Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/09/2021

Phá rừng phòng hộ do nhầm lẫn ?

Diễm Thi

Ti hi ngh trc tuyến gia Chính ph và 63 tnh thành v 'tăng cường công tác qun lý bo v rng và gii pháp thc hin trong thi gian ti' din ra cách đây bn năm (vào sáng 14 tháng 10 năm 2017), Th tướng Vit Nam lúc by gi là ông Nguyn Xuân Phúc phát biu : "Bác H nhiu ln nói rng là vàng, vì thế Tây nguyên mun cht mt cây g thì phi thp hương mà ly cây. Nhn thc v bo v và phát trin rng phi được quán trit mnh hơn trong mi cp chính quyn, trong c h thng chính tr". Ông Phúc đ ngh các b ngành, đa phương đng tâm làm cho din tích rng c nước tiếp tc tăng lên.

pharung1

Ảnh minh họa xe chở gỗ từ rừng ở Đăk Lăk - AFP

Trong khi ông Phúc phát biu như vy thì tình trng cht phá cây rng, thm chí phá c rng phòng h vn tiếp tc din ra. Nhng khu rng phòng h ven bin tnh Phú Yên b san bng đ xây khu du lch ; đt rng phòng h ti huyn Tam Đo, tnh Vĩnh Phúc b phá đ xây công viên nghĩa trang ; phá rng trên bán đo Sơn Trà, Đà Nng xây hàng chc móng khách sn ; 21.000 ha rng phòng h lưu vc sông Bến Hi b cht phá nghiêm trng nhưng cơ quan quản lý rừng phòng hộ ở địa phương không hề hay biết.

Gn đây nht là d án Nhà máy Năng lượng mt tri Phù M được Công ty CP Phát trin Tm nhìn Năng lượng Sch khi công xây dng ti huyn Phù M, tnh Bình Ðnh. D án này khiến mt din tích không nh rng phòng h Bình Ðnh b đn h. Đây là khu rng phi lao có chc năng chn gió, sóng bin đ bo v cho người dân khu vc này.

Lý gii vi truyn thông Nhà nước, đi din Công ty CP Phát trin Tm nhìn Năng lượng Sch nói rng : "Trong quá trình thi công, nhà thu là Công ty TNHH Phước Hưng đã nhm ln, dn đến vic cht phá cây, san i ra bên ngoài phn đt ca d án. Chúng tôi được giao 380 ha đ thc hin d án thì cũng không lý gì ly thêm my ha đó. Ðây ch là vô tình, mình không qun lý cht ch nhà thu nên đ xy ra vi phm".

Bà Ngy Th Khanh - Giám đc Trung tâm phát trin sáng to xanh (GreenID) nhn đnh v vic này vi RFA :

"Theo lut là cm phá rng phòng h. Nó có quy đnh ca Lut Lâm nghip. Phá rng mà li là rng phòng h là điu không th chp nhn được vì bt c lý do gì. Đã là rng phòng h mà còn phá thì phòng h ch nào ? Không th đưa lý do phá rng vì nhm ln, vì vô tình được.

Trong khi th tướng phát đng phong trào trng mt triu cây xanh thì vic phá rng nó đi ngược li phong trào ca th tướng, đi ngược li điu mi người đang hướng đến là bo v môi trường. Mà khi vic phá rng xy ra thì phi nhìn li trách nhim ca bao nhiêu cơ quan qun lý, bo v rng. Nhng cơ quan này sinh ra đ làm gì ? Ban bo v rng phòng h đâu ?"

Vit Nam cũng có nhiu cơ quan bo v rng, có Lut bo v và phát trin rng. Nhưng đôi khi, chính nhng người làm trong các cơ quan này li thông đng trong vic phá rng. Có th nêu mt ví d gn đây, hi tháng 6 năm 2021, công an huyn Bo Lâm, Lâm Đng trit phá mt đường dây khai thác, vn chuyn g quý trái phép, đng thi khi t v án, khi t b can đi vi các ông H Ngc Tun Vũ, Bùi Văn Thng và T Văn Huy v hành vi khai thác lâm sn trái phép. Ông H Ngc Tun Vũ là nhân viên bo v rng ca Ban Qun lý Rng Phòng h Đm Bri.

Theo truyn thông Nhà nước Vit Nam, ti khu vc đnh đèo Pha Đin thuc tnh Đin Biên, tình trng khai thác rng thông din ra nhn nhp my tháng nay trước s bt lc ca chính quyn xã và lc lượng kim lâm.

Ti hy hoi rng được quy đnh rõ trong B lut Hình s rng, người nào đt, phá rng trái phép hoc có hành vi khác hy hoi rng gây hu qu nghiêm trng hoc đã b x pht hành chính v hành vi này mà còn vi phm, thì b pht tin t mười triu đng đến mt trăm triu đng, ci to không giam gi đến ba năm hoc b pht tù t sáu tháng đến năm năm.

Theo quy đnh ca B Tài nguyên và Môi trường, rng phòng h là rng được s dng ch yếu đ bo v ngun nước, bo v đt, chng xói mòn, hn chế thiên tai, điu hòa khí hu, góp phn bo v môi trường sinh thái. Rng phòng h gm có rng phòng h đu ngun ; rng phòng h chn gió, chn cát bay ; rng phòng h chn sóng, ln bin ; rng phòng h bo v môi trường sinh thái.

Tuy mc đ quan trng ca rng phòng h là vy, nhưng các v phá rng vi mc đích kinh doanh, khai thác khoáng sn vn xy ra bt chp s lên án ca dư lun và cnh báo ca các chuyên gia.

Tiến sĩ Lê Anh Tun, Vin Nghiên cu Biến đi Khí hu Đại học Cn Thơ tng nói vi RFA :

"Tôi cho rng đó là do s bt chp pháp lut và đo đc ca nhng người thc hin nhng d án đó. Bi vì rng phòng h có tác dng bo v môi trường sng, bo v vùng h lưu và d tr ngun nước trong khu vc. Nhng người làm vic này h vì li nhun cá nhân mà bt chp giá tr sng ca cng đng là điu đáng lên án. Đng thi chúng tôi cũng nghĩ rng trách nhim này còn liên quan đến chính quyn đa phương đã buông lng qun lý, đ cho tình trng này xy ra mà đáng l phi ngăn chn ngay t đu".

Tiến sĩ Nguyn Ngc Sinh, ch tch Hi Bo v Thiên nhiên và môi trường Vit Nam, khng đnh :

"Nói ngn gn là khi mà đã qui hoch là vườn quc gia hoc khu phòng h thì nó đu có ý nghĩa rt ln v mt sinh thái và các khía cnh khác na. Cho nên khi mà vi phm vào các din tích đã được qui hoch đã được khoanh vùng đ bo h đ gi gìn nghiêm ngt thì đu là nhng hành đng sai lm cn phi lên án".

Nn cht phá cây rng ti nhng khu rng phòng h ti nhiu đa phương Vit Nam đã din ra c chc năm qua, và vn đang din ra theo chiu hướng gia tăng chưa có đim dng. Các cơ quan nhà nước vn chưa th ngăn chn. Kim lâm cho rng lc lượng ca h quá ít không th theo dõi hết các khu vc cn bo v. Nn cht phá rng phòng h đu ngun cũng khiến cho Vit Nam nhng năm gn đây liên tc gánh chu các trn lũ quét, lũ lt gây thit hi hoa màu và tính mng con người.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 16/09/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 276 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)