Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/11/2021

Khi sức khỏe nguyên thủ là ‘bí mật nhà nước’

Trân Văn

Mt trong nhng s kin được nhiu người c trong ln ngoài nước M chú ý, bàn lun rôm r hi cui tun va qua là ông Joe Biden có đ sc khe đ tiếp tc đm nhim vai trò Tng thng ca M hay không ?

suckhoe1

Ngày 18/11/2021 Tổng thống Mỹ Joe Biden tạm thời chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống KâmlHarris (Nguồn : AFP)

Do ngày 18 tháng 11, ông Biden – 78 tui - cn ni soi đi tràng, mt th thut phi gây mê nên ông đã báo cáo vi Quc hi cũng như dân chúng : Trong lúc ông hôn mê và ch hi phc, bà Kamala Harris s thay ông đm nhim vai trò Tng thng M...

Trên thc tế, bà Harris đã đm nhn vai trò Tng thng ca M ch trong 1 gi 25 phút nhưng đng tác tm thi chuyn giao quyn lc Tng thng M cho bà Harris đã khiến bà tr thành ph n đu tiên nm gi trng trách Tng thng M (1).

Đây không phi ln đu tiên mt Tng thng M báo cáo vi Quc hi cũng như dân chúng vic ông ta phi tm thi chuyn giao quyn lc cho Phó Tng thng vì mt năng lc nhn thc và năng lc hành vi trong mt khong thi gian nht đnh.

Ví d Tng thng George W. Bush đã tng làm như thế hai ln trong các năm 2002 và 2007 chuyn giao trng trách Tng thng cho ông Dick Cheney (khi y là Phó Tng thng) cũng vì cn b gây mê đ nhân viên y tế thc hin th thut ni soi.

Chuyn chưa ngng đó, sau khi tiến hành kim tra sc khe đnh k, chính ph M đã thông báo thc trng sc khe ca Tng thng M :Trong rut có polyp, đã ct b nhưng phi ch kết qu sinh thiết đ xác đnh đó là u lành hay ác tính. Thường hng ging vì có ri lon tiêu hóa do chng trào ngược d dày. Đi li không t nhiên vì viêm khp ct sng và có vn đ v thn kinh ngoi biên Chính ph M còn thông báo ccân nng, ch s huyết áp và nhng loi thuc thường nht mà ông Biden phi dùng (2).

Ging như nhiu quc gia khác, nhng thông tin liên quan đến tình trng sc khe ca mt người là bí mt cá nhân mà tt c các h thng ti M ch không riêng h thng y tế va phi tôn trng, va phi bo v theo đúng qui đnh pháp lut v quyn riêng tư. Tuy nhiên Tng thng M phi khước t quyn gi bí mt v sc khe ca h vì h là nhân vt do dân chúng bu ra. Dân chúng có quyn được biết c th cht ln tinh thn Tng thng thế nào, có đ kh năng phc v quc gia, dân tc hay không ?

***

Tun ri, s kin ông Biden tm thi chuyn giao quyn lc cho bà Harris do cn ni soi ti Tng Y vin Walter Reed (tiu bang Maryland) đã tr thành mt trong nhng ch đ được h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam khai thác tn tình. Chưa biết đó là do c ý hay vô tình nhưng dù thế nào đi na thì nhng chi tiết có liên quan đến s kin vn dĩ hết sc bình thường, thm chí được xem như đương nhiên ti M li là điu chưa tng bao gi xy ra Vit Nam !

Trước nay, dù luôn v ngc t nhn là công bc song nhng cá nhân lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam chưa bao gi loan báo vi dân chúng v tình trng sc khe ca h thế nào, c th lc ln trí lc có đáp ng được yêu cu công vic và bo đm hiu qu ca công vic mà h đm trách hay không (?).

Thm chí hi trung tun tháng 11 năm 2018, khi thông qua Lut Bí mt Nhà nước, Quc hi khóa 14 ca Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam còn xác đnh – "thông tin v sc khe ca lãnh đo cao cplà "bí mt nhà nước" (3), bt k đó là điu chưa tng có trong lch s lp pháp ca các xã hi văn minh, thc s "ca dân, do dân, vì dân" !

Thiên h tng thc mc : Nếu đem đi chiếu"thông tin v sc khe ca lãnh đo cao cplà "bí mt nhà nước", vi nhng qui đnh khác liên quan tiđnh nghĩa v"bí mt nhà nước", phương thc bo v "bí mt nhà nướctrong b lut va đ cp (4) thì làm sao có th tránh được "l, mt" khi "lãnh đo cao cp" ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam thường xuyên được đưa đi khám bnh, cha bnh rt nhiu nơi trên thế gii (?) nhưng không có viên chc hay cơ quan hu trách nào tr li !

Không phi t nhiên mà thiên h cho rng, vic biến"thông tin v sc khe ca lãnh đo cao cplà "bí mt nhà nướchoàn toàn không phi do s"l, mt". Nếu "thông tin v sc khe ca lãnh đo cao cp" thc s quan trng đi vi "li ích quc gia, dân tc và các lĩnh vc khác", không th đ "l, mt", chc chn h thng chính tr, h thng công quyn không xác đnh đưa "lãnh đo cao cp" đi khám bnh, cha bnh nước ngoài là mt trong nhng gii pháp bo v, chăm sóc cho sc khe ca nhng đi tượng này (5).

Khong 16 tháng trước khi thông qua Lut Bí mt nhà nước (8/2017), khi trình D lut Bí mt nhà nước" cho y ban Thường v Quc hi khóa 14, Ban son tho d lut này không xác đnh"thông tin v sc khe ca lãnh đo cao cp" là "bí mt nhà nước" (6). "Thông tin v sc khe ca lãnh đo cao cpch tr thành "bí mt nhà nước", sau khi công chúng bàn lun rôm r v tình trng sc khe ca ông Trn Đi Quang và rõ ràng gây nhiu tác hi nghiêm trng cho v thế Ch tch Nhà nước ca ông Quang.

Biến "thông tin v sc khe ca lãnh đo cao cp" thành "bí mt nhà nước" ch yếu ch nhm răn đe, ngăn chn dân chúng ti Vit Nam chia s thông tin, tham gia bình lun v nhng vn đ có liên quan đến sc khe ca mt cán b cao cp nào đó, nó chn c vic so sánh, ti sao cùng là công dân nhưng ch "công bc" mi được bit đãi, còn công dân b đi x như gà, vt, heo, bò. Làm "l bí mt nhà nước" là ti hình s, có th b pht đến 15 năm tù.

***

Ging như nhng người tin nhim, nhng thông tin liên quan đến tình trng sc khe ca ông Biden đã cũng như đang là đ tài cho vô s bình lun hoc hết sc thin ý hoc đy ác ý. Dù mun hay không, ông Biden phi chp nhn thc trng đó vì ông là Tng thng ca mt quc gia mà tt c công dân có th hành x đúng vi hiến đnh. C nhìn vào s kin va đ cp ri đi chiếu vi nhng gì đã biết và đang thy ti Vit Nam t s nhn thy bn cht dân ch xã hội chủ nghĩa ra sao và thế nào là thn dân !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 23/11/2021

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/nha-trang-noi-85-phut-nam-quyen-cua-ba-harris-truyen-cam-hung-20211120121145348.htm

(2) https://www.voatiengviet.com/a/bac-si-nha-trang-tong-thong-biden-du-suc-khoe-lam-nhiem-vu-duoc-cat-bo-polyp-trong-ruot/6321200.html

(3) https://nld.com.vn/thoi-su/thong-tin-ve-suc-khoe-lanh-dao-dang-nha-nuoc-la-bi-mat-20181115171541072.htm

(4) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Luat-Bao-ve-bi-mat-nha-nuoc-2017-337064.aspx

(5) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Quyet-dinh-121-QD-TW-2018-cong-tac-bao-ve-cham-soc-suc-khoe-can-bo-cap-cao-376488.aspx

(6) http://duthaoonline.quochoi.vn/DuThao/Lists/DT_DUTHAO_LUAT/View_Detail.aspx?ItemID=717&TabIndex=1&LanID=1399

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 336 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)