Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/05/2017

Xử án kiểu ‘Chúa Sơn Lâm’

Bùi Tín

Sự kin sôi ni nht trong cuc Hi ngh Trung Ương 5 khóa XII va qua là x v án ln Đinh La Thăng, b cáo buc làm tht thoát hàng nghìn t đng khi còn làm người đng đu qun lý ngành du khí.

sonlam1

Đinh La Thăng (trái) và "Chúa Sơn Lâm".

Kết qu là ông Thăng b đưa ra khi B Chính Tr. Chm hết.

Không có bản khi t. Không có bn lun ti. Không có bn trình bày ca b cáo. Không có mt nhân chng, vt chng, h sơ, tài liu liên quan. Không có lut sư, không có tranh bin. Không có kết lun, k rõ nhng ti, chiếu theo đo lut nào. Không có bản tuyên án.

Vì vậy, sau khi kết án xong, nhiu vn đ xut hin, to ln hơn, quan trng hơn chính v án.

Đó là : 200 vị trong Ban chấp hành trung ương có ai cht vn gì v v án hay không ? Có ai thc mc là vic x cao hay thp hay đúng người, đúng ti ? có ai thc mắc sao b cáo vn còn trong Ban chấp hành trung ương, li còn là Phó ban kinh tế trung ương Đng ? li còn là Đại biểu quốc hội ? Sao c gn 200 v du như nhng chiếc robot vô hn làm theo lnh bm nút ca Tổng bí thư, ngoan ngoãn, nhanh nhu giơ tay, không mt ai m mồm có một ý kiến riêng.

Đây là vụ án v ti vô trách nhim, làm tht thoát tài sn ln, dính đến tham nhũng, vy b can đã tham nhũng bao nhiêu, phi hoàn bi ra sao ? tài sn b trưng thu tr li công qu bao nhiêu ? Không ai được biết. Mt v án dang d !

Vụ án thế là đã kết thúc hn hay chưa ? Cũng là chuyn tù mù. Có nhà bình lun phán đoán s còn 4 bước dành cho b cáo. Mt bước là đưa ra khi Ban chấp hành trung ương, đng thi đưa ra khi ban kinh tế trung ương. Mt bước na là đưa ra khi Quốc hội, đ tr thành mt công dân, rồi b truy t theo lut Nhà Nước. Ri mt bước đưa ra tòa án, ví như Bc Nht Ba bên Tàu, có th b t hình ri hoãn thi hành, coi như b tù chung thân, và tài sn b xung công. Được như thế còn là hay, là tt. Nhưng không ai biết s ra sao ! Mt nn pháp u ám, m o.

Ông Tổng bí thư va cho biu din mt v x án đc đáo, nhanh chóng, êm đm, thc thi mt nn tư pháp Đng tr không ging ai, giơ cao đánh kh ; t khoe là nghiêm minh, nhưng đy nhng câu hi chưa được gii đáp. Mt mình ông, ông làm quan tòa, ông kể ti, ông kết lun, ông tuyên án và buc 200 v giơ tay tán thành, thế là xong.

Chính ông Tổng bí thư tng kêu gi đi mi nn tư pháp công bng minh bch,

thì nay ông xử mt v án ln sau lưng ngành tư pháp, pht l Vin kim sát, pht lờ Tòa án tối cao, pht l hiến pháp, lut pháp. Ông là Chúa Sơn Lâm !

Chợt nh đến câu nói ca bà lut gia Ngô Bá Thành khi còn là Đại biểu quốc hội : "Ta có c mt rng lut, nhưng li x theo lut Rng !" Tc là trong ngôi rng Vit Nam, v Chúa Sơn Lâm là k cm cân ny mc, mun tr ai là tr, có toàn quyn sinh sát, mun tht ai là tht, mun cho sng được sng, mun bt chết phi chết. Hiến pháp ư ? Lut hình s ư ? Lut phòng chng tham nhũng ư ? Mt nn tư pháp công minh, bình đng cho mi người ư ? Ông Chúa Sơn Lâm Nguyn Phú Trng cóc cn. Vì ông có riêng mt nn dân ch phát trin đc bit, "cao đến thế là cùng !".

Xin nhắc nh v Chúa Sơn Lâm rng ông va kêu gi ngành tư pháp khn trương x 12 v án ln nht. Các v x án ti s gay go khó khăn vì các b cáo sẽ ghen t vi ông Đinh La Thăng, h ch mong Ngài Chúa Sơn Lâm cho h hưởng kiu x án rt tài t như Ngài đã làm mu "dơ cao, đánh kh, cho h cánh êm ru, an toàn, còn được gi nguyên bng lc di dào cho các đi con cháu".

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 19/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Tín
Read 700 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)