Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/10/2021

Dân bỏ chạy về quê, chính quyền đã làm gì và ai chịu trách nhiệm

Tư Ngộ - Trần Chung - Cao Nguyên

Dân tháo chạy khỏi Sài Gòn, Bình Dương : Nỗi đau đầu mới của cộng sản Việt Nam

Tư Ngộ, Người Việt, 04/10/2021

Hàng trăm ngàn người thất nghiệp vẫn tiếp tục tháo chạy khỏi Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai… khiến nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam thêm nỗi đau đầu.

Tin tức, hình ảnh và video clip phổ biến trên mạng xã hội cũng như trên guồng máy tuyên truyền của chế độ hôm thứ Hai, 4 tháng Mười cho thấy, công nhân sống nhờ vào các khu kỹ nghệ, hoặc chỉ là những người lao động tự do ở Sài Gòn và Bình Dương, vẫn tiếp tục bỏ chạy.

chay1

Dù trời chưa sáng rõ, công nhân thất nghiệp bỏ chạy khỏi Sài Gòn vào hôm 1 tháng Mười khi lệnh phong tỏa vừa gỡ bỏ. (Hình : Chi Pi/AFP/Getty Images)

Họ đã bị nhà cầm quyền các địa phương nhốt trong nhà hơn bốn tháng qua nhằm chận đà lây nhiễm dịch Covid-19. Họ được hứa hẹn trợ cấp tiền bạc và thực phẩm khi bị cấm ra đường, chờ hết dịch sẽ có đời sống bình thường trở lại. Nhưng thực tế không diễn ra như những lời cam kết của nhà cầm quyền.

Nhà cầm quyền trung ương cộng sản Việt Nam thậm chí mang cả quân đội tới Sài Gòn và Bình Dương để canh giữ và ngó chừng sợ dân nổi loạn mà bề ngoài thì đóng vai thay dân "đi chợ".

Khi lệnh phong tỏa chống dịch được gỡ bỏ từ sáng sớm 1 tháng Mười, người ta rùng rùng theo nhau bỏ về quê. Tới giờ, những gì được tường thuật trên truyền thông của nhà cầm quyền, cho người ta hiểu một phần nhỏ của những khốn đốn kinh hoàng của "giãn cách xã hội".

Một số người được phát cho một ít tiền, một ít gạo nhưng không phải ai cũng được. Cả tiền và gạo trợ cấp không đủ bao nhiêu so với nhu cầu nên hầu như họ đều cố gắng cầm cự qua ngày với mì gói và những gói thực phẩm cứu trợ khẩn cấp của các tổ chức, cá nhân từ thiện tự phát. Các đồng tiền họ tiết kiệm được đều đã tiêu hết sạch. Nhiều người phải đi xin đồ ăn chống đói.

Kiệt quệ cả tinh thần lẫn vật chất, khi lệnh phong tỏa xả ra, họ như được tháo cũi xổ lồng, túa ra đường tìm về quê cũng vì công việc không biết sẽ có hay không. Tiền ăn không có, tiền nhà không có, nên chỉ có con đường duy nhất là quay lại cố quận. Mò cua bắt ốc, lam lũ đồng ruộng có thể nghèo, nhưng chắc không chết đói như khi cố trụ lại thành phố.

Nhà cầm quyền 13 tỉnh phía Nam và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, thấy dân quay về cũng chẳng hoan hỉ gì vì có thể mang theo dịch bệnh, kèm theo những vấn đề xã hội khác sẽ phát sinh. Những người quay về lại bị đưa đi "cách ly tập trung" một ít ngày theo nguyên tắc ngăn chặn lây lan chứ không phải về quê là được về nhà cũ ngay.

Tờ Người Lao Động hôm thứ Hai, 4 tháng Mười, khi thấy dân khi bỏ chạy đã bị chận lại ở nhiều nơi rối bắt xét nghiệm Covid-19 và "cách ly tập trung" nếu âm tính với dịch mới cho về nhà, viết rằng "Hãy để họ về nhà".

"Ngăn cản, không tiếp nhận thì vừa sai luật vừa trái đạo lý, mà thả cửa thì dễ ‘vỡ trận’ vì khả năng chăm lo mọi mặt của địa phương có hạn". Bởi vậy nên "cứ mở rồi lại đóng, cứ tỉnh này cho qua, tỉnh kia ngăn lại, điệp khúc khổ ải này lại vang lên thêm lần nữa". Mỗi tỉnh chống dịch một kiểu, đẩy dân vào đường cùng.

Khi hàng trăm ngàn người rùng rùng chạy khỏi Sài Gòn, Bình Dương, tại cuộc họp trực tuyến hôm mùng 2 Tháng Mười, ông Nguyễn Xuân Phúc, chủ tịch nước, dỗ ngọt giới công kỹ nghệ gia đang dở sống dở chết là "ánh sáng đã xuất hiện cuối đường hầm", theo tờ Tuổi Trẻ.

Ánh sáng cuối đường hầm thì chưa thấy khi phần lớn giới công kỹ nghệ ở Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Long An kêu rên phần lớn đã phải đóng cửa vì kiệt quệ tài chính. Những công ty còn thoi thóp thì thiếu công nhân vì họ bỏ chạy.

Theo tờ Tiền Phong, tại cuộc hội thảo ngày 2 tháng Mười với chủ đề "Nguồn nhân lực lao động cho Sài Gòn và các tỉnh lân cận sau đại dịch", ông Phạm Thanh Trực – phó trưởng Ban Quản Lý các khu công nghệ-khu chế xuất của thành phố này cho biết 31.000 công nhân các khu vừa kể đã bỏ về quê. Các công ty còn hoạt động thì thiếu nhân công hoặc thiếu nguyên liệu vì nguồn cung cấp bị đứt gãy.

chay2

Sáng 1 tháng Mười, dòng người bỏ chạy vẫn nườm nượp không dứt và còn tiếp tục đến hôm 4 tháng Mười. (Hình : NguyenHuu/AFP/Getty Images)

Ông Lê Minh Tấn – giám đốc Sở Lao Động thành phố dịp này cho biết, nơi đây có trên 470.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó trên 15.000 doanh nghiệp ngoại quốc đầu tư sản xuất, tổng cộng với trên 3,2 triệu công nhân. Nhưng dịch bệnh trong năm tháng vừa qua đã tác động rất mạnh đến doanh nghiệp, việc làm, hoạt động kinh tế, dịch vụ, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ… Hậu quả rất nhiều doanh nghiệp phải phá sản.

Trước đó một ngày, tại cuộc hội thảo trực tuyến "Bức tranh kinh tế Việt Nam và Đồng bằng sông Cửu Long – dự báo kinh tế quý 4 và triển vọng năm 2022″ do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức, ông Vũ Tiến Lộc – chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nêu ra tính cách bất nhất khi chống dịch ở Việt Nam đã giết chết nhiều doanh nghiệp.

Theo ông Lộc, "Khi mở cửa thì tránh tình trạng lúc đóng, lúc mở, lúc siết, lúc buông, trên nói một đằng, dưới làm một nẻo, tỉnh A thông đường còn tỉnh B lập rào chắn, huyện thì bảo doanh nghiệp được vận hành bình thường nhưng xã phường thì bảo người lao động ‘ai ở đâu ở yên đó,’ ngăn sông cấm chợ một cách vô lối, làm khó cho doanh nghiệp, làm khổ dân sinh và tôi cũng biết rằng nhiều doanh nghiệp đã chết oan vì điều đó", theo tờ Tuổi Trẻ tường thuật.

Hai vấn nạn giới công nhân bỏ chạy và giới doanh nghiệp đang dở sống dở chết, đang làm tí "ánh sáng cuối đường hầm" mà ông Nguyễn Xuân Phúc tuyên truyền có dấu hiệu chập chờn thêm. 

Tư Ngộ

Nguồn : Người Việt, 04/10/2021

*************************

Gần 90 ngàn người rời Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 1/10, các công ty thiếu lao động trầm trọng

RFA, 04/10/2021

K t khi thành ph H Chí Minh d b lnh phong to ngt nghèo do dch bnh Covid-19 vào ngày 1/10, đã có gn 90.000 lao động ngoi tnh ri thành ph để v quê, dn đến tình trng thiếu ht lao động các công ty ti thành ph trung tâm kinh tế ca c nước. Truyn thông Nhà nước và hãng tin Reuters loan tin hôm 4/10.

chay7

Người lao động rời Thành phố Hồ Chí Minh hôm 1/10/2021 - Reuters

Các hình nh và video được người dân quay trc tiếp trong các ngày qua ti các ca ngõ ra vào Thành phố Hồ Chí Minh cho thy hàng đoàn người lao động đã ri thành ph bng xe máy để v quê, gây ách tc ti nhiu nơi. Thm chí, đã có nơi xy ra hin tượng người dân phá cht, qu ly công an để được qua cht v quê, hay hin tượng quân đội đánh người dân.

Mt s người dân được Reuters phng vn cho biết, h đã b kt li trong thành ph nhiu tháng vì lnh phong to, mt vic, mt thu nhp, h mt mi và mun được v quê để làm nông nghip.

Phó Ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình được Reuters trích li kêu gi người lao động ngoi tnh li vì thành ph đang thiếu lao động trm trng.

Mt doanh nghip Thành phố Hồ Chí Minh nói vi Reuters là công ty này hin ch có được 60% lao động cn để thc hin các d án trong khi rt khó để tuyn thêm lao động.

Trong khi đó, theo truyn thông Nhà nước, trong các ngày qua, lãnh đạo nhiu tnh min Tây đã gi công văn kiến ngh Chính ph ch đạo các tnh, thành min Đông siết cht kim soát, không để người dân t ý ri khi địa bàn. Lý do được đưa ra là các tnh min Tây đã tiếp nhn hàng chc ngàn người lao động v quê trong khi cơ s để tiếp nhn người v cách ly li không đủ.

Các tnh này đề ngh Th tướng Chính ph, T công tác đặc bit ca Chính ph ch đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, nhng nơi tp trung nhiu khu công nghip và lao động ngoi tnh, vn động người dân li thêm 15 ngày na để các địa phương chun b đủ cơ s cách ly s tiếp nhn thêm đợt người mi.

Nguồn : RFA, 04/10/2021

**********************

Hàng vạn người kéo nhau về quê, lấy ai cứu doanh nghiệp

Hàng nghìn lao động chấp nhận về quê hương, bỏ lại sau lưng giấc mơ lập nghiệp tại thành phố. Hệ lụy kéo theo là tình trạng doanh nghiệp thiếu hụt nhân công để khôi phục sản xuất trong "bình thường mới".

Từ bỏ giấc mơ bám phố

Khi hình ảnh cả nghìn người di chuyển trên những chiếc xe máy chở theo toàn bộ đồ đạc gia đình hướng về miền Tây xuất hiện trong đêm 1/10, người ta càng thấy rõ quyết định khăn gói rời khỏi Thành phố Hồ Chí Minh của những lao động ngụ cư này. Áp lực khi thất nghiệp, áp lực duy trì sinh tồn rồi cũng khiến họ đầu hàng sau thời gian dài giãn cách.

"Chúng tôi chỉ muốn đi thẳng về quê. Xe tôi có mì tôm, sữa, xăng cũng đem theo vì không muốn ghé dọc đường làm liên lụy đến ai. Về tới tỉnh của mình chúng tôi sẽ tự cách ly. 17 ngày, 21 ngày hay một tháng không quan trọng", một lao động nói, khi mắc kẹt tại chốt kiểm soát trong đêm.

"Sau 4 tháng, cuối cùng mọi người cũng chọn cách về quê. Đừng trách họ. Mất việc và được trợ cấp 1,5 hay 2,5 triệu, nhưng sống ở thành phố này 4 tháng đâu phải chuyện ai cũng làm được. Dù sao, quê hương sẽ nhẹ nhàng với cuộc sống, cái ăn cái mặc của mọi người", Lương Nguyễn Hòa Thương bình luận tại diễn đàn "Tôi là dân Sài Gòn" khi thấy những hình ảnh trên.

chay3

Hàng nghìn lao động rời Thành phố Hồ Chí Minh ngày 1/10 (ảnh : Phong Anh)

Ông Trần Việt Anh – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, sau khi khảo sát thực tế đã phân chia thành 4 nhóm lực lượng lao động : lao động làm cho các doanh nghiệp FDI ; lao động làm cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ; lao động làm ngoài các khu công nghiệp ; lao động tự do. Cả 4 nhóm lao động đều ở trong những khu trọ có mật độ dân số cao và thường thuê phòng trọ 10m2, có thể phân chia thành 5 người làm ban ngày và 5 người làm ban đêm thay nhau ở.

Khi dịch xảy ra thì cả 10 người đều ở nhà, do vậy quy tắc 5K gần như không có. F0 bắt đầu phát sinh ngay trong khu trọ. Với môi trường sống như vậy thì cộng đồng lao động sống trong tâm trạng lo lắng, sợ hãi. Họ muốn được về quê.

Ngoài ra, lao động tự do và lao động ngoài khu công nghiệp cũng không được tiếp cận thông tin cụ thể về cuộc sống trong tương lai. Chủ sử dụng lao động không thể trả lời được câu hỏi chính xác là ngày bao nhiêu sẽ được quay lại làm việc, hưởng lương bình thường. Từ đó, người lao động nhìn về quê hương, là nơi có cuộc sống an toàn hơn lúc này.

Ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Thành phố Hồ Chí Minh - thông tin, 5 tháng qua, số lượng lao động nhận bảo hiểm thất nghiệp là trên 100.000 người. Số công nhân dừng hoạt động khoảng 500.000 người. Những người này đã có thời gian dài bám trụ tại Thành phố nhưng hiện nhu cầu bà con xin về quê rất nhiều.

Lời giải cho bài toán đứt gãy thị trường lao động

Tại tọa đàm trực tuyến "Nguồn nhân lực lao động cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận sau đại dịch" do Báo Người lao động tổ chức ngày 1/10, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động, thương binh và xã hội) - ông Vũ Trọng Bình - chỉ ra rằng, nhiều người lao động rời khỏi Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong bối cảnh cạn kiệt và không còn thu nhập. Quay trở lại làm việc khi vẫn còn rủi ro, lao động sẽ rất đắn đo.

Chưa kể, người lao động quay về quê thời điểm cuối năm, họ sẽ ở lại quê ăn Tết chứ không quay lại trong vòng mấy tháng khi Thành phố chưa đảm bảo mức độ an toàn về dịch bệnh. Trong khi chi phí để doanh nghiệp dịch chuyển lao động là rất cao, không khó nhận thấy xu hướng đứt gãy của thị trường lao động lúc này.

Theo ông Bình, đã có chính sách xây dựng nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp nhưng thực tế triển khai chậm. Qua đại dịch Covid-19, điều dễ nhận ra là lao động không an cư lạc nghiệp mà luôn ở trạng thái ngụ cư. Do đó, doanh nghiệp thiếu lực lượng lực lao động có thể phấn đấu, an tâm ở tại địa phương.

"Cần có quỹ đất xây dựng nhà ở cho người lao động để họ yên tâm lạc nghiệp. Một người lao động thanh niên đến các thành phố lớn lập nghiệp thì rất đơn giản, nhưng khi họ có vợ, có chồng, có con thì còn nhiều mối lo khác", ông Bình nêu giải pháp lâu dài nhằm giữ chân người lao động.

chay4

Quyết định rời bỏ thành phố của người lao động sẽ gây đứt gãy nguồn nhân lực sản xuất cho "bình thường mới" (ảnh : Phong Anh)

Cùng quan điểm, ông Trần Việt Anh cho rằng, Thành phố nếu muốn duy trì lao động ngoại tỉnh thì cần bắt tay với DN, xây các khu nhà ở cho người lao động theo đúng chuẩn môi trường sống và an toàn sức khỏe.

Ngoài ra, trong lúc này, các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về. Khi quay về thì cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động.

Song song đó, chính quyền và doanh nghiệp phối hợp giữ chân người lao động ở lại Thành phố bằng cách cho họ những thông tin rõ ràng. Ví dụ, công nhân tiêm 1 mũi thì sẽ được tiêm 2 mũi, tiêm 2 mũi thì sẽ được đi làm bình thường. Hay, toàn bộ nhà máy đã được khử trùng hoặc có phòng y tế, trang bị bình oxy, máy đo SPO2, có xét nghiệm khi cần thiết và có tủ thuốc trị Covid-19. Những điều trên khiến lao động an tâm khi làm việc.

Nhằm giải tỏa tâm lý cho người lao động, bà Hồ Thị Thu Uyên, Giám đốc Đối ngoại Công ty Intel Việt Nam, đề xuất các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương cho phép người lao động trong khu công nghệ cao đủ điều kiện được trở về địa phương và đi làm từ nhà. Đây là nhu cầu thiết yếu và cấp bách của người lao động "3 tại chỗ", xa nhà mấy tháng qua. Để thực hiện việc này, các doanh nghiệp đã lên phương án đảm bảo sản xuất an toàn theo bộ tiêu chí của Thành phố và chuẩn bị kỹ phương án khi có F0.

Ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) nhận định, ưu tiên số 1 vẫn là thực hiện tiêm vắc xin đầy đủ cho công nhân. Công đoàn của doanh nghiệp kết nối với tổ chức công đoàn tại nơi cư trú, đảm bảo sự an toàn trong việc đưa đón công nhân quay lại Thành phố.

Bên cạnh đó, tâm lý của công nhân sau khi về quê sẽ có sự so sánh, nhiều người chọn phương án ở lại mặc dù thu nhập có thể giảm đi nhưng bù lại được gần gũi gia đình. "Vì vậy, các doanh nghiệp cần quan tâm về tiền lương, phúc lợi, để người lao động thấy thu nhập cao hơn, cuộc sống tốt hơn khi làm việc trên TP", đại diện Tổng Liên đoàn lao động chia sẻ.

Trần Chung

Nguồn : VietnamNet, 02/10/2021

************************

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh nhận "thiếu sót" có bù đắp được mất mát mà người dân phải chịu ?

Cao Nguyên, RFA, 30/09/2021

Thành phố Hồ Chí Minh bt đu ni lng các quy đnh v giãn cách xã hi bt đu t ngày 1/10/2021. Sau bn tháng k t khi đt dch th tư bùng phát tr li, cui cùng, mt lãnh đo ca thành ph cũng đã tha nhn "thiếu sót" trong công tác chng dch và mong được s thông cm ca đng bào.

chay5

Quân đội tham gia kiểm soát dịch bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 23/8/2021 - AP

Thành ph ln lượt b áp đt các ch th, chính sách phong to nghiêm ngt đến mc b cho là cc đoan, dn người dân, đc bit là dân nghèo vào tình cnh mt vic, cùng cc, thiếu đói thì liu bà con có cm thông được cho Chính quyn thành ph hay không ? Và, nếu tht lòng nhn li, h cn phi làm gì đ "sa sai" ?

Lãnh đạo nhận "thiếu sót"

Mng báo Dân Vit trích li ông Phan Văn Mãi, Ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biu trong mt chương trình biu din ngh thut vào ti 26/9, rng thành ph đã tng bước kim soát được dch bnh. Thành qu trên đến t s hướng dn, chi vin t các cơ quan Trung ương, cùng s đng lòng, hp tác ca các tng lp nhân dân.

Đng thi, ông Mãi cũng tha nhn rng có nhng lúc, công tác điu hành ca thành ph không tránh khi lúng túng, hn chế, bt cp. Thay mt chính quyn thành ph, ông xin nhn thiếu sót và mong được s lượng th ca đng bào.

Trên thc tế, s ca nhim Covid Thành phố Hồ Chí Minh không h gim trong sut quãng thi gian thc hin các ch th giãn cách nghiêm ngt nht.

C th, toàn Thành phố Hồ Chí Minh có khong 900 người nhim Covid mt ngày vào ngày 8/7. T ngày 9/7, thành ph bt đu thc hin Ch th 16, ri Ch th 16 tăng cường vi các phương án phòng chng dch ngày càng siết cht hơn. Thm chí có thi đim, người dân không được ra đường, mi nhu cu thiết yếu s do quân đi mua dùm. Dù vy, đến ngày 30/9, s ca nhim trong ngày vn con s gn 4.300 người, đng đu c nước.

Như vy, câu hi đt ra là Thành phố Hồ Chí Minh m ca tr li không phi vì tình hình dch bnh đã được kim soát, mà là do áp lc kinh tế ? Chính Bí thư Thành ủy Nguyn Văn Nên đã nói hôm 17/9 rng "Thành ph không th không m ca lúc này". Theo ông Nên, các chuyên gia đã có quan đim là sc chu đng ca xã hi đã đến gii hn, nn kinh tế b tn thương rt nhiu, cn được phc hi sm.

chay6

Tm bin chng dch như chng gic Thành phố Hồ Chí Minh hôm 9/7/2021. AFP

Dân có thông cảm ?

Ông Cao Hà Trc, mt người dân Thành phố Hồ Chí Minh chia s vi RFA rng c gia đình ông 16 người ln lượt b nhim Covid. Trong đó, có mt thành viên không qua khi.

C nhà ông Trc cùng làm công vic buôn gánh bán bưng ngoài ch. Do vy, không ai được đi làm trong nhng ngày thành ph phong to. Sut bn tháng, tt c 16 người ch có bn người được nhn tin h tr. Mi người 1,2 triu đng, cùng vi gói an sinh 300 ngàn đng.

Ông Trc cho biết, ông, vi nhng mt mát v người và vt cht mà gia đình ông phi chu, không tin nhng li lãnh đo thành ph nói, cũng không thông cm được :

"Chn hàng rào như thế chng qua là mang tính cht đ ép người dân không ra khi nhà. Nhưng thc tế con Covid nó vn lan tràn khp mi nơi. Và cui cùng cho đến ngày hôm nay là mười my ngàn người chết. Thì tôi hi là cái tình trng chng dch mt cách tiêu cc như thế, không da theo các nhà khoa hc đưa ý kiến và các nước phương Tây.

C nói là tìm F0, tn kém rt nhiu cho ngân sách cũng như ngun nhân lc. Và đến ngày hôm nay đã cn kit ri mi nhn li. Vy thì nhn li cái gì, c th đi đ người dân có th lượng th hay b qua được hay không, hay là ch nói chung chung !

Gia đình tôi ch buôn thúng bán bưng thôi, cho nên trong gia đình rt khó khăn trong thi gian ti. Bi vì Nhà nước vn đang lúng túng đ mà cp th xanh, th vàng, th đ Tôi thy còn rt lúng túng, chưa thng nht được là phi làm gì, mà c chm tr như thế này tôi e rng là gia đình tôi s chết đói, và nhiu người khác cũng s chết đói !".

Ông Nguyn Phi, thành ph Th Đc, cho rng không th có chuyn "thiếu sót", đc bit là trong chuyn gii ngân các gói an sinh xã hi. Vì ai đâu đu có danh sách h khu, tm trú, ch là do Chính quyn đa phương có mun phát tin cho dân hay không mà thôi :

"Thiếu sót thì tôi không nghĩ là thiếu sót, bi vì Nhà nước phi biết h khu ca người dân là có bao nhiêu người. Người ta chia tin v cho chính quyn phường xã, ăn thua là phường xã.

Trong khi giy t phường xã làm xong c tháng tri. Tôi li hi thì kêu ch. Mười ngày sau tôi li hi na thì nói giy mt ri, tht lc hay gì ri. Tôi kêu làm li thì ng không chu làm. Công an nói là đt mt, đt hai hết ri, làm xong ri. Ri thôi biết làm sao gi, my ng không cho mình lãnh biết làm sao bây gi, chu thôi !".

Cần các biện pháp hỗ trợ người dân, thúc đẩy kinh tế

Mt nhà phân tích Chính sách công hin đang trong nước, yêu cu được giu danh tính nói vi Đài RFA rng khi m ca tr li, đi dch có th bùng li bt k lúc nào. Cho nên, nn kinh tế và kh năng phc hi kinh tế lúc này chính là "h min dch" cho c quc gia đ tiếp tc chiến đu vi đi dch hin nay. Mt nn kinh tế vng mnh thì s giúp Vit Nam chng chi tt hơn vi nhng din biến phc tp ca dch trong tương lai.

Do đó, vai trò ca Nhà nước trong lúc này đi vi vic phc hi kinh tế ch có ba vic quan trng nht mà ch Nhà nước làm được :

1. Đm bo qun lý phòng chng dch đ hn chế mt cơn bùng phát mi.

2. Xoá b ti đa các rào cn không cn thiết đi vi người lao đng và các thành phn kinh tế khác đ vic quay tr li không gp khó khăn (hoc quá nhiu khó khăn).

3. Tăng chi tiêu công thông qua các gói tr cp đ kích cu kinh tế. Ch còn ba tháng na là kết thúc năm 2021, ch có tăng chi tiêu công mi có th giúp phc hi kinh tế nhanh nht có th.

Mt s chính sách c th được gi ý là m các gói tr cp hay cho vay lãi sut thp hoc không lãi sut cho tiu thương ; Lao đng ph thông không cn vn nhưng có th gp khó khăn trong tìm vic làm thì tiếp tc h tr chi phí sinh hot ; Các công ty tm ngng kinh doanh thì cũng có th xem xét cho vay vn. Ngoài ra, khuyến khích ti đa s tham gia ca các thành phn ngoài nhà nước vào h tr ph hi kinh tế.

Tuy vy, năng lc thc thi các chính sách trên li là câu chuyn khác. Có th Nhà nước đã hiu tm quan trng ca các chính sách nêu trên, và đã trin khai thc hin. Tuy nhiên, đ nhng chính sách này thc s phát huy hiu qu, giúp cu vãn nn kinh tế thì phi đm bo k lut trong thc thi.

Không th d dàng bng lòng vi vic đưa ra chính sách ri ai mun thc thi thế nào thì thc thi. Lúc này đây, Vit Nam và nn kinh tế Vit Nam không th tr giá thêm cho bt c s lãng phí nào v ngun lc, s thiếu hiu qu trong vic thc thi các chính sách liên quan đến dch Covid.

Cao Nguyên

Nguồn : RFA, 30/09/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tư Ngô, Trần Chung, Cao Nguyên
Read 402 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)