Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/08/2021

Lúc khó khăn mới biết bạn là ai, lúc hoạn nạn mới biết bạn là ai

Hoài Nguyễn

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 25/8, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố việc Mỹ tặng thêm 1 triệu liều vắc xin Pfizer cho Việt Nam.

kamala1

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trong cuộc gặp tại Văn phòng Chính phủ, ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 25 tháng 8 năm 2021. Reuters / Evelyn Hockstein / Pool

Theo Reuters, phía Hoa Kỳ đã đề nghị nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông liên quan đến Bắc Kinh.

Lược thuật của Reuters, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã gặp các nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam hôm thứ Tư 25/8, với đề nghị hỗ trợ trong một số lĩnh vực chính bao gồm tăng cường an ninh hàng hải trong nỗ lực chống lại sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Bài báo trên Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng giấu tên, nói rằng bà Harris cũng đề nghị có thêm các chuyến thăm của tàu chiến Hoa Kỳ trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Chuyến đi 7 ngày của bà Harris đến Singapore và Việt Nam là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Hoa Kỳ nhằm thu hút các đồng minh mà Washington hy vọng sẽ giúp họ thách thức ảnh hưởng an ninh và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Trong cuộc hội đàm, bà Harris cho biết sẽ đáp ứng đề nghị của Việt Nam về cung cấp vắc xin cũng như viện trợ để giải quyết Covid-19. Bà thông báo khởi động một số chương trình giúp chống lại biến đổi khí hậu.

Quan chức Nhà Trắng cho biết, lời đề nghị của phó tổng thống nhằm hỗ trợ tăng cường an ninh hàng hải của Việt Nam bao gồm các chuyến thăm của tàu và hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ.

Cũng tùy thuộc vào sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ, bà đã đề nghị triển khai một đội gồm 24 tàu tuần tra, giúp Việt Nam củng cố hàng hải.

Phát biểu tại Hà Nội, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cho rằng cần phải gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh về các tuyên bố chủ quyền trên biển của họ.

Bà Harris nói trong cuộc gặp với Chủ tịch Việt Nam : "Chúng tôi cần tìm cách gây áp lực, tăng sức ép… buộc Bắc Kinh tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, và thách thức các hành vi bắt nạt và yêu sách hàng hải quá mức của họ".

Đây là lần thứ hai trong hai ngày Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris ‘tấn công’ Bắc Kinh.

Hôm thứ Ba 24/8 tại Singapore, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cáo buộc Bắc Kinh đã ép buộc và đe dọa để hỗ trợ các tuyên bố chủ quyền trái pháp luật ở các khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông. Ngay sau đó, Trung Quốc đã bác bỏ bình luận của bà, và cáo buộc rằng Washington đang cố gắng tạo ra một khoảng cách giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng Đông Nam Á.

Vẫn theo bài báo trên Reuters, Trung Quốc đã thiết lập các tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông, nơi được cắt ngang bởi các tuyến vận tải biển quan trọng và chứa các mỏ khí đốt và ngư trường phong phú.

Trong vài năm qua, căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam ở Biển Đông vẫn ở mức cao, và Việt Nam đã ‘âm thầm’ tán thành chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, vì nước này có đường lối cứng rắn chống lại Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trên khắp Ấn Độ – Thái Bình Dương đang nóng lên đáng kể, Việt Nam đã khéo léo ứng xử cho những hành động được gọi là ‘cân bằng tinh tế’.

Cần nhắc đến vụ việc đến Hà Nội của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã bị trì hoãn vào chiều thứ Ba 24/8, sau khi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết họ đã phát hiện một "sự cố sức khỏe bất thường", có khả năng liên quan đến Hội chứng Havana bí ẩn.

Trong thời gian trì hoãn, báo chí Việt Nam đưa tin Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Đại sứ Trung Quốc là ông Hùng Ba tại Việt Nam đã tổ chức một cuộc gặp không báo trước, trong đó ông Chính cho biết Việt Nam không đứng về phía nào trong chính sách đối ngoại. Đại sứ Trung Quốc nói với Chính phủ Bắc Kinh sẽ tặng 2 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Việt Nam.

Các quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết bà Harris sẽ cân bằng trong các cuộc gặp của bà trong khu vực, bằng cách đề nghị chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc, trong khi không buộc các quốc gia đứng về phía hai cường quốc.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố ủng hộ Việt Nam ứng phó với Covid-19 với việc tài trợ thêm một triệu liều vắc xin Pfizer, nâng tổng số tài trợ cho đất nước lên 6 triệu liều, và hỗ trợ thêm 23 triệu USD. Nỗ lực của nó để chống lại đại dịch.

Hoa Kỳ cũng đã khởi động một dự án USAID kéo dài 5 năm, trị giá 36 triệu USD nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của Việt Nam và công bố mức thuế thấp hơn đối với các sản phẩm ngô, lúa mì và thịt heo xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam để giảm thâm hụt thương mại với nước này.

Còn câu này không nằm trong bài báo của Reuters, xin được nói thêm cho rõ : Đất nước không đồng nghĩa chế độ chính trị ! Và, ngạn ngữ tiếng Anh có câu "A friend in need is a friend indeed" – "người bạn trong lúc khó khăn là người bạn đích thực". Tin rằng đó cũng là một thông điệp quan trọng trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.

Hoài Nguyễn

Nguồn : VNTB, 25/08/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoài Nguyễn,
Read 335 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)