Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/11/2021

Uy tín Bộ trưởng công an Tô Lâm rơi tự do sau chuyến đi Anh

RFA - Đinh Yên Thảo - Viết từ Sài Gòn

"Họa vô đơn chí" đối với Bộ trưởng Tô Lâm

RFA, 08/11/2021

Dân Vit "sc so" trên Internet vi các cm t : "Tô Lâm ăn tht bò", "bò dát vàng", "Tô Lâm ăn bò dát vàng"… RFA dùng công c Crowtangle đ đo lường mc đ người dùng trên mng xã hi thì thy, ch trong ba ngày có hơn 400 bài đăng liên quan đến ch đ "bò Tô Lâm" (1) .

tolam1

Bộ trưởng Công an Tô Lâm ăn thịt bò dát vàng do đầu bếp nổi tiếng Salt Bae bón cho tại một nhà hàng ở London, Anh - Photo : RFA

Đúng là mt thm họa truyn thông ! Tô Lâm tưởng mình đ ranh ma khi quyết đnh "bám càng" chuyên cơ ca Phm Minh Chính "trn" sang tri Âu đúng vào thi đim cho bn đàn em x Đi tá Nguyn Duy Linh, con trai Thượng tướng Nguyn Văn Hưởng. "Trn" là đ Lâm thoát khi sc ép ca Hưởng. X Nguyn Duy Linh, nguyên Phó Tng Cc trưởng Cc Tình báo B Công an là mt k án, mt phiên tòa thi hoc. Đúng như đánh giá ca Ba Sàm Nguyn Hu Vinh, nguyên cũng là s quan an ninh thuc dòng dõi "thái t đ" (Nguyn Hu Vinh là con trai út C Nguyn Hu Khiếu, Đi s Vit Nam ti Liên Xô). [2]. Trước đây, Tô Lâm tng ký công văn "Tuyt mt" gi Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, kiến ngh x lý Nguyn Duy Linh theo con đường Đng, min truy cu hình s, vì mt lý do "tri ơi đt hi" là "thi hn điu tra đã hết" (!) Tn tu như thế, dành đc quyn như thế cho gia đình Hưởng ri mà Tô Lâm vn s.

Bi vì, Hưởng thuc loi "b già", vn là i ca" trong gii mafia, c đ ln đen, là cp trên và là k đ đu trc tiếp ca Tô Lâm trong nhiu năm. Nguyn Văn Hưởng còn là tr ct sut my nhim k liên tiếp cho ng chí Ba X" trong các hip giáp la cà dai dng sut "cuc chiến Ba Tư", mt cuc t thí không phân thng bi gia Nguyn Tn Dũng (anh Ba) và Trương Tn Sang (Tư Sang) thi c hai còn ti v. Là quan thy cp cao ca mình, Tô Lâm hình dung ra câu cht vn lnh gáy ca b già : "Mày được như ngày nay là nh ai ? Bây gi chúng nó đưa con trai tao ra trm mà mày không nói được mt câu h ?". Còn đi vi công lun thì tht s không ai không hiu ni, bao lâu nay Duy Linh vn đm đương công vic, lên chc v ù vù, thì đùng mt cái, khi xy ra v khi t "Vũ nhôm" cách đây my tháng v ti ưa hi l" (mi ngày 22/4 ch đâu xa) mi phát hin hàng lot "bnh đc bit him nghèo" như vy và vào vin nm cho ti tn khi hu tòa ? [3].

Vng mt có lý do trong thi gian phiên tòa x Linh đ trn "đòn sm sét" ca i ca" Hưởng, vy mà "vn xui" vn không tha cho Lâm. Tránh được Hưởng, nhưng Đi tướng Tô Lâm li rơi vào "by" ca Nusr-Et Steakhouse London. Đúng là "tránh v dưa li gp v da". Đây là nhà hàng đu tiên ca đu bếp Nusret Gökçe (người Th) m ca ti London. Thương hiu m thc sang trng thu hút gii siêu giàu và người ni tiếng. T nhng khonh khc rc mui điêu luyn, Nusret Gökçe tr nên ni tiếng và được dân mng vinh danh là "Salt Bae" (Thánh Rc Mui). Hin nay, trang cá nhân ca đu bếp này s hu hơn 38 triu lượt theo dõi. Tht ra, Nusret Gökçe không phi là ip viên hai mang", cao th đến mc va phc v khoái khu ca Tô Lâm li va quay lén video đ làm hi Đi tướng An ninh.

Chng qua vì tướng Tô Lâm quá bn, trước khi bay sang tri Âu, đã không đc bài viết trên Vietnamnet [4]. Nếu đc trước khi lên máy bay, biết đâu Tô Lâm đã tránh được xì-căng-đan không đáng có đi vi c thy ln t ! Giáo sư Trn Hu Dũng, ch nhân trang mng Viet-studies.net có đưa ra li khuyên cho Tô Lâm, nếu phi phân trn vi "các đng chí" thì c nói là do không biết nơi y là nơi nào nên b "thế lc thù đch" gài by. Nghĩa là tướng Lâm đng trước hai la chn : Mt là phi tha nhn mình "tham", tha nhn khuyết đim là mình lén đi ăn mt cái bít-tết hơn ngàn USD trong lúc hàng triu đng bào đang đói kh. Hai là phi nhn mình "kh". Tc là "phi t phê" cái nghip v tình báo ca b n thân không ly gì làm xut sc (nêu như không nói là ti), vì đã d dàng đ cho ch gài by" làm tn thương uy tín Đng ta. Tô Lâm chn cái nào đây ? "Tham" hay "kh" ? Nếu tt bc thành tht... nhn c hai cũng chng oan !

Đi vi các khng hong truyn thông kiu như "bò Tô Lâm", mi x x lý mt khác, tu vào chính th dân ch hay đc tài. Nhng v tai tiếng kiu như vy các quc gia có pháp quyn, khôn ngoan nht là đưa ra ngay mt li bào cha hay xin li gn vi s tht nht. Còn x An Nam mình thì điu này chc còn lâu mi tr thành mt ng x văn hoá thông thường vi nhng nhân vt quyn lc. Loi đc tài như Tô Lâm li càng không ! Tô Lâm s không bao gi hiu được, miếng tht bò đt tin y chén cho khoái khu không th nào đt giá bng nhng phn ng dây chuyn ca người dân trong nước. Tô Lâm nên cho đàn em đi hc cách thc gii to các khng hong truyn thông. Ch có nghe xúi by, li đi m các " chiến dch ngm" kiu xã hi đen đ ngăn chn hay trit h nhng ai còn tiếp tc bàn lun hay đưa tin. Làm thế là đ xăng vào la, thưa tướng quân ! Thi đi kết ni toàn cu, ch di đi áp dng các bin pháp thi trung c ! [5].

Chuyn Tô Lâm ăn bít tết m vàng làm ta nh li my dòng "trng thái" trên Facebook Thùy Linh : Tinh thn quý tc không d đ hc trong mt sm mt chiu. Nó có tính kế tha và s tôn quý nm sâu trong tâm khm mi quý tc qua nhiu thế h. Th mà đám cn bã không bao gi có được... Mt dân tc thiếu thông minh ti mc bng mi cách đưa bn tin dân ngi lên đu mình thì đám này chng t mt th đon xu xa nào. Nếu nhà quý tc phm điu ác thì nhng quý tc khác trng pht h bng lut pháp. Còn đám kh rách áo ôm, ngược li s thông đng vi nhau làm sao cho pháp lut ch là công c đ chúng thao túng quyn lc và li ích. Chúng s biến nhng điu xu xa thành mt h giá tr, y ht như La Mã c đi dính vào bn đánh thuê ngoi bang vy. Màn ăn bít-tết ca đám kh rách áo ôm tiếm quyn do thánh rc mui ni tiếng phc v cho ta thy mt b mt dơ dáy khác.

T The Sun, nht báo xut bn ti Vương quc Anh, Bc Ireland và Cng hòa Ireland, gi ba ăn ca B trưởng Tô Lâm là "Bò cng sn" trong bài viết : "Bò cng sn : Lãnh đo cng sn gây tc gin sau khi được đu bếp ni tiếng Salt Bae bón cho ăn bò dát vàng". Jakarta Post ca Indonesia cũng có bài "Người Vit Nam tc gin vì món bò bít tết dát vàng ca B trưởng". Bài báo cho biết rt nhiu người đã bày t s gin d sau khi đon video chiếu cnh ông Tô Lâm ăn bò dát vàng London được lan truyn rng rãi trên Facebook và Tik Tok hôm 5/11. "Rt nhiu trong s post (bày t trên mng) t ra gin d v s suy đi đo đc được l din trong đi ngũ cp cao ca các lc lượng vũ trang, trong khi đt nước đang vt ln vi bao hu qu ca làn sóng dch Covid-19 khiến nhiu người m t vic và nh hưởng nng n đến GDP ca đt nước"

Ngoài ra, còn mt lot trang mng và các t báo khác trên thế gii cũng đu đăng bài v ba ăn này ca Tô Lâm như BBC, VOA, Bangkok Post, The Straits Times, Yahoo News Trong khi đó, báo chí nhà nước Vit Nam hin vn được lnh "câm như hến" v ba ăn ni tiếng ca B trưởng. Trên trang Facebook, mt s Facebooker được cho là "chân g" chính ph Vit Nam gii thích B trưởng Tô Lâm đâu có đi ăn nhà hàng đt đ. Đó là do ông được mi. Thm chí có s ch đo "c đm" gii thích là, ông Tô Lâm được B trưởng Ni v Pháp mi, có nơi li nói do B trưởng Anh mi, thm chí có Facebooker còn nói ông Lâm và đoàn được chính ph Th Nhĩ K mi. Đúng là mt lũ "k cp già mm !". "Bò đ" muôn đ i vn là kiếp "bò đ" ! Càng gii thích càng thy ng cp Lú" toàn cu ca bn viết thuê. [6].

Nguồn : RFA, 08/11/2021

************************

Bài học từ miếng thịt bò Salt Bae

Đinh Yên Thảo, RFA, 06/11/2021

Câu chuyn Bộ trưởng Công an Vit Nam là Tô Lâm ăn ti ti nhà hàng cc đt Nusr-Et ti London và được đích thân ch nhân h thngnhà hàng này là Nusret Gokce, tcSalt Baephc v miếng tht bò dát vàng đã làm cng đng người Vit bàn tán xôn xao trong vài ngày qua. Không nhng vy, mt s cơ quan truyn thông quc tế cũng đã đưa tin này. Nó cho thy ba ăn ti xa x ca mtcp lãnh đo trong B Chính trcaVit Nam được chú ý khá nhiubivì liên quan đến nhng nhân vt đang làm vic trong h thng công quyn.

tolam2

Bộ trưởng Công an Tô Lâm và miếng thịt bò dát vàng trong bữa ăn của Bộ trưởng ở nhà hàng của đầu bếp nổi tiếng Salt Bae ở London, Anh - RFA edit

Năm 2016, n Tng thng Nam Hàn Park Geun-hye, con gái cu Tng thng Park Chung-heecũng đã b gii truyn thông cùng người dân đo quc này ch trích khi bà cùng mt s cp lãnh đo đng T Do cm quyn ở Nam Hàn ăn trưa ti mt nhà hàng sang trng vi thc đơn vi cá, tôm hùm, trng cá, nm truffles... Các blogger gin d bo rng bà và các chính kháchkhông thu hiu s khó khăn ca người dân khi bàn chuyn ct gim vài ngàn won tin đin, tc ch vài đô la, trong mt ba ăn xa x như vy.

Cũng vy, hi cui năm trước, tm nh ba ăn ti ti mt nhà hàng Pháp sang trng vùng Napa ca Thng đc California là Garvin Newsomb tiết l và là mt trong nhng lý do đ các đi th chính tr và người chng đi ông dùng như vũ khí đ vn đng cho cuc bãi nhim. Dù ba ăn không phi lý do đ mt s người phn đi ông mà vi lý do rng,trong khi ông ra lnh cm t hp đông người nhưng li d tic và không đeo khu trang.

Vi lý do gì thì nhng nhân vt ca công quyn luôn b truyn thông và người dân đưa racông lun trước nhng s vicnhư vy. Không phi vì h không được quyn có nhngba ăn ngonmà vi gii dân sgiàu có, có th đó ch là ba ăn thông thường haycó nhng bui tic đt giá hơngp bi, mà bi vì h là nhng người đi din cho người dân, cho chính ph và cn sthn trng khi xut hin trước công chúng.

Đi tướng Tô Lâm cũng không là ngoi l, bi ông là mt trong nhng nhân vt quyn lc đng đu ti Vit Nam hin nay. Bui tic có th là s chiêu đãi ca mt cá nhân, thương gia hay thuc cpgiàu có nào đó nhưng thước phim ngn ti nhà hàngNusr-Et đã mang đếncông lun mt cái nhìn, mt cm xúc riêng bit v gii lãnh đo trong nước nói chung. Nht là trong tình hình dch bnh hin nay, đi sng người dân trong nước đã tr nên khó khăn hơn lúc nào nên s bc bi cũng là điu d hiu. Miếng tht bò đt tin cũngkhông th nào đt giá bng nhng phnng ca người dân.

Câu chuyn thông thường trong nhng v tai tiếng như vyti các quc gia phương Tây là đưa ra mt li bào cha hay xin li. Còn vi Vit Nam, điu này chưa phi là mt hành xthông thường vi nhng nhân vt quyn lc. Hay hơn na, có th là mtchiến dch ngm ngm đngăn chnnhng ai còn tiếp tc bàn lun hay đưa tin.

Hành x thế nào tùy theo mi xã hi,nhưng câu chuyn bò dát vàng Salt Baecũng là mt bài hc chung cho nhng người đang nm gi các v trí quan trng trong lãnh vc công quyn, cho dù hbt c nơi đâu hay ti quc gia nào.

Đinh Yên Thảo

Nguồn : RFA, 06/11/2021

*******************

Rắc muối cho khỉ đầu đàn

Viết Từ Sài Gòn, RFA, 06/11/2021

Chuyện thánh rắc muối Nusret Gökçe dùng kiếm bén xiên một miếng thịt đút cho Bộ trưởng công an Tô Lâm trong một nhà hàng ở nước Anh khi ông này cùng đoàn Chính phủ Việt Nam đi dự Hội nghị biến đổi khí hậu tại quốc gia này đã làm dậy sóng các trang mạng xã hội. Sau đó video biến mất trên Tik tok, nhưng người ta vẫn lưu ở các trang Facebook và nhiều nơi khác. Hình ảnh làm nhớ đến chuyện rắc muối cho khỉ, một chuyện hài những lại cười ra nước mắt.

tolam3

Bộ trưởng Tô Lâm ăn bò dát vàng và đầu bếp nổi tiếng Salt Bae với động tác rắc muối - RFA edit

Chuyện kể rằng trong một chuyến xe của một người vận chuyển khỉ mặt chó từ Nam ra Bắc, đến đoạn đèo Ngang, tự dưng con khỉ mặt chó lớn nhất lăn đùng ra chết, như vậy số lượng thiếu mất một con. Người lái buôn nhanh trí vào trong các bản rợ để mua một con chó mặt khỉ thay vào, vậy là số lượng đủ để bàn giao bên nhận.

Khi bên nhận đến, việc đầu tiên là kiểm tra sức khỏe của khỉ bằng cách vứt một nắm trái cây, các con khỉ xúm vào tranh nhau ăn, riêng một con cứ ngồi thừ ra nhìn đám kia ăn, thi thoảng lại nhe răng hù dọa, nhưng tuyệt nhiên không ăn. Người nhận lấy làm lạ, hỏi bên giao tại sao có con không ăn, có phải nó gặp vấn đề về sức khỏe ?

Người giao đang lúng túng, chưa biết trả lời sao thì liền sau đó, may mắn ghé tới, có một con khỉ ị ra sau khi ăn trái cây, con nãy giờ ngồi im chạy tới, ăn ngon lành chỗ vừa ị ra. Người giao hàng nhanh miệng, vui vẻ trả lời : "Đàn khỉ nào cũng có con đầu đàn, con đầu đàn thường quan sát, chỉ huy mọi con ăn, và thức ăn của nó bao giờ cũng đặc biệt, cũng khác thường, có con thích ăn dừa pha với đá, có con thích tìm tới mỏ vàng, tìm vàng trét vào thức ăn như thịt, trái cây mà ăn, có con lại thích ăn cứt, cứt này mà rắc thêm tí muối cho mặn nữa là nó thích lắm".

Người nhận mừng ra mặt, gật gù : "Tốt quá, có một con đầu đàn biết hy sinh, phục vụ cho đàn vậy là tốt, chứ nếu con đầu đàn cứ ăn mấy món giống cả đàn thì chẳng bao lâu, cái chuồng khỉ sập mất, nhất là ăn vàng, kim loại trét vào thức ăn thì đi toi cái chuồng sắt ! Rắc muối vào cứt thì dễ mà, tôi làm được !".

Cuộc mua bán, trao đổi diễn ra nhanh chóng, vui vẻ, đôi bên cùng có lợi. Và nó cũng cho ra một kinh nghiệm nuôi khỉ mặt chó đầu đàn, chỉ nên nuôi những con biết ăn thứ những con khác ị ra, rắc thêm chút muối, vừa đỡ dọn chuồng, lại vừa khỏi phải lo chuồng bị phá hỏng, khỏi phải lo đàn khỉ phá bị tiêu diệt…

Nói tới chuyện ông Tô Lâm ăn bò dát vàng rắc muối, tự dưng lại nghĩ tới đàn khỉ mặt chó, nói tới đàn khàn khỉ mặt chó thì có liên quan gì tới ông Tô Lâm ? Có mà không có, không có mà có.

Bởi giữa cái chuồng trại xã hội chủ nghĩa này, giữa người với khỉ có gì khác nhau ? Giữa cái chuồng trại xã hội chủ nghĩa này, thân phận con người với thân phận con khỉ, con nào khá hơn con nào ? Giữa cái chuồng trại xã hội chủ nghĩa này, những con khỉ đầu đàn có thực sự là khỉ mặt chó hay là giống chó mặt khỉ ? Những câu hỏi ấy cứ day dứt !

Bởi lẽ, dù thế nào đi nữa, người ta cũng phải hiểu rằng ngay lúc này, Việt Nam đang lâm đại nạn, đang tứ bề thọ tử. Dịch kéo dài suốt ba tháng, gây chết chóc hàng chục ngàn người, làm điêu đứng hàng chục triệu gia đình và làm cho nền kinh tế quốc gia bị trì trệ, có hàng chục ngàn cơ sở sản xuất và doanh nghiệp phải đóng cửa vĩnh viễn vì thua lỗ, phá sản, có hàng triệu con người mất việc, có hàng chục triệu số phận đang đối mặt với tương lai đen tối, đời chưa biết về đâu… Trong khi đó, thiên tai càn quét, lũ lụt, ngập ngụa khắp ba miền và dịch bệnh vẫn đang rình rập.

Nợ công, nó như một thứ kim nhọn dưới ghế ngồi, có thể xuyên người làm đau đớn và nhiễm trùng bất kì giờ nào. Chỉ riêng đường sắt Cát Linh – Hà Đông không thôi, nợ đã nghe ngập mặt, ngập đầu. Rồi còn biết bao nhiêu thứ nợ, còn biết bao nhiêu công trình, dây chuyền sản xuất mua về bằng máu và mồ hôi của trăm triệu dân để cuối cùng trở thành đống sắt hoen gỉ như nhà máy lọc dầu Dung Quất – Quảng Ngãi… Có biết bao nhiêu thứ bất cập và gây đau khổ cho nhân dân trên đất nước này. Nhân dân đang đói ăn ; nhân dân đang phải quì lạy để được về quê mà duy trì sự sống ; nhân dân đang kêu gào vì oan ức và đau khổ ; nhân dân đang từng ngày mò cua bắt ốc để tồn tại qua ngày ; nhân dân đang ăn nhín uống nhịn từng bữa cơm, con cá để dành tiền mua sách vở cho con, để chịu đựng với nền giáo dục bóc lột một cách khôn khéo theo mọi nghĩa ; nhân dân đang gồng mình chịu đựng sức nặng của nền y tế và thuốc men ; nhân dân đang cõng trên lưng bữa ăn dát vàng của các lãnh đạo.

Bữa ăn trong nhà hàng ở Anh, chỗ ông Tô Lâm tới để thánh rắc muối Nusret Gökçe đút ăn là cái nơi xa xỉ nhất trong hàng xa xỉ. Bởi ngay cả giới thượng lưu, đại gia, doanh nhân ở các nước tư bản cũng đưa ra nhận định rằng ăn ở đây vừa đắt đỏ vừa kém ngon, phung phí tiền bạc. Hầu hết khách đến nhà hàng này là giới showbiz, các ngôi sao thể thao, những người có thể trong vài phút đã kiếm ra số tiền tương đương với bữa ăn đắt đỏ ở đây, họ có kĩ năng đặc biệt, họ có khả năng chi trả bởi trong kĩ năng đặc biệt của họ gánh rất nhiều may rủi của giới cá độ, giới kinh doanh thông qua quảng cáo hình ảnh… Và trên hết, việc họ tới đây ăn, cái chính là tạo ra hình ảnh đồng bộ về đẳng cấp trong thời đại thiên về thị giác và hình tướng này. Họ đến đây để sinh lợi chứ không phải để ăn.

tolam4

Đầu bếp Nurset Gokce nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ với biệt danh Salt Bae tại Liên hoan phim Cannes ở Pháp hôm 23/5/2019. AFP

Còn các lãnh đạo Việt Nam có kĩ năng gì đặc biệt ? Có kĩ năng gì để sinh lợi cho giới cá độ cũng như giới doanh nhân thông qua hình ảnh ? Và, giới lãnh đạo Việt Nam có mức lương bao nhiêu, lương của họ có bằng góc nhỏ nào mức lương của giới showbiz, của các ngôi sao thể thao ? Việt Nam chúng ta giàu cỡ nào ?

Trong khi đó, chúng ta đừng quên là ngay trong Hội nghị biến đổi khí hậu hay trong bất kì cuộc gặp gỡ quốc tế nào, lãnh đạo Việt Nam cũng đóng vai trò kẻ ăn xin, kẻ khất nợ. Chúng ta xin hết nước này đến nước nọ, chúng ta xin cả những liều vắc-xin của những quốc gia nghèo khó, chúng ta không ngần ngại mở miệng xin. Cái sự xin ấy trở thành đặc trưng của lãnh đạo Việt Nam khi sang các nước khác. Kể cả Cuba hay các nước nghèo như Lào, Campuchia, chúng ta cũng xin họ nhiều hơn là cho. Ví dụ với Cuba, tất cả những gì Việt Nam cho họ không bằng một góc nhỏ cái mà Cuba đã cho Việt Nam.

Nói như vậy để thấy rằng chúng ta, trước thế giới là một quốc gia nghèo, tuy có phát triển nhưng chưa bao giờ thoát khỏi bầu vú viện trợ của các nước, bằng cách này hay cách khác, chúng ta luôn xin. Cái sự xin này trở thành đặc trưng của một dân tộc khi đi ra bên ngoài và vô hình trung, nó cũng trở thành đặc tính đối nội. Hở cái là xin, Nhà nước xin nhân dân thông qua các mạng truyền thông để cứu trợ, cứu hộ những vùng thiên tai, dịch họa ; nhân dân ngửa tay, há miệng chờ từng đồng của Nhà nước rót xuống, nhân dân cũng dần dà thấy việc nhận của ai đó thứ gì là chuyện bình thường, chuyện đương nhiên và chẳng cần suy nghĩ nhiều. Nếu có suy nghĩ chăng, thì nhân dân (đại đa số) sẽ suy nghĩ tại sao nhân dân kia có mà nhân dân mình không có, người nọ có mà ta không có… Mọi thứ suy nghĩ đều xoay quanh trục thắc mắc về quyền lợi chứ chưa bao giờ là sự thắc mắc hay phản tỉnh về giá trị con người trong xã hội.

Nói như vậy để thấy rằng, lãnh đạo của Việt Nam, dù như thế nào đi nữa, cũng cần nhớ tới lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng : "…danh dự con người mới là quan trọng". Chúng ta tuy là quốc gia đi xin, lãnh đạo quốc gia tuy là những người đi xin, nhưng ăn mày cũng có cái danh dự của ăn mày, chỉ có những ăn mày trá hình mới giảo hoạt, mánh lới, trí trá và trơ tráo thôi, chứ còn ăn mày thực tâm, họ có lòng tự trọng cũng như danh dự của họ.

Chỉ có loại ăn mày trá hình mới sáng đi lăn lóc đầu đường xó chợ, băng tay cột chân để đánh vào lòng thương xót của người khác, tối về tắm rửa sạch sẽ, dắt gái đi nhà hàng ăn uống, chơi bời đú đởn. Còn những ăn mày chân chính, cho dù ngày đó trúng mánh cỡ nào thì họ cũng im lặng mà cất giữ, mà dè sẻn chi tiêu, mà phòng khi trái gió trở trời, có giỏi lắm cũng lặng lẽ ăn thêm miếng thịt, cái trứng trong dĩa cơm là cùng. Chẳng có ăn mày chân chính, có lương tri nào dám đú đởn ăn chơi, ngoại trừ loại tráo trở chuyên nghiệp.

Nói như vậy để thấy, sự xa hoa, hưởng lạc, bất chấp của các lãnh đạo Việt Nam đã đến lúc phải xem lại, phải tu bổ về nhân cách, phẩm cách và đạo đức, cho dù đó chỉ là hình thức. Bởi chúng ta chưa thôi thân phận ăn mày, hoặc giả chúng ta đã đủ giàu những chưa bỏ được thói quen ăn mày, thì hỡi các ngài lãnh đạo, xin các ngài chịu khó hoặc là bỏ thói quen ấy đi, và khi nào bỏ hẳn thói quen xin xỏ, khi nào thấy mình đủ tư cách cũng như trách nhiệm và tiềm lực, thì hãy ung dung bước vào nhà hàng, hãy ung ung hưởng lạc khi mà các ông chủ Nhân dân của các ngài thấy điều đó là hợp lý, là hợp lẽ trời.

Và lúc đó các ngài cứ ung dung mà ăn chơi, chẳng phải lo xóa video gì cả… Còn bây giờ, chúng ta bước trước đi xin, bước sau ăn chơi đú đởn như vậy thật là khó coi, nhục nhã. Nhất là khi các lãnh đạo những quốc gia từng cho chúng ta, họ sang chúng ta cũng chỉ ăn những món bình dân, rẻ, mang hồn cốt văn hóa, còn chúng ta, những kẻ cúi mặt ăn xin lại lén lút vào những chỗ cao lương mỹ vị, vung tiền như nước !

Làm như vậy vừa tổn hao tiền bạc của quốc gia, vừa tổn hao danh dự quốc gia, quốc dân và xấu mặt lắm lắm, ê chề lắm lắm !

Viết từ Sài Gòn

Nguồn : RFA, 06/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, Đinh Yên Thảo, Viết từ Sài Gòn
Read 733 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)