Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/11/2021

Tại sao Việt Nam nên để "thành phần trung lưu khá giả" dẫn dắt tăng trưởng ?

Thanh Trúc

Sau nhiu năm đi mi, Vit Nam đã đt được nhng thành tu vượt bc v kinh tế - xã hi, vi hàng chc triu người đã tiến lên mt "nc thang kinh tế mi" - đó là nhóm trung lưu, khá gi. Nhiu t chc quc tế đánh giá tc đ gia tăng ca tng lp trung lưu Vit Namthuc hàng nhanh nht thế gii.

khagia1

Người dân tại một siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 26/4/2020 - Reuters

Cùng vi s gia tăng đó, vic phát trin Đng trong nhóm người khá gi, trung lưu là vn đ thc tin.

Đó là phn m đu ca bài báo trên mng Zing, v s gia tăng tng lp trung lưu Vit Nam và câu chuyn phát trin đng trong nhóm người này.

Có th đ ý đến ý kiến ca chuyên gia kinh tế Judy Yang, Ngân Hàng Thế Gii - World Bank (WB) Vit Nam, được Zing dn li, cho rng Vit Nam đã đt được tăng trưởng kinh tế trong dài hn, giúp đưa nhiu h gia đình thoát nghèo, tiến lên mt nc thang kinh tế mi gi là tng lp trung lưu. Bà Judy Yang cũng nhn đnh tc đ tăng trưởng ca nhóm này có th cao hơn vì tim năng kinh tế ca Vit Nam còn rt ln.

Cần sự công bằng để phát triển

V mt s liu, theo dn gii ca WB, trung bình chi tiêu ca mi người trong mt h trung lưu ti thiu15 USD/ngày/người, tc khong 345.000 VND. Như vy, vi s lượng khong 20 triu người như hin nay, nhóm trung lưu s đóng vai trò tiêu dùng rt quan trng, thm chí là dn dt tiêu dùng trong nước, kích thích kinh tế phát trin.

Chuyên gia trong nước như Tiến sĩ Nguyn Đc Kiên, T trưởng T Tư vn Kinh tế ca Th tướng, cho rng t bài hc ca các nước trong khu vc như Nht Bn hay Hàn Quc, có th thy tn dng được s gia tăng ca nhóm trung lưu và khá gi trong xã hi s là đng lc giúp kinh tế Vit Nam phát trin.

Ông đng ý là quá trình phát trin kinh tế vươn lên quc gia có thunhp trung bình cao vi các ngành sn xut và dch v hin đi s thúc đy tng lp trung lưu liên tc tăng, thm chí có th tr thành biu tượng ca s phát trin nh vào s tn hiến trong lao đng và s hin đi trong li sng, văn hóa.

Có ý kiến v vn đ này, Tiến sĩ Ngô Trí Long nói :

"Bình thường thôi, còn đt vn đ thì phi thy rõ có s k th, phân bit, cn tr không thì mi nói. Mà phn ln trong đi ngũ lãnh đo ca Vit Nam cũng trí thc nhiu, cũng tng lp trung lưu nhiu ch không phi không có đâu

Quan đim trước v giai cp công nông lãnh đo là quan đim cũ ri, cũng như trước kia nhn đnh ca Đng cộng sản Vit Nam là rt k th kinh tế tư bn và tư nhân. Sau đó qua my chc năm thì người ta thay đi, người ta coi kinh tế tư nhân là đng lc quan trng, không phân bit thành phn kinh tế na. Trong mt xã hi mà thành phn kinh tế trung lưu ngày càng phát trin thì đt nước ngày càng giàu mnh".

Cho nên cách tư duy, cách nghĩ ca bài báo, vn li Tiến sĩ Ngô Trí Long, không ch chung chung mà còn làm người đc suy nghĩ ri rm. Điu cn hiu đây, Tiến sĩ Ngô Trí Long nhn mnh :

"Bo là bây gi phi tn dng, to điu kin cho tng lp trung lưu trong vic xây dng đt nước, ch bây gi đâu có phi giai cp lãnh đo là nhng người nghèo nhng người nông dân. Không có nhng đi gia, nhng tng lp trung lưu tham gia thì bây gi làm gì b mt đt nước thay đi như vy.

Nói chung là trong s giàu có không nên có s phân bit. Gi s người giàu chiếm t l ít và người nghèo chiếm t l đông là mt đt nước không văn minh, thì làm sao ? Phi to mt đt nước phát trin công bng đ xã hi cùng tiến lên. Đy là s phát trin ca xã hi, ca đt nước ch có còn làm kiu c l sĩ như thi trước đâu".

Đề cao sự góp sức của doanh nghiệp trẻ

Tiến sĩ Trn Quang Thng, vin trưởng Vin Chiến Lược Kinh Tế Thành phố Hồ Chí Minh, gii thích theo ch ông hiu thì thành phn trung lưu khá gi, đc bit Thành phố Hồ Chí Minh - đu tàu kinh tế c nước, là tng lp nhng người dân giàu có và nhng doanh nghip tr ca thi đi công ngh 4.0 này :

"Nói chung h là nhng người tr năng đng và nhanh nhy, trong hi nhp quc tế thì h nm bt cơ hi rt nhanh, s chn lc đi tác cũng rt là đa phương. Đây là lc lượng tr đóng góp rt tt vào phát trin dài hn".

Trong dch Covid thì các doanh nghip tr đã b tn thương rt nng, tăng trưởng GDP đến nay là âm, nhưng không th không ghi nhn s đóng góp tích cc ca Hi Doanh Nghip Tr cũng như các cng đng doanh nhân trong thành ph. Tiến sĩ Trn Quang Thng :

"S đóng góp các ATM v ô-xy, v go, vn chuyn các loi thc phm, thm chí mua giúp cho bà con là có tht hết. Mc dù s cách ly đôi khi chưa có hp lý, gây ra s lây nhim chéo nhưng mà tinh thn đóng góp vn tiếp tc.

Nếu không b Covid thì tăng trưởng trên 6%, thm chí 7-8%, không phi chuyn khó thc hin.Phi cn n lc rt ln đ cơ chế, chính sách giãnthuế, gimthuế, khuyến khích luôn vic gimthuế VAT, phi to s giao thương, lưu thông hàng hóa đ giúp dân có thêm đng lc ph hi".

Được hi v vn đ phát trin đng trong nhóm cư dân khá gi, trung lưu mà bài báo nêu ra, ông Đng Hng Anh, Phó Ch tch Tp đoàn Thành Thành Công, cũng là ch tch Hi Doanh Nhân Tr Vit Nam, nói rng rt nhiu doanh nhân tr mong mun được rèn luyn, phn đu vào Đng đ cng hiến nhiu hơn cho xã hi. Tiến sĩ Trn Quang Thng chia s :

"Có người vào Đng đ có điu kin được thăng quan tiến chc, có người mun vào Đng vì thc s mun cng hiến. Chng hn ng c vào Quc Hi hay Hi Đng Nhân Dân Thành Ph.

K này, (Đi Hi XIII), các doanh nghip ra ng c thì hu như không có doanh nhân nào đu hết. Có mt s doanh nhân, đã là đng viên ri, cũng ra ng c mà không đu.

Do đó thì theo anh Đng Hng Anh này chc là to tin đ đ sau này các doanh nhân có ý chí, có chương trình vào Đng hu có th có tiếng nói ln hơn, tt hơn. Quan trng nht là Đng phi huy đng được thành phn tr có kiến thc khoa hc và kthut đ làm giàu cho đt nước".

Nguyên Th trưởng B Tài nguyên Môi trường, Giáo sư Tiến sĩ Đng Hùng Võ, nhà tư vn có k hng ca WB, nhn xét v phát biu ca doanh nhân Đng Hng Anh :

"Tôi hiu được ý ca ông y nhưng mà nó không khéo lm, nó có th dn ti vic người ta hiu là Đng chưa quan tâm đến nhng doanh nhân tr, nhng người làm kinh tế, mà rt mun đng trong hàng ngũ ca Đng như là nhng yếu t nòng ct cho phát trin kinh tế.

Theo tôi, vi ý đó mà din t khéo hơn, tc hin có nhng doanh nhân tr nhìn thy hướng gia nhp Đng cộng sản thì có điu kin tt hơn đ phát trin kinh tế, thí d như thế chng hnNói chung điu này cũng khá tế nh, tc người ta có th hiu ý ca anh Đng Hng Anh này là đến bao gi doanh nghip mi được quan tâm cho s phát trin Đng ca Vit Nam.

Anh Đng Hng Anh đã phát biu được cái yếu t nếu là đng viên thì s đóng góp s tt hơn. Nhưng nếu như vy thì nó phn nh mt ý khá h hênh, như là trước đây doanh nhân và doanh nghip chưa đ điu kin đ được quan tâm".

Du sao thì bài báo cũng đã vch ra rng tng lp trung lưu s là tng lp dn đường, b lái cho phát trin, Tiến sĩ Đng Hùng Võ lý gii tiếp. Mt mt nào đó, ông nói, th hin trên thc tế là như vy ; còn mt mt nào đó thì vn còn trong cái mà các nước gi là by thunhp trung bình’. Đy là c vn đ trong d báo phát trin mà Vit Nam phi tính ti, Tiến sĩ Đng Hùng Võ nhn mnh.

Bythunhp trung bình cũng là cnh báo ca chuyên gia Judy Yang, Ngân Hàng Thế Gii ti Vit Nam.

Đ cho tng lp khá gi gm doanh nghip và doanh nhân tr lèo lái gung máy phát trin là cơ hi cho khu vc kinh tế trong nước có th cung cp các sn phm dch v cht lượng cao, đáp ng nhu cu ca nhóm tiêu dùng quan trng này, đưa kinh tế Vit Nam lên cao hơn v mt cht lượng ln tăng trưởng.

Tuy nhiên, bà Judy Yang cnh báo, s phát trin nhanh chóng ca nhóm trung lưu đòi hi mt lc lượng lao đng có k năng cao hơn và th trường lao đng cnh tranh, cung cp vic làm cht lượng tt hơn thì mi có th thoát bythunhp trung bình.

Các công vic có k năng cao Vit Nam phát trin còn chm, nhiu công vic ch yếu nm trong lĩnh vc sn xut có k năng trung bình là nhng vn đ Vit Nam phi chú ý ci thin, chuyên gia kinh tế ca World Bank Vit Nam khng đnh như vy.

Thanh Trúc

Nguồn : RFA, 04/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Trúc
Read 272 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)