Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/08/2021

Chống dịch covid : chính quyền cộng sản Việt Nam bất nhất

Trân Văn Nguyễn Hùng

Quy hoch nhân s : Góp thêm ha cho đi dch !

Trân Văn, VOA, 06/08/2021

C đi chiếu c din biến ln tác đng ca đt dch Covid-19 th tư ti Vit Nam đến dân sinh, kinh tế, xã hi, vi các ch đo v phòng, chng dch, cũng như thc thi, chc chn s thy, vic la chn b nhim nhân s lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương đã khiến tai ha do đi dch tăng nhiu ln

chong01

Ông Phm Minh Chính.

Bi không d lit kê đ và đc bit là rt khó đ la chn nhng dn chng tiêu biu trong vô s dn chng, có l tt nht là so sánh các tuyên b ca ông Phm Minh Chính – nhân vt va là y viên B chính tr, đi biu Quc hi, va là Th tướng đ minh ha nhân s đã góp phn khiến hu qu ca đi dch tr thành nghiêm trng thế nào

***

Ngày 8 tháng 7, khi dch Covid-19 ti Thành phố Hồ Chí Minh đã tr thành nghiêm trng ti mc cn phi tiến hành phong ta toàn thành ph này (thc hin Ch th 16), hôm sau, ông Chính, trong vai trò va là người lãnh đo h thng chính tr, va là người lãnh đo h thng công quyn ti Vit Nam yêu cu chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh phi thc hin nghiêm các bin pháp trong Chiến lược phòng, chng dch mà h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đã đ ra và thc thi t năm ngoái là "truy vết, cưỡng bc cách ly, khoanh vùng (cô lp khu vc có dch)". Theo ch đo ca ông Chính, toàn h thng phi tiếp tc"đi tng ngõ, gõ tng nhà, rà tng đi tượng" (1).

Nói cách khác, ông Chính nói riêng và h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam nói chung, tiếp tc gt b tt c cnh báo ca các chuyên gia dch t, y tế, kinh tế v hu qu ca nhng bin pháp cc đoan khi dch đã lan rng, cũng như nhng khuyến ngh v vic nên áp dng các bin pháp khoa hc hơn, hu hiu hơn

Cui cùng thì chính thc tế chng minh, c ông Chính ln h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đu sai, hu qu thì như mi người đã biết và đang thy. Mt s viên chc hu trách tha nhn :Đt truy vết lên hàng đu không còn phù hp (2) ! Do vy, chng riêng F1, ngay c F0 cũng cho cách ly ti nhà vì t l lây nhim, t l t vong trong các khu cách ly tăng chóng mt, h thng y tế quá ti. Hôm 30 tháng 7, trong cuc hp gia chính ph vi lãnh đo các tnh, thành ph, chính ph thú nhn, thúc đy đeo đui "truy vết" là lý do khiếnmt s đa phương xét nghim quá thoi mái dn ti lãng phí tin bc và nhân lc(3)…

Ông Chính phn ng ra sao khi thc tế cho thy, yêu cu"đi tng ngõ, gõ tng nhà, rà tng đi tượngca chính ông khiến mi th ti t hơn ? Theo tường thut ca h thng truyn thông chính thc, ông vn… đc bit quan tâm, ch đo rt quyết litnhưng ln này là… v vn đ thu dung và nghiên cu phân loi nhanh F0 theo tình trng bnh (rt nh, nh, nng, rt nng, cp cu) đ có bin pháp qun lý phù hp vi năng lc cách ly và tp trung ngun lc điu tr. C th, phân loi người nhim thành các tng điu tr mt cách khoa hc, hp lý, sát thc tế. Nh, rt nh có th điu tr tuyến xã, huyn hoc nghiên cu điu tr thí đim F0 không có triu chng ti nhà mt cách an toàn, trên cơ s thc tin và kinh nghim ca thế gii, còn nng, rt nng thì chuyn lên tuyến trên(4) !

Không nhng không tha nhn đã sai, Th tướng còn nhn mnh. Các ý kiến đu thng nht đánh giá, thi gian qua, dưới s lãnh đo, ch đo sát sao ca Ban chấp hành trung ương Đảng, B Chính tr, Ban Bí thư, ca đng chí Tng bí thư, các đng chí lãnh đo ch cht, vi s vào cuc ca c h thng chính tr, s hưởng ng, đng tình, ng h ca nhân dân và doanh nghip, chúng ta đã n lc hết sc mình đ đi phó dch bnh và đã đt được mt s thành tu bước đu, có nhiu tín hiu tích cc,đng thi lưu ý phi"hết sc tránh quan liêu, xa dân", không đ tiêu cc, lãng phí, tham nhũng trong phòng chng dch, trin khai tiêm vaccine bo đm an toàn, hiu qu !

Hóa ra bt chp các cnh báo, khuyến ngh ca c chuyên gia ln góp ý ca dân chúng thuc nhiu gii, khăng khăng buc các cp tha hành phi"đi tng ngõ, gõ tng nhà, rà tng đi tượng" không phi là "quan liêu, xa dân" ? Va xin dân góp tin mua vaccine, va vung tin vào nhng chuyn đã vô b còn gia tăng ri ro như "truy vết, cưỡng bc cách ly", phun hóa cht kh khun ngoài tri và vào người (5) chng l là đúng đn, không… "lãng phí" và nh vy tránh được chuyn to điu kin đngăn chn tiêu cc, tham nhũng trong phòng chng dch ?

NếuBan chấp hành trung ương Đảng, B Chính tr, Ban Bí thư, đng chí Tng bí thư, các đng chí lãnh đo ch cht, và c h thng chính tr đngch đo sát sao, không cùng vào cuc như va qua, s ca nhim, s người chết có tăng hay s gim như các chuyên gia tng phân tích khi đưa ra các cnh báo và khuyến ngh ?

Tương t, dân sinh, kinh tế, xã hi có hn lon, suy kit như đang thy hay n đnh hơn ? Chng l thc trng ti t như đã biết li là thành tu bước đu và là nhng tín hiu tích cc ? Thêm bao nhiêu ca nhim, bao nhiêu người chết, cn bao nhiêu doanh nghip kit sc, ngưng hot đng thì s tuyên b thành công m mãn ?

Không may cho người Vit là y viên B Chính tr, đi biu Quc hi, Th tướng Phm Minh Chính nói riêng và h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nói chung rt nht quán trongch đo cũng nhưvào cuc. Chng hn như cách đi x vi nn dân t nhiu nơi, b trú x v quê lánh nn.

Ngày 16 tháng 7, gia lúc thiên h sng s trước cnh nn dân bt k đói, khát, phi ăn b, ng bi, tuy thiếu phương tin vn chuyn vn lũ lượt dt díu nhau lánh nn, ông Chính ch đo :Các tnh, thành phi phi hp vi Thành phố Hồ Chí Minh lp kế hoch chuyên ch người lao đng v đa phương, thc hin quy đnh cách ly, phòng chng dch và chun b điu kin cn thiết khác theo tinh thn h tr ti đa, không gây khó khăn, phin hà cho dân và các t chc liên quan, không đ tình trng quy trình, th tc phc tp, kéo dài(6).

Hai tun sau, hôm 31 tháng 7, ông Chính ra lnh cho chính quyn các đa phương :Tuyt đi không đ người dân di chuyn khi nơi cư trú t sau ngày 31 tháng 7 ti khi hết giãn cách (7). Tuy lnh này có kèm yêu cu :T chc h tr, cung cp ngay, đ lương thc, thc phm cho tt c nhng người lao đng nghèo, mt thu nhp, không còn d tr. Không đ người dân nào thiếu ăn, thiếu mc. T chc h tr y tế cn thiết cho mi người dân nhưng đến nay, đã có bao nhiêungười lao đng nghèo, mt thu nhp, không còn d tr thc s đượch tr, cung cp ngay, đ lương thc, thc phm t chính quyn ch không phi t nhng người giàu t tâm ?

Nhng ai s chu trách nhim và ông Chính có nm trong s phi chu trách nhim liên đi khi càng ngày càng nhiu người ung mng vì b nhim Covid-19 trong các khu cách ly hay vì cn cp cu do mc nhng bnh khác song không nhn đượch tr y tế cn thiết bi bt cp, bt nht trong ch đo và thc thi các gii pháp phòng, chng dch ?

***

Nếu đc k nhng tuyên b ca ông Chính trong cuc hp gia chính ph vi lãnh đo các tnh, thành ph vào ngày 30 tháng 7, người ta hn phi t hi, ti sao trước đó hai ngày, ông Chính tha nhn phi xem li, phi thay đivn đ thu dung và nghiên cu phân loi nhanh F0 theo tình trng bnh,không hăm h truy vết theo kiu"đi tng ngõ, gõ tng nhà, rà tng đi tượng" đ cưỡng bc cách ly na, mà vn khng đnhcông tác phòng chng dch bnh đang đi đúng hướng, các ch trương, đường li, chính sách, quy trình rt nht quán, rõ ràng, bám sát thc tin. Chng l c là Th tướng thì có th phi tay, giũ sch trách nhim khihn chế, bt cp ln nht là khâu t chc thc hin ?

Vai trò ca Th tướng - người đng đu h thng công quyn là gì khicác ch trương, đường li, chính sách, quy trình rt nht quán, rõ ràng, bám sát thc tin song vic t chc thc hin có nơi, có lúc chưa đt hiu qu, thm chí còn trì tr ? Tha nhn hay không thì rõ ràng vic Th tướng nhân vt lãnh đo chính ph - chuyn trách nhim ca mình trong phòng, chng dch bnh sang nhng cá nhân lãnh đo h thng công quyn các tnh, thành ph, có quan h nhân qu vi nhng bi kch nhưthế nào là "thiết yếu", cái gì là… "thiết yếu", cho nn dân qua hay chn h li… khiến mc đ trm trng ca thm kch tăng không ngng.

Th tướng như thế thì Ch tch các tnh - thành ph, Ch tch các qun huyn, Ch tch các phường xã, tt nhiên cũng s như thế, không ging như thế mi là khác thường. Đó cũng là lý do vì sao, trước nay, nhân s lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương luôn luôn phi được qui hoch. Đng thanh tương ng, đng khí tương cu. Quy mô, s khc lit ca thm ha có như thế nào thì h thng chính tr, h thng công quyn cũng như thế và vn như thế !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/08/2021

Chú thích :

(1) https://thanhtra.com.vn/chinh-tri/doi-noi/thu-tuong-pham-minh-chinh-chong-dich-lan-nay-o-tp-ho-chi-minh-chua-co-tien-le-184108.html

(2) https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/thu-truong-y-te-dat-truy-vet-covid-19-len-hang-dau-khong-con-phu-hop-757443.html

(3) https://tuoitre.vn/thu-tuong-chong-dich-quyet-liet-hon-voi-nhung-giai-phap-dac-biet-20210730180615546.htm

(4) https://vtv.vn/chinh-tri/thu-tuong-yeu-cau-phai-co-giai-phap-quyet-liet-hon-trong-chong-dich-tranh-quan-lieu-xa-dan-20210728053323298.htm

(5) https://laodong.vn/y-te/khong-phun-khu-khuan-ngoai-troi-vao-nguoi-trong-bat-cu-tinh-huong-nao-937364.ldo

(6) https://vnexpress.net/thu-tuong-khong-gay-kho-cho-nguoi-tu-tp-hcm-ve-que-4325589.html

(7) https://plo.vn/thoi-su/cong-dien-cua-thu-tuong-sau-317-nguoi-dan-khong-duoc-roi-khoi-noi-cu-tru-1005069.html

***********************

Vì sao t l t vong vì Covid ti Vit Nam cao ?

S ngo ngh quá sm ca Vit Nam trong chng dch đã vt tt và đng li là s th đng trong chiến lược chng dch. Tng s người được tiêm hai mũi vc-xin Covid Vit Nam chiếchưa ti 1% dân s và xếp trong nhóm chót bng trên thế gii , ch hơn được vài nước Châu Phi như Nigeria, Congo hay Sudan.

chong02

Mt đim cách ly Thành phố Hồ Chí Minh. Hình minh ha. Photo Báo Dân tc.

Điu này góp phn dn ti t l t vong vì Covid lên ti trên 4% tng s các ca đã có kết qu cui cùng, cao hơn so vi ch 1% ít nht là hai nước ASEAN khác như s được đ cp phn sau.

Không ch chiến lược vc-xin ca Vit Nam v trn mà lòng người cũng ly tán vì vc-xin. Người giàu có, gii quan h nhiu kh năng được tiêm trước trong khi rt nhiu người d ng vi vc-xin ca Trung Quc.

Trong khi đó vi các cp đ khác nhau, vc-xin ca Trung Quc đã góp phn giúp Cam-pu-chia tiêm chng được cho 34% dân s, Malaysia 23%, Lào gn 12%, Philippines 9.5%, Indonesia 8%, Brunei trên 7% và Thái Lan 6%.

190 triu liu vc-xin Trung Quc

B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh hôm 4/8 được dn li nóTrung Quc đã cung cp 190 triu liu vc xin cho 10 nước thành viên ASEAN dù đây là con s chưa được kim chng.

Singapore không nm trong s các nước ưa dùng vc-xin ca Trung Quc nhưng mua được các loi vc-xin ca phương tây v tiêm hai mũi cho hơn 60% dân s. Nước ASEAN còn li, Myanmar đã chng nga toàn din cho gn 3% dân s.

Như vy cho ti nay Vit Nam vn là nước kém nht trong s 10 nước ASEAN khi tiêm chng hai mũi cho chưa ti 1% dân s.

Mc dù hai loi vc-xin ca Trung Quc, Sinopharm và Sinovac, không hiu qu như Pfizer, Moderna hay AstraZeneca, c hai đu nm trong danh sách by vc-xin đã được T chc Y tế Thế gii phê duyt cho chương trình tiêm chng toàn cu.

Cũng vì tính hiu qu kém hơn ca Sinopharm và Sinovac mà các nước như Indonesia và Thái Lan hin đang đi chiến lược tiêm vc-xin cho người dân. Thay vì tiêm c hai mũi vc-xin Trung Quc, người ta s tiêm mũi th hai bng vc-xin AstraZeneca trong trường hp Thái Lan và Moderna cho người dân Indonesia, theo BBC.

Mt điu na cn nói là Sinopharm, loVit Nam va quyết đnh nhp v năm triu liu, có hiu qu tt hơn Sinovac. Dù kh năng chng lây nhim kém hơn các vc-xin ca phương tây, hai loi vc-xin Trung Quc được cho là khá hiu qu trong vic gim các trường hp nhim bnh nng và t vong. Tuy nhiên đó là kết qu nghiên cu đi vi Covid xut phát t Vũ Hán ch không phi biến th t Anh hay t n Đ.

Trước tình hình khan hiếm vc-xin, Vit Nam dường như cũng đã chp nhn phi dùng loi vc-xin kém hiu qu hơn đ gim các ca bnh nng và s người chết vì Covid. Đây rõ ràng không phi là gii pháp ti ưu nhưng nó là gii pháp duy nht hin có. Vit Nam cũng có th th nghim tiêm liu mt bng Sinopharm và liu hai bng AstraZeneca, Pfizer hay Moderna.

T l t vong ti 4,47% Vit Nam

Tính ti ngày 5/8, Vit Nam có tng cng 185.004 ca nhim và 124.248 ca đang được điu trtheo VnExpress. Tng s ca đã có kết qu cui cùng là 60.760 trong đó 58.040 người khi và 2.720 t vong. T l người chết như vy là 4,47% (2.720/60.760). T l này cao hơn nhiu so vcon s 1% Thái Lan và Malaysia. Nó cũng ln hơn t l 3,35% ca Indonesia. Lý do có th là bnh vin quá ti không cha tr kp cng vi s người được chng nga quá ít so vi các nước khác. Cũng chưa rõ t l phn trăm ca nhim chng n Đ Vit Nam so vi các nước láng ging ra sao. Chng Delta có kh năng lây nhim nhanh cũng như d dn ti t vong hơn.

C by loi vc-xin được T chc Y tế Thế gii khuyên dùng đu có kh năng gim bnh nng và nht là gim s trường hp t vong các mc đ khác nhau. Điu nhiu bác s đã khng đnh là tiêm bt c loi vc-xin nào cũng tt hơn là không tiêm. Nhưng không có loi vc-xin nào là thn dược và loi b hoàn toàn kh năng t vong, nht là đi vi nhng người già yếu và có bnh nn.

Không có gì khó hiu khi không ít người Vit nói không vi vc-xin Trung Quc. Ti Nga nhiu người còn tr tin cho bác s đ ly giy đã tiêm vc-xin trong khi thc tế h chưa h có git vc-xin nào trong người. Khi con người không có nim tin vi mt loi vc-xin nào đó, hay thm chí là vi tt c các loi vc-xin Covid, thuyết phc người ta bo v chính h và cng đng không d như chúng ta nghĩ.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 06/08/2021

*************************

Vit Nam và ‘không b ai li phía sau’ !

Trân Văn, VOA, 05/08/2021

Không b ai li phía sau – đã tr thành điu mà c cu Th tướng Nguyn Xuân Phúc (1) ln tân Th Tướng Phm Minh Chính (2) thay nhau lp đi, lp li t khi Covid-19 bùng phát, tr thành đi dch toàn cu.

chong03

Không b ai li phía sau – đã tr thành điu mà c cu Th tướng Nguyn Xuân Phúc ln tân Th Tướng Phm Minh Chính thay nhau lp đi, lp li t khi Covid-19 bùng phát

Tuy "no one left behind" có t lâu và ph biến phương Tây nhưng đó không phi khu hiu. Đó là phương châm c cho hoch đnh chính sách phát trin kinh tế, xã hi ln trên chiến trường và theo sau luôn có đ loi gii pháp nhm "không b ai li phía sau"…

Còn ti Vit Nam, sau khi gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn vay mượn ý tưởng ca thiên h, bi bô như thế, thc tế cho thy đúng là không ai rt li phía saubi tt c đu t phi rướn phía trước cho đến lúc kit sc !

***

Sut bn đt dch kéo dài t năm ngoái đến nay, có người Vit nào không thy tht lòng khi đng bào và cũng là đng loi ca mình khn kh, không thy thn thc khi"bu" và "bí" h tr nhau bng đ mi cách bi"chung mt giàn" ?

Chng riêng mng xã hi, h thng truyn thông chính thc cũng đy nhng li tán thán trước vô s thông tin, hình nh chng t, bt k thế nào, mc đ tai ha trm trng và tương lai chưa biết ra sao thì nn dân vn giúp nhau, "người vn thương người" !

Tuy nhiên s s chia hết sc t tế y vn không đ đ nâng đ nhiu nn dân, khiến h an tâm v tương lai ca chính h và gia đình h. Hàng triu, hàng triu người đã ri b trú x, lên đường v quê lánh nn. Đàn ông, ph n, người già, k c tr thơ ra đi bng mi cách : Phn ln dùng xe hai bánh gn máy nhưng cũng không ít người đp xe, đi b ! Không ít người phi vượt qua quãng đường hàng ngàn cây s May mn cho h và cũng là may mn cho x s này là đã có hàng ngàn, hàng chc ngàn người tham gia tiếp sc : Tng thc phm, nước ung, tng tin, cho xăng, giúp sa xe Nhiu người Vit hai ln a nước mt, mt ln cho nhng nghch cnh và mt ln na trước tình thương !

Song tình thế đã khác. Nếu theo dõi din biến mng xã hi. Nhiu người, nhiu gii, k c doanh gii vn tn lc"chia ngt, s bùicũng đã kit sc. Chng cá nhân, nhóm, doanh nghip nào đ kh năng tiếp ng đng bào ca mình ròng rã nhiu tháng !

Gia bi cnh Covid-19 lan tràn, sinh hot, sn xut, kinh doanh đình đn, chính ph hoan h khoe… ngun thu vn tăng ! Hi cui tháng 5, Tng cc Thuế loan báo :Bt chp dch, ngun thu cho ngân sách trong năm tháng đu năm tăng 120% so vi cùng k năm ngoái (3). Đu tháng 7, B Tài chính cho biết thêm :Thu ngân sách trong sáu tháng đu năm nay bng 57,7% d tóan, tăng 15,3% so vi cùng k năm 2020, trong khi chi (bao gm c chi cho hot đng phòng, chng dch) ch khong 41,2% d toán.Nói cách khác, dù đã phong ta nhiu nơi trong sáu tháng đu năm, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh, nhiu người, nhiu gii khn đn, chi tiêu ca chính ph vn… thp hơn gn 10% so vi d chi(4).

Năm ngoái, khi dân chúng ln doanh gii vt v vt ln vi đ loi khó khăn do dch Covid-19, chính ph Vit Nam tng loan báo, s chi 62.000 t h tr nhưng cui cùng, 62.000 t này tr thành th mà dân chúng ma mai, mun có thì… lên TV mà nhn !

Thượng tun tháng 7 năm nay, ti cuc hp báo công b khon h tr mi tr giá 26.000 t, B trưởng Lao đng Thương binh Xã hi phân bua, s dĩ gói h tr 62.000 t b ma mai vì nhiu tiêu chí cht ch, nhiu th tc, thi gian xem xét có khi phi c tháng, nhanh cũng mt 10 ngày, song gi, quyết đnh h tr mi s rút ngn thi gian, th tc ch còn bn ngày, thêm ba ngày đ gii ngân, nghĩa là trong vòng ti đa by ngày, tin h tr s đến tay người cn được giúp bi… làm chm là có li vi dân, làm sai thì có ti vi dân(5)… Sp by ln ca by ngày nhưng đã có bao nhiêu cá nhân, gia đình được h tr t gói h tr mà chính ph tuyên b là… táo bo chưa tng cóy ?

***

Nếu có h tr… táo bo chưa tng có, chc chn cũng s không có cnh nhiu người Vit run ry vì đói, khát, vât vưởng, vt v do không còn nơi náu thân. Chc chn nhiu người Vit không a nước mt khi phi chng kiến đng bào ca mình lũ lượt ri b trú x, chp nhn ăn b, ng bi đ v quê tránh c dch ln cnh đói, khát. Nếu có h tr… táo bo chưa tng có, chc chn người Vit không phi t thành lp nhng nhóm kiu như giúp th vì nhiu đng bào mc dch song không nhng không đ nơi cu cha mà còn thiếu c bình cha oxy (6). Nếu có h tr… táo bo chưa tng có cũng s không có chuyn càng ngày càng nhiu nn dân xin giúp táng cha m, v con (7).

Làm sao có th h tr… táo bo chưa tng có khi cả ngân sách trung ương và ngân sách đa phương va b trí kinh phí cho các nhim v chi phòng, chng dch Covid-19, va phi bo đm cơ s vt cht và các điu kin cn thiết phc v công tác bu c đi biu Quc hi khóa 15 và đi biu Hội đồng nhân dân các cp nhim k 2021-2026(5). Chưa k h tr… táo bo chưa tng có thì làm sao chính ph còn cơ hi đ khoe, bt chp dch, sáu tháng đu năm nay, thu cho ngân sách vn tăng và gim được chi ?

Sau ông Nguyn Xuân Phúc, ông Phm Minh Chính tiếp tc bi bô :Không b ai li phía sau- vì tt c người Vit bt k giàu nghèo, đàn ông đàn bà, người già tr con b đy vào tình thế phi ráng bươn lên phía trước bi h thng chính tr này, h thng công quyn này không bn tâm đến ai. Hôm qua, chính quyn tnh Tha Thiên Huế đã chp nhn đón nhn 23 cư dân Tha Thiên Huế v quê lánh nn sau khi h kêu cu vì… không được v nhà. Mt viên chc hu trách ca Tha Thiên Huế tuyên bs điu tra , x lý nhng chuyến xe 0 đng (nhng chuyến xe do các doanh nghip vn ti thc hin đ giúp các nn nhân v quê nhưng không ly tin)vì làm tình hình phc tp hơn(8).

Không b ai li phía sautheo kiu Vit Nam dường như là vì s không còn ai phía sau. Không c đi, thm chí bò, trườn ti phía trước thì không còn cơ hi hin hu Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam sau đi dch na !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/08/2021

Chú thích :

(1) https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-khong-de-ai-bi-bo-lai-phia-sau-khong-phai-la-loi-ho-hao-suong-786960.vov

(2) https://tuoitre.vn/thu-tuong-chien-dich-tiem-chung-vac-xin-the-hien-doan-ket-khong-de-ai-bi-bo-lai-phia-sau-20210710123501684.htm

(3) https://tuoitre.vn/ngan-sach-tang-thu-5-thang-dau-nam-2021-bat-chap-dich-20210531191351566.htm

(4) https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/thu-ngan-sach-nha-nuoc-6-thang-dau-nam-uoc-dat-775-nghin-ty-dong-664196

(5) https://tuoitre.vn/cham-nhat-7-10-ngay-nguoi-dan-se-nhan-duoc-ho-tro-tu-goi-26-000-ti-20210707171348344.htm

(6) https://vnexpress.net/cha-de-atm-gao-lam-atm-oxy-cho-benh-nhan-4335660.html

(7) https://plo.vn/thoi-su/lanh-dao-chinh-phu-va-tphcm-vao-cuoc-tu-status-thay-co-oi-1005809.html

(8) https://plo.vn/xa-hoi/23-nguoi-hue-phai-cau-cuu-cong-an-da-nang-da-duoc-ve-hue-cach-ly-1005991.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: thành viên, Nguyễn
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)