Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/05/2017

Vụ Bạch Hồng Quyền : Âm mưu, hay thật sự truy nã ?

Lê Anh Hùng

Giới đu tranh trong nước nói riêng và nhng người quan tâm đến vn mnh nước nhà nói chung đang xôn xao trước thông tin Công An Hà Tĩnh phát lnh truy nã nhà hot đng Bch Hng Quyn vào ngày 12/5, sau khi b khi t vi ti danh "Gây ri trt t công cộng" theo Điều 245 Bộ Luật hình sự.

bhq1

Bạch Hng Quyn (Facebook Martha Linh)

Khuyến khích đi tượng b trn ?

Liên quan đến nhng hot đng ca cng đng k t khi đi thm ho môi trường do Formosa Hà Tĩnh gây ra Min Trung tháng Tư năm ngoái, Bch Hng Quyn là mt trong nhng nhân vt tích cc và hiu qu nht. Theo báo chí nhà nước, anh b cáo buc "ch mưu, kích đng v 2.000 người dân mang băng rôn, khu hiu đến UBND huyn Lc Hà khiếu ni bi thường thit hi s c môi trường bin trong hôm 3/4/2017".

Trước đó, ngày 12/4/2017, Cơ quan Cnh sát Điu tra Công an Hà Tĩnh đã khởi t cái gi là "v án hình s Gây ri trt t công cng và Bt gi người trái pháp lut xy ra ti tr s UBND huyn Lc Hà". Đến ngày 18/4, Công an Hà Tĩnh li khi t b can và ngày 19/4 thì phát lnh "bt b can đ tm giam" đối với nhà hot đng Bch Hng Quyn.

Điều đáng nói là lnh bt anh Bch Hng Quyn li được "ai đó" xì ra cho công chúng gn như ngay sau đy, trong thi gian anh vn công khai đi li Vit Nam. Biết Công an Hà Tĩnh ra lnh bt mình nên anh Quyn đã lui vào hoạt đng bí mt.

Kể t khi Công An Hà Tĩnh ra lnh bt anh Bch Hng Quyn cho đến khi h phát lnh truy nã anh là 23 ngày. Trong thi gian đó, vi mt lc lượng công an hùng hu, li được trang b đ mi phương tin, thiết b hin đi, nhà chc trách hoàn toàn có thể bt được anh bt c lúc nào. Vy nhưng, dường như h li không mun làm thế, mà c c tình "rung cây da kh" và to điu kin cho anh trn đi.

Đâu là lý do ?

Mặc dù đã xy ra hơn mt năm, nhưng đến nay v đi thm ho môi trường Hà Tĩnh vẫn tiếp tc là s kin nóng bng trong dư lun người Vit, đc bit là trong bi cnh nhng người b thit hi chưa được đn bù tha đáng hoc thm chí là chưa được đn bù, còn th phm Formosa Hà Tĩnh thì va được nhà chc trách cho phép vn hành th nghiệm lò cao s 1 và tp đoàn m Formosa thì lên kế hoch rót thêm 1 t USD vào d án. Nghĩa là, Formosa Hà Tĩnh tiếp tc là mt đi him ho quân s - kinh tế - môi trường lơ lng trên đu dân tc, đe do s tn vong ca ging nòi.

Trong bối cnh đó, nhà cầm quyền Vit Nam mt mt mun khi t anh Bch Hng Quyn đ hăm da dân chúng trong v Lc Hà và ngăn nga nhng v vic tương t trong tương lai, mt khác h li s phiên tòa xét x anh Quyn s biến thành "ngày hi non sông", khích đng dân chúng Hà Tĩnh và Nghệ An ni lên.

Theo BBC , trước thông tin anh Quyn b khi t và truy nã, mt s người dân ti huyn Lc Hà t ra bc xúc. Bà Tuyết, ch cơ s đông lnh Anh Tuyết, nói vi BBC : "Ở đây giờ không ch riêng bn thân tôi mà hàng trăm, hàng nghìn [người] s xung đường đng hành cũng anh Quyn".

Anh Bạch Hng Quyn là mt người Công Giáo, mt tôn giáo vi s lượng tín đ khong 7 triu người, ch đng sau Pht Giáo, và đc bit là rt đoàn kết. Nhng năm gn đây, Công Giáo không ch dám đương đu, mà còn tr thành lc lượng đi đu mnh m và kiên quyết nht trước nhà cm quyn Cng Sn Vit Nam. Vic mt người Công Giáo b kết án vì mt vic làm công chính phc v li ích ca cng đng và xã hội s càng khiến h đoàn kết hơn, và không loi tr kh năng s to ra mt làn sóng hip thông ng h anh trong cng đng Công Giáo Vit Nam.

Bên cạnh đó, v xét x chc chn s vp phi s lên án mnh m ca dư lun trong nước và quc tế.

Những gì nêu trên giải thích cho lý do ti sao nhà cm quyn Hà Tĩnh li c dn d, như th to điu kin đ nhà hot đng Bch Hng Quyn nếu mun thì c vic b trn. Khi đó, phong trào đu tranh dân ch Vit Nam mt đi mt biu tượng mà l ra sc lan ta s được nâng lên với bn án mt vài năm tù, còn ni s hãi và tinh thn rã đám thì như nc đc lây lan khp cng đng.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 15/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Anh Hùng
Read 728 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)