Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/03/2022

Thua cuộc chiến, chế độ Putin được tính từng ngày ?

Trần Tiến Dũng

Về cuộc chiến xâm lăng của Putin với Ukraine, đến ngày 6 Tháng Ba, 2022, giới quan sát không chút hoài nghi khi đưa ra nhận định :

thua1

Vladimir Putin (ảnh : Sasha Mordovets/Getty Images)

1. Putin chắc chắn thua trận. Liên Bang Nga chắc chắn không còn như trước khi Putin phát động chiến tranh.

2. Lần đầu tiên trong lịch sử, một cuộc chiến tranh xâm lược mà phe chủ chiến không thắng được bằng vũ khí quân sự cổ điển tối tân, mà vũ khí kinh tế, xã hội, văn hóa, chính trị của các quốc gia phản đối sự xâm lăng ủng hộ nước bị xâm lăng sẽ chiến thắng toàn cuộc.

3. Mỹ, Châu Âu và các nước dân chủ đã và đang tham chiến trực tiếp bằng vũ khí kinh tế, tài chánh, truyền thông… Ở mặt trận trung tâm này, Putin đã thua trắng tay ngay từ đầu, và kể cả hậu cuộc chiến Putin và nước Nga cũng cháy túi.

4. Mỹ, Châu Âu và các nước dân chủ không chỉ tham dự trực tiếp bằng vũ khí kinh tế ở Ukraine, mà thật sự đang tấn công bằng cấm vận trực tiếp vào hầu mọi lĩnh vực sống còn của đời sống xã hội của chế độ Putin và nước Nga. Người dân kể cả giới nhà giàu và trung lưu ở Nga vốn có mức sống, cách sống, làm ăn khác, không như dân Bắc Triều Tiên, Cuba, Iran… nên không thể sống vài thập niên trong cảnh cấm vận triệt để.

5. Ngay cả khi Putin có chiếm Kyiv hay toàn bộ Ukraine thì ông ta cũng phải đầu hàng, lui quân để đổi lấy bỏ các lệnh cấm vận toàn diện để tránh cho nước Nga khỏi kiệt quệ, chế độ ông ta sụp đổ.

6. Vũ khí kinh tế, tài chánh… mà Mỹ và phương Tây trực tiếp tấn công Putin không phải tính từng ngày, tháng mà sẽ là năm, thập niên… Nếu Putin không rút quân xâm lược theo điều kiện của Mỹ, phương Tây và Ukraine, thì nước Nga sẽ có một chế độ khác loại bỏ Putin để làm điều đó. Các "đồng minh" trong và ngoài Liên Bang Nga không còn tin, hết dựa vào sức mạnh quân đội Nga, nỗi nhục yếu kém của quân đội Nga là không thể cứu vãn.

7. Chi phí duy trì chiến tranh trong cảnh các ngân hàng không thể thanh khoản, giao thương bị khóa, trên không, trên cảng, biên giới bị cấm cửa… Putin tiếp tục cuộc chiến xâm lược tốn kém mấy ngày nữa ? Nếu chiếm được Ukraine, Putin lấy tài lực đâu để duy trì chiếm đóng giải quyết các nhu cầu khổng lồ của hậu chiến ?

Số phận của Putin và đám tinh hoa Nga chủ chiến đang tính từng ngày. Chế độ phát xít Hitler, Nhật Bản quân phiệt trong Thế chiến thứ hai có cả nhân lực, tài nguyên, kinh tế để khai thác từ các quốc gia Châu Âu, Châu Á bị xâm chiếm rồi tung vào cuộc chiến cuối cùng cũng kiệt quệ đầu hàng. Liên Xô rộng lớn tài nguyên mênh mông có thêm cả cả nước Đông Âu cộng sản cuối cùng cũng sụp đổ chỉ vì họ bị khóa chặt trong vòng vây chiến tranh lạnh.

Ngay cả khi Putin mất hết lý trí điên rồ sử dụng vũ khí nguyên tử, nước Mỹ, Châu Âu sẽ đổ nát nhưng chính nước Nga sẽ bị vũ khí nguyên tử đánh trả, chìm trong vực thẳm tăm tối hoang tàn, vì cuối cùng tiềm lực, sức mạnh kinh tế, tài chánh của các cường quốc, quốc gia dân chủ sẽ chiến thắng.

Lịch sử Châu Âu, thế giới sẽ khác, dẫu thế giới đã từng biết tới các lần cấm vận kinh tế… nhắm vào vài quốc gia, trong đó có cả Việt Nam nhưng bối cảnh lúc đó các nước nhất là nước lớn không có chung mạch máu kinh tế, tài chánh, giao thương… toàn cầu, và quy mô cấm vận không triệt để. Thế nên đây là lần đầu tiên cả thế giới chứng kiến sức mạnh vũ khí kinh tế, tài chánh… được triển khai hết hỏa lực tấn công vô đối để khuất phục, loại bỏ một chế độ độc tài của cường quốc quân sự cổ điển.

Trần Tiến Dũng

Nguồn : SaigonnhoNews, 06/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Tiến Dũng
Read 415 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)