biển’ – và giờ đây thêm ‘Đường Hồ Chí Minh trên không’ là những dẫn chứng cho ‘vận chuyển quân – lương – khí tài’.

Còn trong chống dịch như hiện tại, thì ‘hậu cần’ là an sinh khi người dân buộc phải ‘đóng cửa ở yên trong nhà’. Hậu cần kém, dân sẽ chết đói trước khi chết vì dịch.

"Gói hỗ trợ mới phải thực hiện theo phương châm "5 dễ". Đó là dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện và dễ triển khai. Gói hỗ trợ cũng phải được triển khai nhanh, thần tốc và kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn ngặt nghèo" – đó là những yêu cầu đặt ra để người dân không còn phải ‘lên tivi mà nhận’ nữa như dưới thời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

thaydoi4

Trong một chia sẻ quan điểm cá nhân với báo chí, ông Trần Hoàng Ngân – nguyên là hiệu phó trường Đại học Tài chính – Kế toán Thành phố Hồ Chí Minh (trường này về sau được nhập chung với Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh), ý kiến :

"Chúng ta đẩy nhanh gói hỗ trợ để làm sao chi đúng đối tượng, hướng đến những người đang gặp khó khăn, cần sự hỗ trợ để họ vượt qua giai đoạn ngặt nghèo, và điều quan trọng là trên cơ sở công khai, minh bạch.

Điều này tác động rất lớn đến niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hệ thống chính trị của chúng ta. Trong các chính sách, việc giảm thuế thu nhập cá nhân để tất cả người dân có thể tiếp tục được thụ hưởng. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã có gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt cho người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tuy nhiên, với gói hỗ trợ mới đợt này, Chính phủ nên mạnh dạn tăng quy mô gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động khi quy mô GDP đã tăng trên 340 tỉ USD năm 2020 bởi lẽ tại thời điểm này, Chính phủ cần chấp nhận tăng bội chi ngân sách năm nay để tăng gói hỗ trợ đủ liều khi "bệnh" đã nặng hơn sau một thời gian Covid-19 tấn công doanh nghiệp, người dân.

Ở một số nước, hỗ trợ tài chính có thể tương ứng 15-20% GDP, do đó việc nới lỏng hơn các điều kiện, tiêu chí nhận hỗ trợ để nhanh chóng đưa tiền, kích cầu tiêu dùng cho nền kinh tế cũng là vấn đề cần ưu tiên trong gói mới này"…

Nôm na, khi bụng đói meo thì sức đâu mà ‘đánh giặc’, chống dịch.

Lê Quang

Nguồn : VNTB, 06/07/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Nam, Lê Quang
Read 416 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)