Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/05/2017

‘Thăng Giáng’ và báo chí thời xôi thịt

Phạm Chí Dũng

Khi "Nốt Thăng" b giáng xung Ban Kinh tế trung ương, bình tâm nhìn li, có l Đinh La Thăng mi cám cnh khuông nhc điêu bc ngoa ngot đến thế nào.

thang1

Đinh La Thăng (trái) và Nguyễn Phú Trng

Mới ch mt năm trước, cũng nhng t báo y, thm chí nhng nhà báo y, còn chy theo Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng đ vơ ht tng li, tng câu vàng ngc, ngi ca không h ngượng ming trên mt báo. Mt năm sau, báo chí đã chng minh hùng hn v chuyện làm cho chính khách "xung chó" ch sau mt đêm.

Luận cho cùng, Đinh La Thăng không có được cái may mn ca Nguyn Bá Thanh.

Hai số phn

Có người nhn xét rng nếu Nguyn Bá Thanh không rơi vào mt cái chết đy nghi ng mà còn sng đến ngày nay, chc gì ông đã xử thế ni cái m bòng bong hn tp trong gii lãnh đo Đà Nng hin thi. Mà không x lý được, Nguyn Bá Thanh s mt uy tín. Còn nếu ông Thanh sa vào cuc chiến phe phái thi hu Đi hi 12 thì k như toi hết công sc và uy tín ca ông t trước tới nay.

Nhưng rt cuc, Nguyn Bá Thanh t giã s nghip chính tr gn như trên đnh cao, được phn ln báo chí Vit Nam và người dân Đà Nng tht lòng tiếc thương. Mt cái chết khá đp.

Đinh La Thăng lại có được khi đu tương t vi làn sóng tung hô Nguyễn Bá Thanh khi ông Thanh ra Hà Ni làm Trưởng ban Ni chính trung ương. Vào lúc ông Thăng t B Giao thông vn ti v Sài Gòn làm bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh, báo chí đã như "lên đng" chy theo ông vi nhng li tng ca như "quyết đoán", "dũng cm"…, thm chí còn đưa ông lên tm "nhà k tr" và "người hùng".

Nhưng gia Nguyn Bá Thanh và Đinh La Thăng li có mt s khác bit ln. Khi được tung hô và tng ca, ông Thanh cùng lm cũng ch tuyên ngôn "bt lin, ht lin" theo li bng bt, mà không quá t tin đ tăng trưởng đu óc mình đến mc "Thành phố Hồ Chí Minh phi tr thành Hòn Ngc Vin Đông", "Thành phố Hồ Chí Minh phi c gng có được gii Nobel y hc"… như Đinh La Thăng.

Kết qu ca thói "t sướng Đinh La Thăng" đã khiến v sau này ngày càng nhiu người trong gii hưu trí và cán b lão thành Nam B than th v ông : "đi đâu cũng báo, làm gì cũng báo". Văn phòng thành y Thành phố Hồ Chí Minh đã được ông Thăng s dng như mt cơ quan chuyên trách v báo chí, liên h và đt lch đ các t báo Thành phố Hồ Chí Minh và mt s t báo tuyên trung ương c phóng viên bám sát Bí thư Thăng mi khi ông kinh lý các s ngành, qun huyn. Mi li ông nói ra đu được báo chí ghi li và chn nhng li đt giá đ truyn thông. Trong ít nht na đu năm 2016, Đinh La Thăng đã nghim nhiên tr thành y viên b chính tr có tn suất xut hin dày đc nht, dày đc hơn hn 18 gương mt m nht khác.

Nhưng còn bây gi thì sao ?

Chẳng khó khăn gì, người ta đã chng kiến thái đ quay ngot ca báo chí đi vi Đinh La Thăng ngay vào lúc y ban Kim tra trung ương công b đ ngh B Chính trị k lut đi vi ông. Ngay c t báo ln nht Sài Gòn, được coi là "rut" ca Thành y Thành phố Hồ Chí Minh và không ít ln xăng xái đưa tin bài ca ngi Bí thư Thăng, đã không ngn ngi quay ngược chiu công kích th trưởng cũ ca mình.

Chỉ có rt ít tiếng nói t ra đôi chút thiện cm, bao bin cho Đinh La Thăng. Nhưng rt nhiu t báo li t ra chưa tng quen biết ông.

Quy luật thăng - giáng thi xôi tht. Có c nhng phóng viên tng li dng mi quan h vi mt Đinh La Thăng vn còn gi thói quen dám chi bao thư đậm Petro Vietnam, nay im bt.

Hình ảnh quay ngot ca báo chí đi vi thân phn Đinh La Thăng rt xng đáng là mt bài hc kinh khng cho tt c các "chính khách" thi nay. Hn là không ít nhà báo đã tiếp thu quá nhanh và quá thành thc thói lá mt lá trái từ gii quan chc ca "đng và nhà nước ta" đ sn sàng quay lưng vi nhau ch sau mt đêm.

Báo chí thời xôi tht bn tưởi

Báo chí và báo giới nhà nước Vit Nam vn ni tiếng là th đng và vô cm. Trong khi phong trào dân ch và xã hi dân s đã khởi xướng nhng cuc biu tình chng Trung Quc t mùa hè năm 2011 đến nay, trong khi vô s nhiu nhương và tai ương giáng xung đu dân oan đt đai và nn nhân ca ô nhim môi trường Formosa, tuyt đi đa s trong hơn 800 t báo nhà nước vn cúi đu khép ming. Ch có mt ít nhà báo còn bc xúc, còn tâm huyết, nhưng không làm cách nào đ chuyn ti được ni bt mãn và phn kháng ca h lên mt báo nên đành buông bút.

Bất chp mt s bài viết lên án s vô cm ca đng loi, báo chí vn hin hin như mt mt trận vô cm không thua sút. Nhng ni dung ph biến mà đc gi trong nước được thưởng ngon trên báo chí chính thng vn rt thường là các tin tc git gân, câu khách, hay nói như dân gian là logic "cướp giết hiếp"… Chng có my t báo còn đ t trng đ đánh động dư lun v nhng chuyn bt công xã hi vn đang đy ry x s được Phó ch tch nước Nguyn Th Doan t tin "dân ch gp vn ln tư sn".

Không có lấy mt li thoát kh dĩ cho báo chí trong vic lên tiếng đánh thc lương tâm và chế ng tính vô cm tràn lan trong xã hi. Nhng phóng viên có ngh và có tâm huyết dn dn b viết, ri khi báo, trong khi nhng nhà báo tr kế cn li chưa th kế tha kinh nghim và phong cách ca lp đi trước. Còn li, đi đa s hàng ngũ tng biên tp mi chính là mt dấu n đc trưng cho "nhà báo quan chc" hoc "trí thc cn thn" khép ming trùm mn..

Khép miệng trùm mn trước quá nhiu ni đau xã hi, nhưng li sn sàng lao vào b đ gii chính tr đ cu xé ln nhau trong nhng cuc chiến quyn lc và tranh giành tiền bc.

Vì tiền, ch vì tin, sn sàng vùi dp nước mm truyn thng ca nông dân đ làm đy túi hơn cho các "đi gia". Ngay c nhng t báo được xem là "ln" cũng đy mùi ô uế như thế.

Lại có mt li kiếm tin khác, không kém màu m, va ny nòi. Khi bầu không khí trở nên hết sc căng thng trước đi hi 12, hu hết các t báo nhà nước đu im bt mà ch theo dõi nhng din biến sôi sc ca đ các loi đơn thư t cáo ni b tung hng nhy nhót trên mng xã hi. Nhưng đến trước Hi ngh trung ương 5 vào tháng 5/2017 thì một b phn báo chí nhà nước li "đng chí" vi nhau đến mc kinh ngc vi nhau trong mt chiến dch trit h tung tóe trong ni b đng.

Đinh La Thăng là một bng chng sng đng, mt nn nhân ca th báo chí như vy, vào cái thi xôi tht bẩn tưởi ca quy lut thăng - giáng cùng thân phn "xung chó" ch sau mt đêm.

Nhưng cái đêm y có l còn dài, dài lm. Nt giáng mang tên Ban Kinh tế trung ương còn tm b lm, như th "giai đon quá đ" trước mt nt giáng mnh hơn. Nếu bi kch này xy ra, Đinh La Thăng sẽ còn nhiu cơ hi đ nhìn thy nhng t báo "cánh hu" đi nhân x thế vi ông cn tàu ráo máng đến thế nào

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 15/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 862 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)