Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/11/2021

Duterte đoạn đành với Trung Quốc, Hà Nội vẫn "sợ" Bắc Kinh

Trần Gia Hân

Mi thân tình vi Trung Quc đã chm dt

Mi đây, Tiến sĩ Derek Grossman - Mt chuyên gia t RAND đã nhn đnh rng"Mi quan h gia Tng thng Philippines Duterte và Trung Quc đã kết thúc" (1) khi Tng thng Philippines Rodrigo Duterte đã đưa Manila quay tr li vi Washington khi căng thng gia tăng Châu Á.

duterte1

Tng thng Philippines Rodrigo Duterte bt tay Ch tch Trung Quốc Tp Cn Bình Bc Kinh hôm 25/4/2019. Reuters

K t khi lên nm quyn cách đây năm năm, Tng thng Philippines Rodrigo Duterte luôn tìm cách tránh thách thc Bc Kinh vì cho rng mi quan h thân thin hơn vi Trung Quc s mang li cho Philippines các khon vay và đu tư tr giá hàng t USD.

Có hai vn đ ni bt trong chính sách đi vi Trung Quc ca Tng thng Philippines : Mt là thái đ thiếu linh hot ca Tng thng Duterte đi vi Trung Quc và hai là vic ông được cho là coi thường phán quyết ca Tòa trng tài năm 2016 do Chính quyn cu Tng thng Aquino giành được. Duterte tuyên b rng Trung Quc"s hu" bin Đông, Philippines"mc n" Trung Quc, và chiến tranh vi Trung Quc s là "hành đng t sát", có nguy cơ kích đng chiến tranh ht nhân nếu vin ti liên minh vi M trong vn đ bin Đông. Ông thm chí còn coi căng thng bin Đông là sn phm ph ca s cnh tranh nước ln gia Trung Quc và M, tuyên b rng Philippines ch có th tr thành mt"tnh ca Trung Quc" hoc mt"thuc đa ca M".

Tht không may cho Duterte, Trung Quc không ch hành x hung hăng hơn đi vi các tuyên b ch quyn ca Philippines bin Đông mà còn chm chp trong vic đu tư vào các d án cơ s h tng và công nghip mi nước này.

Theo các chuyên gia, khi nhng cam kết v các khon đu tư tài chính ln không được thc hin và ngày càng có nhiu người ch trích Duterte đang"khom lưng un gi" trước Trung Quc, thì chính quyn ca ông bt đu thay đi đường hướng vì lo ngi nhng hu qu chính tr trước thm cuc bu c năm 2022.

Các cách tiếp cn khác nhau ca Philippines

Duterte không phi là nhà lãnh đo Philippines đu tiên th cách tiếp cn tha hip vi Trung Quc. Gloria Macapagal-Arroyo cũng đã làm như vy trong nhim k tng thng ca mình t năm 2001 đến năm 2010. Ngược li, Benigno Aquino III, người tin nhim ca Duterte, theo đui cách tiếp cn hoàn toàn trái ngược. Trên cương v tng thng t năm 2010 đến năm 2016, ông đã tích cc chng li các hành đng xâm phm ch quyn ca Trung Quc. Kết qu là quan h gia Philippines vi Trung Quc liên tc dao đng t thái cc này sang thái cc khác. C ba v tng thng đu phi đi mt vi cùng mt tình thế khó x v chiến lược : Mt Philippines yếu hơn v mt quân s nên đi phó như thế nào vi mt Trung Quc ngày càng hùng mnh ? Cui cùng, Arroyo và Duterte đã xây dng chiến lược ca h da trên s chp nhn v thế yếu hơn ca Philippines, cò n Aquino thiết kế chiến lược ca mình da trên vic tìm cách khc phc đim yếu đó. Trong s nhng phương thc quan trng nht trong chiến lược này, ngoài n lc gây chú ý nhm vn đng Tòa trng tài thường trc (PCA) bác b yêu sách ường 9 đon" ca Trung Quc bin Đông, còn có công vic không my hào nhoáng mà ông đã thc hin đ khôi phc lc lượng phòng th bên ngoài ca quân đi Philippines.

Vì không có năng lc hiu qu nào đ bo v các yêu sách trên bin ca Philippines, Arroyo dường như đã thc hin mt giao kèo ngm bng cách chp nhn làm suy yếu mt cách có chng mc các tuyên b ch quyn ca Philippines nhm đi ly s h tr phát trin kinh tế t Trung Quc. Đ đt được mc tiêu đó, bà đã thiết kế Tha thun v thăm dò đa chn bin chung trong khu vc tha thun ti bin Đông (JMSU), cho phép các công ty du khí quc gia ca Trung Quc, Philippines và Vit Nam hp tác thăm dò các ngun năng lượng trong vùng bin tranh chp. Tha thun được trình bày theo hướng Manila công nhn tính hp pháp ca các tuyên b ch quyn ti bin Đông ca các nước khác, mt s tha nhn mà Bc Kinh đã tìm kiếm t lâu. Bên cnh đó, bà đã ký tng cng khong 65 tha thun song phương v i Trung Quc. Tht không may cho Arroyo, JMSU chưa bao gi có hiu lc do vi phm Hiến pháp Philippines, vn không cho phép bt k s nhượng b nào v ch quyn quc gia. Hơn na, vic bà vn đng ng h các công ty Trung Quc, như ZTE, xây dng mng lưới băng thông rng toàn quc và mt tuyến đường st đô th Philippines đã dn đến các cáo buc hình s nhm vào bà.

duterte2

Người Philippines biu tình thành ph Makati hôm 12/7/2021 nhân k nim năm năm phán quyết ca Toà Trng tài quc tế gia Philippines và Trung Quốc liên quan đến Bin Đông. Reuters

Gió đã đi chiu

Điu gì đã dn đến s thay đi chính sách này ca Duterte ? Derek Grossman cho rng :"Có th là vì Duterte cm thy hơi bi ri. Vic"sà vào" Trung Quc chưa bao gi đem li kết qu như mong đi. Chng hn, Duterte hy vng có th đt được mt tha thun thăm dò chung ti các khu vc tranh chp Bin Đông và tn dng kế hoch đu tư và h tng khng l ca Bc Kinh là sáng kiến"Vành đai và con đường", đ h tr kế hoch xây dng h tng. Tuy nhiên, hin Duterte ch còn chưa đy mt năm ti v na, nhưng chưa có gic mơ nào thành hin thc".

Mt s nhà phân tích chính tr cho rng sau"triu đi" Duterte, Philippines có th s xóa b mt s d án do Trung Quc đu tư sau khi vài quc gia Châu Phi rút li nhng tha thun tương t vi các doanh nghip Trung Quc. A. Africa, Giám đc Điu hành vin nghiên cu chính sách Qu IBON cho biết :"Sau năm năm dài, chính quyn Duterte ch hoàn thành năm d án tr giá 48 t pesos. Tc là mi năm trung bình ch có mt d án trong s 5.586 d án tr giá 6,7 nghìn t peso trong chương trình cơ s h tng‘Xây dng, Xây dng, Xây dng" (2).

Chưa k đến vic, thi gian gn đây, Bc Kinh đã gia tăng s hung hăng và đe do Bin Đông. Năm 2019 và đu năm 2020, Trung Quc đã bao vây đo Th T (mà Philippines gi là Pag-asa) vi hàng trăm tàu dân quân, dường như đ ngăn chính quyn Philippines nâng cp đường băng trên đo và ci thin cơ s h tng. Sau đó, tháng 1/2021, Trung Quc đã trao quyn cho lc lượng hi cnh n súng vào các tàu nước ngoài khi cn thiết và vào tháng 3/2021, hơn 200 tàu đánh cá Trung Quc, nhiu tàu trong s đó có l là tàu dân quân bin, đã neo đu ti Đá Ba Đu.

Vit Nam vn "s" Trung Quc

Câu chuyn v các cách tiếp cn ca Philippines đi vi Trung Quc qua ba đi tng thng ni tiếp nhau đã cho chúng ta thy nhng gi m cho các nhà hoch đnh chính sách đi ngoi ca Vit Nam. Trong cuc cnh tranh quyết lit M - Trung như hin nay, các quc gia Đông Nam Á, bao gm c Vit Nam vn đang u dây" đi vi c hai cường quc này. Đi vi Trung Quc, lp lun luôn được đưa ra đó chính là da vào Trung Quc đ phát trin kinh tế. Mc dù, Vit Nam không mun"chn bên", nhưng s ti lúc Vit Nam phi có đnh hướng v quan h đi vi hai cường quc này.

Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI) thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS) tun trước công b nh v tinh chp cho thy đi tàu Trung Quc hin din tr li trong khu vc cm Sinh Tn thuc qun đo Trường Sa ca Vit Nam. Các tàu này ri đu khu vc phía Bc cm Sinh Tn, mt s quay li neo đu khu vc bãi Ba Đu (3).

duterte3

Hình vệ tinh chụp hôm 1/11/2021: các tàu gần đá Ba Đầu ở quần đảo Trường Sa nơi Philippines và Việt Nam phản đối sự hiện diện của các tàu Trung Quốc. Planet Labs Inc.

Phó Phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Phm Thu Hng khng đnh"Vic các tàu Trung Quc hot đng trong phm vi lãnh hi Sinh Tn Đông thuc qun đo Trường Sa ca Vit Nam đã xâm phm nghiêm trng ch quyn ca Vit Nam, vi phm các quy đnh ca UNCLOS 1982 và đi ngược li tinh thn, ni dung Tuyên b ng x ca các bên Bin Đông. Vit Nam yêu cu Trung Quc rút tàu cá khi các vùng bin trên, tôn trng ch quyn Vit Nam" (4).

Liu nhng li phn đi như vy có khiến cho Trung Quc s rút tàu khi khu vc Sinh Tn hay không ?

Trong mt bài viết đăng t ngày 22/10/2017, nhà báo Nguyn Công Khế - người sáng lp và là cu Tng biên tp t Thanh niên đã ghi chép li như mt nhân chng lch s, vì khi đó, ông Khế đang gp trc tiếp ông Võ Văn Kit - cu Th tướng Vit Nam. Ông Khế có k li câu chuyn"Tại sao Hiệp định thương mại Việt-Mỹ năm 1999 bị trì hoãn ?".

Sáng hôm đó, tôi ngi ăn sáng vi chú Sáu Dân (tc Thủ tướng Võ văn Kit). Có đin thoi reo, chú Sáu đng dy nghe máy. Nghe đin thoi xong khong năm phút. Ông ngi xung bàn nói : Sáu Khi (Th tướng Phan Văn Khi) cho biết là lên đường đi New Zealand bng tay không, tc là B Chính tr lúc y không đng ý ký Hip đnh song phương Vit-M nhân Hi ngh APEC ti đây mà hai bên đã tha thun t trước.

Ông Sáu rt phin và tht vng. Ông tiếp tc bui ăn sáng và nói vi tôi : Bây gi nếu mun ký, ai có li và ai không có li, phân tích ra thì biết lin hà. M là mt nn kinh tế ln, ký hay không ký vi ta h không quan trng lm. Ta là mt nn kinh nh, èo ut và rt cn th trường M. Ta không ký thì ta thit hi, M không b nh hưởng gì c. Ta không ký thì người có li nht là Trung Quc Tôi còn biết ngay thi đim đó, Đi s Trung Quc, luôn thăm dò lúc nào ta ký Hip đnh song phương vi M, và h mun ngăn cn ra mt".

Như vy, Trung Quc luôn tìm cách ngăn cn Vit Nam thúc đy quan h vi M, và B chính tr Vit Nam thì "rt s" Trung Quc. Hin nay, tình hình vn tương t như vy. Nếu các lãnh đo Vit Nam c nghĩ rng da vào Trung Quc đ phát trin kinh tế thì câu chuyn Philippines dưới thi Duterte là đã quá rõ. Và đ bo v an ninh bin đo thì Philippines cũng phi quay tr li vi M đ nh M giúp đ. Đây có th s là gi ý chính sách cho chính quyn Vit Nam, vì dù có quan h vi Trung Quc tt đến my, tham vng chiếm bin đo ca Vit Nam s không bao gi hết đi vi các lãnh đo Trung Quc. Hành đng ca Trung Quc cho chúng ta biết điu đó.

Trần Gia Hân

Nguồn : RFA, 05/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Gia Hân
Read 384 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)