Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/02/2022

Đánh đòn gió trên xứ Ukraine

Ngô Nhân Dụng

Trong khi các đòn gió được hai bên thi trin trên đu dân Ukraine, thì vn còn mt câu hi quan trng : Ông Putin có thc s mun đánh hay không ?

dongio0

Tng thng Nga Vladimir Putin đang dùng Ukraine làm sàn khiêu vũ vi M và các nước NATO. Bản đồ quân đội Nga bao vây Ukraine

Tc ng Nga có câu : "Khi anh khiêu vũ vi mt con gu thì anh mun ngưng cũng không được. Con gu s quyết đnh".

Tng thng Nga Vladimir Putin đang dùng Ukraine làm sàn khiêu vũ vi M và các nước NATO. Bao gi ông Putin quyết đnh ngưng thì các nước khác mi được ngh.

Điu may mn là cho ti nay cuc chiến vn ch gm nhng "đòn gió". Hai bên đu nhau bng li nói, chưa dùng cht n. Ông Putin tung ra nhng tin ba đt đ gây hn. Ông c ý dùng các tín hiu bt đng, có khi mâu thun, đ chia r bên đch. Không th đoán ông ta tính đánh tht hay không ? Bao gi thì đánh ? NATO và M tuy đng ý phi ngăn không đ Nga uy hiếp Ukraine nhưng vn xé l.

Chính ph M liên tiếp cnh cáo rng ông Putin sp đánh đến nơi. Tng thng Pháp, th tướng Đc ln lượt sang Nga ri v ghé Ukraine, tuyên b còn hy vng. Tng thng Volodymyr Zelensky vn khuyên dân Ukraine bình tĩnh sinh hot bình thường. Nhưng tun trước ông cũng báo đng rng ông nghe nói Nga s đánh vào ngày 16 tháng Hai. Ông kêu gi dân Ukraine trong tt c các làng, xóm, hãy treo quc k, mang màu c xanh, vàng, và ct tiếng hát quc ca vào đúng 10 gi sáng cùng ngày Th Tư. Sau đó, ông minh xác rng ông ch nghe nói như vy ch không biết chc.

Các nước Tây Âu cho rng ông Vladimir Putin ch da. Đưa 130,000 quân Nga đến biên gii Ukraine đ "tháu cáy". Không phi vì h coi thường tham vng bành trướng ca ông, nhưng vì h biết Putin là con người nham him, không đơn gin như người M tưởng. Biết M và các nước Âu Châu, tr Anh quc, không nht trí, Putin có th dùng các đòn gió đ chơi trò mèo vn chut. C dp dình lúc cng lúc mm, Vladimir Putin s được li hơn.

Năm ngoái Nga đã phao tin rng M, NATO và Ukraine đang âm mưu đánh vào vùng Donbas nhm trit h nhng người gc Nga Ukraine đang mun ly khai. B trưởng quc phòng Nga Sergei K. Shoigu còn nói 120 người M đã mang "các b phn vũ khí hóa hc", không nói rõ là cái gì, vào min Đông Ukraine, nơi nhiu người Nga sng, đ khiêu khích. Chính ph Ukraine phi ngưng hành quân trong vùng này đ Putin không ly c tn công.

Ông Putin li t cáo chính M và NATO gây hn trước ! Ông đem quân đi và ha tin vào c nước chư hu Belarus biên gii phía bc Ukraine, mt tháng sau li báo tin đang rút v. Ông nói đang đưa quân biên gii Ukraine v căn c cũ nhưng cùng lúc đó, 30 chiến hm, c hàng không mu hm Nga bt đu tp trn vi đn tht trong Hc Hi

Ông Putin có kh năng nói nhng điu dng đng mà không đ mt, khiến các người đi din ngc nhiên, b ng. Nhà báo Peter Baker, tNew York Times, k rng mt ln sau khi M tăng thuế nhp cng thép t Nga, ông Putin gp cu Tng thng George W. Bush ; ông đã nói phi cm nhp cng đùi gà ca M đ tr đũa. Nhưng ông nói thêm, cũng bi vì M c ý ch bán đùi gà loi xu cho dân Nga ăn. "Tôi biết các ông có nhng nhà máy làm tht gà khác nhau, loi bán cho Nga khác vi loi dùng trong nước M !" Ông nói thng vi ông Bush. Ông Bush kinh ngc, "Vladimir ! Ông nói sai ri !" Nhưng Putin vn qu quyết : "Dân Nga báo cáo vi tôi như vy !"

Trong cun hi ký ca ông, Tng thng Bush k cuc nói chuyn gia hai người năm 2005 Bratislava, th đô Slovaka. Ông Putin bào cha cho chính sách kim soát báo chí ca mình, ng lên lp dy tôi v t do báo chí ; sau khi các ông đã trng pht nhà báo đó !" Ông Bush hiu ngay, hi, "Vladimir, ông mun nói đến Dan Rather ?" "Đúng vy". Ông Bush không th gii thích cho ông Putin hiu rng chính ph M không có quyn sa thi mt nhà báo, ch có đài truyn hình ch nhân ca Dan Rather quyết đnh.

Người ta thường nói "con mt là ca s tâm hn". Khi làm phó tng thng, mt ln gp Putin, Bush đã nói, "Nhìn vào mt ông tôi không thy linh hn ! Ông Putin cười tr li : "Chúng mình hiu nhau !" Ông Joe Biden đã tng gi ông Putin là "Tên sát nhân", (killer) ; khi Putin hi thì Biden xác nhn đúng như vy. Nhiu người đi lp vi Putin đã b ám sát. N ký gi Anna Poitkovskaya tường thut v cuc chiến Checknya đã b bn chết năm 2006 trong thang máy, sau khi đã b đe da nhiu ln vì t cáo các hành đng tàn bo ca quân Nga.

Vi nhng đòn gió ca ông Putin, chính ph M đã rút kinh nghim và đáp li bng các đòn gió khác !

Chính ph M m chiến dch tiết l các tin tc v hot đng quân s Nga đang toan tính Ukraine. Kế hoch rt gin d : Các cơ quan tình báo M được phép thuyết trình cho các đi biu quc hi, h đem chia s vi các nhà báo, nhng người này li đt thêm câu hi vi b ngoi giao, b quc phòng ! Các báo, đài tung tin cho công chúng biết.

Tháng 12 năm ngoái, tình báo M báo trước Nga s đưa 175,000 binh sĩ chun b đánh Ukraine. Sau đó, h cp nht tin tc v quân s Nga tăng cường tng ngày, tng tun l. H báo tin quân Nga đã đy đ ha lc đ, nếu mun, tiến quân trong mt tháng, trong mt tun. Tình báo Anh ph ha, tiết l mt âm mưu lt đ tng thng Ukraine do Nga đo din. M li cho biết Nga đã chun b mt đon video gi to cnh quân Ukraine tn công nhng người gc Nga đ Putin kiếm c đem quân vào cu ! Nhng tin tc đó có th do các chính ph M, Anh ba đt ra không ? Chúng ta biết rng dư lun dân chúng các nước đó rt sc mc, các chính ph này nói di s b dân nước h khui ra lin.

Quan chc M tun trước nói tình báo mi cho thy quân Nga đã chun b xong ri, có th tn công trong bn, năm ngày. Chính ph M ra lnh gia đình các nhân viên s quán tr v nước, chính ph my nước Âu Châu làm theo. S quán M được thu gn, cũng được đưa ra khi th đô Kyiv đến mt th xã khác.

Nhng th đon đánh đòn gió này có th khiến ông Putin thy bên đch đã biết trước, phi trì hoãn không đánh ngay. Nhn xét v trò mi này, Beth Sanner, mt người tng thuyết trình tin tình báo cho cu Tng thng Donald J. Trump, nói, "Hay lm ! Tôi nghĩ nhng tiết l này s khiến ông Putin và Tình báo Nga choáng váng. Hơn na, ông ta s mt nhiu t do hành đng và có th suy nghĩ li !"

Trong khi các đòn gió được hai bên thi trin trên đu dân Ukraine, thì vn còn mt câu hi quan trng : Ông Putin có thc s mun đánh hay không ?

Ngay vic đưa hàng trăm ngàn quân ti biên gii Ukraine, ông Putin cũng có th ch đánh mt đòn gió. Ông mun dân Nga tin tưởng rng ông thiết tha tái lp vùng nh hưởng ca nước Nga như thi Nga hoàng và thi Xô Viết. Dân Nga tin như vy là đ ri.

Mt điu chc chn là Vladimir Putin luôn tính toán li hi, biết mm nn, rn buông. Ông ta không bao gi d vào mt cuc chiến, ln hay nh, nếu không biết chc mình s thng. Năm 2018 Syria, quân đi M đã tn công, giết chết nhiu người lính đánh thuê do Nga gi qua. Putin có th tr đũa, nhưng ông l đi, làm như không biết chuyn. Năm 2020, khi Azerbaijan được Th Nhĩ K h tr, đánh Armenia, mt đng minh thân cn ca Nga, ông Putin không h đưa mt ngón tay ra đ cu. Lính đánh thuê ca Nga Lybia và Syria b các máy bay không người lái TB2 đui, giết, Putin cũng không làm gì chng li Th Nhĩ K.

Th Nhĩ K đã bán hàng chc chiếc TB2 cho Ukraine. Ngày 3 tháng 2 va qua hai v tng thng Volodymyr Zelensky và Recep Erdogan đã ký kết hp đng cho hai nước hp tác chế to m nhà máy Ukraine. Nhng máy bay nh này không th giúp Ukraine đy lui được quân Nga nhưng cho biết trước cuc chiến tranh s rt tn người hi ca, trong lúc dân Ukraine vn cương quyết kháng c, thà chết không chu nhc. Ông Putin có th vì thế mà "nghĩ li !"

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 16/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 293 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)