Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/11/2021

Đăng kiểm xe : Có tiền là qua hết !

Diễm Thi

Li đâu ?

Hôm 22 tháng 11 năm 2021, mt chiếc xe 16 ch đưa đón hc sinh huyn Sông Mã, Sơn La đang chy thì b rơi cánh ca sau, khiến bn hc sinh văng ra ngoài, ba hc sinh b thương, mt hc sinh t vong.

dangkiem1

Giao thông ở thành phố Hà Nội - AFP

Sau khi s vic xy ra, mt lãnh đo huyn Sông Mã bin bch vi truyn thông Nhà nước rng, có th do lúc xe vào cua, các hc sinh xô vào nhau nên ca b rơi, dn đến v tai nn.

Theo thông tin được đăng ti bi truyn thông Việt Nam, chiếc xe b rơi ca được sn xut năm 2005. Điu đáng chú ý là xe đã "qua" được khâu kim đnh, ln gn nht vào ngày 9 tháng 9 ti Trung tâm Đăng kim xe cơ gii tnh Sơn La và có hn kim đnh đến hết ngày 8 tháng 12 năm 2021. 

Vi chi tiết trên, dư lun không khi đt câu hi v quy trình kim đnh an toàn xe cơ gii ca Cc đăng kim và c th là Trung tâm đăng kim Sơn La.

Điu này cũng không l khi chính báo chí Nhà nước tng đưa tin, nhiu trung tâm đăng kim vn cp chng nhn kim đnh cho nhng chiếc xe không đt tiêu chun cht lượng an toàn k thut và bo v môi trường.

Tuy vy, báo chí Việt Nam li không nói rõ phép l đ nhng chiếc xe được cp chng nhn an toàn dù nó thc s không an toàn (!?). 

Anh Tài, mt người ch hàng thuê cho biết quy trình đ qua ca đăng kim :

"Xe mi thì nó cho mt năm còn xe cũ thì sáu tháng phi đi đăng kim mt ln. Nhưng khi đi đăng kim thì phi cho nó mt vài trăm ung cà phê thì nó d hơn. Xe có li hay không mà cho tin nó thì nó cho qua luôn, cho qua hết, còn không cho tin thì nó bt my li nh, đem đi sa ri vô đăng kim tr li na.

Vô ch đăng kim thì xếp hàng ri nó đ phiếu th t lên kiếng ch cn gt nước. Vô ti ch đăng kim thì mình xung xe, b tin cà phê’ lên ch cn thng tay. T ti nó s biết ri ly.Có tin thì nếu xe có gì nó cũng cho qua, còn không thì chút xíu gì nó cũng báo li.

H kinh doanh thì h mua xe cũ, xe r ch hc sinh. My cái đó thì đút lót là nó cho qua luôn, nó kim đnh sơ thôi. Cho tin là nó cho qua thôi à". 

Trong mt tr li vi truyn thông Nhà nước v li và trách nhim thuc v ai nếu xe còn hn đăng kim, gây tai nn, ông Ngô Hng H -Trưởng phòng Kim đnh xe cơ gii, Cc Đăng kim Việt Nam lúc by gi cho rng trong trường hp sau giám đnh nếu do li mt an toàn k thut mi đt vn đ xem xét s liên quan trách nhim ca đơn v đăng kim, đăng kim viên. Còn theo quy đnh ti Thông tư s 53/2014 ca B Giao thông vận tải (v bo dưỡng k thut và sa cha phương tin giao thông cơ gii đường b), ch phương tin, lái xe có trách nhim sa cha, duy trì cht lượng phương tin gia hai k đăng kim. 

"Lách lut" và "làm lut

Nhìn nhn vn đ trên góc đ làm thế nào đ nhà xe "lách lut", qua mt đăng kim và an toàn giao thông, ông Tun Khanh, mt người kinh doanh đa c Vit Nam nói vi RFA rng, đa s các phương tin giao thông có dính líu đến kinh doanh, đến doanh nghip đu nm trong tm ngm ca cnh sát giao thông. Mun không mt doanh thu thì phi ch quá ti đ ly phn chênh lch np cho cnh sát giao thông. Ông nói tiếp :

"Tht s đăng kim bây gi xe gì cũng có th qua được hết. Cô nên nh, Vit Nam cái gì mà không mua được bng tin thì mua được bng tht nhiu tin. Tuy vy h cũng không dám u vi xe ch hc sinh ti mc ca xe lng lo mà cho qua đâu. Đây là lái xe cu th quên khóa ca thôi. Ti đăng kim nó ch dám ăn tin my chiếc xe đò.

Nếu my chiếc xe này h thuê đ ch hc sinh thì li có trường hp này, do cnh sát công l nó ăn tin thành ra quy đnh xe ch được ch 16 hc sinh thì h dám ch ti 26 hc sinh. Nó nhi nhét vô nó mi li nhiu, mi có tin đút lót cho ti giao thông. Thành ra khi ti nh ngi cht quá, xe quo mà ca bung thì my đa nh rơi ra.

Nên nh Vit Nam, xe quy đnh ch mt tn rưỡi thì phi ch hai tn rưỡi xe mi có ăn. Nhà xe phi kiếm li đ có tin lo cho công l, công l phi ăn tin, thành ra Vit Nam có nhiu điu không nói lên được".

Ông Khanh nói thêm, cnh sát giao thông bây gi không nhn tin trc tiếp t người vi phm mà thông qua mt t thuc lá l bên đường. Li gì thì bao nhiêu tin, người bán thuc lá s cho biết. Đưa tin xong, ly gói thuc s được đi.

Hu như nhng người mà RFA trao đi đu biết vic thông đng cho cnh sát giao thông ăn là vi phm pháp lut và làm hư lc lượng này, nhưng vì miếng cơm manh áo, h đành chp nhn đ còn có thi gian đi kiếm cơm nuôi gia đình.

Ông Võ Minh Đc, ch mt doanh nghip vn ti Thành phố Hồ Chí Minh chia s quan đim ca mình vi RFA rng :

"Cái quy lut chung trong giao thông Vit Nam nó có t nn xu là mua đường. Nếu phương tin giao thông ca h hot đng trong mt phm vi bán kính hp đa phương nào đó, thì vì li nhun h sn sàng b mt s tin nht đnh nào đó đ mua các lc lượng chc năng. Nói thng ra là h chung chi, đút lót đ lc lượng này b qua các sai phm trong giao thông, như ch quá ti chng hn. Không ch Cảnh sát giao thông đâu mà còn lc lượng gi là Thanh tra giao thông đường b na. Cánh lái xe s đám này hơn s Cảnh sát giao thông nhiu".

dangkiem2

Mt v tai nn giao thông trên đường cao tc ngoi thành Hà Ni. AFP

Thng kê ca Cc Đăng Kim Vit Nam cho thy c nước có khong 230 trung tâm đăng kim chu trách nhim kim đnh cho khong bn triu ô tô đang lưu hành. Thi gian qua, nhiu v tai nn giao thông nghiêm trng xy ra có nguyên nhân là do các phương tin mt an toàn k thut.

Đu năm 2020, báo Pháp Lut có bài viết "Đăng kim làm tin hai trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh". Theo đó, vi dây chuyn k thut đăng kim hin đi, nếu các đăng kim viên làm vic "trong sch" thì nhng chiếc xe cũ nát không đt an toàn đ lưu thông, nhng xe ch quá trng ti hay xe mt thng "lt" đăng kim là điu không th. Tuy nhiên, thc tế nhiu nơi, chuyn xe không đ điu kin k thut vn được cp giy chng nhn kim đnh xy ra như cơm ba, min là ch xe, tài xế chu chung chi.

Theo Điu 17 Ngh đnh 139/2018/NĐ-CP thì đăng kim viên b tm đình ch tham gia hot đng kim đnh t mt tháng đến ba tháng trong trường hp làm sai lch kết qu kim đnh, hoăc không tuân th đúng quy đnh, quy trình, tiêu chun, quy chun k thut và các hướng dn có liên quan đến công tác kim đnh.

Tuy c nước có hàng trăm trm đăng kim, nhưng trong sáu tháng đu năm 2021, ch có 12 đăng kim viên b Cc Đăng kim Vit Nam đình ch chc danh t mt đến hai tháng do vi phm quy trình, quy chun kim đnh xe ; ch có ba trung tâm đăng kim trên c nước b Cc Đăng kim Vit Nam đình ch toàn b hot đng mt đến hai tháng.

Có l chuyn xe không đt cht lượng lưu thông mà vn chui tt l kim đăng kim" cũng ging như các trm đăng kim "qua mt" Cc Đăng kim Vit Nam s còn dài dài ! 

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 23/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 316 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)