Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/11/2021

Vaccine Trung Quốc có an toàn và hiệu quả không ?

Trân Văn - VOA

Vero Cell và 3.200 t, ngm nghía minh bch và trng dân

Trân Văn, VOA, 26/11/2021

Trong ngày 25/11/2021 có thêm hai người na ti huyn Nông Cng, tnh Thanh Hóa t vong vì "sc phn v" sau khi được chích Vero Cell - vaccine nga Covid-19 do Trung Quc sn xut. Tính đến nay đã có bn người cùng là công nhân Công ty Giày Kim Vit, có nhà máy đt ti huyn Nông Cng, tnh Thanh Hóa thit mng sau khi cùng được chích Vero Cell hôm 23/11/2021 (1).

vaccine1

Vero cell, made in China.

Theo báo chí Vit Nam, trong hàng trăm công nhân ca Công ty Giày Kim Vit được chích Vero Cell vào thi đim va k, có khong 70 người đã được đưa vào hai bnh vin (Bnh vin Đa Khoa tnh Thanh Hóa và Bnh vin Đa khoa huyn Nông Cng) đ theo dõi vì nhng phn ng bt thường ca cơ th sau khi chích Vero Cell. Tnh Thanh Hóa đã ch đo huyn Nông Cng tm dng chích Vero Cell cho dân chúng (2).

Ging như nhiu quc gia khác, s ca nhim và s ca t vong vì Covid-19 ti Vit Nam tăng nhanh và tăng cao tr li. Đáng lưu ý là thc tế buc các viên chc hu trách ti Vit Nam phi xác nhn, ti Vit Nam, nhiu người đã "fully vaccinated" (chích đ s liu vaccine và thi gian chích đ mc mong đi đ gim nguy cơ lây nhim) vn b nhim Covid-19 và t vong.

Tuy nhiên khác vi thiên h, gii hu trách Vit Nam l đi, không công b nhng s liu mà l ra dân chúng phi biết : Bao nhiu người đã chích vaccine, trong đó bao nhiêu là "fully vaccinated" vn b nhim Covid-19, thm chí tr nng và t vong. Đc bit trong s này, có bao nhiêu người chích nhng loi vaccine trước nay vn b nghi ng v hiu qu như Vero Cell (3) ?

Cho đến gi này, các viên chc hu trách Vit Nam tiếp tc m khi đưa ra nhng cnh báo liên quan đến phòng nga, ngăn chn Covid-19 bng vaccine. Chng hn ti Thành phố Hồ Chí Minh nơi tiếp tc dn đu v s ca nhim và s ca t vong do Covid-19 dân chúng thành ph này ch được phép biết rng, chuyên gia dch t khuyến cáo nhng người đã nhn Vero Cell nên sm chích mũi th ba vào đu tun ti (4).

Vero Cell bt đu được dùng đ nga Covid-19 ti Thành phố Hồ Chí Minh vào trung tun tháng 8. Thượng tun tháng 9, Thành phố Hồ Chí Minh t chc chích mũi Vero Cell th hai cho nhng người đã được chích mũi đu tiên bng Vero Cell. Cht lượng Vero Cell thế nào mà ch ba tháng sau (đu tháng 12) phi t chc chích mũi Vero Cell th ba cho nhng cá nhân v lý thuyết đã "fully vaccinated" ?

***

Tun trước, h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam t chc L tưởng nim hơn 23.000 người Vit thit mng do Covid-19 (5). Din biến đt dch Covid-19 th tư cho thy, chiến lược phòng chng Covid-19 va thiếu kiến thc, vin kiến, va ch quan, đc đoán là nguyên nhân chính khiến nhiu người trong s 23.000 người Vit ung mng và nhiu triu người khác khn kh, kinh tế suy sp, xã hi hn lon !

Song h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam ch tưởng nim, không xin li, tt nhiên không truy cu x lý trách nhim bt k cá nhân hu trách nào. Gi, nhng cnh báo, khuyến cáo liên quan đến Vero Cell bt đu bc l nhng hu qu nhãn tin, có ai hoc nhng ai phi chu trách nhim khi thn nhiên duyt chi 3.200 t đ mua 20 triu liu Vero Cell hi h tun tháng 9 không (6) ?

Sau Thanh Hóa, còn nhng đa phương nào phi quyết đnh tm ngưng s dng Vero Cell. Nếu tiếp tc s dng Vero Cell ai hoc nhng ai chu trách nhim khi có thêm người thit mng vì "sc phn v",ai hoc nhng ai phi chu trách nhim khi nhiu người mà v lý thuyết đã "fully vaccinated" nhưng vì chích Vero Cell nên cn chích thêm mũi th an gay lp tc, nếu không s không an toàn cho sc khe và tính mng ?

Bt chước thiên h, trong vài năm gn đây, càng ngày các viên chc hu trách lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam càng ln ging v công khai, minh bch. C nhìn cách hành x ca h trong qun tr, điu hành quc gia đc bit là khi xy ra thm ha s thy công khai, minh bch kiu xã hội chủ nghĩa là như thế nào.Công khai, minh bchvn là điu tt nhiên nếu tht s tôn trng dân chúng. H có trng dân không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/11/2021

Chú thích

(1) https://danviet.vn/cong-nhan-thu-4-tu-vong-sau-tiem-vaccine-vero-cell-o-thanh-hoa-20211125220922578.htm

(2) https://tuoitre.vn/them-1-nu-cong-nhan-tu-vong-sau-tiem-vac-xin-tai-thanh-hoa-20211125140400507.htm

(3) https://thanhnien.vn/hon-50-ca-tu-vong-o-tp-hcm-chua-duoc-tiem-vac-xin-covid-19-post1400818.html

(4) https://plo.vn/suc-khoe/tphcm-can-uu-tien-tiem-mui-3-cho-nguoi-lon-tuoi-benh-nen-1029646.html

(5) https://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/TRUC-TIEP-Le-tuong-niem-dong-bao-tu-vong-va-can-bo-chien-si-hy-sinh-trong-dai-dich-COVID19/453404.vgp

(6) https://nld.com.vn/thoi-su/bo-sung-hon-3200-ti-dong-mua-20-trieu-lieu-vac-xin-vero-cell-20210930210201354.htm

******************

Bn người chết sau khi tiêm vaccine Vero Cell Thanh Hóa

VOA, 26/11/2021

Đã có bn người chết do biến chng sau khi tiêm vaccine nga Covid-19 ca Trung Quc tnh Thanh Hóa trong khi hàng chc người khác vn đang tiếp tc được theo dõi ti bnh vin trong s c tiêm nga vaccine Covid-19 nghiêm trng nht Vit Nam cho đến nay.

vaccine2

Bệnh nhân phản ứng sau tiêm vaccine nga Covid-19 ca Trung Quc đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Ca t vong th tư là mt n công nhân 36 tui ca Công ty Giày Kim Vit. Cô đã được tiên lượng nguy kch t trước và t vong sau khi can thip ECMO (chy tim phi nhân to bên ngoài cơ th) được hai ngày, theo trang mng VnExpress.

N công nhân này là mt trong hơn 60 người b phn ng sau tiêm vaccine Vero Cell huyn Nông Cng ba ngày trước đây. Trong đó, có 9 người b nng phi đưa lên bnh vin tuyến tnh còn nhng người còn li biu hin nh hơn nên được theo dõi bnh vin tuyến huyn.

Đu là n

Tt c nhng người b biến chng sau khi chích vaccine Vero Cell đu là n trong đ tui 25-30, cùng là công nhân Công ty Giày Kim Vit, cũng theo VnExpress. Trước đó, hôm 23/11, công ty này đã t chc tiêm vaccine Trung Quc cho khong 400 công nhân thì xy ra s c.

Hin gi, ngoài bn người không qua khi, nhng công nhân còn li đang được theo dõi bnh vin tnh và huyn ‘đu đã n đnh, tiến trin tt và ‘đang ch xut vin, theo li lãnh đo S Y tế Thanh Hóa thông tin cho báo chí.

VnExpress dn li bác sĩ Nguyn Văn Chi, người được B Y tế điu đng t Bnh vin Bch Mai Hà Ni vào Thanh Hóa cha tr cho các bnh nhân b biến chng sau khi tiêm cho biết nhng người b nng là do sc phn v dn đến viêm cơ tim và gim tiu cu.

Còn nhng người b nh đang được theo dõi Bnh vin huyn Nông Cng là phn ng thông thường sau tiêm. H ch b đau đu, đau tay nh ch không b tt huyết áp như nhóm b sc phn v.

Đình ch lô vaccine

Trong lúc này, chính quyn tnh Thanh Hóa đã đình ch lô vaccine Vero Cell liên quan đến s c sc phn v sau khi tiêm. Lô này đang còn 43.000 liu chưa tiêm hin đang lưu kho huyn Nông Cng trong tng s 53.000 liu được phân b hôm 18/11.

Tuy nhiên, ngoi tr lô vaccine này ra thì các lô vaccine Vero Cell khác đã được phân phi đến tnh vn s được trin khai tiêm theo kế hoch, ông Lương Ngc Trương, Giám đc Trung tâm Kim soát bnh tt tnh Thanh Hóa, được VnExpress dn li cho biết.

Trước đó, hôm 24/11, ch sau mt ngày được tiêm vaccine Vero Cell, đã có hai n công nhân t vong vào bui sáng và mt người vào bui chiu.

Giám đc S Y tế Thanh Hóa Trnh Hu Hùng được dn li cho biết tt c nhng người được chích Vero Cell hôm 23/11 đu đã được khám sàng lc, được tư vn v các phn ng ph sau tiêm t trước.

Vaccine Vero Cell do Trung Quc sn xut là mt trong các loi vaccine nga Covid-19 hin được cho phép lưu hành Vit Nam, bên cnh các loi vaccine AstraZeneca, Pfizer, Moderna ca phương Tây, Sputnik V ca Nga và Abdala ca Cuba.

Mc dù vaccine Trung Quc được s dng rng rãi nhiu nước Đông Nam Á, nht là Campuchia, nhưng Vit Nam loi vaccine này b người dân e dè và thm chí ty chay do xut x ca nó. Theo tìm hiu ca VOA thì nhiu người dân Vit Nam chng thà đi đến khi có vaccine khác ch nht quyết không tiêm vaccine Vero Cell bt chp li kêu gi ca chính quyn rng vaccine tt nht là vaccine được tiêm sm nht.

Vit Nam cũng đã tng ghi nhn ca t vong do sc phn v sau khi tiêm vaccine AstraZeneca hi đu tháng 5. Nn nhân là mt n nhân viên y tế 35 tui làm vic ti Bnh vin Đa khoa huyn Tân Châu, tnh An Giang. Người này t vong ch mt ngày sau khi chích nga.

Nguồn : VOA, 26/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, VOA tiếng Việt
Read 292 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)