Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/10/2021

"Kiu công an với quân đội xách súng da, tui hông làm đó làm gì tui ?"

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) - Trân Văn

Cực kỳ lạ và… hấp dẫn vụ "cắt ghép" các file ghi âm cuộc nói chuyện của Đại tá Đinh Văn Nơi

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm), RFA, 05/10/2021

Cái "cc k l" đây là t s "tài ba" ca i tượng xu" nào đó, cho ti s kém ci, lúng túng đến đ không th gii thích ni ca chính quyn An Giang trong v vic được gi là "ct ghép file ghi âm đi tá Đinh Văn Nơi ". Còn "hp dn" là t đây thy ni lên nhng bí n đng sau nó.

kiu1

Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang - Công an Nhân Dân

Tóm tt v vic

Trong hai ngày qua, mt s báo cho biết trên mng xã hi lan truyn mtđon ghi âm, dài 6 phút , gây xôn xao dư lun. Đó là "cuc nói chuyn" đin thoi  gia hai người, được cho là Đi tá Đinh Văn Nơi, Giám đc Công an An Giang, và mt "cu bí thư" (trên mng cho đó là Thiếu tướngBùi Bé Tư , cu Bí thư tnh y, cu Giám đc Công an tnh An Giang).

Trong trao đi đó có đ đng ti Ch tch tnh An giang, vi nhn xét bt li, rng ông"không cho rước, đón người dân" t Thành phố Hồ Chí Minh v gia đi dch.

Ban thường v Tnh y An Giang đã rt nhanh chóng "khng đnh" thông tin trên file ghi âm đó là "ct ghép, gây chia r đoàn kết ni b".

V vic nghiêm trng ti đ, trong khi mi điu tra, chưa rõ các đi tượng, nhưng đã được báo cáo ngay lên Trung ương đ xin ý kiến ch đo.

Báo chí cũng được thông báo là "nghi can" đã được triu tp. Và chiu nay, mt s báo đưa tin đã xác đnh rõ đi tượng.

Do có báo cho biết "Công an tnh yêu cu người dân không chia s, phát tán nhng thông tin sai trái này, ai c tình vi phm s b x lý nghiêm theo pháp lut", nên xin không đưa đon ghi âm đó lên đây (đc gi nào mun nghe, đ góp sc giúp cơ quan chc năng có v đang lúng túng x trí, thì ch cn st trên mng Facebook t khóa inh văn nơi ghi âm" là ra ngay hàng lot).

Báo chí làm được gì

Truyn thông không phi là cái máy ghi âm ch quay mt hướng, ri phát ra loa, viết thành bài. đây, các báo đưa tin hoàn toàn theo thông tin ca Đng, chính quyn An Giang, không có nhng câu hi thc mc đ làm rõ thêm vn đ, không có thông tin t các mng xã hi, như Facebook, YouTube. Đc bit hoàn toàn không phng vn v "cu Bí thư".

Phía báo chí cũng không được nghe đon ghi âm, đ có th trích ra vài câu, và phân tích biu hin "ct ghép" nó ra sao.

Vì thế, mà đc gi không biết mt chút chi tiết nào trong ni dung cuc nói chuyn, làm sao phán xét đúng sai. Ngay c danh tính "nghi can" b triu tp cũng không h có. Tng báo là nhng mnh ghép ca v vic, đc gi t ghép li, vn không đ, ri phng đoán. Càng kích thích tính tò mò đ tìm ra s thc.

Và chưa hết, đim qua thông tin trên các báo, thy đy dy mâu thun, khó hiu. Xin nêu tiếp trong phn dưới đây.

i tượng xu" quá tài

Trước hết, phi khng đnh rng, qua nhiu báo cho biết, đon clip ghi âm không phi là tiếng nói ca người khác, hoc dùng phn mm đ gi ging, mà chính là ca ông Nơi và v "cu Bí thư".

Vn đ ch là nó b "ct ghép" thôi, tc là ly đon ghi âm này ghép vi (nhng) đon ghi âm khác, to nên mt cuc nói chuyn bình thường. Làm được vy, "đánh la" được người nghe, thì qu là k tài.

Thêm na, d hiu là đ ghi âm "trm" được mt cuc đin thoi ca mt đi tá giám đc công an là vô cùng khó. Nếu ghi trc tiếp qua h thng đin thoi thì phi có trình đ công ngh rt cao, còn ghi âm bên ngoài, thì phi đt máy nghe trm trong phòng mt trong hai nhân vt trên, khi h nói chuyn chế đ speaker/m loa. Quá kinh !

Vy k đó là ai ? Tìm đ mt qua các báo Thì có báo cho biết người "liên quan đến v ct ghép này" là mt "cán b đã ngh hưu ", nhưng li có đon"mt đi tượng đng ti khu vc ca ngõ vào tnh An Giang đ livestream", ri "nhóm đi tượng nước ngoài s dng hình nh này đ ct ghép vi file ghi âm ba đt v phát biu ca đi tá Đinh Văn Nơi".

Nhưng li có my báo khác cho biết thêm mt đi tượng  na (mà không h đ đng đến "cán b đã ngh hưu", cũng không rõ có quan h vi v này và người livestream không). Đó là "Hoàng Văn Dũng, ch Facebook Hoàng Dũng", đnh cư M, "phn đng"…

Chính quyn quá lúng túng

Lúng túng trước tiên là s vào cuc có v như không phi ca công an, vi các thao tác điu tra, giám đnh đ đi đến kết lun, mà li là ca Thường v Tnh y, vi mt "cuc hp khn", ri "nghe đi tá Nơi trình bày ". Mt quy trình ngược ? Đã thế, li không nghe nói có mi v "cu Bí thư" ti đ làm rõ hay không.

Câu hi đu tiên là ti sao không khi t v án ? Bi đây là mt v nghiêm trng, lén theo dõi, ghi li, phát tán ni dung công vic ca mt VIP công an, vi mc đích "xu", li liên quan ti đi dch.

Khi nhanh chóng phát hin "nghi can" li không công b danh tính (ít ra là tên viết tt, đa phương nào) như bao nhiêu v vic tương t khác.

Khi chưa làm ti nơi ti chn nhng vic có th làm ngay được, trong quyn hn, kh năng ca mình mà đã phi "báo cáo", xin "ch đo" t trung ương thì qu là quá kém.

Cui cùng là qua nhng thông tin cho báo chí hôm nay, thy rõ v này liên quan ti nhiu đi tượng trong/ngoài nước, trong/ngoài b máy nhà nước"câu kết" vi nhau  vô cùng nguy him li càng rõ thêm s cn thiết phi khi t v án.

Nhn đnh "tai hi"

Có th mt phn do cách làm trên, đem ti nhiu thc mc thêm trong dư lun, nên đã to điu kin thun li cho nhng phng đoán, bình lun phong phú trên mng xã hi.

Người ta đoán rng, có th do chính phía công an làm vic này (cuc gi gia mt đương, mt cu công an, đ cp c mt th trưởng công an vi li khen ngi), vi mc đích nhm vào ông ch tch tnh và đ cao công an. Hoc do phía mun nhm vào ông Nơi đã thc hin. Hoc do t chc đng đa phương, mun "ly đim", đ dân "h nhit" gia tình hình dch bnh căng thng, v.v.

Vi chính quyn, đó là nhng bình lun tai hi, nguy him ; còn đi vi người dân, thì không hn.

Cũng cn phi nhc ti mt yếu t góp phn cho câu chuyn thêm hp dn trên mng, là v nhân vt chính, Đi tá Nơi. Trong thi gian gn đây, ông khá ni tiếng v nhiu mt, đin hình là v có kdùng 20 t đng đ "bng ghế" ông đi.

Dù sao thì v vic vn còn tiếp din. Xem s có thêm nhng k l, hp dn na không.

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

Nguồn : RFA, 05/10/2021

**********************

Ông Hoàng Dũng phủ nhận việc cắt ghép lời nói của Đại tá Đinh Văn Nơi

RFA, 06/10/2021

Báo chí Nhà nước Vit Nam hôm 5/10 đng lot đăng ti các bài báo khá ging nhau cho rng đon ghi âm cuc nói chuyn gia Giám đc Công an tnh An Giang, Đi tá Đinh Văn Nơi và mt cu bí thư tnh này hôm 3/10, đã b ct ghép và quy kết ông Hoàng Dũng - mt trong nhng người sáng lp Phong trào Con đường Vit Nam là người phát tán lên mng.

kiu2

Đại tá công an Đinh Văn Nơi - Sài Gòn Giải Phóng

Cho đến nay báo chí dưới quyn ca Ban Tuyên giáo vn chưa đưa ra đon ghi âm "thc s" đ chng minh cho đon âm thanh mà người dân đưa lên Facebook là ct ghép.

Tuy nhiên, hôm 6/10 (gi Vit Nam) trên trang Facebook cá nhân ông Dũng ph nhn đã làm chuyn này :

"Cũng có mt vài anh ch hi có ct ghép không. Mình tr li là không. Ít nht là v phía mình. Mình đã chng minh bng video phát trc tiếp quay đon file ghi âm có trong tin nhn đó. Có thế nào mình phát như thế.

Ct ghép hình nh đ gin nhau cho vui thì mình đã tng làm nhiu. Nhưng mình chưa tng ct ghép cái gì vi mc đích đ hi người khác. Nht là ct ghép chnh sa video, âm thanh thì mình chu. Món này mình không có phương tin cũng như trình đ đ làm" - ông Dũng viết sau khi đăng ti tin nhn Messenger ca ai đó gi cho ông đon ghi âm này.

Đon ghi âm dài 6 phút 38 giây ghi li cuc nói chuyn ca mt người đàn ông ln tui có v tng làm lãnh đo trong công an tnh An Giang gi cho Đi tá Đinh Văn Nơi đ bày t bc xúc v vic người dân tnh này v quê nhưng li không được đón nhn.

"Có mt cái là ông y (ám ch Ch tch UBND tnh An Giang Nguyn Thanh Bình) phát biu kêu quân đi, công an ra, xách súng xách đn ra. Tôi không làm đó thì anh làm cái gì tôi ?".

Người đàn ông ln tui sau đó cho biết, con ông (dưới quyn ca ông Nơi) được điu đng đi khi chưa kp thp nhang đám gi ông ni, ông này cũng cho hay là đã bo con không được đàn áp người dân.

Ging ca người đàn ông được cho là Đi tá Đinh Văn Nơi cho rng đã gi cho Th trưởng B Công an đ xin hướng dn v vic đưa người dân v quê.

Ging ca Đi tá Đinh Văn Nơi cũng chê trách v công tác an sinh xã hi ca Thành phố Hồ Chí Minh b đói dân, đ cho dân bo lon... và là nguyên nhân đ người dân b thành ph v quê.

Nguồn : RFA, 06/10/2021

*********************

Giám đc công an và cu bí thư An Giang nói gì qua đin thoi v ch trương ca ‘ng’ ?

Trân Văn, VOA, 05/10/021

Ông Lưu Vĩnh Nguyên Trưởng Ban Ni chính ca Tnh y An Giang - va thay mt Ban Thường v Tnh y, công b vi báo gii, rngCông an An Giang đã xác đnh được nghi can t chc ghi âm, ct ghép và phát tán đon ghi âm gia Đi tá Đinh Văn Nơi Giám đc Công an An Giang vi mt người được cho là cu Bí thư An Giang... nhm h uy tín lãnh đo tnh(1).

kiu3

Ông Đinh Văn Nơi (trái) tng quà cho người dân. (Hình : CTV via Thanhnien.vn)

Trước đó chưa đy mt ngày, h thng truyn thông chính thc đng lot loan báo : Đon ghi âm dài khong sáu phút đang lan truyn trên Internet, được cho là mt phn cuc trò chuyn trên đin thoi gia ông Nơi vi cu Bí thư An Giang là ba đt, c ý gây hiu nhm, kích đng chia r Công an An Giang đang xác minh đ x lý và yêu cukhông chia s nhng thông tin sai trái này, nếuviphm s b x lý nghiêm khc (2).

***

Có th nghe trc tiếp ni dung cuc trò chuyn gia người được cho là ông Đinh Văn Nơi Đi tá, Giám đc Công an An Giang - vi cu Bí thư An Giang ti đây (3), xin tm lược thut thế này v ni dung cuc trò chuyn đang làm dư lun xôn xao.

- M. ! Có gì đâu mà b dân mình dy ! Không l đ hchết ca ngõ T2, đ các thế lc thù đch lôi kéo như vy sao được. Tui nói vi anh, ng không cho nhưng t sáng gitui gii quyết hơn hai ngàn ri, ng nói trên báo chí k ng.

- Anh đ ngh vi em nên chnmi xã mtp, sơ tán dântrong p đó đi, đưa bà con v cách ly đó theo đúng qui đnh, ri mình góp vi nhau tương, chao, go cho bà con sng. Ch mình b sao được.

- Ti em biết chuyn đó ri. Ti em s viết công văn báo cáo B Công an, B Quc phòng, ch t dưng bdân mình sao được.M. ! Toàn người già, con nít, ri ph n mang thai... chy xe my chc, my trăm cây s, v, b đó, ng ngoài mưa, ngoài nng, c đêm. Nhiuth làm ti tui quu, mun đp bàn luôn ch không phi chuyn đơn gin. Có điu ng c phát biu, kêu công an, quân đi xách súng đn ra. Tui không làm đó ng làm gì tui.

Tui nói vi anh. Đem súng đn nàyn ra h ? Tui tui ra lnh không cho thng nào được quyn trn áp dân.Đ.M thng nào giithì ra đó làm đich dân người ta v quê có conm. gì đâu. Mình có c h thng y tế, đy mnh công tác an sinh xã hi, qun lý cht ch v y tế là tt ri.

Đa phương nào yếu thì mình huy đng người, anh em công an, quân đi, y tế tp trung xung tiếp đón. Có gì đâu, áp lc trong vòng năm, mười ngày là hết thôi, ch không l năm này sang năm n sao mà xo dvy. Tri đt ơi, ng c lên báo, không cho v, ng ngăn đu này, ng cn đu kia, sáng gi ng chi tui tan nát hết trơn... Km. nó ! Ti đâu hay ti đó, ch không l bsao được.

- Anh nói vi em mt câu na. Hi trưa thng con anh v quê gi ông ni nó. Chưa kp thp nhang là em lnh cho nó đi. Anh nói vi nó : Nè con. Ai lnh con trn áp dân thì không được phép nghe. Anh nói vi nó như vyna nè : Con người ta không l thua con vt, cáo chết ba năm còn quay đu v núi. C gng hoàn thành nhim v nhưng mà phi tnh táo. T sáng ti gi anh suy nghĩ, mun đin cho em đ nói suy nghĩ, tâm tư ca mình. Rt mng vì thy em có suy nghĩ, ng x rt là tt.

- Em nói thit vi anh.M. làm gì cũng có t chc, có k lut nhưng có điu ng c chng đi. Hi sáng em gi đin báo cáo Th trưởng B Công an. My nh nóiĐ.M bây gi mày tiếp nhn đi, không có gì đâu. Saunày có gì BCông an chu trách nhim. Gi chơi liu. ng lên báo, ng nói, ng không tiếp nhn người t ý đi v này kiacác th. Tri Pht ơi, trong lúc du sôi la bng, chết ti nơi, mà ng b dân như vy sao được tri ! Đâu phit nhiên mà người ta v...

- Đúng ! Chưa chết vì Covid mà chết vì đói, chết vì kh

- Trên trn có ai lo đâu, tui nói thit vi anh...Đ.M nói bng cái ming, tht ra trên Saigon nói bng cái ming, ch có ai mà lo.Đ.M b chết b, chết bi, ri nói bo lon, thế này thế kia. Người ta có ăn, có mc thì ai v đây làm gì ?M. cui cùng người ta chy v thì mình tp trung mà lo bng nhiu cách, Dân ca mình có 2.600 ch nhiêu, công an đim danh hết ri. Bây gi tp trung lo y tế, an sinh xã hi, cách ly, mình c gng làm tt trong mười ngày thì xong thôi. Có con m. gì đâu mà ng làm quá anh ơi.Đ.M tôi nói thit, tui cũng bun. Sáng gi ng chi um. Chi thì chi, bình thường thôi. Chi quá thì tt đin thoi. Làm conm. gì. Làm sao bo v cho dân là được ri, s gì.

***

Trong s kin va đ cp, có vài yếu t rt đáng chú ý. Th nht, du người được cho là Giám đc Công an An Giang liên tc chi th nhưng trên mng xã hi, gn như không có ai trong s người đã nghe file ghi âm mà k viết bài này va tm lược thut ni dung, chê trách ông Đinh Văn Nơi. Thm chí, không ít người khng đnh, h không ưa chi th nhưng nghe cuc trò chuyn, h thy ông Nơi chi th là tha đáng, là d thương (4).

Th hai, trong mt dân chúng, hình nh viên chc nói chung, công an nói riêng vn đã méo mó. Cách hành x ca h thng công quyn và lc lượng vũ trang trong đt dch Covid-19 ln th tư đã khiến ác cm đi vi viên chc và công an gia tăng, song cuc đi thoi được ghi âm và phát tán va k đã giúp ci thin mt phn nhn thc ln tình cm ca công chúng, khi h nhn ra, ngay c nhng sĩ quan công an cao cp như ông Nơi và ông Th trưởng nào đó B Công an vn còn nhân tính, lương tâm chưa mù lòa !

Th ba, yếu t th hai... không quan trng ! Trong bi cnh hn lon, nhân tâm ngao ngán, bt bình như hin nay, điu làm h thng chính tr, h thng công quyn bn tâm nhiu nht vn không phi là dân nghĩ gì v nhân tính ca nhng cá nhân thi hành công v, mà là uy tín lãnh đo và đoàn kết ni b !

Khi file ghi âm cuc trò chuyn ca ông Nơi lan truyn trên Internet, thay vì thc hin gio âm ri công b kết qu, Công an An Giang ch khơi khơi khng đnh đó là ct ghép, ba đt vì hàng ngày, Giám đc Công an tnh tiếp nhn rt nhiu cuc gi. Có th t nhng cuc đin thoi mang tính cht trao đi cá nhân (không phi ch trương hay ch đo) đã được các đi tượng xu c ý ghi âm, ct ghép ri tung lên mng !So vi công dân, Vit Nam, thân phn ca khoa hc và k thut hình s cũng đáng thương không kém !

Bt k tình hình dch bnh thế nào, dân chúng ra sao, đc bit là nn dân đang lũ lượt hi hương cn được h tr v đ mi mt, Ban Thường v Tnh y An Giang vn t chc riêng mt cuc hp ch đ ph nhn :Trước nay, ông Nguyn Thanh Bình,Ch tch An Giang không h phát biu chuyn không đón công dân. Ông Bình luôn đi đu trong vic phòng chng dch, đi đu trong an dân, chăm lo xã hi lúc đi dch và vic đón người dân t v quê. Khng đnh như thế có khác gì đã chích c thuc liu và chích quá dose !

Trước đó ch ba ngày hôm 1/10/2021 h thng truyn thông chính thc tng loan báo :Ch tch An Giang Nguyn Thanh Bình cho biết, hin nay, tình hình dch bnh din biến phc tp. Do đó, An Giang s không tiếp nhn các trường hp người dân các tnh, thành t phát tr v đa phương. Không riêng ông Bình, ông Lê Hng Quang, Bí thư An Giang cũng nhn mnh :An Giang vn gi nguyên quan đim "không có ch trương tiếp nhn người dân t các tnh, thành t phát tr v đa phương" thi gian ti. Trên tinh thn "dân ch, tp trung", An Giang thng nht ch tiếp nhn người dân v đến ca ngõ tnh trong ti 30/9/2021, rng sáng 1/10/2021(5).

***

Ông Nơi đã lên tiếng ph nhn nhng phát biu mà vì tin là suy nghĩ tht, tâm trng tht ca ông nên thiên h va khen ông không tiếc li, va cm kích, thm chí h lo cho s nghip ca ông khi ông khng khái như thế !.. Ngoài chuyn liên lc vi báo chí đ gii đc dư lun, Ban Ni chính ca Tnh y An Giang cho biết.Đã báo cáo v Trung ương đ ch đo làm rõ mc đích, ý đ ca nhóm người li dng tình hình dch bnh chng phá ni bvì Ban Thường v Tnh y An Giang đã có ch trương điu tra, x lý nghiêm theo quy đnh, bi đây không còn là chuyn cá nhân na mà tr thành chuyn ca tnh.

Người Vit mun có mt thoáng rung đng v nhân tính, v chân tình mà các viên chc hu trách trong h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam dành cho đng bào, rõ ràng là không d. H thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam ch mun đng bàorèn luyn cm xúc qua nhng th kiu như lot bài"Covid-19 : Nhng quyết đnh mang tm chiến lược vì tính mng và sc khe nhân dân" (1) mà báo đin t ca chính ph đang đăng đ ca ngi Th tướng nói riêng và chính ph nói chung đã đáp ng mt cách linh hot vi đtdch Covid-th tư, xoay chuyn được tình thế ! Vy thôi !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/10/2021

Chú thích :

(1) https://tuoitre.vn/trieu-tap-nghi-can-cat-ghep-file-ghi-am-dai-ta-dinh-van-noi-20211004202748594.htm

(2) https://tuoitre.vn/cong-an-vao-cuoc-vu-file-ghi-am-cat-ghep-cua-dai-ta-dinh-van-noi-20211004090444544.htm

(3) https://www.facebook.com/tiengdanbao/videos/1309662852799955/

(4) https://www.facebook.com/thuy.cuc.3/posts/10224004882383209

(5) https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-giang-khong-tiep-nhan-nguoi-dan-tu-phat-tro-ve-779638.html

(6) https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Covid19-Nhung-quyet-dinh-mang-tam-chien-luoc-vi-tinh-mang-va-suc-khoe-nhan-dan/448418.vgp

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm), Trân Văn, RFA tiếng Việt
Read 588 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)