Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/05/2017

Liệu ông Thăng có thoát được ‘quy trình 5 bước’ ?

Phạm Chí Dũng

Đinh La Thăng - người vn còn "trung y" sau khi mt "chính y" - s được "h cánh mm" hay phi "h cánh cng" - là mt du hi ln mà nhiu gii trong xã hi Vit Nam đang đc bit chú ý. Tò mò có, h hê có, thương hi cũng có, hoc cũng mun biết bàn cờ chính trị ni b xoay chuyn theo hướng nào…

lieu1

Đinh La Thăng trong lần tiếp cu ngoi trưởng M. (State Department photo/ Public Domain)

Buổi sáng Sài Gòn

Buổi sáng th Tư ngày 10/5/2017. Sài Gòn nng nh và đang vào mùa mưa. Các y viên b chính tr Nguyn Th Kim Ngân và Nguyn Thin Nhân đã không d bui kết thúc ca Hi ngh trung ương 5, mà lại có mt Thành y Thành phố Hồ Chí Minh cách Hà Ni gn hai ngàn cây s.

Đi cùng với h là Đinh La Thăng, gương mt đã mt hn v t tin cùng nhng câu "sm" bán tri không văn t, va b 90% y viên trung ương nht trí "cách" khi B Chính tr.

Suốt c tháng tri trước bui sáng Sài Gòn y, người ta không nhn ra Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh n ào hin din trên mt báo chí như dĩ vãng gn. Cũng có tin cho biết ông Thăng thc ra đã được "điu" ra Hà Ni c tháng trước khi Hi ngh trung ương 5 din ra.

Trong buổi sáng Sài Gòn ngày 10 tháng Năm năm nay, mi chuyn đã din ra hết sc suôn s và chóng vánh : thay mt "t tr", bà Kim Ngân trao quyết đnh điu đng làm Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh cho "người cũ" là Nguyn Thin Nhân, đng thi đưa quyết đnh cho "người mi" là Đinh La Thăng nhận nhim v Phó trưởng ban ti Ban kinh tế trung ương.

Ngay khi đó đã phát ra một tiếng th phào : Đinh La Thăng thoát ti ri !

Những người bênh vc hoc có thin cm vi Đinh La Thăng không phi hiếm, bng vào nhng n tượng mà ông Thăng đã tạo được nơi h bng mt li phát ngôn mnh ming hiếm mun trong B Chính tr. Không ít người đã chúc mng "anh Thăng h cánh an toàn".

Nhưng ch ba ngày sau, công lun li mt ln na n ào như ong v t. Nguyn Phú Trng - người còn có ý khen Đinh La Thăng vào nửa đu năm 2016 nhưng li đi ý k lut ông Thăng vào na đu năm 2017 - đã bóng gió vi c tri Hà Ni rng vic k lut Đinh La Thăng mi ch là x lý v mt đng, còn "hình s ta đang làm".

Chỉ đến lúc này, nhng người chúc mng quá sm mới chợt nhn ra mt tín hiu là l : ti sao có quá nhiu b ngành, ban đng và ban ch đo mà Tng bí thư Trng ch chn đúng Ban kinh tế trung ương đ cho Thăng v làm cp phó ?

Cái lồng

Cái cách điều đng ca Nguyn Phú Trng đi vi Đinh La Thăng li rt mạnh và nhanh : thm chí không có được vài hôm chia tay "đng bào đng chí min Nam", ch mt ngày sau cái bui sáng bùi ngùi ôm ly Phó bí thư thành y Nguyn Th Quyết Tâm, ông Thăng đã phi có mt Hà Ni đ nhn bó hoa tươi thm ca Ban Kinh tế trung ương.

Ban Kinh tế trung ương y li đang s hu mt nhân vt đc bit mang chc trưởng ban : cu thng đc Ngân hàng nhà nước Nguyn Văn Bình - tng mt thi được xem là cánh tay mt ca "anh Ba Dũng".

Hình như "ông giáo làng" Nguyn Phú Trng đã quyết đnh chơi mt đòn thâm nho. Bây gi thì ai nhìn vào Ban kinh tế trung ương cũng hiu ra rng đó là nơi đ "nht quyn lc vào lng" - cm t mà theo mt tác gi thì Tng bí thư Trng đã mượn ca Tp Cn Bình Trung Quc và rt sính dùng.

Trong thực tế công tác nhân sự Vit Nam, có không ít ban ch đo v nhng lĩnh vc nào đó đã tr thành cái rn đ nhi nhét nhng nhân vt hoc b tht sng, hoc ch v hưu, hoc b k lut.

Nhưng Ban Kinh tế trung ương thm chí còn có th phi rước ly mt thân phn ti t hơn cả các ban ch đo trên : trong xu thế tinh gn hóa b máy và tiến ti nht th hóa gia hai khi đng và chính quyn vào cui năm 2017, sang năm 2018, người ta hoàn toàn có th sáp nhp ban b xem là "yếu" này vi mt vài b ngành bên chính ph ; hoc ti tệ hơn thì gii tán "cái lng" đó.

Để khi đó, nói như dân gian, c Trưởng ban Nguyn Văn Bình và Phó ban Đinh La Thăng đu không còn mnh đt cm dùi.

Tuy vậy, kh năng ban b gii tán và nhân s đương nhiên mt ghế vn còn là "h cánh mm". Còn vi cách nói nửa úp na m "s còn na" ca Tng bí thư Trng, không ai trong hai nhân vt Thăng và Bình được hiu là s hoàn toàn an toàn đ ngh ngơi an dưỡng mà chng phi lo đến "hu s".

Quy trình 5 bước ?

"Hậu s" y li quá mong manh. Nếu đúng như mt li nói úp mở khác gn đây ca cây viết Huy Đc - người đã tung ra đến 3 bài trước Hi ngh trung ương 4 vào tháng 10/2016 đ "đánh" Đinh La Thăng, cùng hăm he s phanh phui đến cùng cu th tướng Nguyn Tn Dũng, nhng h sơ v Tp đoàn Du khí Vit Nam mà y ban Kiểm tra trung ương đt lên bàn Hi ngh trung ương 5 đ phc v cho vic k lut ông Thăng mi ch là "nhng mu con con", trong khi mt m h sơ dày gp nhiu ln đang được s hu bi "cơ quan chc năng".

Mà như vy, quy trình x lý đng và x lý chính quyền ch là "chuyn nh". Chuyn ghê gm hơn hn mi là quy trình t tng hình s. Có nghĩa là Đinh La Thăng, đến mt lúc nào đó, s phi đi din vi các cơ quan điu tra pháp lut. Vic đi mt này cũng là bước 2, sau bước 1 bị loi khi B Chính tr và mất chc bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh.

Ở bước 2, nếu không được thn may mn phù tr, ông Thăng s chc chn phi "ra tòa" mt ln na. "Tòa án" vn li là Ban chp hành trung ương. Nhưng thay vì ch b phiếu k lut như ln trước, các y viên trung ương s phi bm bng quyết đnh đ ông Thăng không còn là "đng đng" ca mình theo ý ch ca B Chính tr.

Nếu mt c chc y viên trung ương, Đinh La Thăng s phi đi mt vi mt ni nguy him ln hơn - bước 3. Vào lúc này và nếu li không được thn may mn phù trợ, ông Thăng còn có th b tước c đng tch, tc b khai tr khi đng "vinh quang và đi đi bt dit", sau đó đương nhiên b bãi min tư cách đi biu quc hi.

Đó chính là một tin đ ca quy trình t tng hình s : mt quan chc đã b khai tr đng và mất ghế đi biu quc hi thì đương nhiên không còn "quyn bt kh xâm phm". Đ khi đó, cơ quan điu tra pháp lut có th "tùy nghi xâm phm" - tc sang bước 4.

Trong trường hp ti t, Đinh La Thăng Vit Nam có th tr thành Bc Hy Lai Trung Quc.

Năm 2012, Bí thư Trùng Khánh Bc Hy Lai b cách chc, đ sau đó đã bước đi tun t, "đúng quy trình", b bt giam và cui cùng phi ra tòa nhn án đến chung thân.

Bước 5, cũng là khả năng ti t nht đi vi Đinh La Thăng, là như vy. Tc nếu ai đó quên bng ha hn "đánh người chy đi, không đánh k chy li", ông Thăng có th s b bt đ điu tra v v Tp đoàn Du khí Vit Nam cùng mt lô lc v vic khác mà bên đng không b qua. Và nếu vn may vn không mt chút an i, ông s phi đi din vi mt tòa án thật s ch không còn nm trong ngoc kép.

Cùng với nhng "người quen cũ" ca ông…

Khi đó, chỉ còn cu tri cho vn may cui cùng : án treo.

Nhưng ngoài cái án k lut đng đã nhn, 4 bước còn li vn ch là gi thiết thì tương lai. Có l đã đến lúc ông Thăng cn mt chút xác tín tôn giáo đ cu nguyn cho tai qua nn khi

Phạm Chí Dũng

VOA, 19/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 916 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)