Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2021

Thái Anh Văn : bản lĩnh của một phụ nữ trước áp lực của kẻ mạnh

Nhiều nguồn tin

Tổng thống Thái Anh Văn : Đài Loan không cúi đầu trước Trung Quốc

Thanh Hà, RFI, 10/10/2021

Phát biểu nhân lễ Quốc Khánh 10/10/2021, tổng thống Thái Anh Văn khẳng định "Đài Loan không nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc" và quyết tâm bảo vệ "mô hình dân chủ" của đất nước. Một lần nữa, tổng thống Đài Loan bác bỏ nguyên tắc "một nước Trung Hoa duy nhất".

thaianhvan1

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu nhân ngày lễ quốc khánh tại Đài Bắc mồng 10/10/2021.  AP - Chiang Ying-ying

Trong bài phát biểu hôm nay, bà Thái Anh Văn tuyên bố sẽ làm "tất cả để duy trì nguyên trạng" trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục gia tăng sức ép đòi thống nhất Đài Loan và xem quốc đảo này là một phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Tổng thống Đài Loan khẳng định "tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia và chứng minh quyết tâm tự vệ để không một ai có thể cưỡng ép Đài Loan đi theo con đường mà Trung Quốc đã vạch ra cho chúng ta". Bởi vì con đường đó, theo bà "không đem lại tự do và dân chủ cho Đài Loan và cũng không bảo đảm chủ quyền cho 23 triệu dân của hòn đảo này".

Hãng tin Mỹ AP nhắc lại, những tuyên bố nói trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc dồn dập điều chiến đấu cơ bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan gây căng thẳng trong khu vực. Cùng lúc chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xem việc thống nhất Đài Loan là một "nghĩa vụ phải hoàn thành".

thaianhvan2

Lễ diễu binh mừng Quốc khánh Đài Loan ngày 10/10/2021.  AFP - SAM YEH

Thông tín viên Adrien Simorre từ Đài Bắc ghi nhận, Đài Loan mừng Quốc Khánh vào thời điểm căng tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh gia tăng tột độ :

"Nào là nhạc rap, nào là những màn trình diễn khiêu vũ, nào là hoa giấy trên bầu trời Đài Bắc. Đó là những hình ảnh của một đất nước đoàn kết trước những thách thức, ít ra đây là điều mà bà Xu muốn trông thấy trong ngày Quốc Khánh hôm nay.

Cùng chồng đến dự sự kiện này, bà nói : "Tôi hoàn toàn ủng hộ Đài Loan và chính phủ của chúng tôi. Tôi nghĩ là họ đã làm việc tốt để bảo vệ đất nước. Mô hình tự do và dân chủ của chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi".

Lễ mừng Quốc Khánh lần này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt căng thẳng với Bắc Kinh. Đầu tuần qua, Đài Bắc nhận diện số máy bay quân sự của Trung Quốc ngay cửa ngõ cao kỷ lục. Hôm qua, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại ý định thôn tính Đài Loan và ông xem đó là một nghĩa vụ lịch sử.

Trong bối cảnh sóng gió này, tổng thống Thái Anh Văn đã dành hẳn một thông điệp cho Bắc Kinh. Bà tuyên bố : "Hy vọng quan hệ với Bắc Kinh hòa dịu nhưng chắc chắn là Đài Loan không nhượng bộ trước những áp lực. Bởi vì con đường mà Trung Quốc đề ra đòi Đài Loan phải từ bỏ chủ quyền, đòi chúng tôi phải từ bỏ mô hình dân chủ".

Chương trình mừng quốc khánh kết thúc bằng một cuộc diễu binh ở quy mô vừa phải. Đài Loan phô trương xe tăng, hệ thống phóng tên lửa và trực thăng như để nhắc lại thông điệp mà chính quyền Đài Loan không ngừng lặp lại. Đó là "chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng sẽ tự vệ trong trường hợp bị xâm lược"."

Thanh Hà

*********************

Tổng thống Thái Anh Văn nói Đài Loan không cúi đầu trước Trung Quốc

BBC, 10/10/2021

Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực từ phía Trung Quốc và sẽ bảo vệ lối sống dân chủ của mình, Tổng thống Thái Anh Văn phát biểu trong một diễn văn cứng rắn, giữa lúc căng thẳng đang dâng cao.

thaianhvan3

Bà Thái Anh Văn phát biểu tại thủ đô Đài Bắc trong lễ kỷ niệm Quốc Khánh Đài Loan 10/10

"Chúng ta càng đạt được nhiều thành tựu, áp lực chúng ta phải đối diện từ phía Trung Quốc càng lớn", bà nói.

Bà có bài diễn văn trong ngày Quốc Khánh Đài Loan, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ "hoàn thành việc thống nhất".

Đài Loan coi mình là một quốc gia độc lập, trong lúc Bắc Kinh coi đây là một tỉnh ly khai của Trung Quốc.

Bắc Kinh không bác bỏ khả năng dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan với Trung Quốc.

Trung Quốc trong những ngày gần đây đã đưa một số lượng cao kỷ lục các phi cơ quân sự bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Một số nhà phân tích nói rằng các chuyến bay có thể coi như tín hiệu cảnh báo đối với Tổng thống Thái Anh Văn trước ngày Quốc Khánh Đài Loan hôm Chủ Nhật.

Bà Thái Anh Văn tái đắc cử trong chiến thắng vang dội ở kỳ bầu cử năm ngoái, với cam kết cương quyết đứng lên chống lại Bắc Kinh.

Trong bài diễn văn hôm Chủ Nhật, bà nói Đài Loan "đang đứng trên tuyến đầu bảo vệ nền dân chủ".

Bà nói hòn đảo sẽ không "hành động hấp tấp" nhưng sẽ tăng cường quốc phòng "để đảm bảo rằng không ai có thể buộc Đài Loan phải đi theo con đường mà Trung Quốc đã đặt ra cho chúng ta".

Con đường đó, bà nói, đem lại "không phải là cách sống tự do dân chủ cho Đài Loan, cũng không đem lại chủ quyền" cho 23 triệu người dân Đài Loan.

thaianhvan4

Lễ kỷ niệm Quốc Khánh của Đài Loan năm nay gồm cả lễ diễu hành các phương tiện quân sự và màn trình diễn trên không

Các máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh quốc gia và an toàn hàng không, bà nói, và tình thế "phức tạp, dễ thay đổi hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong vòng 72 năm qua".

Bà Thái Anh Văn cũng lặp lại đề xuất đàm phán với các lãnh đạo Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng, điều mà Bắc Kinh - vốn coi bà là một "kẻ ly khai" - cho đến nay đã khước từ.

Sau bài phát biểu của bà Thái Anh Văn, đã có một màn trình diễn của các chiến đấu cơ Đài Loan bay trên bầu trời.

Một người theo dõi bài phát biểu của bà Thái nói với hãng tin AFP rằng người dân Đài Loan không thể chấp nhận việc thống nhất với Trung Quốc.

"Trung Quốc hiện nay là một chế độ khá là độc tài toàn trị. Đặc biệt là dưới thời ông Tập Cận Bình, nơi này đã trở nên tệ hại hơn. Việc thống nhất không phải là điều thích hợp vào thời điểm này", một người khác nói.

Hôm thứ Bảy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng việc thống nhất có thể cần đạt được một cách hòa bình, nhưng cảnh báo rằng nhân dân Trung Quốc có "truyền thống vinh quang" trong việc trấn áp chủ nghĩa ly khai.

"Cuộc đàm phán lịch sử về việc thống nhất hoàn toàn với đất mẹ... chắc chắn sẽ được thực hiện", ông nói thêm.

Bất chấp những căng thẳng dâng cao trong thời gian gần đây, quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan đã không xấu tới mức từng xảy ra hồi năm 1996, khi Trung Quốc tìm cách cách gây gián đoạn kỳ bầu cử quốc hội Đài Loan bằng việc tiến hành các cuộc thử tên lửa, còn Hoa Kỳ đưa hàng không mẫu hạm tới khu vực để ngăn cản.

Hoa Kỳ theo đuổi chính sách "Một Trung Quốc", theo đó Washington công nhận Trung Quốc thay vì Đài Loan.

Nhưng thỏa thuận này cũng cho phép Washington duy trì mối quan hệ "không chính thức mạnh mẽ" với Đài Loan.

Hoa Kỳ bán vũ khí cho Đài Loan như một phần trong Đạo luật Quan hệ với Đài Loan, theo đó quy định Hoa Kỳ phải giúp Đài Loan phòng vệ.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC tuần rồi, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói rằng Hoa Kỳ sẽ "sát cánh và lên tiếng" đối với bất kỳ hành động nào có thể làm xói mòn hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.

Nguồn : BBC, 10/10/2021

***************************

Ch tch Trung Quc tuyên b ‘thng nht’ vi Đài Loan, không nói ti đe da vũ lc

VOA, 10/10/2021

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ngày th By tuyên b s đt được "thng nht hòa bình" vi Đài Loan, và không đ cp trc tiếp đến vic s dng vũ lc sau mt tun căng thng vi hòn đo mà Trung Quc tuyên b ch quyn khiến quc tế lo ngi.

thaianhvan5

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình phát biu nhân k nim 110 năm Cách mng Tân Hi ti Đi l đường Nhân dân Bc Kinh, Trung Quc, ngày 9 tháng 10, 2021.

Đài Loan phn ng ngay sau đó bng vic kêu gi Bc Kinh t b s cưỡng ép, nhc li rng ch người dân Đài Loan mi có th quyết đnh tương lai ca h.

Đo Đài Loan được cai tr dân ch đã chu áp lc quân s và chính tr gia tăng t Bc Kinh đòi chp chn ch quyn, nhưng Đài Bc tuyên b s bo v nn t do ca mình.

Phát biu ti Đi l đường Nhân dân Bc Kinh, ông Tp nói người dân Trung Quc có "truyn thng v vang" là phn đi ch nghĩa ly khai.

"Ch nghĩa ly khai đc lp Đài Loan là tr ngi ln nht đ đt được s thng nht t quc, và là mi nguy tim n nghiêm trng nht đi vi chn hưng quc gia", ông nói vào dp k nim cuc cách mng lt đ triu đi phong kiến cui cùng vào năm 1911.

"Thng nht" hòa bình s tha mãn li ích tng th ca người dân Đài Loan, nhưng Trung Quc s bo v ch quyn và s thng nht ca mình, ông nói thêm.

"Không ai được đánh giá thp quyết tâm st son, ý chí kiên đnh và kh năng mnh m ca nhân dân Trung Quc trong vic bo v ch quyn và toàn vn lãnh th quc gia", ông Tp nói. "Nhim v lch s thng nht hoàn toàn t quc phi hoàn thành, và chc chn s hoàn thành".

Ging điu ca ông nh nhàng hơn mt chút so vi hi tháng 7, bài phát biu quan trng gn đây nht ca ông nhc đến Đài Loan, trong đó ông th s p tan" bt kì n lc nào giành đc lp chính thc. Năm 2019, ông trc tiếp đe da s dng vũ lc đ buc hòn đo này quy phc dưới s kim soát ca Bc Kinh.

Nhưng bài phát biu gây nên phn ng tiêu cc Đài Loan.

Văn phòng tng thng nói Đài Loan là mt quc gia đc lp có ch quyn, không thuc Cng hòa Nhân dân Trung Hoa, và đã rõ ràng khước t đ ngh ca Trung Quc cai tr theo hình thc "mt quc gia, hai h thng".

"Tương lai ca đt nước nm trong tay người dân Đài Loan", văn phòng tng thng nói.

Trong mt phát biu riêng r, y hi Đi lc, cơ quan hoch đnh chính sách Trung Quc ca Đài Loan, kêu gi Bc Kinh "t b các hành đng xâm nhp khiêu khích, quy ri và phá hoi" và quay tr li đàm phán.

Lc lượng không quân ca Trung Quc đã tiến hành các cuc xâm nhp vùng nhn dng phòng không ca Đài Loan trong bn ngày liên tiếp t ngày 1 tháng 10, vi gn 150 máy bay, mc dù các phi v đó đã kết thúc. Ông Tp không nhc ti nhng chuyến bay đó trong bài din văn ca mình.

Đài Loan chính thc gi mình là Trung Hoa Dân Quc, tên ca nước được thành lp vào năm 1912 sau khi triu đi nhà Thanh sp đ. Chính ph đó chy đến Đài Loan vào năm 1949 sau khi thua trong cuc ni chiến vi nhng người Cng sn, nhng người lp nên nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa ngày nay.

Đài Loan đánh du ngày 10 tháng 10, ngày mà cuc cách mng lt đ chế đ phong kiến bt đu Trung Quc, là ngày quc khánh ca mình, và Tng thng Thái Anh Văn s có bài phát biu quan trng ti Đài Bc vào Ch nht.

Theo Reuters

*********************

Tập Cận Bình thề 'thống nhất' với Đài Loan

BBC, 09/10/2021

Đài Loan với chế độ dân chủ đã phải chịu áp lực quân sự và chính trị gia tăng từ Bắc Kinh, nhưng Đài Bắc đã cam kết bảo vệ tự do của họ và chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ, theo Reuters.

thaianhvan6

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói trong một bài phát biểu rằng "việc thống nhất" với Đài Loan "phải được thực hiện".

Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập cho biết người dân Trung Quốc có "truyền thống vẻ vang" là phản đối chủ nghĩa ly khai.

"Chủ nghĩa ly khai độc lập Đài Loan là trở ngại lớn nhất để đạt được sự thống nhất của đất nước mẹ và là mối nguy hiểm tiềm ẩn nghiêm trọng nhất đối với sự trẻ hóa quốc gia", ông Tập nói vào dịp kỷ niệm cuộc cách mạng lật đổ triều đại cuối cùng vào năm 1911.

Ông nói thêm : "Tái thống nhất" trong hòa bình đáp ứng tốt nhất lợi ích chung của người dân Đài Loan, nhưng Trung Quốc sẽ bảo vệ chủ quyền và sự thống nhất của mình.

Ông Tập nói : "Không ai được đánh giá thấp quyết tâm kiên cường, ý chí kiên định và khả năng mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Phải hoàn thành nhiệm vụ lịch sử thống nhất hoàn toàn Tổ quốc, nhất định sẽ hoàn thành".

Ông nói nhẹ nhàng hơn một chút so với hồi tháng Bảy. Khi đó, trong bài phát biểu quan trọng cuối cùng của ông đề cập đến Đài Loan,ông thề sẽ "đập tan" bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành độc lập chính thức cho Đài Loan. Năm 2019, ông trực tiếp đe dọa sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của Bắc Kinh.

Lực lượng không quân của Trung Quốc trong bốn ngày liên tiếp đã bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan từ ngày 1/10, với gần 150 máy bay. Ông Tập không đề cập đến những chuyến bay đó.

Đài Loan cho biết họ là một quốc gia độc lập được có tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc,

Trung Hoa Dân Quốc được thành lập vào năm 1912. Chính phủ của họ chạy sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi thua trong một cuộc nội chiến với những người Cộng sản, những người đã thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ngày nay.

Phát biểu trước ông Tập không lâu, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương lưu ý rằng Trung Quốc đã "uốn nắn cơ bắp của mình" và gây ra căng thẳng trong khu vực.

"Đây là lý do tại sao các quốc gia tin tưởng vào tự do, dân chủ và nhân quyền, và dựa trên các giá trị chung, đều đang làm việc cùng nhau và đã nhiều lần cảnh báo rằng Trung Quốc không nên xâm lược Đài Loan".

Đài Loan đánh dấu ngày 10/10, khi cuộc cách mạng chống đế quốc bắt đầu ở Trung Quốc, là ngày quốc khánh của nước này, và Tổng thống Thái Anh Văn sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Đài Bắc vào Chủ nhật.

Nguồn : BBC, 08/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 373 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)