Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/02/2022

Vườn quốc gia không quan trọng bằng quân đội nhân dân !

Trân Văn

i trng 16 héc ta rng ca hai Vườn quc gia, m mt đon đường dài hàng chc cây s xuyên qua hai Vườn quc gia này mà không thèm thông báo vi ai, rõ ràng là táo tn !

kiemtra1

Kiểm tra việc thi công dự án đường Trường Sơn Đông đoạn qua Lâm Đồng. Đơn vị thi công đường Trường Sơn Đông bị cho là san ủi đất rừng khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định.

Mt oàn công tác" ca B Tng tham mưu thuc B Quc phòng Vit Nam va cùng lãnh đo hai tnh Đk Lk và Lâm Đng đi kim tra vic thi công đường Trường Sơn Đông (1).

Viên trung tướng tên là Ngô Minh Tiến Phó Tng tham mưu trưởng Quân đi nhân dân Vit Nam, gi vai trò Trưởng đoàn chưa phát biu gì c v nguyên nhân, trách nhim trong vic phá rng đc dng đ làm đường không cn ai cho phép.

Theo tường thut ca t Tui Tr thì nhà thu thi công đường Trường Sơn Đông đã i sch cây ci đ m đon đường dài hàng chc cây s xuyên qua hai khu Vườn quc gia là Chư Yang Sin (Đk Lk) và Bidoup Núi Bà (Lâm Đng).

Ai cũng biết "Vườn quc gia" là gì. x nào thì "Vườn quc gia" cũng là khu vc nghiêm cm tt c các hình thc tác đng ca con người nhm bo tn các loi đng vt, thc vt có nguy cơ tuyt chng, bo v s đc đáo có giá tr khoa hc ca đa mo.

Tuy nhiên ti Vit Nam, nhà thu thi công đường Trường Sơn Đông đã thn nhiên i trng 16 héc ta rng đc dng ca haiVườn quc gia mà không thèm xin phép, cũng không thèm thông báo vi ai.

Vic phá rng làm đường này ch thành chuyn khi lc lượng kim lâm ca hai tnh Lâm Đng và Đk Lk t chc tun tra tr li vào cui năm ngoái. Sau đó chính quyn các tnh Đk Lk, Lâm Đng son văn bn, gi cho B Tng tham mưu Quân đi nhân dân Vit Nam đ ngh đình ch ngay vic thi công đường Trường Sơn Đông đon đi qua rng ca hai tnh này Đk Lk vì chưa có quyết đnh cho phép chuyn đi mc đích s dng rng sang mc đích khác.

Ti sao Đk Lk và Lâm Đng li liên lc vi B Tng tham mưu Quân đi nhân dân Vit Nam ? Rt d hiu : B Tng tham mưu Quân đi nhân dân Vit Nam là... ch đu tư đường Trường Sơn Đông !

***

Đường Trường Sơn Đông dài 671 km, chy qua by tnh (Lâm Đng, Đk Lk, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Qung Ngãi, Qung Nam) và được thuyết minh là mt d ánva liên quan đếnan ninh quc phòng, vacó ý nghĩa rt ln trong phát trin kinh tế, văn hóa, xã hi, phòng chng thiên tai cho vùng sâu, vùng xa, thành ra cn giao cho B Quc phòng thay mt nhà nước thc hin. Nhân danh nhà nước, B Quc phòng giao cho B Tng tham mưu làm ch đu tư, đi din B Tng Tham mưu là Ban Qun lý d án 46.

Lúc đu, chi phí thc hin d án đường Trường Sơn Đông được thông báo là 10.015 t. S tin hơn mười ngàn t này kiếm được t phát hành trái phiếu chính ph. Trái phiếu chính ph là mt loi văn t vay tin, trong đó chính ph cam kết hoàn tr c vn ln lãi vào thi đim đã được n đnh. Thi gian thc hin đường Trường Sơn Đông d trù là 13 năm, t 2007 đến 2020 (2). Nh v tùy tin phá rng đc dng như va k người ta phát giác d án vn còn dang d dù đã là 2022.

Trước, người ta ch biết Trường Sơn Đông là con đường thường xuyên st l khi mưa to, bão ln (3). St l thường xuyên dn ti tc nghn thường xuyên là bng chng cho thy t kho sát đến thiết kế, thi công đu có vn đ. Gi, thêm v phá rng tùy tin, không th không đt câu hi, B Quc phòng, B Tng tham mưu tính toán, giám sát thế nào đ bo đman ninh quc phòngvà khiến Trường Sơn Đông to ra ý nghĩa rt ln trong phát trin kinh tế, văn hóa, xã hi, phòng chng thiên tai cho vùng sâu, vùng xa ?

***

Đi din chính quyn các tnh Đk Lk, Lâm Đng khng đnh, vic phá rng đc dng khi chưa được Th tướng đng ý và các cơ quan hu trách phê duyt là vi phm pháp lut, phi x lý nghiêm. Còn đi din Ban Qun lý D án 46 thì khng đnh : Khu vc rng b phá nm trong phm vi đã được phê duyt đ thi công, ch chưa hoàn thành các th tc pháp lý cn thiết, có th do áp lc gii ngân, tiến đ, cho nên đã ra lnh ngng thi công đ kim tra, chn chnh và hoàn tt th tc (4).

Nhìn mt cách tng quát, i trng 16 héc ta rng ca hai Vườn quc gia, m mt đon đường dài hàng chc cây s xuyên qua hai Vườn quc gia này mà không thèm thông báo vi ai, rõ ràng là táo tn nhưng s táo tn y được B Tng tham mưu, cao hơn là B Quc phòng hu thun và bo kê. Vn đ ch nm ch chưa đ th tc ! Hoàn tt th tc là xong.

Rng du quý thì cũng không quý bng cái gi là "an ninh quc phòng" ! Vườn quc gia có quan trng cũng không quan trng bng quân đi nhân dân !

Trân Văn

Nguyễn VOA, 17/02/2022

Chú thích

(1) https://tuoitre.vn/bo-tong-tham-muu-kiem-tra-vu-pha-rung-dac-dung-lam-duong/20220217090527807.htm

(2) https://tuvantruongson.vn/duong-truong-son-dong

(3) https://tuoitre.vn/duong-truong-son-dong-tiep-tuc-sat-lo-nang-do-mua-lon-keo-dai/20211118134646039.htm

(4) https://tuoitre.vn/chua-duoc-phe-duyet-ngang-nhien-ui-gan/16ha-rung-dac-dung/20220211111646318.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 279 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)