Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/11/2021

Tại sao người tài quay về rồi lại rời đi ?

Diễm Thi

Chính phủ Việt Nam nên làm gì để thu hút Việt kiều về nước đóng góp cho giáo dục ?

Đng và Nhà nước Vit Nam luôn coi giáo dc là nn tng ca s phát trin bn vng đt nước, to ra nhng thế h có kiến thc và k năng cao, góp phn n đnh chính tr xã hi, xây dng đt nước. Các lãnh đo Vit Nam, qua các thi k, đu luôn coi giáo dc là quc sách hàng đu, nên các chính sách cho giáo dc đu do Đng đt ra vi mc đích đào to ra nhng sinh viên ‘va hng va chuyên theo tư tưởng ca ông H Chí Minh, biến hc đường thành ch tuyên truyn chính tr.

nguoitai01

Giáo sư Nguyn Đăng Hưng

Nhiu người Vit hot đng trong lãnh vc giáo dc đang sng nước ngoài mun v Vit Nam đóng góp, nhưng không ít người trong s h, sau khi v li Vit Nam đã phi "ngm ngùi" ra đi vì nhiu lý do.

Trong s đó, đã tng có người không được trng dng vì "dám" lên tiếng vi nhng sai trái ca lãnh đo hoc có người b xúc phm do "đng" đến nhng điu b coi là cm k liên quan đến ông H Chí Minh và cũng có nhng người do chán nn vì nhng góp ý tích cc ca h rơi vào thinh không

Giáo sư Nguyn Đăng Hưng cho biết ý kiến ca mình vi RFA v vn đ này :

"Trước nht phi to điu kin cho người ta sng thoi mái, v con người ta sng được. Đó là điu ti thiu nhưng không phi là mu cht. Mu cht là phi có mt môi trường ci m, rng rãi, trung thc đ nhng người tài, nhng người có chuyên môn có th v làm vic, đóng góp hiu qu cho đt nước. Điu này khó vì các trường đi hc, ngay c nhng trường tư, hiu trưởng là người được my ông trong khoa giáo ca đa phương ch đnh, cơ cu. Nhng người này phn ln là nhng người không được đào to bài bn, không có hiu biết chuyên môn mà ch làm theo ch đo ca cp trên. Mà trong 10 ch đo thì hết tám ch đo là sai lm thì đng chm ti các nhà khoa hc. Khoa hc mà ch đo sai trái thì ai làm được !".

V giáo sư này nói thêm rng, điu mà ông nói liên tc là đng có biến hc đường thành ch tuyên truyn chính tr. Ai mun dy ch nghĩa này hay công văn n ca Đng thì đem vô trường Đng mà dy. Không nên dùng nhng trường hc ca đi chúng, công chúng làm ch đ tuyên truyn, bt hc sinh hc nhng điu không đúng thc tế. Tuy vy, theo giáo sư Hưng, nhng điu đó bây gi ngày càng tr nên trm trng hơn ch không bt đi tí nào.

Nhà giáo Phm Minh Hoàng, người tng b tước quc tch Vit Nam và trc xut v Pháp vì b coi là đã vi phm pháp lut và xâm phm an ninh quc gia, nêu quan đim ca mình :

"Th nht, Nhà nước phi có chính sách tr lương tương xng vi kh năng ca h. Th hai, ngành giáo dc Vit Nam phi có nhng ci t sâu rng. Cho đến ngày hôm nay vn còn nhng vn đ như bnh thành tích, quan liêu, văn bng gi Đó là nhng cái làm cho h chùn chân khi h mun v Vit Nam. Th ba, nếu có gì sai trái mà h lên tiếng thì phi coi đó là mt vic bình thường. Đó là nhng điu kin tm gi là tiên quyết đ thu hút người tài tr v đóng góp cho đt nước.

Nhng người sng nước ngoài tr v Vit Nam và chng kiến nhng cnh trái tai gai mt thì thường là h không chu được và phi lên tiếng. Nhưng mi khi lên tiếng thì nó không đem li ích li gì cho h.

Vit Nam phi thay đi cách s dng người tài, phi thay đi cách tiếp nhn nhng ý kiến trái chiu đ người ta mnh dn nêu ý kiến mà không b gì c. Mà tiếp nhn thì phi thc hin ch không phi tiếp nhn ri vt thư người ta vào st rác".

Dn chng cho nhng gì mình va phát biu, ông Phm Minh Hoàng nêu trường hp ca Giáo sư Ngô Bo Châu, người tng đt gii thưởng Toán hc Fields vào năm 2010, sau đó đã b báo chí Nhà nước cũng như dư lun viên chi bi nng li ch vì ông viết trên mng xã hi Facebook rng : "Có quý mến ai thì mong h thoát khi vòng luân hi, đng bt h sng mãi trong s nghip ca chúng ta".

Status được viết vào ngày 19 tháng 5 năm 2016 - đúng 126 năm ngày sinh ca ông H Chí Minh.

Giáo dc là thc cht, không phi đi phó

Giáo dc Vit Nam ngày càng xung cp, đến đ chính GS.TSKH Trn Ngc Thêm phi tht lên ti bui ta đàm v giáo dc vào ngày 2 tháng 5 năm 2019 rng, nếu nói giáo dc Vit Nam là mt trong 10 nn giáo dc t nht thế gii có th hiu được, còn top 10 tt nht thì tht khó hiu, khi đang mang nng tính đi phó.

Lúc by gi, GS Trn Ngc Thêm đã đ xut, phi xây dng h giá tr ca giáo dc

Tng có hơn 30 năm công tác Vin Khoa hc Giáo dc, Phó Giáo sư Mc Văn Trang, hin đang sinh sng ti Sài Gòn nhn đnh v tình hình giáo dc hin nay vi RFA :

"T qun lý giáo dc t trung ương xung ti trường, giáo viên ch nhim, quan h thy trò, ni dung sách giáo khoa, cht lượng giáo dc như vy thì người ta thy ngay cht lượng giáo dc, con người hc sinh sinh viên được đào to ra s méo mó, lch lc. Đy là vn đ lo lng ca toàn xã hi đi vi vn đ giáo dc".

Ông Đinh Kim Phúc, tng ging dy ti Khoa Đông Nam Á hc, Đi hc M Thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến ca ông :

"Vn đ hc sinh tiu hc - t by đến 11 tui - hc cái gì, thì hơn 40 năm qua, giáo dc Vit Nam đã làm rt nhiu chuyn nhưng không có chuyn nào thành công, không có chuyn nào đến đâu c. Mt s nhà giáo dc hc Vit Nam hc Nga v thì ly mô hình ca Nga, hc Pháp v thì ly mô hình ca Pháp, hc M thì đem mô hình ca M v mà không căn c vào cái khí cht ca hc sinh Vit Nam cũng như hoàn cnh lch s và trình đ kinh tế ca Vit Nam.

Cái mc đích cui cùng ca vic giáo dc hc sinh trong nhà trường là cái gì thì hin nay rt mơ h. Theo tôi, nn giáo dc ca hc sinh tiu hc min Nam trước năm 1975 như thế nào thì c tiếp tc như thế, chc chn s thành công".

Nói đến nn giáo dc Vit Nam, nhiu người cm thy ngán ngm do quá nhiu tiêu cc không được gii quyết tn gc. Giáo viên lên tiếng t cáo thì b trù dp đến mt vic. Tư cách mt s thy cô giáo không còn đáng đ hc sinh noi theo.

Mi đây nht là trường hp thy giáo Lê Trn Ngc Sơn, dy tiếng Anh ti trường Tiu hc An Li Đng Nai đã viết đơn ngh vic. Lý do ngh vic được giáo viên này đưa ra là do nn giáo dc hin nay có quá nhiu điu phi giáo dc cùng vi vn nn di trá mà theo thy giáo Sơn, thì vi by nhiêu điu đó, khiến ông cm thy mình không còn phù hp đ tiếp tc công vic ging dy.

Vi nhng tr ngi như va nêu trên, liu mc tiêu mà lãnh đo B Kế hoch đu tư Vit Nam đ ra hi cui năm 2020 rng, Vit Nam mong mun s thu hút được khong 1.000 tri thc Vit kiu đóng góp c th hơn trong tng lĩnh vc đt nước đang cn, s thành hin thc ?

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 03/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 359 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)