Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/03/2022

Quân đội Ukraine củng cố lực lượng và chuẩn bị tổng phản công

Tổng hợp

Mỹ xem xét hỗ trợ Ba Lan giao chiến đấu cơ cho Ukraine

Minh Anh, RFI, 07/03/2022

Trong cuộc gặp với đồng nhiệm Ukraine Dmytro Kuleba ở biên giới Ba Lan ngày 06/03/2021, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken cho biết Washington sẽ cung cấp một khoản viện trợ quân sự cho Kiev trị giá 350 triệu đô la để chống quân xâm lược Nga. Ngoài ra, Nhà Trắng còn tiết lộ khả năng cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ba Lan và nước này chuyển giao cho Ukraine các chiếc máy bay chiến đấu thời Xô Viết.  

chuanbi4

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và đồng nhiệm Ukraine Dmytro Kuleba (phải), phát biểu với báo giới, tại Korczowa, cửa khẩu biên giới Ukraine-Ba Lan, ngày 05/03/2022  AP - Olivier Douliery

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Carrie Nooten giải thích vì sao : 

"Một trong số các mối lo chính của binh sĩ Ukraine là gì ? Đó là không được đào tạo điều khiển các chiếc F-16, và họ quá quen thuộc với các chiến đấu cơ thời Xô Viết như các chiếc MIG chẳng hạn, đây là điều Washington không thể thực hiện được với Kiev.  

Khi hiểu rằng các nước trong khối NATO sẽ không lập vùng cấm bay, có nguy cơ buộc những nước đó sẽ can dự trực tiếp vào cuộc xung đột, tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi các nước Đông Âu hỗ trợ quân sự, trong đó có những loại máy bay mà phi công Ukraine biết điều khiển. 

Lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Âu, Josep Borrell trước đó đã đề nghị các nước thành viên của khối nên giao các chiến đấu cơ cho Ukraine, nhưng Ba Lan, Bulgari và Slovakia tỏ ra dè dặt. Tổng thống Ukraine hôm qua đã phải cầu viện đến các nghị sĩ Mỹ và Washington tính đến việc đề nghị Ba Lan đổi các tiêm kích cũ của Nga lấy các chiếc F-16 của Mỹ để rồi sau đó Warszawa có thể giao số máy bay cũ này cho Kiev. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay lập tức đã có phản ứng, cảnh cáo các nước láng giềng của Ukraine có nguy cơ "sẽ phải tiếp đón" các chiến đấu cơ của Nga. Một lời dọa dẫm thẳng thừng".  

Minh Anh

**********************

Gii chc M : Ukraine vn còn ‘đa s đáng k’ máy bay quân s

VOA, 05/03/2022

Chín ngày sau khi b Nga xâm lược, Ukraine vn còn a s đáng k" các máy bay quân s, mt gii chc quc phòng M cho biết ngày 4/3.

chuanbi1

Mt máy bay chiến đu SU-27 ca Ukraine đáp xung căn c không quân Starokostyantyniv trong khuôn kh cuc tp trân "Clear Sky 2018".

Dù quân đi Nga vượt tri Ukraine nhiu mt v s lượng và ha lc, nhưng vic không lc Ukraine vn còn ngang dc và lc lượng phòng không ca h vn còn năng đng đã khiến các chuyên gia quân s ngc nhiên.

Quan chc n danh va k cho hay Ukraine vn còn đa s đáng k không lc tác chiến cùng các h thng đt đi không và các h thng không ngui lái.

Vn theo ngun tin này, máy bay ca Ukraine chu mt s thit hi, k c vic b không lc Nga phá hy, nhưng không cho biết chi tiết.

Nga đã bn hơn 500 tên la vào các mc tiêu Ukraine k t khi bt đu xâm lược.

Binh sĩ Ukraine được trang b rc-kết đt đi không là mi đe dọa cho máy bay Nga và gây nguy cơ cho phi công Nga tìm cách ym tr b binh.

Kh năng Ukraine duy trì cho các máy bay ca không lc tiếp tc hot đng là mt minh chng sinh đng v s kiên cường ca nước này đi mt vi cuc tn công và làm tăng tiến tinh thn đi vi quân đi ln người dân Ukraine, các chuyên gia nói.

Ngũ Giác Đài đã thiết lp mt đường dây nóng mi vi B Quc phòng Nga đ ngăn nga "tính toán sai lm, s c quân s và tình trng leo thang" trong khu vc trong lúc cuc xâm lược ca Nga đang tiến trin.

Đoàn xe bc thép ca Nga hướng v th đô Kyiv vn còn cách trung tâm thành ph 25 km.

Xe tăng tiến vào Kherson, nơi có khong 250.000 dân, và lc lượng Nga đã chiếm tòa nhà hành chánh khu vc, thng đc Hennadiy Laguta, cho biết ngày 3/3.

Theo Reuters

**********************

Các nghị sĩ Mỹ hứa thông qua 10 tỉ đô la tài trợ cho Ukraine

Thùy Dương, RFI, 06/03/2022

Hôm 06/03, trên Twitter, tổng thống Zelensky thông báo đã điện đàm thêm một lần nữa với đồng nhiệm Mỹ Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình an ninh, việc Mỹ tài trợ cho Ukraine và việc tiếp tục các biện pháp trừng phạt Nga.

chuanbi5

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky nói chuyện điện thoại với tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 09/12/2021. AP

Trước đó, trong ngày 05/03/2022, tổng thống Ukraine Zelensky đã có cuộc gặp trực tuyến với các nghị sĩ Mỹ. Theo AFP, ngoài việc đề nghị Mỹ tăng cường trừng phạt kinh tế Nga, nhất là cấm nhập khẩu dầu lửa và khí đốt của Nga, đình chỉ việc sử dụng thẻ ngân hàng Mastercard và Visa tại Nga, tổng thống Zelensky lại một lần nữa đề nghị được các nước Đông Âu cấp chiến đấu cơ do Liên Xô chế tạo.

Trong một thông cáo, thượng nghị sĩ Chuck Summer, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng Viện, nhấn mạnh sẽ làm hết khả năng để chính quyền Mỹ tạo điều kiện thuận lợi để các nước Đông Âu cấp chiến đấu cơ Liên Xô sản xuất cho Ukraine. Còn thượng nghị sĩ Cộng hòa Steve Daines, trên đài Fox News cho biết các nghị sĩ Quốc hội lưỡng viện ở cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đoàn kết ủng hộ Ukraine và sẽ thông qua khoản viện trợ 10 tỉ đô la cho Ukraine, một nửa để cứu trợ nhân đạo và một nửa dành cho quân sự.

Tổng thống Nga Putin : trừng phạt kinh tế của phương Tây là lời "tuyên chiến"

Trong khi đó, tại Moskva, ngày 05/03/2022, tổng thống Vladimir Putin đã ví các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây nhắm vào Nga là sự tuyên chiến. Trước đó, tổng thống Mỹ Biden đã được tình báo lưu ý về khả năng Putin không chỉ tấn công Ukraine, mà còn đi xa hơn nữa nếu bị dồn vào chân tường.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết :

"Từ vài ngày nay, các nhân viên tình báo Mỹ đã lưu ý tổng thống Joe Biden và bộ tổng tham mưu là tổng thống Nga Vladimir Putin, bị loạt đòn trừng phạt kinh tế dồn vào chân tường, có thể đi xa hơn kế hoạch ban đầu là xâm lược Ukraine.

Những tiết lộ nói trên từ Phòng tình huống, phòng họp tại Nhà Trắng dành cho các tình huống khẩn cấp, được nhật báo New York Times dẫn lại. Các thông tin này đã được đích thân chủ nhân điện Kremlin khẳng định hôm 05/03/2022. Tổng thống Nga đã khẳng định, trong một cuộc gặp nhân ngày Quốc tế phụ nữ 08/03, là đối với ông các đòn trừng phạt được áp đặt, chẳng khác gì "lời tuyên chiến".

Vừa đe dọa, vừa trấn an, Putin nói thêm : "Nhưng ơn Chúa, chuyện vẫn chưa đến mức đó". Tuy nhiên, Vladimir Putin vẫn đưa ra cảnh báo trước khả năng phương Tây áp đặt vùng cấm bay trên vùng trời Ukraine. Đó là biện pháp mà Kiev đang đòi hỏi quyết liệt, nhưng tạm thời NATO vẫn từ chối xem xét để không bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu trực tiếp với Nga".

Thùy Dương

***********************

Nga đánh giá sai tinh thần chiến đấu của người dân Ukraine

Thu Hằng, RFI, 05/03/2022

Tổng thống Nga Putin và đội ngũ cố vấn có lẽ đã đánh giá sai về khả năng người dân Ukraine chào đón họ như "những nhà giải phóng" khỏi "chính quyền tân phát xít". Trên đây là nhận định với RFI ngày 04/03/2022 của nhà nghiên cứu Emmanuel Dreyfus, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp. Trước lực lượng xâm lăng, người dân Ukraine đoàn kết và kiên cường hơn bao giờ hết. Nam giới đổ dồn đến phòng tuyển quân ở thành phố Lviv.

chuanbi3

Các tình nguyện viên của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine được huấn luyện ở Kharkov, Ukraine, ngày 29/01/2022.  AP - Evgeniy Maloletka

Theo phóng sự của đài truyền hình Pháp France 2 ngày 04/03, một hàng dài, cả nam giới và phụ nữ đủ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp, kiên nhẫn chờ đăng kí ở phòng tuyển tình nguyện viên cho quân đội tại Lviv, cách thủ đô Kiev khoảng 80 km. Số người đăng kí rất đông, nhưng hiện tại quân đội chỉ chọn những người có kinh nghiệm quân sự. Những "tân binh" được chọn sẽ tham gia một khóa huấn luyện ngắn hạn.

Theo báo Le Figaro ngày 03/03, chính quyền Ukraine dự tính bốn đợt tổng động viên. Đợt thứ nhất, chỉ phụ nữ và đàn ông dưới 40 tuổi, từng phục vụ quân đội từ năm 2014, được huy động ra chiến trường. Đợt hai sẽ huy động lực lượng dự bị tác chiến, đi lính trước năm 2014. Đợt ba là tất cả cựu quân nhân. Và đợt cuối cùng, trong trường hợp thảm họa, sẽ huy động tất cả người từ 18 tuổi.

Điện Kremlin cáo buộc chính quyền Kiev lấy thường dân làm lá chắn sống. Nhưng chính những người dân Ukraine tình nguyện bảo vệ nơi họ sinh sống với những phương tiện thô sơ. Theo nhiều phóng sự của truyền hình Pháp, phụ nữ Ukraine đan lưới ngụy trang, nấu ăn cho quân đội, làm bom xăng, may áo giáp chống đạn…

Tại Kiev, các tổ dân quân được thành lập để giám sát khu vực, dựng hàng rào chướng ngại vật và tìm những "kẻ phá hoại" Nga hoặc thân Nga trà trộn. Bác sĩ, nhân viên y tế tiếp tục công việc cứu người trong điều kiện thiếu thốn và dưới bom đạn. Nhiều xưởng cơ khí ở miền tây Ukraine, nơi chưa bị tấn công, trở thành cơ sở sản xuất khí tài cho dân quân.

Ngày 24/02, Ukraine đã ban hành lệnh tổng động viên và cấm đàn ông từ 18 đến 60 tuổi rời đất nước. Quân đội Ukraine hiện có 200.000 người và sẽ tăng lên thành 600.000 nếu huy động lực lượng từng chiến đấu ở vùng Donbass trong 8 năm qua.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, Trọng Thành, Thu Hằng, RFI tiếng Việt,
Read 474 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)