Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/11/2021

Cần gấp luật về đứng tên hộ tài sản

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

Người Trung Quc 'thâu tóm' đt, quan chc tham nhũng đt : cn gp lut v đng tên h tài sn

Quc hi khóa XV đang hp, trong phn cht vn các b trưởng, li dy lên vn đ người Trung Quc thâu tóm đt đai, khiĐB Vũ Trng Kim nêu con s "có 162.000 ha đt do người Trung Quc núp bóng mua, trong đó có 63.000 ha là đt biên gii, ven bin", đang là vn đc bitđược "báo chí cũng như người dân, c tri thc mc".

VIETNAM-CULTURE-HISTORY-ARCHITECTURE

Tình trạng Trung Quốc sử dụng người dân hoặc các doanh nghiệp Việt Nam đứng tên sở hữu nhằm né tránh luật pháp Việt Nam để thực hiện các thủ tục theo quy định về quyền sở hữu nhà đất. Ảnh minh họa những tòa cao ốc trong trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh

Dân quá rõ, nhưng quan "chưa rõ"

Đây không phi là vn đ mi, ln đu tiên được lên tiếng báo đng, vi s liu c th rt đáng lo ngi.

Cách đây 1 năm rưỡi,trong báo cáo tr li cht vn c tri gi ti Quc hi, B Quc phòng đã nêu các s liu như trên (nhưng riêng đt biên gii, ven bin khác nhiu : 6.300 ha).

Thêm na, trong báo cáo cònnêu rõ nhng chiêu thc "lách lut" đ thâu tóm đt, bao gm"thành lp doanh nghip liên doanh vi Vit Nam" ri tiến ti thôn tính và đ người Vit (ch yếu gc Hoa) đng tên.

Qua báo chí, mt s cplãnh đo các b, gii lut gia đã có ý kiến v vài gii pháp hn chế tình trng này, liên quan Lut đu tư, Lut đt đai và Lut doanh nghip, nhưng còn chung chung, không rõ.

Trong phiên tho lun trước Quc hi, có đi biu đã nhn mnh vn đ này và phân tích k mi nguy him.

Năm 2015, vn đđã được báo đng ti Đà Nng, vi "71 cá nhân Vit Nam mua h 138 lô đt cho người Trung Quc".

Vy mà ch trước đó mt năm, năm 2014, ông Phó ch tch UBND Đà Nng còn khng đnh"thông tin doanh nghip hay cá nhân người Trung Quc ‘đi lt mua đt Đà Nng là hoàn toàn không chính xác".

Còn năm 2018, B trưởng TN-MT Trn Hng Hà li cũng ph nhn tình trng trên.

Và gi đây,B trưởng KH-ĐT Nguyn Chí Dũng cũng không "kém", khi ông cho biết "chưa có điu kin đ nm rõ", ha"s nghiên cu tham mưu cho chính ph" và "xin kht" đ tr li, dù biết"đây là vn đ rt ln".

Ý thc nó "rt ln" như vy và liên quan ti kinh tế, thế mà các b ngành trong lĩnh vc này c như mù m, p úng bao năm nay, phi đ cho quân đi ra tay tp hp, báo cáo, báo đng. Cũng chng thy ai b kim đim, k lut khi đ tình trng nguy him đó kéo dài mà không có gii pháp. Công lun có quyn nghi ng cái gì đng sau hin tượng này.

Không khó đ ngăn chn

Tham kho ý kiến mt lut sư nhiu kinh nghim trong lĩnh vc kinh doanh, tài chính, ông cho biết không khó đ ngăn chn tình trng người nước ngoài nói chung núp bóng thâu tóm đt đai.

Tham kho lut các nước, như ca Pháp quy đnh c th cm tình trng đng tên h tài sn ; hay nhưLut chng khoán VN 2019, Điu 12, Khon 6 có nghiêm cm"cho mượn tài khon đ giao dch chng khoán, đng tên s hu chng khoán h người khác ", đ thy vi bt đng sn cũng làm được, nếu sa đi Lut đt đai, Lut đu tư, Hoc cũng có th ra hai lut, Lut đánh thuế bt đng sn và Lut (chng) đng tên h tài sn.

Khi sa lut, người được nh đng tên h s phi đi mt vi kh năng b pht tin nng hoc pht tù, người nh đng tên h cũng d b l hoc b "lt kèo" hơn.

Thc hin được vic đó, là nht c tam t tin, va ngăn chn bt nguy cơ đe da an ninh quc gia t nước ngoài, li hn chế tình trng quan chc tham nhũng, va chng ra tin, li giúp làm lành mnh môi trường kinh doanh, tăng thu cho ngân sách quc gia.

Nhưng vn cc khó

Nó khó, ít nht bi vì

Đúng như ĐBQHLưu Bình Nhưỡng tng cnh báo trước Quc hi,c bit không được biến QH thành căn phòng kín đ gom góp li ích nhóm, li ích cá nhân và chia chác quyn lc, chia chác ngun lc ca đt nước".

Cũng theo v lut sư nói trên, nếu sa mt s lut đ ngăn chn tình trng đng h tên, "lách lut" trong s hu tài sn chc chn s đng mnh đến quyn li vô cùng ln ca các quan chc tham nhũng.

Trong khi đó, vic khi tho các d lut vn trong tay các b ngành, h cũng chiếm thành phn kha khá trong quc hi, không khó đ hiu vic đ có được, ri thông qua nhng điu khon lut hp lòng dân như vy s gian nan đến thế nào.

Lo gic ni xâm câu kết gic ngoi xâm.

Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)

Nguồn : VOA, 17/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)