Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/10/2021

Tại sao đến bây giờ mới đụng đến lực lượng Cảnh sát biển ?

Nguyễn Duy Xuân - Phạm Hồng Giang -Trần Đông A

Vụ 9 tướng Cảnh sát biển bị kỷ luật : Thà một lần đau…

Nguyễn Duy Xuân, VietTimes, 05/10/2021

Những ngày qua, dư luận rất hoan nghênh quyết tâm của Đảng trong xử lý sai phạm của các sĩ quan, cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

csb1

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam (ảnh : Gia Hân)

Ban Bí thư vừa ra quyết định kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam (nhiệm kỳ 2015/2020), khai trừ đảng 2 tướng, cách hết tất cả chức vụ trong đảng của 7 tướng lĩnh khác.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 77 năm của Quân đội nhân dân Việt Nam và trong 23 năm lực lượng Cảnh sát biển, cùng lúc có số lượng lớn tướng lĩnh cao cấp bị kỷ luật.

Theo ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, việc xử lý cùng lúc hàng loạt sĩ quan cao cấp của quân đội thể hiện quyết tâm cao của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư trong việc phòng chống tiêu cực, suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên bất kể ở lĩnh vực nào theo tinh thần "dân chủ, công khai, minh bạch" của Đảng.

Ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội khẳng định : "Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư công khai các vi phạm, xử lý, đã cho thấy rõ, việc xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, bình đẳng trước pháp luật đối với các vi phạm, tiêu cực, tham nhũng".

"Việc phải kỷ luật số lượng cán bộ lớn trong một thời gian rất ngắn với một lực lượng tuổi đời chưa nhiều như Cảnh sát biển là vô cùng đau xót và rất nghiêm trọng, bởi chúng ta không chỉ mất cán bộ mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của quân đội, quốc gia", ông Trường chia sẻ thêm.

Vì sao ở một lực lượng rất quan trọng như vậy lại để ra nông nỗi này ?

Đây là câu hỏi mà ông Vũ Quốc Hùng đặt ra đối với Quân ủy Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan có trách nhiệm quản lý đơn vị có những tướng lĩnh vi phạm.

Ông Hùng cho rằng, "nếu như công tác kiểm tra giám sát theo các quy định của Đảng làm đến nơi đến chốn, làm kịp thời, thường xuyên thì không đến nỗi mất mát lớn như vậy".

Ông Lê Việt Trường cho biết, trước đây, những vấn đề liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh, nhất là liên quan đến lực lượng thuộc môi trường biển, thông thường nhiều người cho rằng "nhạy cảm", có nhiều yếu tố đòi hỏi cần thiết phải có cách thức riêng. Phải chăng đây là một phần cho câu trả lời câu hỏi nêu trên ?

Từ vụ việc đau lòng này này, dư luận lại càng hết sức quan tâm đến công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt là quy trình lựa chọn, bổ nhiệm cán bộ. Vấn đề được đặt ra ở đây, là tại sao công tác cán bộ bấy lâu nay được khẳng định "đúng quy trình" mà vẫn chọn phải lãnh đạo hư hỏng và không đủ năng lực ?

Phải chăng, "quy trình đúng" trong tuyển chọn cán bộ lãnh đạo đang vận hành đã bộc lộ những khuyết tật mang tính nguyên tắc.

Theo báo cáo của Ban Nội chính Trung ương, trong nhiệm kỳ XII, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 1.300 tổ chức đảng và kỷ luật 87.000 đảng viên vi phạm, trong đó, có 18 bị cáo nguyên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, chưa kể 9 tướng thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nói trên.

Đây là những phản ví dụ cho thấy một thực tế là cán bộ được tuyển chọn "đúng quy trình" nhưng lại hư hỏng, bị kỷ luật.

Còn một nguyên nhân nữa, không thể không nhắc tới. Đó là sự tha hóa phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên khi có quyền lực trong tay. Sự tha hóa đó cộng với sự buông lỏng quản lý đã khiến cho không ít cán bộ nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy tội lỗi mặc dù họ đã được tôi luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội.

Trên mạng xã hội, nhân vụ này, nhiều người nhắc lại vụ án Trần Dụ Châu, một đại tá quân đội thoái hóa biến chất, sa đọa trong lối sống phải chịu án tử giữa lúc toàn dân, toàn quân đang thắt lưng buộc bụng, bất chấp gian khổ, hy sinh, dốc toàn sức, toàn lực cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Làm gì để không còn những vụ vi phạm nghiêm trọng khác trong tương lai ?

Trong vụ việc nêu trên, sự buông lỏng kiểm tra, giám sát đã tạo điều kiện cho những sĩ quan, cán bộ thoái hóa biến chất thực hiện hành vi trái pháp luật, làm xấu hình ảnh bộ đội Cụ Hồ.

Ông Vũ Quốc Hùng đề nghị cần phải phổ biến và thực hiện thật tốt Quy định 22 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. "Chủ động chứ không bị động, chiến đấu là phải đấu tranh với các tiêu cực, đây không phải là chuyện dễ dàng, mà đây là cuộc đấu tranh phải có dũng khí. Từ đó răn đe, cảnh cáo, giáo dục những người vi phạm. Phải cho những "củi" xấu vào lò, chứ không phải mục đích là để có thành tích đưa càng nhiều "củi" cho vào lò càng tốt", ông Hùng nêu rõ quan điểm của mình.

Ông Lê Việt Trường nhấn mạnh, có rất nhiều bài học được đặt ra, nhưng quan trọng nhất là Bộ Quốc phòng cần phải có một cuộc chỉnh huấn nghiêm túc không chỉ ở lực lượng Cảnh sát biển mà trong toàn quân.

Một cuộc chỉnh huấn như thế thật cần thiết trong bối cảnh hiện nay của quân đội.

Lại bàn thêm về công tác cán bộ – then chốt của then chốt – mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh, trong công tác cán bộ là phải bố trí đúng người đúng việc, tạo ê kíp ăn ý, đoàn kết thống nhất để tạo nên sức mạnh. Chính vì thế mà không được giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc ; không để lọt vào bộ máy những người không đáp ứng tiêu chuẩn, không đủ đức đủ tài dẫn đến hại nước hại dân ; "đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong"…

Vụ kỷ luật 11 tướng nói trên là cơ hội để Đảng, quân đội rà soát lại công tác cán bộ, thực sự chọn đúng người tài đức, một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

Và không thể không nhắc lại một lần nữa vụ án Trần Dụ Châu 71 năm trước.

Trong bài viết 55 năm nhìn lại vụ án Trần Dụ Châu của nhà báo Hồng Hà đăng trên Báo Công an Nhân dân online, có đoạn :

"Ngày 5/9/1950, tại thị xã Thái Nguyên, Tòa án binh tối cao mở phiên tòa đặc biệt xử vụ Trần Dụ Châu. Còn lâu mới tới giờ khai mạc mà trong và ngoài tòa đã chật ních người. Cửa vào phòng xử án có một bảng khẩu hiệu : "Nêu cao ánh sáng công lý trong quân đội". Trong phòng xử, trên tường đối diện nhau có hai khẩu hiệu : "Quân pháp vô thân" và "Trừng trị để giáo huấn".

Tòa tuyên án "Trần Dụ Châu can tội biển thủ công quỹ, nhận hối lộ, phá hoại công cuộc kháng chiến : tử hình ; tịch thu ba phần tư tài sản".

Ngày 27/9/1950, báo Cứu Quốc đăng xã luận "Nhân vụ án Trần Dụ Châu", có đoạn : "Có người e ngại : Chúng ta mở toang vụ án này, công khai vạch rõ những tội lỗi nhơ bẩn của Trần Dụ Châu và bè lũ có thể làm một số dân chúng chê trách, hay kẻ địch bám vào đấy để nói xấu chính quyền, đoàn thể ta. Không ! Chúng ta không sợ phê bình và tự phê bình những khuyết điểm của ta.

Chúng ta khác bọn phản động và hơn hẳn chúng ở chỗ đó. Đấy là một sự khuyến khích nhân dân thẳng thắn, phê bình những sai lầm của cán bộ, của Chính quyền, đoàn thể vì họ đã hiểu chính quyền, đoàn thể ta là chính quyền, đoàn thể của họ và họ nhất định không tha thứ những kẻ nào đi ngược quyền lợi của họ".

"Chúng ta phải thẳng tay vạch mặt và trừng trị những bọn ấy, những kẻ tham ô, hoang phí, những kẻ mưu sống phè phỡn trên mồ hôi nước mắt người khác, để tiến tới xây dựng một nền tảng chính quyền nhân dân thật vững vàng.

Đây không phải là việc riêng của Chính phủ, của đoàn thể mà đây là bổn phận của tầng lớp đông đảo quần chúng nhân dân chúng ta".

Tội lỗi của Trần Dụ Châu nếu so với nhiều vụ đại án ngày nay (mặc dù vẫn biết mọi sự so sánh đều khập khiễng) thì quả thực là "nhỏ như con thỏ". Điều khiến nhân dân khâm phục, tin tưởng và trở thành bài học sâu sắc qua vụ án đặc biệt này là chính quyền lấy thượng tôn pháp luật làm đầu, công tội phân minh.

Soi lại các vụ án đã xử về tội tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua có thể thấy, chưa đủ sức răn đe những kẻ thoái hóa biến chất được che chắn trong vỏ bọc trong sạch, liêm khiết mặc dù lò thiêu tham nhũng vẫn cháy rừng rực.

Người dân không thể chấp nhận việc nhiều cán bộ, đảng viên gây án, làm cho cơ quan, doanh nghiệp, địa phương, nhà nước khuynh gia bại sản nhưng chỉ ngồi tù vài ba năm, để rồi sau đó lại ung dung, ngạo nghễ sống trong nhung lụa, châu báu do tham nhũng, hối lộ mà có.

Nguyễn Duy Xuân

Nguồn : VietTimes, 05/10/2021

***********************

Các lãnh đạo Cảnh sát biển Việt Nam đã làm gì để bị kỷ luật ?

Phạm Hồng Giang, RFA, 03/10/2021

Tm quan trng ca Cnh sát bin

Gn đây, người s dng đin thoi đi động Vit Nam hay nhn được tin nhn vi ni dung :"Tích cc tham gia Cuc thi trc tuyến"Tìm hiu Cnh sát bin Vit Nam" ti địa ch là góp phn bo v bin, đảo ca T quc trong tình hình mi". Điu này cho thy chính quyn Vit Nam đang th hin s tuyên truyn mnh m cho lc lượng này.

csb2

Một cảnh sát biển Việt Nam đang quan sát tàu hải cảnh của Trung Quốc ở Hoàng Sa hôm 15/7/2014 - Reuters

Vi tm quan trng ca bin và đại dương hin nay, cùng vi các hành động hung hăng và dã tâm độc chiếm bin Đông ca Trung Quc, hơn lúc nào hết, vai trò ca lc lượng Cnh sát bin Vit Nam rt quan trng trong vic gi gìn và bo v an ninh cũng như ch quyn lãnh th ca t quc.

Trước chiến thut "vùng xám" ca Trung Quc bin Đông, đối mt vi các tàu hi cnh, ngư chính cùng dân quân bin ca Trung Quc, nhưng tránh to c cho Trung Quc s dng vũ lc, Cnh sát bin Vit Nam là lc lượng chính yếu để đấu tranh bo v ch quyn, quyn ch quyn và quyn tài phán ca đất nước. Ngoài ra, Cnh sát bin cũng góp phn cùng vi Hi quân Vit Nam bo v ngư dân ra khơi, đồng thi bo v an ninh trên bin. Chính vì vy, vic chú trng xây dng năng lc và sc mnh cho lc lượng này là mt ưu tiên cp thiết. Ngay c các cường quc bin trên thế gii như M, Nht cũng đã giúp đỡ trang b các tàu tun tra hin đại cho Cnh sát bin Vit Nam vi mong mun giúp Vit Nam gi vng ch quyn bin đảo ca đất nước.

Thế nhưng, mi đây, mt lot các tướng lĩnh cao cáo nht ca B tư lnh Cnh sát bin đã b đề ngh k lut do nhiu sai phm nghiêm trng. Điu này gây nên lo lng rt ln cho người dân Vit Nam, vn quan tâm đến bin đảo ca đất nước.

Cnh sát bin Vit Nam, anh là ai ?

Trước năm 1998, chính quyn Vit Nam không có mt cơ quan Cnh sát bin chuyên dng nào mà ch có lc lượng Hi quân tun tra ngoài khơi cùng các hot động quân s khác.

Ngày 28 tháng 8 năm 1998, Cc cnh sát bin Vit Nam thuc B tư lnh Hi quân được thành lp, đánh du s ra đời ca Cnh sát bin Vit Nam. Lúc mi thành lp thì Cc cnh sát bin ch là mt Cc chc năng và không ch huy các Vùng cnh sát bin được thành lp sau đó.

Năm 2008, Cc Cnh sát bin được chuyn v trc thuc B Quc phòng và đồng thi các Vùng cnh sát bin được chuyn v trc thuc Cc.

Năm 2013, Cc cnh sát bin đổi tên thành B Tư lnh Cnh sát bin theo Ngh định s 96/2013/NĐ-CP, ngày 27 tháng 08 năm 2013 caChính ph. Có con du hình quc huy, là cơ quan mang danh nghĩa trc thuc Chính ph Vit Nam. Cnh sát bin Vit Nam có ngân sách riêng ca Nhà nước, có cnh hiu, cnh phc riêng do Chính ph quy định.

Ngày 10 tháng 9 năm 2014, các Vùng cnh sát bin được đổi tên thành B tư lnh Vùng cnh sát bin theo quyết định ca B trưởng Quc phòng.

Văn bn pháp lý mi nht quy định v t chc và hot động ca lc lượng Cnh sát bin đó là Lut Cnh sát bin năm 2018.

csb3

Cnh sát bin Việt Nam trên tàu CSB-8003 đang quan sát trên radar tàu Trung Quốc gn qun đảo Hoàng Sa hôm 15/7/2014. Reuters

đâu nên ni ?

Mt điu mà rt nhiu người dân thc mc trước vic này, đó là Cnh sát bin đã có hành vi vi phm gì để b đề ngh k lut như vy ?

Thông cáo báo chí ca Ủy ban kim tra trung ương Đảng cng sn Vit Nam mi đây nêu rõ :"Ban Thường v Đảng y Cảnh sát biển Vit Nam nhim k 2015/2020 đã vi phm nguyên tc, quy chế làm vic, thiếu trách nhim, buông lng lãnh đạo, ch đạo, thiếu kim tra, giám sát, để B Tư lnh Cảnh sát biển và nhiu cán b, đảng viên, trong đó có cán b, lãnh đạo ch cht B Tư lnh và lãnh đạo, ch huy các đơn v trc thuc thiếu tu dưỡng, rèn luyn phm cht chính tr, đạo đức, li sng ; vi phm các quy định ca Đảng, pháp lut ca Nhà nước và quy định ca B Quc phòng trongcông tác qun lý, s dng tài chính, thc hin d án đầu tư xây dng cơ bn, mua sm vt tư, trang b k thut và trong đấu tranh phòng, chng buôn lu, gi gìn an ninh, trt t, an toàn trên bin.

Nhng vi phm nêu trên đã gây hu qu rt nghiêm trng, thit hi ln tin và tài sn ca Nhà nước, nh hưởng đến vic thc hin nhim v chính tr, tn hi uy tín ca t chc đảng và Quân đội, gây bc xúc trong cán b, chiến sĩ".

Điu rt đặc bit là thông tin ch có như vy, hết sc chung chung, không có nhng thông tin chi tiết. Báo chí trong nước thì tt c ch là đăng li thông cáo báo chí này t Ủy ban Kiểm tra mà thôi.

Nhưng chúng ta có th tóm lược là các sai phm ca các lãnh đạo BTL Cảnh sát biển ln này bao gm : công tác qun lý, s dng tài chính, thc hin d án đầu tư xây dng cơ bn, mua sm vt tư, trang b k thut và trong đấu tranh phòng, chng buôn lu, gi gìn an ninh, trt t, an toàn trên bin".

Trong s nhng người b Ủy ban Kiểm tra đề ngh x lý k lut, vi hình thc nng nht"Khai tr ra khi Đảng" có các ông : Đại tá Phùng Danh Thoi, Đảng ủy viên, Bí thư Chi b, Trưởng phòng Xăng du, Cc Hu cn ; Thiếu tá Lưu Thế Đức, Đảng y viên, Phó Đoàn trưởng Đoàn Trinh sát s 2".

Điu này có th được hiu là hai người nêu tên trên đã có hành vi vi phm liên quan đến hot động chuyên môn ca h là qun lý xăng du ca Cảnh sát biển. Mt s ngun tin giu tên ngay trong Bộ tư lệnh Cảnh sát biển cho biết : Đã có rt nhiu hành vi tham nhũng đây. Rt nhiu chuyến công tác, tun tra ca Cảnh sát biển ch là "trên giy", để các lãnh đạo ly s xăng du đó bán chia nhau. Nói nôm na là các lãnh đạo này đã "v" ra rt nhiu các hot động"khng" ca lc lượng Cảnh sát biển, t đó ly rt nhiu xăng du bán ra ngoài, thu li bt chính hàng trăm t đồng.

Ngoài ra, dư lun cũng không l gì chuyn đấu thu mua sm trang thiết b cho chính quyn luôn b kê giá, kê khng, tráo đổi vt tư nguyên liu. Đơn c như các v án Vinashin, Vinalines đều cho thy vic nâng giá để mua các thiết b "b đi" nhưng vi giá trên tri này. Ví d, theo kết lun điu tra ca Cơ quan cnh sát điu tra B Công an, chiếc tàu ni 83M trong v án trên đã được Vinalines có quyết định mua vào tháng 10/2007. Khi y tàu này đã có tui th ti 42 năm (sn xut năm 1965), doanh nghip ch tàu này ti Nga ch đưa ra giá bán 5 triu USD. Thế nhưng Vinalines li mua qua mt công ty môi gii ti Singapore vi giá ti 9 triu USD, theo quyết định ca ch tch Hội đồng quản trị Vinalines khi y là ông Dương Chí Dũng đã phê duyt.

Nhng hành vi tham nhũng tương t như vy không ch có các v như Vinashin, Vinalines mà nay cũng có th xut hin ngay cơ quan đầu não ca Cảnh sát biển Vit Nam ?

csb4

Mt tàu chưa hoàn thin xưởng đóng tàu Nam Triu thuc Vinashin Hi Phòng năm 2013. AFP

Thêm na, các ngư dân cũng không l lm trước các hành vi bo kê, thông đồng vi các đối tượng buôn lu trên bin ca chính lc lượng Cảnh sát biển. Các hot động buôn lu trên bin rt ln, bao gm c buôn lu xăng du, buôn lu ma tuý… Các đường dây buôn lu này đã có s tiếp tay, bo kê ca chính lc lượng gìn gi an ninh trên bin là Cảnh sát biển. Chính vì vy, Ủy ban Kiểm tra đã nhn định các sai phm này là "rt nghiêm trng".

Điu ma mai là trong s nhng người b đề ngh k lut có ông Doãn Bo Quyết - Phó Chính y Cnh sát bin Vit Nam. Hi đầu tháng 5 năm nay, ông Quyết có đăng mt bài trên tp chí Quc phòng toàn dân, trong đó ông ta khng định : "Nhng năm qua, lc lượng Cnh sát bin Vit Nam đã quán trit, trin khai thc hin nghiêm các ch th, ngh quyết ca trên, có nhiu ch trương, bin pháp lãnh đạo, ch đạo công tác giáo dc chính tr, định hướng tư tưởng, xây dng bn lĩnh kiên định, vng vàng, đạo đức, li sng trong sáng, phát huy tt phm cht"B đội C H - người chiến sĩ Cnh sát bin".

Nay mi hiu phm cht "b đội C H" ca Cảnh sát biển là đây, là tham nhũng, là ti phm.

Cn mt cuc thay máu

Theo Điu 4, khon 1, Lut Cảnh sát biển quy định : Lc lượng Cnh sát bin đặt dưới s lãnh đạo tuyt đối, trc tiếp v mi mt ca Đảng Cng sn Vit Nam, s thng lĩnh ca Ch tch nước, s thng nht qun lý nhà nước ca Chính ph và s ch đạo, ch huy trc tiếp ca B trưởng B Quc phòng.

Nhng ai phm này li như mt cú đấm trc tiếp vào B Quc phòng và Đảng cng sn Vit Nam.

Thi gian qua, vi s đầu tư rt ln cho hi quân và Cảnh sát biển, đó là điu cn thiết. Tin đó đều ly t ngân sách quc gia, tc là ly t tin thuế ca người dân. Thế nhưng, vi nhng sai phm tày đình như vy, người dân có th tin tưởng được nhng hot động mua sm, sa cha ca quân đội và chính ph Vit Nam hay không ?

Đã có nhiu trường hp thc tế, chính các cơ quan bo v pháp lut li là cơ quan bt tay vi ti phm để kiếm li. Mà nay các hot động bo kê, thông đồng vi buôn lu ca Cảnh sát biển li là mt bng chng cho thy b máy Nhà nước Vit Nam hin nay thi nát ra sao ?

Thêm na, vi nhng s tham nhũng như vy, liu lc lượng Cảnh sát biển và c hi quân Vit Nam liu có đủ sc để bo v đất nước trước s xâm lăng ca Trung Quc ? Chưa k vic Trung Quc có th d dàng dùng tin để "mua chuc" và vô hiu hoá các lc lượng quan trng ca quân đội trong vic bo v bin đảo.

B Quc phòng và Đảng cng sn phi tr li các câu hi này.

Phạm Hồng Giang

Nguồn : RFA, 03/10/2021

********************

Hàng lot tướng tá Cảnh sát biển b phế trut : Cuc thanh trng chưa có đim dng

Trần Đông A, VOA, 03/10/2021

Phi k đúng ti trng ca B Tư lnh Cnh sát bin ! Ngoài chuyn làm đ mt đon phên du, còn có th khép h vào ti gì na, nếu không phi là ti phn quc ? Trong bao nhiêu năm tri, h đã đng lõa và bo kê cho bn "cát tc", tiếp tay cho Trung Quc bi đp trên quy mô ln các hòn đo cưỡng chiếm t Vit Nam ?

Trách nhim thuc v ai ?

csb5

Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc trong chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá trên vịnh Bắc Bộ - Ảnh : TTXVN

B Tư lnh Cnh sát bin Vit Nam là lc lượng vũ trang nhân dân, lc lượng chuyên trách ca nhà nước, nòng ct thc thi pháp lut và bo v an ninh quc gia, trt t, an toàn trên bin. Tuy nhiên, theo truyn thông trong nước và quc tế, các cu lãnh đo và lãnh đo đương nhim ca lc lượng y li ph lòng tin ca đng, nhà nước, quc hi và nhân dân. Báo chí trích dn đánh giá ca Ban bí thư Đảng cộng sản Việt Nam : "Nhng vi phm này làm tn hi nghiêm trng đến uy tín ca t chc đng, hình nh ca Cảnh sát biển và Quân đi nhân dân Vit Nam gây bc xúc dư lun xã hi, đến mức phải thi hành kỷ luật nghiêm theo quy định của đảng".

Cảnh sát biển là cơ quan có con du hình quc huy, danh nghĩa trc thuc chính ph, có ngân sách riêng ca nhà nước, có cnh hiu, cnh phc riêng do chính ph quy đnh. Núi ngân sách khng l lên đến hàng t M kim rót cho Cảnh sát biển tùy nghi quyết đnh. Thế mà các ông tướng ch huy y t "chuyn hóa" thành tướng cướp, vi đúng c nghĩa đen ln nghĩa bóng đ vơ vét cho đy túi tham. S vic tham nhũng nghiêm trng được xem như đi án gây phn n trong toàn lc lượng Cảnh sát biển Vit Nam. Sau hàng lot đơn thư t cáo ca các sĩ quan, chiến sĩ trong lc lượng Cảnh sát biển, gi đích danh ông Nguyn Phú Trng và B trưởng B Quc phòng Phan Văn Giang v nhng bê bi, tham nhũng ca các lãnh đo Cảnh sát biển, Trung ương đảng mới vào cuộc và mọi việc mới được phơi bày.

Cũng ging như trước đây, phi ch cho đến khi ông Trn Đi Quang qua đi, Tng bí thư Nguyn Phú Trng mi x lý được mt lot tướng bên Công an, trong đó có 2 Th trưởng mang hàm Thượng tướng. Ln này, ông Trng cũng phi ch cho B trưởng Phùng Quang Thanh "ra đi", B trưởng Ngô Xuân Lch v hưu, ông Trng cùng vi Ban Kim tra trung ương mi x lý được b h sơ nhc nhi này ca Cảnh sát biển. Cuc "truy vết" các đường dây bo kê còn tiếp din. Dư lun trong nước cho rng, danh sách tướng Cảnh sát biển b x lý có th còn kéo dài, tt c phi đến 13 v, ch không ch dng li con s 8 như đã thông báo. Cho dù 8 hay 13, thì cuc thanh lc ln này cũng ch mi là b ni ca tng băng. Lc lượng Cảnh sát biển tan hoang vì tướng lĩnh suy thoái là mt phn, nhưng mt phn quan trng là do Tổng bí thư Nguyn Phú Trng chưa hoàn thành trách nhim kim tra, đôn đc h, vi tư cách ông là Bí thư quân ủy Trung ương trong sut ba nhim k Tng bí thư. "Ba X" (Nguyn Tn Dũng) đã t giã chính trường t năm 2016. Vì vy, phe Nguyn Phú Trng không th đ tha cho "phe Ba X" trong đi án "dây chuyn" và biu hin cao nht ca "li h thng" này.

Cuc thay máu ca B Quc phòng do tướng Phan Văn Giang khi xướng, vì thế, còn phi tiếp tc. Ti sao ? Xin mi nghe đánh giá ca chính ngành Pháp chế quân đi, theo đó, "tình hình ti phm, vi phm pháp lut liên quan đến lĩnh vc quc phòng, an ninh din biến phc tp". Mi đây, ngày 14/7, Đi tướng Phan Văn Giang đã ch trì l ký kết Quy chế phi hp hot đng kim toán gia Kim toán Nhà nước và B Quc phòng. Theo đó, hai bên cam kết, tiếp tc phi hp nghiên cu, đ xut các gii pháp nhm tăng cường công tác kim tra, giám sát, ban hành, sa đcác văn bản quy định về công tác mua sắm, đấu thầu, quản lý tài chính, tài sản công…

Đài RFA còn nêu mt vn đ khác, nhiu người quan tâm lúc này, ti sao mt lot tướng tá ch huy lc lượng Cảnh sát biển b trut chc và b đ ngh k lut do nhng sai phm trong sut thi gian dài, dư lun cho là hàng chc năm có l, mà gi mi x lý và cũng ch b k lut mà thôi ch chưa b khi t ? Ai cũng hết sc ngc nhiên vì điu này ! Ngoài ra, lch s quân đi t 1944 đến nay, chưa bao gi có mt chiến dch nào, mt trn đánh nào li phi hy sinh c tá các tướng lĩnh và sĩ quan cao cp trên c bn vùng qun lý như thế. Vì vy, theo gii quan sát, đây là mt s tr giá rt ln đi vi Tng bí thư, B Chính tr v trách nhiệm lãnh đạo đối với lực lượng Cảnh sát biển nói riêng và QĐND nói chung.

Liu có còn các đi án khác ?

Ti các tướng lĩnh Cảnh sát biển rt nghiêm trng. Trước kết lun ca Ủy ban Kiểm tra trung ươnghôm 1/10, thì Thiếu tướng Lê Xuân Thanh và Thiếu tướng Lê Văn Minh đã b cơ quan điu tra B quc phòng khi t và bt giam. Dù nhng k sâu mt đã/đang b ném vào "lò", nhưng điu nhc nhi còn trong dư lun là, cơ chế nào s bo đm đ đi ngũ "kế cn" my v tướng cướp trên s không đi theo vết xe đ ca các bc đàn anh ? Bi vì, xin mượn li ca Tiến sĩ Trn Tht, nguyên V trưởng V Hành chính Tư pháp thuc B Tư pháp, viết trên trang FB cá nhân ca mình : "Mt th chế đ ra tham nhũng, to điu kin d dàng cho tham nhũng, ri hò hét nhau chng tham nhũng thì cũng xng đáng suy tôn thng Bm làm lãnh đo đu đàn phi không các v ?"

Chng thế mà Thiếu tướng Lê Kế Lâm, nguyên Chun đô đc Hi quân Vit Nam có lý, khi ông tr li RFA hôm 1/10 rng, v k lut này là vic bình thường : "Vic k lut này tôi nghĩ là bình thường. Đi hi 13 ca Đng cộng sản Việt Nam kiên quyết đy mnh chng tham nhũng và tiêu cc... Qua vic k lut các tướng Cảnh sát biển chng minh chng tham nhũng ca Vit Nam không có vùng cm, không ch nào là ưu tiên...". Chuyn đau lòng xy ra như thế sao li bình thường ? Nghĩa là còn nhiu đi án khác ? Cảnh sát biển là mt mng phên du quan trng trong h thng phòng th ca đt nước. Mng phên du y đã đ nát. Nhưng ti sao nó b đưa ra hch ti vào lúc này ?

Xin thưa không hn như thế ! Nếu Ủy ban Kiểm tra trung ương đt k cương phép nước lên hàng đu, thì h đã phi x lý v này t lâu ri. Nhân t quyết đnh đ đưa đi án này ra ánh sáng, theo nhng người am tường cuc đu ngm đang din ra Ba Đình hin nay là do "cái lng nht quyn lc" ca ông Trng dường như b lãng quên trong "cơn đi sóng thn" ca con virus covid. Tổng bí thư Nguyn Phú Trng d cm được vai trò ca mình đang b gim sút rõ rt trong cuc chng dch Covid 19 đang din ra. Mt liên minh vô hình ca "B Tam" Chính Hu Phúc đang ba vây h uy thế ca ông ? Ông đã phi nh Tp Cn Bình gi đin sang Hà Ni, va trn an va cnh báo phe đng. Nhưng hình như vn có lung dư luquy phần trách nhiệm cho ông trong cái chết của hơn 15 ngàn dân Sài Gòn vừa qua.

Vy phi ra tay i án" Cảnh sát biển và ông quyết không dng ti đây. Ông biết, con h "quyn lc" mà ông đang cưỡi rt nguy him. Ông s cho trit phá đường dây bo kê bn Cảnh sát biển va qua. Ông s "s gáy" các Ủy viên B Chính tr đương chc như Đinh Tiến Dũng, Trn Tun Anh đ cho đp đi hình vùng min. Bi vì cánh Nam B trước đây vn thc mc, ti sao xưa nay ông ch "đánh" Sài thành mà "nương nh" đi quân Hà thành. Sau đi án này, ông phi lnh cho B Quc phòng cn có mt cuc chnh hun nghiêm túc không ch lc lượng Cảnh sát biển mà trong toàn quân. Tóm li phi gi cho cái lò ca ông luôn luôn nóng. Ông phi chng minh cho mi người, mình còn tn ti ! Còn có chỗ trong trò chơi "vương quyền" này.

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 03/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Duy Xuân, Phạm Hồng Giang, Trần Đông A
Read 433 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)