Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2021

Bài học dân chủ và minh bạch qua câu chuyện Christian Porter

Phạm Phú Khải

Mt nn dân ch đích thc không th dung túng, vn hành và tn ti nếu thiếu minh bch. Câu chuyn v cu B trưởng cao cp trong chính quyn Úc Christian Porter đang chng minh điu này.

porter1

Hình minh ha.

Christian Porter là mt chính tr gia tr, thông minh và đy trin vng ca Đng Cp tiến ca Úc. Sinh ngày 11 tháng 7 năm 1970,Porter hành ngh lut t năm 1996 đến 1999, làm Công t viên Cao cp ti Tây Úc t năm 2002 đến 2008, và cũng ging dy ti đi hc Tây Úc t năm 2006 đến 2008. Porter bt đu tham chính vào năm 2008 cp chính quyn tiu bang Tây Úc, gi chc v B trưởng Tư pháp t năm 2008 đến 2012, đng thi làm B trưởng Ngân kh (Treasurer) t cui năm 2010 đến gia năm 2012. Porter quyết đnh tham chính cp liên bang, làm dân biu t năm 2013, và được tiếp tc đc c vào năm 2016 và 2019. Porter đã gi nhiu chc v B trưởng khác nhau k t năm 2015, cao nht là B trưởng Tư pháp, t năm 2017 đến 2021. Con đường s nghip ca Porter khá suôn s, và vì là người có đy tim năng, Porter được xem là có trin vng làm th tướng Úc trong tương lai. Cho đến khi v xì căng đan v Porter, cách đây hơn ba thp niên, được phanh phui trên báo chí vào đu năm 2021.

Tht ra câu chuyn v Porter không phi là mt vn đ riêng l. Nó có tính cách dây chuyn và nhân qu. Tôi đã viết v cô Brittany Higgins, mt c vn chính tr cho B trưởng Linda Reynolds, b hãm hiếp ngay trong văn phòng làm vic ti quc hi Úc, vào ngày 23 tháng 3 năm 2019. S vic này đang được điu tra nhiu cp, lãnh th ACT ln liên bang, và văn phòng th tướng, và cũng đượctòa sơ thm ACT đang xét x.

Sau khi v hãm hiếp cô Higgins b đưa ra công lun Úc vào cui tháng 2 năm 2021, mt s v lem nhem v tình dc ca các chính tr gia khác, trong đó có Porter, cũng b phanh phui trên truyn thông Úc.

Rt nhiu cơ quan truyn thông đưa tin v s v này, nhưng không chi tiết và tác đng bng bài "Scott Morrison, các thượng ngh sĩ và AFP [Cnh sát Liên bang Úc] được cho biết v cáo buc hiếp dâm lch s đi vi B trưởng Ni các" (Scott Morrison, senators and AFP told of historical rape allegation against Cabinet Minister). Bài này là do ký gi Louise Milligan, thuc chương trình Four Corners ca cơ quan truyn thông ABC, thc hin vào ngày 26 tháng 2 năm 2021. Milligan là ký gi điu tra ca ABC, chuyên v các đ tài ph n và xã hi, nhiu năm kinh nghim truyn thông cho Seven News and The Australian.

Nhng chi tiết chung quanh s kin này đã được chia s trongbài trước đây, viết vào tháng 3 năm 2021. Xin nhc li, mt cách tóm tt, rng trong bài viết ca Milligan, cũng như các tin tc có sn vào lúc đó, tiết l là cnh sát Nam Úc tìm thy xác ca mt ph n 49 tui ti mt căn nhà Adelaide, Nam Úc, vào ngày 24 tháng 6 năm 2020, và cnh sát NSW đã xác đnh điu này. Cuc điu tra v cái chết này tiết l nhiu thông tin rt quan ngi. Người ph n này, trong bn tường trình cui năm 2019 viết cho lut sư mình, cho biết bà đã b hãm hiếp lúc 16 tui. Là mt hc sinh thông minh, tương lai xáng ln đang dành cho mt người như bà. Nhưng s kin đó đã đ li mt chn thương không th nào phai nhòa. Nó ám nh bà c đi. Sc khe tâm thn ca bà đã suy sp rt nhiu vài tun trước khi bà t t. Trước đó bà cũng đã t t nhiu ln nhưng không thành. Mt ngày trước khi t t, bà báo cho cnh sát NSW biết rng bà tht s không mun tiếp tc cuc điu tra này n a.

Trong bn tường trình, bà viết : "Đây là câu chuyn ca tôi, rõ ràng và đơn gin. Nó không đp, nhưng nó là ca tôi Nếu câu chuyn này được công chúng biết đến, tôi hy vng rng nó s khuyến khích nhng người ph n khác tiến lên Không phi cho tôi, mà cho chính h ... Tôi cũng hy vng rng nhng người khác đã phi chu đng nhng tn thương tương t, nếu nhng s tht này tr thành kiến thc ca công chúng, s cm thy bt cô đơn hơn".

Nói chung, bà không còn mun truy tìm công lý cho chính mình, nhưng ch mun công lý cho người khác, và mun cnh sát và các cơ quan công quyn, các lãnh đo quc gia v.v, hiu vn đ và qua đó, giúp cho các hoàn cnh tương t.

Bài viết trên ca Milligan, tuy không hé l danh tánh v nghi can, nhưng nhng thông tin đó cũng đ đ người đc có th t suy lun rng nghi can không ai khác ngoài Christian Porter.

Ba tun sau bài viết ca Milligan, ngày 15 tháng 3, lut s Rebekah Giles, thay mt cho thân ch ca mình là Christian Porter, đã np đơn kin Milligan và ABC v ti ph báng, đơn dài 20 trang, lên tòa liên bang. Đơn kin này có in li và kèm theo bài viết ca Milligan, và các chng c chng minh b ph báng. Trong đó, Porter ph nhn nhng cáo buc ca Milligan, và Porter cho biết ông mun v án này kết thúc bn án được xét x bi truyn thông (trial by media), thay vì qua th tc t tng bình thường ca ngành tư pháp/tòa án.

Tuy nhiên, sau vài tháng, v kin Milligan và ABC ca Porter đã không tiếp din na, vào cui tháng 5 năm 2021. Hai bên đã đi đến tha thun vi nhau, thay vì dùng tòa án. Điu được tiết l là ABC không tr phí tn nào liên quan đến cáo buc tn hi uy tín, nhưng đã đng ý tr $100,000 đô Úc được xem là chi phí hòa gii (mediation costs). Ngoài ra, cũng được biết ABC chp nhn đ ngh t phía Porter rng ABC hi hn v kết qu ca bn tường trình này, và viết vài quan đim đính chính bài ca Milligan.

ABC, qua đó, xác nhn như sau : "ABC không có ý đnh cho rng ông Porter đã phm các ti hình s b cáo buc. ABC không cho rng các cáo buc nghiêm trng có th được chng minh theo tiêu chun pháp lý hin hành - hình s hoc dân s. Tuy nhiên, c hai bên đu chp nhn rng mt s đc gi đã hiu sai bài báo như mt li buc ti có ti đi vi ông Porter. Rt tiếc vic đc đó, không phi do ABC d đnh".

S vic, tuy nhiên, không ngng đó.

Vào ngày 14 tháng 9 năm 2021, Porter tiết l rng mt tín thác có tên "Tín thác Dch v Pháp lý" (Legal Services Trust) tr giá c triu đô la, đã được lp ra đ trang tri mt phn chi phí pháp lý, vn rt tn kém, cho v kin ca Porter đi vi ABC trước đây. Tín thác này có dng kín/mù (blind trust), và khi được hi thì Porter bin lun rng ông không biết ai đã lp ra nó, hoc đng đng sau tín thác này. Tuy không biết nhưng Porter đã chp nhn s dng nó cho phí tn pháp lý ca mình.

Theo lut Úc, mi chính tr gia, dân biu hay thượng ngh sĩ, phi công khai tt c mi tài chánh, quà cáp hay li nhun nào nhn được. Tt c chính tr gia phi khai báo rõ ràng, không phi ch cho chính mình, mà còn cho người phi ngu và c con cái mình (nhng người con mt phn hay hoàn toàn ph thuc). Báo cáo này được cp nht thường xuyên trênwebsite ca quc hi Úc, đ gii truyn thông và công chúng mun tìm hiu thì s biết. Đây là bin pháp đ gim thiu xung đt quyn li khi nm gi các vai trò quan trng trong gung máy nhà nước, và nht là đ tránh s lm dng, tham nhũng khi có quyn lc trong tay. ABC cho biết : "Có 14 hng mc khác nhau mà các dân biu phi khai báo bao gm bt đng sn, công ty mà h có đu tư, các khon n hoc tin vay ngân hàng mua nhà, h có s ngân hàng vi ai, các thu nhp đáng k khác, và các chuyến du lch không được h tr, và quà tng trên 300 đô la".

Porter có v đã tuân th tt c các điu l này và báo cáo đy đ. Nhưng vì là mt B trưởng, tc thành viên tr ct ca chính quyn, nên tiêu chun dành cho cp B trưởng (Ministerial Standards) cao hơn, tuy phn ln các nguyên tc và tiêu chun ging như mi chính tr gia.

Porter khng đnh ông không làm gì sai c, ngay c đi chiếu vi tiêu chun dành cho cp b trưởng. Tuy nhiên, cu Th tướng Úc Malcolm Turnbull, người đã b nhim Porter làm B trưởng Tư pháp, bin lun rng quyết đnh ca Porter nhn tin t qu tín thác mà không biết ngun ca nó là mt s "thoái thác trách nhim bt thường". Turnbull ly làm kinh ngc nếu Porter có th thoát trách nhim này, và kinh ngc hơn na, nếu Th tướng Morrison đ chuyn đó xy ra.Turnbull cho rng đây chng khác gì nhn mt ng h tài chánh tht ln mà không công b ngun hoc không biết ngun t đâu. Turnbull khng đnh đây là hành đng sai trái, và ví von hành đng này chng khác gì bin b rng "Các khon phí pháp lý ca tôi đã được thanh toán bi mt người đeo mt n, người đã giao chuyn mt chiếc túi đng đy tin mt" ngay ti văn phòng ca tôi.

Vi áp lc ca nhiu nhân vt go ci hàng đu khác ca Úc, t các cu th tướng như Kevin Rudd, cho đến các chuyên gia v lut, và các ký gi go ci, Th tướng Morrison đã phi ly quyết đnh. Th tướng Morrison yêu cu Văn phòng Th tướng phi điu tra và cho biết có s vi phm nào không. Vào ngày Ch Nht 19 tháng 9, Morrisoncông b Porter đã t chc vai trò B trưởng Công ngh, Khoa hc và K thut, vai trò mà Porter đã đm nhim (xung chc) t 30 tháng 3 đến 19 tháng 9. Morrison cho biết Porter đã không th "loi tr mt cách dt khoát mt xung đt li ích được nhn thc", nên đây là hành đng đúng đn đ bo v các chun mc này.

Ký gi go ci Michelle Grattannhn đnh Christian Porter là mt đàn ông rt thông minh trí tu, nhưng cũng th hin là người có nhng nhn đnh cc k ti t. Porter phi t chc và tr giá đc cho tương lai chính tr ca mình.

Nht báo The Age, trong bài quan đim ngày 17 tháng 9, có nhng nhn đnh rt đúng đn. Bài nói : "Các mi đe da đi vi nn dân ch ca Úc có nhiu dng nhưng không có mi đe da nào quá ngm ngm như mi đe da do quyn lc ca đng tin tham nhũng gây ra. Nhn thc rng các chính tr gia có th b nh hưởng bng tin mt có tác đng làm mt nim tin ca c tri vào h thng, và đy h v phía, mt mt, các quan đim cc đoan, và mt khác, th ơ và buông th".

Tham nhũng, hay nguy cơ tham nhũng, do tp tc, thói quen, văn hóa, khe h pháp lut v.v có kh năng làm xói mòn nim tin người dân và t đó lũng đon, hư hng và k c tê lit gung máy công quyn ca mi quc gia, dân ch hay đc tài. các nước dân ch, t lut pháp đến quy tc hành x, bt buc các chính tr gia, b trưởng và mi nhân viên công quyn, phi hành x và khai báo đúng mc, nên rt khó đ nó xy ra. Nhưng các nước phi dân ch thì tht là vô phương. Tham nhũng cũng đã làm cho cuc chiến ti Afghanistan tr nên vô nghĩa vi bao hy sinh và mt mát, như có chia s trongbài trước. Nó là vn nn ln nht ca mi chế đ đc tài, cng sn hay không cng sn. Mt phn, nó thuc bn cht thao túng quyn lc ca h, bi loi tr tham nhũng cũng đng nghĩa là loi tr chính mình. Nhưng phn khác, vì không my ai làm được gì vi các hành vi sai trái đó, nên vn xy ra mt cách bình thường. Quan ngi nht là không còn my người xem nó là bt thường na.

Chính vì thế mà cuc đu tranh loi tr tham nhũng đòi hi tinh thn dám nhìn thng vào vn đ, trước hết là thái đ ca mi người dân. Phi bt đu xây dng và phát huy tính chính trc và minh bch. Ngoài cung cách hành x ra, cơ chế, pháp lut và văn hóa chính tr đóng vai trò quan trng không kém. S kin Christian Porter, và bài hc chng tham nhũng ti Úc, cũng như nhiu th chế dân ch chính tr khác, đáng đ cho người Vit nghiên cu và suy ngm.

Làm người văn minh đ xây dng đt nước văn minh khó là vy.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 02/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 471 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)