Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/10/2021

Đông Á và Đông Nam Á : Biden hứa sẽ trở lại cụ thể hơn hơn

Trọng Nghĩa - Thanh Hà

Thượng đỉnh Đông Á : Mỹ cam kết sát cánh cùng đối tác bảo vệ tự do hàng hải

Trọng Nghĩa, RFI, 28/10/2021

Trong cuộc họp trực tuyến ngày hôm 27/10/2021 của các lãnh đạo trong khối Thượng đỉnh Đông Á EAS (East Asian Summit), có sự tham dự của thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc lại cam kết cùng với các đối tác trong khu vực bảo vệ tự do trên biển và dân chủ. 

donga1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa màn hình) dự thượng đỉnh Đông Á lần thứ 16, trực tuyến, ngày 27/10/2021. AP

Trong một bản thông cáo báo chí, Nhà Trắng cho biết là tổng thống Mỹ đã nhắc rằng Hoa Kỳ luôn luôn gắn bó với "trật tự dựa trên luật pháp quốc tế" đồng thời bày tỏ thái độ "quan ngại trước các mối đe dọa trật tự đó". Ông Joe Biden cũng nói rõ là nước Mỹ "sẽ sát cánh cùng các đồng minh và đối tác để hậu thuẫn cho dân chủ, nhân quyền, pháp quyền và quyền tự do hàng hải". 

Thông điệp của tổng thống được cho là nhắm vào các hành động của Trung Quốc trong khu vực, đặc biệt là tại Biển Đông, nơi Bắc Kinh không ngần ngại dùng biện pháp mạnh để áp đặt đòi hỏi chủ quyền của họ trên gần như toàn bộ vùng biển, bất chấp phản đối của các láng giềng Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines hay Malaysia. 

Hoa Kỳ đã công khai ủng hộ các nước Đông Nam Á trong hồ sơ Biển Đông, thường xuyên cho chiến hạm tiến hành các chiến dịch nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải trong vùng. 

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, tại hội nghị, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng nêu lên vấn đề Biển Đông. Phát biểu với báo chí sau hội nghị trực tuyến, ông Kishida cho biết là ông đã chuyển đến các lãnh đạo khác "lập trường kiên định" của Nhật Bản về an ninh trên Biển Đông và biển Hoa Đông. 

Đại diện Bắc Kinh tham gia Thượng đỉnh Đông Á, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã biện minh cho các hành động của Trung Quốc. Hãng tin Kyodo, trích dẫn Tân Hoa Xã cho biết là phát biểu với hội nghị vào hôm qua, ông Lý Khắc Cường đã khẳng định rằng nhờ nỗ lực chung của Trung Quốc và các nước ASEAN, "tình hình ở Biển Đông nhìn chung đã duy trì được sự ổn định, và chưa bao giờ có vấn đề gì xảy ra đối với tự do hàng hải và hàng không" 

Ngoài vấn đề an ninh hàng hải, trong phát biểu hôm qua tại Thượng đỉnh Đông Á, tổng thống Mỹ Biden cho biết Washington sẽ bắt đầu đàm phán với các đối tác ở Ấn Độ-Thái Bình Dương về việc phát triển một khuôn khổ kinh tế khu vực, điều được cho là thiếu sót lớn trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ hiện nay.

Theo Reuters, một quan chức Mỹ cao cấp trong chính quyền Biden đã nói ngay sau đó là sáng kiến mà ông Biden loan báo "không phải là một thỏa thuận thương mại", theo kiểu như Hiệp Định Xuyên Thái Bình Dương TPP mà Hoa Kỳ đã từ bỏ. 

Thượng đỉnh Đông Á là cơ chế tập hợp 10 nước Đông Nam Á ASEAN, ba nước Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc), một nước Nam Á là Ấn Độ, hai nước Châu Đại Dương (New Zealand và Úc) cùng với Mỹ và Nga. 

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 28/10/2021

*****************

Tổng thống Mỹ lên án Trung Quốc "hung hăng" và "cưỡng bức" Đài Loan

Thanh Hà, RFI, 28/10/2021

"Những hành động cưỡng bức và hung hăng của Trung Quốc tại eo biển Đài Loan đe dọa hòa bình và ổn định khu vực". Phát biểu tại thượng đỉnh Đông Á trực tuyến hôm 27/10/2021 tổng thống Joe Biden đã tuyên bố như trên. Cùng lúc, trả lời đài truyền hình Mỹ CNN, tổng thống Thái Anh Văn, khẳng định tin Hoa Kỳ "bí mật" huấn luyện cho quân đội Đài Loan trước nguy cơ hòn đảo này bị Bắc Kinh xâm chiếm.

donga2

Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia cuộc họp trực tuyến thượng đỉnh Mỹ-Đông Nam Á từ Nhà Trắng, Washington, ngày 26/10/2021. AP - Susan Walsh

Tuần trước tổng thống Biden đã tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo này bị tấn công. Hôm qua lãnh đạo Nhà Trắng trực tiếp bày tỏ lo ngại Trung Quốc có những hành động "cưỡng bức và hung hăng" gây bất ổn cho khu vực eo biển Đài Loan.

Tuyên bố này được đưa ra trong khuôn khổ thượng đỉnh Đông Á trực tuyến, quy tụ 10 thành viên Hiệp Hội Đông Nam Á-ASEAN và nhiều nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản … Thủ tướng Lý Khắc Cường đại diện cho Trung Quốc.

Cũng tổng thống Biden một lần nữa đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc bành trướng trên biển khi nhấn mạnh Hoa Kỳ cam kết bảo vệ "tự do lưu thông hàng hải, vì những tuyến đường biển rộng mở, để giao thông hàng hải không gặp bất kỳ một trở ngại nào, kể cả trong vùng Biển Đông".

Trên một mặt trận ngoại giao khác, Bắc Kinh đang tức giận vì ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken đòi Đài Loan phải có được tiếng nói xứng đáng trong các định chế đa quốc gia trực thuộc Liên Hiệp Quốc.

Bên cạnh những thái độ cứng rắn của Hoa Kỳ ủng hộ Đài Loan, trên đài truyền hình CNN cũng ngày 27/10/2021 tổng thống Thái Anh Văn xác nhận "sự hiện diện của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Đài Loan".

Đầu tháng 10, báo tài chính The Wall Street Journal tiết lộ Hoa Kỳ điều thủy quân lục chiến sang Đài Loan để huấn luyện cho hải quân và lục quân nước này. Tuy nhiên theo lời tổng thống Đài Loan số lượng các quân nhân Mỹ hiện diện tại Đài Loan "không nhiều như báo chí loan tải" cho dù mối đe dọa Trung Quốc đang "lớn thêm từng ngày". Tổng thống Thái Anh Văn cho biết bà "tin tưởng" Mỹ sẽ "bảo vệ" Đài Loan trước nanh vuốt của Bắc Kinh "trong trường hợp cần thiết".

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 28/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thanh Hà
Read 295 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)