Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/09/2021

Cảnh giác trước sự thâm hiểm của Bắc Kinh

Vương Chí Tình

Vương Ngh nói gì ti Hà Ni ?

Ngoi trưởng Trung Quc Vương Ngh đang có chuyến thăm Hà Ni t ngày 10-12 tháng này.

canhgiac1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ở Hà Nội hôm 10/9/2021 - AFP

Theo báo chí Vit Nam cho biết, ông Vương Ngh ngoài gp g và trao đi vi Ngoi trưởng Bùi Thanh Sơn, còn có cuc trao đi vi ông Phm Bình Minh - Phó Th tướng. Ông Vương Ngh cũng có cuc gp g vi ông Phm Minh Chính - Th tướng và ông Nguyn Phú Trng - Tổng bí thư.

Chúng ta nên nh, ông Vương Ngh ch là Ngoi trưởng nhưng ông Trng vn phi tiếp, trong khi Phó Tng thng Hoa K - Bà Kamala Harris va mi qua Hà Ni tháng trước nhưng ông Trng đã không tiếp bà Phó Tng thng.

Trong cuc gp ông Phm Bình Minh, ông Vương Ngh đã nói rng hai nước nên kim chế các hành đng đơn phương liên quan đến Bin Đông có th làm phc tp thêm tình hình và làm gia tăng các tranh chp (1 ).

Ông Vương Ngh cũng nói rng hai nước nên trân trng hòa bình và n đnh đã đt được Bin Đông và cnh giác chng li s can thip ca các lc lượng bên ngoài, điu này ngm ám ch M(2) .

Điu tr trêu là chuyến thăm ca ông Vương Ngh din ra trong khi quân đi Trung Quc đang tăng cường hin din Bin Đông và mi đây đã có cuc tp trn chiếm nhm tăng cường kh năng chiếm đo trên bin Đông trong bi cnh hi quân M hin din mnh m trong khu vc. Hi quân Trung Quc thông báo s phong ta vùng bin phía Tây bán đo Lôi Châu đ tiến hành "các cuc tp trn bn đn tht" trong ngày 9 và 10/9 (3 ).

Trong mt đng thái khác, ngày 8/9, truyn thông nhà nước Trung Quc đưa tin rng mt đi hi quân thuc B tư lnh Chiến khu min Nam đã tiến hành mt cuc tp trn đ b Bin Đông vào đu gi sáng. Theo đon video do kênh CCTV (Đài truyn hình nhà nước Trung Quc) công b, cuc tp trn có s tham gia ca mt tàu vn ti đ b Ngũ Ch Sơn Loi 071 và hai trc thăng, ít nht mt xe tăng và ba tàu đ b đm khí. Đon video cũng cho thy các binh sĩ được đưa đến mt hòn đo không xác đnh bng c trc thăng và tàu vn ti kèm theo li bình :"Nhng năm gn đây, bit đi hi quân này đã t chc các cuc tp trn có mc tiêu kết hp vi các cuc tp trn ln và đã tăng cường phi h p sâu rng các tàu đ b vi các lc lượng tác chiến khác".

canhgiac2

Cuc tp trn chiếm đo mi nht ca quân đi Trung Quc. Hình : Kênh Quc phòng Trung Quốc

Các cuc tp trn phn ánh sc mnh ngày càng tăng ca hi quân Trung Quc, lc lượng này đã t chc mt lot cuc tp trn trong năm 2021 nhm tăng cường kh năng chiếm đo. Nhà bình lun quân s ti Hong Kong và là cu hun luyn viên ca PLA Tng Trung Bình cho rng cuc tp trn chiếm đo đ b có mt tín hiu mnh m và rõ ràng nhm giành li hòn đo b mt :"Nhng năm gn đây, Trung Quc chú trng các cuc tp trn như vy. Kh năng chiếm đo được th hin trong video phn ánh rng PLA đã tiến hành đ các cuc tp trn đ giành ưu thế trên không và trên bin và kh năng tác chiến trên bin này chc chn s được s dng đ giành li quyn kim soát mt s hòn đo". Các báo chí Trung Qu c gii thích rng, các cuc tp trn như trên là đ đáp tr li s xut hin ca Hi quân Hoa K Bin Đông. Tuy nhiên, M li không chiếm hu bt c thc th nào Bin Đông. Mà ch có các quc gia Đông Nam Á đang chiếm gi các thc th trên Bin Đông mà Trung Quc khng đnh tt c đu thuc ch quyn ca Trung Quc. Trong s đó, Vit Nam đang kim soát 21 thc th Trường Sa. Còn nh năm 2018, khi Vit Nam cp phép cho Công ty Repsol khai thác ti m Cá Rng Đ ti Lô 07.3. Lô này nm trong vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca Vit Nam. Trung Quc đã đe do tn công các thc th Vit Nam đang chiếm gi Trường Sa, và điu này đã khiến Vit Nam phi yêu cu Repsol t b vic khai thác d án này. Vic yêu cu hu b d án đã khiến chính ph Vit Nam ph i bi thường cho Repsol hơn 1 t USD.

Ch riêng na đu năm 2021, Trung Quc đã tiến hành 20 cuc tp trn hi quân liên quan đến hot đng chiếm đo, vượt xa con s 13 cuc tp trn như vy trong năm 2020. Cuc tp trn gn đây din ra sau khi tàu khu trc mang tên la dn đường USS Benfold tiến sát Đá Vành Khăn. Tàu Benfold châm ngòi cho các cáo buc mi gia Trung Quc và M sau khi Lut An toàn Giao thông Hàng hi ca Trung Quc có hiu lc t ngày 1/9/2021 có quy đnh yêu cu các tàu nước ngoài phi thông báo khi đi vào vùng lãnh hi ca nước này phi xin phép và báo cáo.

Các mc tiêu trong chuyến đi ca Vương Ngh

Các mc tiêu rt rõ ca Bc Kinh trong chuyến đi ca Vương Ngh đó là : Tiếp tc thc hin ngoi giao vc xin ; Thúc đy Vành đai Con đường (BRI) Vit Nam ; Xoa du Vit Nam trước các hành đng hung hăng ca Trung Quc Bin Đông gn đây.

Báo chí Vit Nam đưa tin v ni dung cuc gp ca Vương Ngh vi Phm Minh Chính(4) và Vương Ngh vi Bùi Thanh Sơn(5) đu vi các ni dung như nhau, bao gm : Cám ơn Trung Quc đã h tr vc xin và mong mun Trung Quc s tiếp tc vin tr thêm na ; Mong mun h tr cho vic xut khu nông sn ca Vit Nam sang Trung Quc, gii quyết vn đ đường st Cát Linh - Hà Đông, mong mun nhn thêm đu tư t Trung Quc ; Đi vi vn đ Bin Đông, c ông Phm Minh Chính và ông Bùi Thanh Sơn đu nhc ti vic "duy trì hòa bình và an ninh trên bin Đông Tuân th lut pháp quc tế và UNCLOS Thúc đy đàm phán COC…".

canhgiac3

Ngoi trưởng Trung Quốc Vương Ngh và Tổng bí thư Nguyn Phú Trng Hà Ni hôm 11/9/2021. Hình : TTXVN

Cnh giác trước mưu sâu kế him ca Bc Kinh

Các ni dung này cho thy s giáo điu và sáo rng trong quan h Vit - Trung. Các ni dung như vy cho thy c hai bên đu không có gì tht lòng vi nhau. Đc bit là vi BRI và Bin Đông.

Vi BRI thì nhiu quc gia trên thế gii đã rơi vào by n ca Trung Quc như Sri Lanka, Lào Ngoài ra, d án đường st Cát Linh - Hà Đông vn như mt cc u ác tính trong b mt ca thành ph Hà Ni cũng chính là mt phn ca BRI. Nhưng dường như lãnh đo Vit Nam vn chưa "tnh gic".

Bà Lê Huyn Ái M - Cu Tng biên tp báo Ph n Thành phố Hồ Chí Minh đã có li cnh tnh trên Facebook cá nhân v BRI như sau (6) :

"Sáng kiến"vành đai con đường" là "nht đi, nht l" cho tham vng bành trướng ca mt đi quc, là "di sn chính tr" Tp Cn Bình vi cuc đào thoát khi câu thn chú "thao quang dưỡng hi" ca Đng Tiu Bình. Năm 2013, tân ngoi trưởng Vương Ngh đã tuyên b chính sách đi ngoi ca Trung Quc s chuyn s tp trung sang sân sau ca Trung Quc. Nên nh, phát biu này ca ông ta ch đi sau bài din thuyết ca ông Tp có tiêu đ "Hãy ý thc v cng đng vi vn mnh chung bt r sâu xa các quc gia láng ging". Bn v nht đi nht l đã hoàn thành và có nhng bước đi khi đu. Ch có điu, ngay c khi nhà ngoi giao cao cp nht ca Trung Quc, ông Dương Khiết Trì đã tng đm bo rng sáng kiến này"không h l à công c đa chính tr cho bt k quc gia nào" thì "Sau nhiu tr ngi v ngoi giao khp thế gii, đc bit là vi Châu Phi, Bc Kinh ý thc trong đau kh rng h không được thế gii tin cy" (Tom Miller - Gic mng Châu Á ca Trung Quc).

Thế gii không tin cy Trung Quc. Vit Nam là mt phn ca thế gii, li là quc gia láng ging, tri c ngàn năm b đô h, lòng tin vi phương Bc là th không h hin hu".

Thiết nghĩ, đây chính là điu mà toàn dân Vit Nam cn phi thc tnh trước các mưu đ thâm him, sâu xa t Bc Kinh.

Vương Chí Tình

Nguồn : RFA, 12/09/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Vương Chí Tình
Read 339 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)