Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/01/2022

Tư duy mới của chính phủ Phạm Minh Chính ?

Lynn Huỳnh

Bộ Ngoại giao vừa tổ chức hội nghị tổng kết 2 năm Việt Nam đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021. Trong ‘phát biểu chỉ đạo’ tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu các vấn đề mà khi xâu chuỗi lại cho thấy khả năng sắp tới đây cục diện chính trị ở Việt Nam sẽ có những bước ngoặt thay đổi theo cách mà người xưa đã nói : "Lúc hoạn nạn mới biết bạn là ai", qua đó hiểu hơn ai là những người bạn tốt cho chuyện thu xếp đồng minh.

pmc1

Thủ tướng Phạm Minh Chính nói :

"Trước đây chúng ta nhờ cộng đồng quốc tế giải quyết để có được hòa bình, độc lập, thống nhất, thoát khỏi sự bao vây cấm vận. Giờ chúng ta tham gia hòa giải, diễn đàn đa phương mang lại hòa bình, hợp tác phát triển cho các nước trong khu vực, thế giới. Sự chuyển đổi về chất rõ ràng, đó là đổi mới trong đối ngoại".

"Tận dụng hiệu quả vị thế, uy tín đất nước đã có tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ song phương với các nước, các tổ chức quốc tế ; tận dụng tối đa các cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, công nghệ với các nước, nhất là các nước lớn trong bối cảnh Covid-19 cũng như nhìn xa hơn trong giai đoạn ổn định ngay sau đại dịch.

Các hoạt động đối ngoại cần được triển khai trên cơ sở "tình cảm, chân thành, tin cậy, bình đẳng, tôn trọng, lắng nghe, hợp tác, hiệu quả và cùng phát triển", tạo cơ sở tranh thủ nguồn lực quốc tế, góp phần thực hiện khát vọng phát triển bền vững đất nước, trước mắt ưu tiên cho tiếp cận, triển khai vắc-xin và thuốc đặc trị, tư vấn chính sách và hỗ trợ phục hồi sau đại dịch, triển khai ngoại giao khí hậu, ngoại giao y tế, ngoại giao năng lượng, ngoại giao số".

"Phải kiên trì, kiên định, kiên quyết, kiên nhẫn giữ vững bản lĩnh trước những vấn đề có tính chất nguyên tắc, nhất là về lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân ; hài hòa lợi ích của các nước trên thế giới, khu vực ; đảm bảo được mục tiêu chung là hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, vì mục tiêu bảo vệ hòa bình, hợp tác phát triển của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới".

"Lúc hoạn nạn mới biết bạn là ai" cho dẫn câu chuyện ngoại giao vắc-xin trong phòng chống dịch thời gian qua, Thủ tướng Chính nói rằng vào thời điểm chưa có vắc-xin, chưa có thuốc, chưa hiểu nhiều về vi-rút gây bệnh Covid-19 cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm chống dịch, chúng ta đã phải dùng biện pháp hành chính để chống dịch. Thủ tướng Chính tránh nhắc lại một thời gian kiêu ngạo cộng sản trong chống dịch Covid của người tiền nhiệm hiện là Chủ tịch nước.

Vẫn theo Thủ tướng Chính, khi thực hiện chiến lược vắc-xin, trong đó có ngoại giao vắc-xin, thì từ tháng 8/2021 mới có 300.000 liều vắc-xin, tới tháng 10/2021 đã có 42 triệu liều và tới nay đã có tới gần 210 triệu liều.

"Chúng ta đã vận động tích cực để các nước, đối tác nhượng lại, mua, vay… Nói chung là làm tất cả biện pháp để có vắc-xin. Báo cáo bác Khiêm (nguyên Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm – phóng viên), lúc đó không sĩ diện gì hết, miễn có vắc xin", Thủ tướng chia sẻ.

Theo Thủ tướng, ngay khi có vắc-xin, tích lũy được kinh nghiệm, Việt Nam đã ngay lập tức chuyển đổi trạng thái chống dịch sang thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh.

"Lúc đó, ý kiến khác nhau nhiều lắm, rồi nghi ngờ không biết đi đến đâu, như thế nào nhưng chúng ta đã giữ bản lĩnh, tiếp tục ngoại giao vắc-xin. Đến nay, chúng ta đã có 210 triệu liều, là một trong số ít nước đạt độ phủ vắc-xin rất cao.

Cho tới lúc này, kết quả cho thấy việc chuyển đổi trạng thái chống dịch là đúng. Giờ đây, chúng ta bình tĩnh chống dịch và khôi phục kinh tế, xã hội", Thủ tướng phân tích và cho biết, đây là ví dụ cụ thể về đường lối đối ngoại linh hoạt trong hoàn cảnh cụ thể để đạt được mục tiêu.

Biết người, biết ta và hiểu rõ ai là bạn tử tế để Việt Nam tìm kiếm đồng minh cho mục đích – theo nhấn mạnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đó là lợi ích quốc gia – lợi ích dân tộc.

Không thấy Thủ tướng Chính đề cập đến ‘lợi ích Đảng’ vẫn thường thấy trong các mẫu câu ‘kinh điển’ ở thể loại ‘phát biểu chỉ đạo’ lâu nay.

Lynn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 24/01/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lynn Huỳnh
Read 300 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)