Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/01/2022

Thế giới bước vào năm 2022 cùng với Omicron

Trọng Nghĩa, Thu Hằng, Minh Anh

Thế giới đón năm mới 2022 với hy vọng khắc phục được đại dịch Covid-19

Trọng Nghĩa, RFI, 01/01/2022

Hôm 01/01, thế giới đã bước vào năm mới 2022, dưới sự đe dọa của dịch bệnh Covid-19. Lễ đón năm mới dù vẫn được cử hành, nhưng đều diễn ra với một quy mô hạn chế. Trong các thông điệp đầu năm của các lãnh đạo khắp nơi, "hy vọng" có lẽ là từ ngữ được sử dụng nhiều nhất, phản ánh mong muốn đánh bại được đại dịch Covid-19 trong năm mới. 

omicron1

Bất chấp Covid-19, đông đảo dân Pháp vẫn đón mừng Năm Mới trên đại lộ ChanChamps-Elysees, Paris, giao thừa 31/12/2021.  Reuters – Christian Hartmann

Theo múi giờ, như thông lệ, quần đảo Kiribati ở vùng Thái Bình Dương là nơi đầu tiên đón năm mới - tính theo giờ Paris là 11 giờ sáng ngày hôm qua, 31/12/2021. Sau đó đến lượt các nước Châu Đại Dương như Úc, New Zealand, rồi đến Châu Á, Châu Âu, Châu Phi và Châu Mỹ. Từ Seoul (Hàn Quốc), Paris (Pháp) cho đến Mexico City (Mêhicô) hay San Francisco (Hoa Kỳ), nhiều lễ hội giao thừa đã bị hủy bỏ hay giới hạn quy mô. 

Tại Pháp, thủ đô Paris đã quyết định hủy bỏ lễ bắn pháo hoa truyền thống đêm giao thừa, nhưng hàng nghìn du khách - một số lượng ít hơn nhiều so với bình thường - cũng đã đổ ra đi dạo đại lộ Champs-Élysées được chăng đèn lấp lánh, nhưng với một lực lượng cảnh sát đông đảo kiểm soát chặt chẽ việc đeo khẩu trang, đã trở thành bắt buộc. 

Trước Paris, thành phố Sydney tại Úc, nơi tự hào là "Thủ đô năm mới của thế giới", pháo hoa đã được bắn lên nhưng trước một đám đông thưa thớt lạ thường so với mọi khi. 

Vào lúc thế giới chuẩn bị đón năm mới, đại dịch Covid-19 đã tăng sức hoành hành, với mốc biểu tượng của một triệu trường hợp nhiễm coronavirus trong một ngày trên toàn thế giới bị vượt qua vào những giờ cuối cùng của năm 2021, sau sự xuất hiện của biến thể Omicron đặc biệt dễ lây lan. Tại các nước như Anh, Pháp, Mỹ, thậm chí là Úc, các kỷ lục lây nhiễm liên tục bị phá vỡ. 

Trong bối cảnh đó, thông điệp đầu năm của các lãnh đạo thế giới đều bày tỏ hy vọng là 2022 sẽ là năm đánh bại đại dịch. Trong lúc tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói đến khả năng 2022 là "năm thoát khỏi đại dịch", thì tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định thái độ lạc quan cho nước Mỹ trong năm mới vì theo ông, Hoa Kỳ luôn luôn biết biến những khủng hoảng "thành cơ hội để trở thành một quốc gia mạnh mẽ hơn và tốt đẹp hơn". 

Theo hãng tin Pháp AFP, các chuyên gia hy vọng rằng năm 2022 sẽ đánh dấu một giai đoạn mới ít chết chóc hơn do đại dịch. Việc phân phối vac-xin cho khoảng 60% dân số thế giới mang lại một tia hy vọng, mặc dù một số quốc gia nghèo vẫn gặp khó khăn trong vấn đề tiêm chủng và một bộ phận người dân tại nhiều nước vẫn chống vac-xin. 

Trọng Nghĩa

************************

Mỹ : Times Square tưng bừng đón Năm Mới 2022

Thu Hằng, RFI, 01/01/2021

Thành phố New York chào đón Năm Mới 2022 với màn pháo hoa ở công viên Central Park và quả cầu pha lê nặng gần 6 tấn thả bóng bay trên quảng trường Times Square sau một phút đếm ngược. Trước đó, thị trưởng Bille de Blasio cho biết vẫn duy trì hoạt động lễ hội để "cho thế giới thấy rằng thành phố New York đang chiến đấu theo cách riêng" để vượt qua đại dịch.

omicron2

Đón mừng năm mới 2022 tại Times Square, New York, Hoa Kỳ, ngày 01/01/2022.  AP - Jeenah Moon

Từ Times Square, thông tín viên Thu Hằng tường trình :

Times Square đồng nghĩa với lễ hội và Năm Mới. Trong khi nhiều thủ đô, thành phố lớn trên thế giới, như Paris, Roma, Tokyo, hủy hoạt động lễ hội ngày cuối năm và đêm giao thừa, thành phố New York vẫn duy trì sự kiện "Đếm ngược" những thời khắc cuối của năm 2021 và thả bóng bay mừng Năm Mới. 

Biến thể Omicron buộc ban tổ chức chuẩn bị cẩn thận hơn và áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Chỉ khoảng 15.000 người, đã được tiêm chủng đầy đủ, được phép vào bên trong khu vực Times Square, chưa đầy 1/4 so với những năm không có dịch. Tất cả đều phải đeo khẩu trang suốt buổi. Đông đảo cảnh sát được huy động đến khu vực để duy trì trật tự và thêm nhiệm vụ mới là kiểm tra chứng nhận tiêm chủng. 

Chương trình biểu diễn của nhiều nghệ sĩ bắt đầu từ 20 giờ, nhưng từ 15 giờ, toàn bộ khu vực Times Square đã cấm mọi phương tiện giao thông và người qua lại. Covid-19 và đe dọa từ biến thể Omicron không làm người dân nản lòng. Đoàn người xếp hàng trải dài hơn 10 con phố trên Đại lộ 8. Những người may mắn có giấy mời đã có mặt ngay từ 15 giờ để được đứng gần sân khấu nhất. Cảnh sát dựng rào, khoanh thành từng khu vực để tránh người dân chen lấn.

Thời tiết ngày cuối cùng của năm ở New York khá âm u nhưng không lạnh. Thành phố vẫn nhộn nhịp với hy vọng năm mới 2022 tốt hơn năm 2021 và Covid-19 lùi xa để được tiếp tục cuộc sống bình thường. 

Thu Hằng

**************************

Nga : Tổng thống Putin hài lòng với một năm 2021 bất chấp số tử vong kỷ lục vì Covid-19

Trọng Nghĩa, RFI, 01/01/2021

Ở Nga, chính tổng thống Vladimir Putin là người phát đi tín hiệu đón mừng năm mới, trong một thông điệp truyền hình được gởi đi ngay trước nửa đêm và được cả nước theo dõi.

omicron3

Tổng thống Nga Vladimir Poutine đọc diễn văn thường niên nhân dịp năm mới, Moskva, Nga, ngày 31/12/2021  via Reuters – Kremlin.ru

Điểm đáng chú ý là lời chúc năm nay của chủ nhân điện Kremlin không có thông điệp chính trị hoặc lời đe dọa ngầm nào nhắm vào phương Tây, mà chỉ là một nghi thức truyền thống trong đó ông Putin không ngần ngại tuyên bố hài lòng về thành quả gặt hái được, mà không nói gì về con số cả trăm ngàn người chết vì Covid-19. 

Từ Moskva, thông tín viên Jean Cassey tường thuật : 

Đây quả là lợi thế, hay nói đúng hơn là một trong những lợi thế của một quốc gia khổng lồ như Nga : Vào lúc ở Kaliningrad ở cực tây đất nước chỉ mới 3 giờ chiều, thì tại Kamchatka, miền Viễn Đông đã là nửa đêm. Và nhờ sự kỳ diệu của internet, phần còn lại của đất nước đang khám phá nội dung lời chúc của tổng thống Vladimir Putin 8 giờ trước. 

Theo truyền thống, đây là một trong những điểm nổi bật của lễ mừng năm mới tại Nga, và cũng có thể là dịp duy nhất mà người nghe không cần tìm hiểu ý nghĩa chính trị trong thông điệp của ông Putin.

Lời chúc đầu năm chỉ là một nghi thức, được phát sóng ngay trước nửa đêm, mà người ta thường nghe một cách lơ đãng trong khi chuẩn bị bật nút chai "champanskoye". 

Trong thời gian vài phút, tổng thống Nga điểm lại tình hình một năm qua, khen ngợi nước Nga và bản thân ông về một năm được "trải qua trong phẩm giá". Ông tự khen là đã "bảo vệ an ninh đất nước" và khôi phục lại nền kinh tế", đặc biệt gửi lời cảm ơn đến các quân nhân, bác sĩ, cảnh sát và các công chức, gửi lời chúc yêu thương, sức khỏe và thành công đến tất cả mọi người, trước khi nhường chỗ cho tiếng chuông điện Kremlin.

Sau đó, quốc thiều Nga vang lên và năm mới bắt đầu ở Nga.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, trong thông điệp năm mới, tổng thống Nga dĩ nhiên cũng gợi lên dịch Covid tại Nga, nhưng không nói gì về con số tổng cộng hơn 600.000 người chết vì dịch bệnh do chính cơ quan thống kê Nga công bố một hôm trước, trong đó có kỷ lục 87.000 ca tử vong riêng trong tháng 11.

Trọng Nghĩa

************************

Thế giới đón năm mới 2022 dưới bóng đen Covid-19

Minh Anh, RFI, 31/12/2021

Các sinh hoạt lễ hội bị hủy hay phải chịu áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt, các buổi hòa nhạc bị cấm, đêm giao thừa được tổ chức trong khuôn khổ gia đình : Thế giới chuẩn bị đón năm 2022, năm thứ ba của đại dịch của Covid-19, vào lúc các ca nhiễm mới bùng phát mạnh những ngày cuối năm 2021.

omicron4

Ban tổ chức thử bật công tắc khởi động quả cầu "giao thừa" trên quảng trường Times Square (New Year's Eve Times Square Ball) ngày 30/12/2021.  AP - Ted Shaffrey

Được phát hiện lần đầu vào năm 2019, virus corona SARS-COV-2, gây bệnh Covid-19, từ hai năm qua, luôn là điểm nóng thời sự. Tính đến hôm nay, thế giới đã có hơn 5,4 triệu người chết. Đông đảo người nhiễm bệnh phải chịu cảnh cách ly, bị giới nghiêm, và hàng loạt các biện pháp xét nghiệm.

Đặc biệt, những ngày cuối năm 2021, biến thể Omicron bùng phát mạnh đã làm số ca nhiễm mới thường nhật trên thế giới lần đầu tiên vượt ngưỡng một triệu người, theo số liệu do AFP công bố ngày 30/12/2021. Omicron lan mạnh khiến nhiều nước phương Tây có hệ thống y tế được cho là vững chắc nhất cũng lao đao như Anh, Pháp, Mỹ và Úc…

Trong hoàn cảnh này, tại nhiều nơi trên thế giới, từ Seoul đến San Francisco, các lễ hội mừng năm mới đều bị hủy hay bị giảm quy mô. Nếu như Sydney (Úc), thành phố đầu tiên đón năm 2022, Times Square ở New York, Rio de Janeiro (Brazil) hay như Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất), vẫn duy trì lễ hội pháo hoa hay mừng mới, thì nhiều nơi khác ở Châu Âu như Paris, đã hủy các chương trình mừng năm mới.

Ở Châu Á, trước mối lo dịch bệnh bùng phát tại những nơi tụ tập đông người, lễ bắn pháo hoa ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam cũng bị đã hủy. Tại Singapore, tuy số ca nhiễm mới đang có xu hướng giảm, nhưng để tránh nguy cơ bệnh viện quá tải, chính quyền đảo quốc Đông Nam Á vẫn quyết định hạn chế các hoạt động mừng năm mới.

Từ Singapore, thông tín viên Quỳnh Nguyễn cho biết thêm chi tiết :

"Ngày 30/12, Singapore có 311 ca nhiễm covid mới. Trong số này, có 70 ca nhập cảnh và 33 ca cộng đồng nhiễm biến thể Omicron.

Tỉ lệ lây nhiễm hàng tuần hiện nay là 0,73. Nghĩa là nếu tuần trước có 100 ca mới, tuần này chỉ còn 73 trường hợp. Mục tiêu của Singapore là giữ được tỉ lệ này dưới 1, có nghĩa là số lượng ca nhiễm mới hàng tuần đang giảm. Từ cuối tháng 11, nhờ tỉ lệ lây nhiễm giảm, người dân Singapore đã được hưởng các biện pháp ngăn ngừa Covid nhẹ nhàng hơn : Được tiếp 5 người khách, được gặp gỡ nhóm 5 người ở nơi công cộng,

Tỉ lệ sử dụng giường ICU, chăm sóc tích cực, cũng được theo dõi sát sao và thông báo rõ ràng cho người dân. Tỉ lệ này hiện nay là khoảng 50%, đã giảm nhiều so với cuối tháng 10, có lúc lên đến gần 80%.

Khi bạn vướng phải bệnh hiểm nghèo, phải trải qua đại phẫu và nằm lại trong phòng ICU trong lúc Covid vẫn đang hoành hành, bạn sẽ cảm thấy rất may mắn khi đang sống ở một đất nước đầy kỷ luật. Chính phủ Singapore luôn áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo các bệnh viện không quá tải do covid.

Đêm giao thừa, sẽ không có màn bắn pháo hoa rực rỡ ở Marina Bay. Thay vào những bữa tiệc tưng bừng nhộn nhịp, mọi người sẽ tận hưởng khoảnh khắc kết nối yêu thương cùng những người thân thiết. Người dân Singapore vẫn tin tưởng và đồng lòng cùng chính phủ để vượt qua đại dịch".

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thu Hằng, Minh Anh
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)