Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/12/2021

Ý đồ ‘cộng sản hóa’ tôn giáo miền Nam của Nguyễn Bình

Lynn Huỳnh

Hồ sơ : Tướng Nguyễn Bình và ý đồ ‘cộng sản hóa’ tôn giáo ở miền Nam

Tướng Nguyễn Bình – đặc phái viên của Hà Nội được điều vào miền Nam, và sau đó có nguồn tin rằng chính Nguyễn Bình đã tìm cách sát hại Giáo chủ Phật giáo Hòa Hảo khi thất bại trong ý đồ ‘cộng sản hóa’ tôn giáo này…

nguyenbinh1

Lễ thụ phong Trung tướng Nguyễn Bình - làng Nhơn Hòa Lập, kênh Dương Văn Dương, tỉnh Đồng Tháp (7/1948).

Khi Việt Minh nắm chánh quyền tháng 9 năm 1945, người đạo Cao Đài sẵn sàng hiệp tác với Việt Minh, địa phương nào cũng có. Ở Tây Ninh có ông Trương Văn Xương làm phó Chủ tịch Uỷ ban Hành chánh tỉnh, ông Đặng Trung Chữ (giáo sư Thượng Chữ Thanh) làm cố vấn.

Do sự sắp xếp của tướng Nguyễn Bình, Tư lịnh quân Kháng chiến Nam Bộ lúc đó, hai chi đội 7 và 8 lập chiến khu Bù Lu kháng chiến với Pháp.

Nhưng đột ngột, Việt Minh lại lên án Cao Đài phản động theo phát xít Nhật, rồi bao nhiêu việc thảm khốc xảy đến cho đạo. Mấy ngàn tín đồ bị giết, nhiều nhứt ở Quảng Ngãi (Trung Việt), Trung Lập (Nam Việt), làm cho bổn đạo mạnh ai nấy tìm đường ẩn tránh.

Hai chi đội 7 và 8 ở chiến khu bị Việt Minh bao vây để tước khí giới. Ông giáo sư Trần Quang Vinh bị chặn bắt tại Chợ Đệm trên đường từ Sài Gòn về Long Xuyên và giải giam tại Cà Mau cùng với ông Hồ Văn Ngà, Chủ tịch Việt Nam độc lập Đảng…

"Những việc đã qua không nên nhắc lại làm tổn thương tình đoàn kết nội bộ Việt Nam hiện thời. Lại nữa, buổi nước nhà còn phôi thai độc lập, những sai lầm đáng tiếc xảy ra khó tránh khỏi.

Chúng tôi là người tu hành cố quên đi để hàn gắn những gì sứt mẻ là hay hơn. Nhưng hoàn cảnh bắt buộc chúng tôi phải trình bày ra đây để thấy rằng đạo Cao Đài không có tội gì hết trước lịch sử dân tộc Việt Nam cũng như trong lịch sử nhân loại mà sau này Hà Nội đã cáo buộc bằng bản án ngày 20 tháng 9 năm 1978 của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, tỉnh Tây Ninh" – một tài liệu "Ban cải án Cao Đài", viết.

Theo một tài liệu của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về tướng Nguyễn Bình, cho biết như sau (trích) :

Tháng 10 năm 1945, ông vào Nam đi theo ngả Tây nguyên tới thị xã Thủ Dầu Một, ở nhà ông giáo Chương. Sau đó, được ông Võ Bá Nhạc là con rể ông Chương nhường sở cao su Bến Vịnh mà chủ người Pháp giao cho quản lý để ông lập tổng hành dinh. Chính ông Võ Bá Nhạc là chánh văn phòng cho ông từ ngày đầu cho tới lúc hy sinh.

Ông được giao giữ chức ủy viên quân sự Nam bộ kiêm khu trưởng Khu 7, rồi Tư lệnh mặt trận Nam Bộ với toàn quyền quyết định các việc thuộc lĩnh vực quân sự tại Nam Bộ, theo sắc lệnh số 18/SL ngày 21 tháng 3 năm 1949 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong những ngày đầu kháng chiến, tình hình Nam Bộ hết sức rối ren, phức tạp, có thể ví như thời kỳ "Thập nhị sứ quân" – gồm nhiều đảng phái, anh hùng hảo hán và phải đối diện với một đội quân viễn chinh hùng hậu. Nguyễn Bình đã tìm mọi cách tập hợp các lực lượng kháng chiến dưới sự chỉ huy chung và nhanh chóng tổ chức một cuộc kháng chiến toàn lực, toàn diện.

Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn vì trong Nam lúc đó rất nhiều màu sắc chính trị, đảng phái và tôn giáo như Cao Đài, Hòa Hảo, Bình Xuyên, Hải Hồ (do Nhật tổ chức)…

Nguyễn Bình tìm được giọng nói thích hợp với từng hạng người. Với tư sản Sài Gòn, ông đề cập tinh thần quốc gia. Với nông dân, ông nói về chia ruộng đất các đại điền chủ cấp cho dân nghèo. Với thanh niên ông hô hào lòng dũng cảm vì nước quên mình… Nhưng ông cũng dùng cả hình phạt với những kẻ lợi dụng chiến tranh để làm giàu bằng cách hợp tác với Pháp…

Tổng hành dinh của ông ở giữa Đồng Tháp Mười mà lại tiếp giáp cửa ngõ Sài Gòn, nhờ khéo ngụy trang mà không bị quân Pháp tìm thấy. Một bộ máy hành chính, kinh tế và quân sự cực kỳ phức tạp được thiết lập trên khắp Nam Bộ.

Vào Nam, Nguyễn Bình bằng tác phong anh hùng mã thượng, đã thu phục các nhóm của Bảy Môn, Mười Lực, Mười Trí, Bảy Viễn, Tám Mạnh, Ba Dương…

Tác giả Nguyễn Long Thành Nam, trong "Phần 4 : Phật giáo Hòa Hảo và cách mạng, Chương 10 : Sơ lược diễn tiến đấu tranh tại miền Nam Việt Nam", và "Phần 12 : Những mẫu chuyện trong chiến khu", Tập san Đuốc Từ Bi, năm 1991, có đoạn viết như sau :

Đầu năm 1948, Bảy Viễn đồng ý đi Đồng Tháp theo lời mời của Nguyễn Bình để tham gia một cuộc họp quan trọng do Nguyễn Bình chủ trì với mục đích phong Viễn chức Khu trưởng Khu 7, đồng thời giải quyết những mâu thuẫn đang tồn tại giữa Bộ đội Bình Xuyên của Bảy Viễn và Bộ đội Nguyễn Bình.

Tại cuộc họp, Bảy Viễn đã trả lời rắn chắc và đanh thép các chất vấn của Nguyễn Bình về những mâu thuẫn nội bộ và tỏ ý nghi ngờ, lưỡng lự trong việc nhận chức Khu trưởng Khu 7 mà trước đó Viễn cho rằng người xứng đáng nhận chức này hơn phải là Huỳnh Văn Nghệ, vì theo Viễn chiến công của Bộ đội Tám Nghệ vượt xa những chiến công của Bộ đội Bảy Viễn.

Sau vì Bảy Viễn từ chối chức Khu trưởng Khu 7 và tỏ vẻ bất hợp tác nên Nguyễn Bình quyết định giải tán các đơn vị Bình Xuyên, phiên chế thành các đơn vị Vệ quốc Đoàn để phá tan âm mưu chia rẽ các Lực lượng kháng chiến và Việt Minh của Phòng nhì Pháp, mặc cho nhiều lãnh đạo chủ chốt bên phía Bình Xuyên phản đối quyết định này (Bao gồm cả Mười Trí, một trong những thủ lĩnh).

Bảy Viễn phản đối quyết liệt đồng thời tố cáo Nguyễn Bình muốn thiết lập chế độ Đảng trị và củng cố uy quyền cá nhân nên đã sát hại Giáo chủ Phật giáo Hòa Hảo Huỳnh Phú Sổ và hai lần ám sát Viễn nhưng bất thành.

Bảy Viễn nói với Nguyễn Bình : "Chúng tôi không hài lòng về cung cách đồng chí đối xử với chúng tôi. Bình Xuyên đã chiến đấu từ trước khi đồng chí vào tới Nam Bộ, đồng chí không hề đề nghị giúp đỡ gì chúng tôi, mà đồng chí chỉ hạ lịnh bắt chúng tôi phải thi hành…

Chúng tôi nghĩ rằng các chánh trị viên không có gì để dạy dỗ chúng tôi. Chúng tôi đã ý thức cầm súng chiến đấu vì nền độc lập của tổ quốc, và để đòi tự do. Chúng tôi không chiến đấu cho một chế độ đảng trị, hay để củng cố uy quyền lãnh đạo đã nhẫn tâm tàn sát đồng đội một cách tàn độc hơn là đối với quân thù…".

Bảy Viễn chất vấn Nguyễn Bình vì sao giết Giáo chủ Hòa Hảo Huỳnh Phú Sổ thì được Nguyễn Bình trả lời : "Đó là kẻ lúc nào cũng mưu tính diệt cộng sản và cá nhân tôi, cho nên phải tiêu diệt".

Bảy Viễn từ chối chức Khu trưởng Khu 7 và không còn muốn hợp tác với Việt Minh. Trên đường từ Đồng Tháp về Rừng Sác, Bảy Viễn và đoàn tùy tùng bị Trung đoàn 306 của Nguyễn Bình phục kích trong đêm, nhưng vì đã đề phòng nên họ thoát khỏi vòng vây…

Về sau, có nguồn tin là vào cuối tháng 9 năm 1951, theo yêu cầu của Hà Nội, tướng Nguyễn Bình lên đường ra Bắc nhận nhiệm vụ mới. Trên đường đi, Hà Nội loan báo là tướng Nguyễn Bình đã bị quân Pháp phục kích và hy sinh tại xã Srê Dốc, huyện Sê San, tỉnh Stung Treng, trên đất Campuchia.

Phải đến cuối tháng 2 năm 2000, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 mới chuyển hài cốt của tướng Nguyễn Bình về nước, an táng tại nghĩa trang liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh.

Lynn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 12/12/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lynn Huỳnh
Read 383 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)