Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/03/2022

Gạc Ma : biểu tượng của lòng yêu nước bị lợi dụng

Y Chan, Trân Văn, Lập Quyền Dân, Minh Anh

Gạc Ma : tấm gương vỡ, biểu tượng thất truyền và lòng yêu nước bị lợi dụng

Y Chan, Luật Khoa, 14/03/2022

Chính quyền muốn tạo dựng lại ký ức Gạc Ma, nhưng bài học thì vẫn để ngỏ.

cong an xa

Minh họa : Luật Khoa.

Vào dịp kỷ niệm sự kiện Gạc Ma năm nay, 14/3/2022, hàng loạt thông điệp xúc động xuất hiện trên khắp các tờ báo nhà nước.

Các bài viết đều ca ngợi những chiến sĩ Gạc Ma hy sinh năm xưa, gọi họ là các anh hùng, là những tấm gương sáng, là biểu tượng của lòng yêu nước [1] [2].

Nhiều báo đưa tin chi tiết về các hoạt động tưởng niệm, từ chuyến thăm của người đứng đầu chính phủ đến việc người dân dâng hương tưởng nhớ tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma [3] [4].

Nếu là một người nước ngoài mới chuyển đến sống tại Việt Nam và lần đầu đọc báo chí trong nước, hẳn bạn sẽ nghĩ đây là một dịp tưởng niệm bình thường như nhiều sự kiện lịch sử khác.

Nhưng với người Việt Nam, các bản hùng văn trịnh trọng trên báo chí để lại nhiều dấu chấm hỏi và không ít dấu chấm than.

Không một tờ báo nào giải thích vì sao những tấm gương sáng ngời đó suốt hơn 30 năm qua hầu như vô danh, hoàn toàn xa lạ đối với phần lớn người dân trong nước [5].

Không bài viết nào giải thích vì sao những biểu tượng đó trong suốt một thời gian dài bị vùi dập, khi các bài viết và quyển sách về họ gian nan trầy trật để được tồn tại [6].

Cũng không ai giải thích vì sao trong suốt nhiều năm, mỗi khi có người tổ chức tưởng niệm các anh hùng Gạc Ma thì luôn xuất hiện những thành phần "thanh niên yêu nước" công khai phá rối, cản trở [7].

Phải mất hơn ba thập niên, chế độ cầm quyền tại Việt Nam mới rón rén thả rèm để người dân được nhìn he hé vào những sự thật lịch sử.

Nói là "rón rén" vì ngay đến trong bài viết ca tụng mới nhất, tác giả – một đại tá quân đội – cũng không dám gọi thẳng tên mà phải dùng từ "nước ngoài". Chỉ sau khi bị dư luận phản ứng mạnh, hai chữ "Trung Quốc" mới được thả ra [8].

Ba mươi năm không phải là một cái chớp mắt. Đối với nhiều người, đó là bằng cả cuộc đời. Đối với 64 chiến sĩ Gạc Ma hy sinh năm xưa, đó là hơn cả đời người. Năm mươi chín người ngã xuống khi tuổi đời chưa quá 30 [9].

Có thể nói, họ sinh ra và chết đi đến hai lần mà vẫn là những kẻ vô danh.

***

Nhiều người tìm thấy điểm tương đồng trong câu chuyện hy sinh của những người lính tại Gạc Ma với việc những người lính Ukraine chống lại quân xâm lược Nga.

Khi bị quân Nga bao vây, đe dọa thả bom và yêu cầu buông vũ khí đầu hàng, những người lính Ukraine canh giữ đảo Snake Island đã đáp trả ngắn gọn : cút mẹ mày đi (go fuck yourself) [10].

Khí phách của những người lính Ukraine khiến cả thế giới khâm phục, và dễ hiểu vì sao nó khiến người Việt Nam nghĩ đến những người lính Gạc Ma năm xưa, bắt tay nhau tạo thành một vòng tròn quyết tử để bảo vệ hòn đảo trước họng súng của kẻ thù.

Nhưng bất chấp những tương đồng, đây là một sự so sánh khiên cưỡng, nếu không muốn nói là khập khiễng.

Thứ nhất, dù thông tin ban đầu cho biết 13 người lính Ukraine trên đảo đã tử trận, nhưng rất có thể họ vẫn còn sống và đang bị bắt làm tù binh [11].

Thứ hai, không có lãnh đạo nào của Ukraine ra lệnh cho các chiến sĩ của mình không được chống trả, trong khi những người lính Gạc Ma phải nộp mạng cho đối phương khi làm theo lệnh của cấp trên là "không được nổ súng" [12].

Và cuối cùng, trong khi người Ukraine ngay lập tức biến câu chuyện anh hùng của những người lính đảo thành cảm hứng cho cuộc chiến chống quân xâm lược – họ vừa phát hành bộ tem ghi lại khoảnh khắc bất tử đó – thì với rất nhiều người Việt Nam, Gạc Ma vẫn là một chỉ dấu của chứng mất trí nhớ tập thể [13] [14].

***

Sau hơn ba thập niên vùi dập những ký ức về trận chiến Gạc Ma, ngày nay, chính quyền đang nỗ lực tạo dựng lại một ký ức mới – rằng những chiến sĩ hy sinh chưa bao giờ bị lãng quên, rằng họ là biểu tượng bất tử của lòng yêu nước, và rằng họ là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau.

Đích thực, những người lính Gạc Ma chưa bao giờ bị lãng quên – vẫn luôn có những người kể lại câu chuyện của họ bất kể việc bị chính quyền tìm mọi cách ngăn cản bấy lâu.

Đích thực, họ xứng đáng là biểu tượng của lòng yêu nước – thứ tình cảm chất phác luôn tồn tại trong những người dân bình thường nhất, nhưng lại rất thiếu thốn ở những người nắm giữ quyền lực.

Và đích thực, họ là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau, nhưng không phải để những kẻ nắm quyền lợi dụng đứng sau hô hào người khác phải xả thân hy sinh.

Họ là tấm gương cần được lau chùi sạch sẽ, quét đi những lớp bụi đóng dày và rửa sạch những lớp sơn nham nhở, để các thế hệ tương lai luôn học được những bài học chân thật của lịch sử.

Và không ai cần được soi những tấm gương đó hơn là những người nắm giữ quyền lực của đất nước.

Y Chan

Nguồn : Luật Khoa, 14/03/2022

Chú thích :

1.  Hoàng Sơn. (2022, March 13). 34 năm sự kiện Gạc Ma: 64 anh hùng liệt sĩ là gương sáng cho mai sau. Báo Thanh Niên. 

2.  Phùng Kim Lân. (2022, March 12). Gạc Ma – biểu tượng sáng ngời lòng yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Tin tức mới nhất 24h – Đọc Báo Lao Động online – Laodong.vn. 

3.  Viết Tuân. (2022, March 13). Thủ tướng dâng hương tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. vnexpress.net. 

4.  Tâm C. (2022, March 13). Đông đảo người dân xúc động dâng hương tưởng nhớ các chiến sĩ Gạc Ma. danviet.vn. 

5.  VnExpress. (2016). Gạc Ma – Trận hải chiến bị lãng quên – VnExpress. video.vnexpress.net. 

6.  Hòa Ái. (2020, October 11). "Gạc Ma-Vòng tròn bất tử": Số phận cuốn sách về đâu ? Radio Free Asia. 

7.  BBC News Tiếng Việt. (2015, March 14). "Dư luận viên phá lễ tưởng niệm Gạc Ma". 

8.  Xem [2]

9.  Báo Thanh Niên (2019, March 14). Danh sách 64 Liệt Sĩ Gạc Ma. Báo Thanh Niên. 

10.  Visontay, E. (2022, February 28). Ukraine soldiers told Russian officer ‘go fuck yourself’ before they died on island. The Guardian. 

11.  Gijs, C. (2022, February 28). The ‘go fuck yourself’ Ukrainian soldiers on Snake Island are alive, navy says. POLITICO. 

12.  Xem [6]

13.  Michael, C. (2022, March 12). Ukraine reveals ‘Russian warship, go fuck yourself !’ postage stamp. The Guardian. 

14.  Y Chan. (2021, March 14). Gạc Ma: Lời nhắc nhở về chứng mất trí (nhớ) tập thể. Luật Khoa Tạp Chí. 

***********************

14 tháng 3 – Gc Ma, tri ân vn như... đng tác k thut !

Trân Văn, VOA, 14/03/2022

Dã tâm ca Trung Quc vn thế, ch khác ch hung hăng hơn và mc đ càn r càng lúc càng khiến người Vit thêm căm phn.

gacma2

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma khánh thành giai đoạn 1 ngày 15/7/2017.

Ngày 14/3/2022 – tròn 34 năm ngày Trung Quc thm sát 64 quân nhân ca Quân đi nhân dân Vit Nam ti bãi đá Gc Ma, cưỡng chiếm bãi đá này, ri bi đp Gc Ma tr thành mt hòn đo nhân to đ khng đnh... "ch quyn" ti bin Đông.

Năm nay, ln đu tiên sau 34 năm xy ra v thm sát Gc Ma, mt y viên B Chính tr đang đm nhn vai trò Th tướng, chính thc tham d tưởng nim 64 người lính v quc vong thân bin Đông...

Đó là lý do nhiu người xem vic ông Phm Minh Chính đến dâng hương, hoa ti "Khu Tưởng nim Chiến sĩ Gc Ma", ta lc xã Cam Hi Đông, huyn Cam Lâm, tnh Khánh Hòa là mt... "tín hiu tích cc".

"Tín hiu tích cc" va k cùng vi hai... "tín hiu tích cc" khác : Ngày 26/1/2022, y viên B Chính tr kiêm Th tướng Vit Nam đến dâng hương ti "Khu tưởng nim các Anh hùng lit sĩ Pò Hèn", ta lc xã Hi Sơn, thành ph Móng Cái, tnh Qung Ninh. Và trước đó, ngày 8/12/2021, y viên B Chính tr kiêm Ch tch Nhà nước đến dâng hương tưởng nim các anh hùng lit sĩ ti "Nghĩa trang Lit sĩ Quc gia V Xuyên", ta lc ti tnh V Xuyên, tnh Hà Giang đã tr thành nhng... "s kin đáng chú ý" !

S dĩ chuyn thăm viếng, tưởng nim, dâng hương, hoa như va k tr thành "s kin đáng chú ý", khiến rt nhiu người Vit hoan h, thm chí phn chn, vì hơn 30 năm qua, k t lúc Vit Nam bình thường hóa quan h ngoi giao vi Trung Quc, gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam đã c tình l đi nhng anh hùng, lit sĩ v quc vong thân khi đi đu vi Trung Quc c biên gii Vit Trung sut t cui thp niên 1970 đến cui thp niên 1980, ln bin Đông.

Thm chí, có giai đon, hot đng tưởng nim do dân chúng t t chc còn b xem là "th đon nham him ca các thế lc thù đch", b ngăn cn, b đàn áp, b... hài hóa như t chc... khiêu vũ tượng đài Lý Thái T - nơi được chn đ t chc tưởng nim !

Du ba "s kin đáng chú ý" như va k rõ ràng khác hn cách hành x rt nht quán ca gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam trong hơn 30 năm va qua nhưng nhng "s kin đáng chú ý" đó có tht s là... "tín hiu tích cc" ?

***

Cho dù vic các y viên B Chính tr đm nhn vai trò lãnh đo nhà nước, lãnh đo chính ph liên tc đến thăm viếng, dâng hương, hoa, tưởng nim các anh hùng, lit sĩ v quc vong thân trong nhng cuc chiến chng Trung Quc xâm lược biên gii Vit Trung, bin Đông là... "chưa tng có" (*) nhưng yếu t "chưa tng có" này hoàn toàn chưa đ đ kết lun đó là nhng "tín hiu tích cc". Có nhng yếu t khác cho thy, trong chuyn này, hot đng ca Ch tch Nhà nước, Th tướng ging... "đng tác k thut" nhiu hơn.

Theo Thông tn xã Vit Nam và báo đin t Chính ph, ba ln thăm viếng, dâng hương, hoa tưởng nim các anh hùng, lit sĩ v quc vong thân trong nhng cuc chiến chng Trung Quc xâm lược biên gii Vit Trung, bin Đông, tuy chính thc nhưng đu được mô t như nhng hot đng mang tính... "nhân dp". Ông Nguyn Xuân Phúc Ch tch Nhà nước đến "Nghĩa trang Lit sĩ Quc gia V Xuyên" nhân dp... "d L k nim 130 năm thành lp tnh Hà Giang" (1). Ông Phm Minh Chính Th tướng đến "Khu tưởng nim các Anh hùng lit sĩ Pò Hèn" nhân dp... "làm vic ti tnh Qung Ninh" (2). Mi đây, ông Phm Minh Chính tiếp tc đến "Khu Tưởng nim Chiến sĩ Gc Ma" cũng là nhân dp... "công tác ti Khánh Hòa, thăm, kim tra công tác sn sàng chiến đu ti L đoàn Tàu ngm 189 Hi quân và L đoàn 162, Vùng 4 Hi quân" (3).

C ba ln thăm viếng đu din ra trước ba mc thi gian mà người Vit vn thường bo nhau còn sng thì phi nh : 19 tháng 1 (ngày Trung Quc cưỡng chiếm toàn b qun đo Hoàng Sa), 17 tháng 2 (ngày Trung Quc xua quân xâm lược Vit Nam), 14 tháng 3 (ngày xy ra v thm sát Gc Ma và mt Gc Ma) ! Ai cũng biết, tính cht gia ch đng thăm viếng, dâng hương, hoa, tri ân vào đúng dp tưởng nim khác hoàn toàn vi... nhân dp gì đó. Vì sao ba ln liên tc như va chng kiến đu là...nhân dp như thế ?

Và không ch có thế... Khi loan tin v ba ln thay nhau thăm viếng nghĩa trang, khu tưởng nim các anh hùng, lit sĩ ca hai y viên B Chính tr đang đm nhim vai trò Ch tch Nhà nước và Th tướng như đã k, TTX VN ri báo đin t Chính ph hoàn toàn không đ cp gì đến Trung Quc. Đó là... "ngu nhiên" hay có... ch trương ? Ri chuyn viên đi tá tên Phùng Kim Lân thuc Tng cc Chính tr Quân đi nhân dân Vit Nam viết bài ca ngi : "Gc Ma Biu tượng sáng ngi lòng yêu nước, ý chí quyết tâm bo v bin, đo ca T quc" trên t Lao Đng hôm 12/3/2022, nhưng k rng... "nước ngoài đã bt ng dùng lc lượng hi quân vi nhiu tàu chiến và vũ khí trang b hin đi tn công cán b, chiến sĩ Hi quân nhân dân (HQND) Vit Nam.."., sau khi b công chúng ch trích kch lit mi thay hai t... "nước ngoài" bng "Trung Quc" cũng là... "ngu nhiên" (4) ?

Nên hiu như thế nào khi nhng yếu t có v... "ngu nhiên" đó li ging ht vi s ch đng né tránh đ cp v dã tâm, s hung hãn ca Trung Quc đã tng th hin rõ nét đến mc : Khi công b "Văn kin Đng toàn tp" năm 2009, lúc gii thiu li nhng văn kin ca đng CSVN trong các năm 1979 và 1980, Nhà Xut bn Chính tr Quc gia t tin đc b hai t "Trung Quc", thành ra nhng cm t nguyên thy trong các văn kin ca giai đon đó đ cp đến "Trung Quc xâm lược" đu tr thành "... xâm lược", cho nên "chng quân Trung Quc xâm lược", tr thành... "chng quân... xâm lược" (5) ? !

***

Trong vài ngày gn đây, nhiu người s dng mng xã hi Vit ng gii thiu li mt video clip do báo đin t VnExpress thc hin hi tháng 3/2016, dài 2 phút 40 giây, có tên "Gc Ma - Trn hi chiến b lãng quên". Nhng nhà báo thc hin video clip này đã hi nhiu người, t già đến tr xem h có biết gì v "Trn chiến Gc Ma" không ( ?) và đa s tr li... KHÔNG, ch vài người tr li đã có nghe qua nhưng không biết c th thế nào (6) ! T đó đến nay đã sáu năm, liu có... "tín hiu tích cc" nào không ?

Đu tháng 2 năm nay, The Diplomat gii thiu "Why Wont Vietnam Teach the History of the Sino-Vietnamese War ?" ca Travis Vincent (7). Kho sát rt công phu này ca Vincent đã được Nhóm thc hin "D án Đi s ký bin Đông" dch sang tiếng Vit vi tên "Ti sao Vit Nam không dy lch s chiến tranh Trung Vit" (8). Vincent đã tp hp nhiu d kin, ý kiến, phng vn rt nhiu người, đ giúp đc gi ca ông c trong ln ngoài Vit Nam có th t lý gii. Trong phm vi bài viết này, ch gii thiu mt ghi nhn ca Vincent : S dĩ nhiu thế h người Vit, đc bit là thế h tr không có ký c v nhng cuc chiến chng Trung Quc xâm lược biên gii Vit Trung, bin Đông vì sách giáo khoa môn S ch lướt qua.

Bn in năm 2001 ca sách giáo khoa môn S lp 12 Vit Nam ch dành 24 dòng cui sách k li cuc chiến tranh chng Trung Quc xâm lược biên gii Vit Trung. Sau nhiu cnh báo, kiến ngh và ha hn, bn in năm 2018 còn... 11 dòng.

***

Hãy ngm tht k v nhng gì đã thy, đã biết ri so sánh nhng chi tiết mà TTXVN, báo đin t Chính ph va mi tường thut v chuyn thăm viếng, dâng hương, hoa cho các anh hùng, lit sĩ v quc vong thân trong nhng cuc chiến chng Trung Quc xâm lược biên gii Vit Trung, bin Đông, kiu như... "Th tướng Phm Minh Chính và các thành viên trong đoàn công tác kính cn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng lit sĩ, t lòng thành kính, biết ơn vô hn công lao to ln ca các chiến s đã chiến đu, hy sinh vì s toàn vn lãnh th, gi vng ch quyn vùng bin, vùng tri thiêng liêng ca T quc"... có l mi đoán đnh chính xác v tht hư, thit gi !

"Vô tri bt kh m" – không biết, không th yêu. Đã che đy c trong giáo dc v lch s, v truyn thng, thm chí dùng c bo lc đ ngăn cn nhng hot đng tưởng nh, tri ân có th gây ra nghi ngi v... "16 ch vàng", v... "tinh thn bn tt" thì làm sao dám tin vic ông Chính mi thay mt h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam bo rng... "nhng tm gương chói sáng y luôn là minh chng ca ch nghĩa anh hùng, tô thm thêm truyn thng hào hùng ca dân tc Vit Nam" là... tht tâm ?

Thế thì ti sao gn đây, các y viên B Chính tr đm nhn vai trò lãnh đo nhà nước, lãnh đo chính ph như ông Nguyn Xuân Phúc, ông Phm Minh Chính liên tc đến thăm viếng, dâng hương, hoa, tưởng nim các anh hùng, lit sĩ v quc vong thân trong nhng cuc chiến chng Trung Quc xâm lược biên gii Vit Trung, bin Đông ? Câu tr li dường như nm thái đ và cách hành hành x càng lúc càng khó lường ca Trung Quc...

Hi 2015, khi nhiu đng chí, đng bào nêu thc mc, rng h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam s làm gì khi Trung Quc bt chp lut pháp quc tế, bt k "di sn quý báu hàng đu mà Vit Nam và Trung Quc cùngcó là s tương đng ý thc h",khăng khăng thc hin đ loi hành vi ngang ngược đ đc chiếm bin Đông, ông Nguyn Phú Trng Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, thn nhiên vn li :Nếu đ xy ra đng đ gì thì tình hình bây gi bt n thế nào, chúng ta có ngi đây mà bàn vic t chc đi hi đng được không(9) ?

Dã tâm ca Trung Quc vn thế, ch khác ch hung hăng hơn và mc đ càn r càng lúc càng khiến người Vit thêm căm phn. Thc tế cho thy, bt k nhún nhường thế nào cũng không khiến Trung Quc... thông cm. Nếu Trung Quc tiếp tc ln ti và dường như chc chn là thế, chc chn điu đó s khiến trong nước... bt n vì nhng n c do bt bình v cách hành x nhún nhường ti mc xóa b ký c lch s ca nhiu thế h, thn nhiên gt b s hy sinh ca các anh hùng, lit sĩ v quc vong thân trong nhng cuc chiến chng Trung Quc xâm lược, ti lúc đó, h thng chính tr, h thng công quyn khó mà... ngi đ... bàn vic t chc thêm các... đi hi đng !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/10/2022

Chú thích :

(*) T đu thp niên 1990 đến cui năm va qua (2021), ch có mt y viên B Chính tr đang ti chc đến thăm viếng, dâng hương hoa cho các anh hùng, lit sĩ v quc vong thân khi chng tr quân xâm lược Trung Quc biên gii Vit - Trung là ông Trương Tn Sang trong tư cách Ch tch Nhà nước. Đó là ln duy nht trong ba thp niên (tháng 2/2016). Hai tháng sau (tháng 4/2016), ông Sang ngh hưu.

(1) https://baotintuc.vn/chinh-tri/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-dang-huong-tuong-niem-tai-nghia-trang-liet-si-quoc-gia-vi-xuyen-20211208084557464.htm

(2) https://baochinhphu.vn/thu-tuong-dang-huong-tuong-niem-cac-anh-hung-liet-si-da-hy-sinh-trong-cuoc-chien-tranh-bao-ve-bien-gioi-102220126190222862.htm

(3) https://baochinhphu.vn/thu-tuong-dang-huong-tuong-niem-chien-si-gac-ma-tham-lu-doan-tau-ngam-va-vung-4-hai-quan-102220312195919058.htm

(4) https://www.facebook.com/DoanBaoChau21165/posts/10159630093898965

(5) https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/ReadersOpinions/when-the-party-self-censors-02182022073451.html

(6) https://www.youtube.com/watch?v=EfuVA8oyLKk&ab_channel=BáoHànimi

(7) https://thediplomat.com/2022/02/why-wont-vietnam-teach-about-the-sino-vietnamese-war/

(8) https://dskbd.org/2022/02/16/tai-sao-viet-nam-khong-day-lich-su-chien-tranh-trung-viet/

(9) https://soha.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-neu-dung-do-tren-bien-ta-co-ngoi-day-duoc-khong-20151208144743885.htm

**************************

Nhân sự kiện Gạc Ma, các tổ chức xã hội dân sự kêu gọi lãnh đạo Đảng tuân thủ Hiến pháp

Lập Quyền Dân, RFA, 14/03/2022

Tất cả mọi công dân, đảng viên và lãnh đạo chỉ cần tuân thủ các quyền và nghĩa vụ đã được hiến định, ngoài ra không phải tuân theo bất cứ các ràng buộc nào khác.

gacma3

Biểu tình phản đối Trung Quốc chiếm đá Gạc Ma nhân kỷ niệm 28 năm cuộc chiến tại Hà Nội hôm 14/3/2016 - Reuters

Nhân ngày 14/3 – ngày Trung Quốc cưỡng chiếm đảo Gạc Ma, ngày giỗ chung của 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng – tám Tổ chức Xã hội Dân sự vừa ra lời kêu gọi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân học tập và thực hiện nghiêm quyền và nghĩa vụ theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nội dung lời kêu gọi được công bố chi tiết tại "Tuyên bố từ sự kiện đảo Gạc Ma ngày 14/3". Trước mắt, "Tuyên bố 14/3" kêu gọi, toàn Đảng từ trung ương đến cơ sở phải học tập và tuân thủ sống và làm việc theo Hiến pháp. Xác định rõ, Hiến pháp là văn bản để thực thi, không phải là văn bản để tuyên truyền và đối phó với nhân dân. Tất cả mọi quyền của công dân được Hiến pháp qui định thì công dân có quyền tuân thủ và thực thi, không cần chờ luật hay thông tư. Trên tinh thần ấy, Nhà nước không được phép tùy tiện sách nhiễu và trấn áp các Tổ chức và những cá nhân thực thi các quyền mà Hiến pháp đã long trọng tuyên bố khi chưa có luật điều chỉnh (1).

*

Cụ thể, đối với mọi công dân tự do, cần được tạo mọi điều kiện để thực hiện ngay các điều :

1) Điều 25 của Hiến pháp 2013, công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật qui định.

2) Điều 27, Công dân đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Việc thực hiện các quyền này do luật định.

3) Điểm 2 điều 28, Nhà nước tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước, xã hội ; công khai minh bạch trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của công dân.

4) Nhà nước phải thực hiện các cam kết quốc tế về việc công nhân được thành lập ngay các công đoàn độc lập, hoạt động vì lợi ích của họ.

Đối với Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Hiến pháp năm 2013 quy định, Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước được quy định tại Điều 84, Điều 88, Điều 90, Điều 91. Theo tiêu chí về nội dung nhiệm vụ, quyền hạn, có thể phân chia các nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước thành hai nhóm lĩnh vực sau : 1) Nhóm các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến chức năng đại diện, thay mặt nước về đối nội và đối ngoại của Chủ tịch nước. 2) Nhóm các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến việc phối hợp với các thiết chế quyền lực nhà nước trong các lĩnh vực lập pháp, hành pháp, tư pháp của Chủ tịch nước (2). 

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có sáu nhiệm vụ và quyền hạn, trong đó đã được chi tiết hóa :

1) Lãnh đạo công tác của Chính phủ ; lãnh đạo việc xây dựng chính sách và tổ chức thi hành pháp luật.

2) Lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương.

3) Trình Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ ; bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thứ trưởng, chức vụ tương đương thuộc bộ, cơ quan ngang bộ ; phê chuẩn việc bầu, miễn nhiệm và quyết định điều động, cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

4) Đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ văn bản của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Ủy ban Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trái với Hiến pháp.

5) Quyết định và chỉ đạo việc đàm phán, ký kết, gia nhập điều ước quốc tế thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ ; tổ chức thực hiện điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

6) Thực hiện chế độ báo cáo trước Nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ (3).

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Quốc hội được quy định tại Điều 64 Luật Tổ chức Quốc hội 2014, theo đó :

1) Chủ tọa các phiên họp của Quốc hội, bảo đảm thi hành các quy định về hoạt động của đại biểu Quốc hội, các quy định về kỳ họp Quốc hội ; ký chứng thực Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

2) Lãnh đạo công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội ; chỉ đạo việc chuẩn bị dự kiến chương trình, triệu tập và chủ tọa các phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội ; ký pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

3) Chủ tọa hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và các hội nghị khác do Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức.

4) Triệu tập và chủ tọa hội nghị Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội và một số Uỷ ban khác theo luật định.

5) Giữ quan hệ với các đại biểu Quốc hội.

6) Chỉ đạo việc thực hiện kinh phí hoạt động của Quốc hội.

7) Chỉ đạo và tổ chức việc thực hiện công tác đối ngoại của Quốc hội ; thay mặt Quốc hội trong quan hệ đối ngoại của Quốc hội ; lãnh đạo hoạt động của đoàn Quốc hội Việt Nam trong các tổ chức liên nghị viện thế giới và khu vực (4).

Để Việt Nam xây dựng thành công đất nước theo các tiêu chí dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, để Đảng thực sự ở trong lòng dân, để Việt Nam thực sự là hùng cường, bảo vệ được độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên đất liền cũng như ngoài hải đảo, các tổ chức XHDS trên toàn cõi Việt Nam kêu gọi tất cả mọi công dân, tất cả các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng toàn thể mọi tổ chức xã hội khác hãy gương mẫu thực hiện các quyền hiện định một cách đầy đủ và nghiêm túc nhất !

*

Theo giới quan sát trong nước, "Tuyên bố 14/3" không chỉ sẽ được sự chấp thuận của đại bộ phận nhân dân, mà có thể còn được sự hưởng ứng tích cực của một bộ phận lớn từ lãnh đạo các cấp. Chủ yếu nhờ ba lý do : Thứ nhất, thời điểm đưa ra Tuyên bố có ý nghĩa quốc tế. Việt Nam chưa bao giờ bị động và khó khăn như lúc này, khi mà cả thế giới tiến bộ đang lên án cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga - Vladimir Putin, trong khi đó, sau những ngày đầu chơi vơi, nay bước sang ngày thứ 16 và 17 của cuộc chiến, Việt Nam vẫn trong tình trạng lưỡng nan. Nếu kéo dài lập trường "đi hàng hai", sẽ rất mất uy tín trước quốc tế và quốc nội. Thứ hai, nếu bỏ phiếu trắng tại Liên Hiệp Quốc mà không dám lên án Putin, nay mai nếu Tập Cận Bình làm theo đúng kế sách của Putin, mở các "chiến dịch quân sự đặc biệt" trên Biển Đông, ai sẽ là người đứng ra "sát cánh" cùng nhân dân Việt Nam ? Thứ ba, xã hội Việt Nam đang trưởng thành, phân biệt được đúng sai, phi nghĩa và chính nghĩa trong cuộc chiến tranh hiện nay ở Ukraine. Bộ máy an ninh không được đàn áp các tổ chức XHDS và nhân dân nói chung khi họ "sát cánh cùng Ukraine" (Lời kêu gọi của EU gửi đến chính phủ Việt Nam).

Trong bối cảnh nói trên, "Tuyên bố 14/3" là lời kêu gọi chí lý chí tình, yêu cầu toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thấm nhuần và thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ được ghi Trong Hiến pháp Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, chắc chắn sẽ tháo gỡ được một phần khó khăn về đối nội và đối ngoại hiện nay. "Diễn biến tình hình thế giới rất khó lường, an nguy, đất nước đang bị thách thức, nếu nội lực Việt Nam không đủ mạnh, dân tộc Việt Nam không đoàn kết thì chắc chắn, Trung Quốc sẽ xâm lược Việt Nam", Tuyên bố 14/4 khẳng định và kêu gọi tiếp : "Các tổ chức xã hội dân sự chúng tôi chưa yêu cầu điều gì mới, chỉ yêu cầu Nhà nước thành tâm thực thi những điều qui định của Hiến pháp do chính đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng". Cũng như Tuyên bố trước đây đòi huỷ bỏ ba điều của Bộ Luật Hình sự (5), Tuyên bố về vụ đại án Việt Á (6), Bức thư chung gửi Đại sứ quán Ukraine ở Việt Nam (7), "Tuyên bố 14/3" này sẽ có tiếng nói quan trọng đối với cả dân trí lẫn quan trí, góp phần phát triển, củng cố nội lực đất nước "để phát huy sức mạnh của sự nghiệp quần chúng, đưa Việt Nam thành một xã hội dân sự, dân chủ, tự do là con đường tất yếu cho sự phát triển và bảo vệ đất nước".

Lập Quyền Dân

Nguồn : RFA, 14/03/2022

Tham khảo :

1. https://basam.vet/2022/03/13/3184-tuyen-bo-tu-su-kien-dao-gac-ma-14-3-1988-nhung-viec-truoc-mat-can-lam-cua-lanh-dao-viet-nam/

2. https://luatminhkhue.vn/nhiem-vu-quyen-han-cua-chu-tich-nuoc-theo-quy-dinh-cua-luat-hien-phap.aspx

3. https://nganhangphapluat.thukyluat.vn/tu-van-phap-luat/bo-may-hanh-chinh/nhiem-vu-va-quyen-han--cua-thu-tuong-chinh-phu-139107

4. https://nganhangphapluat.thukyluat.vn/tu-van-phap-luat/bo-may-hanh-chinh/nhiem-vu-quyen-han-cua-chu-tich-quoc-hoi-277682

5. https://www.voatiengviet.com/a/cac-to-chuc-xa-hoi-dan-su-yen-cau-huy-bo-ba-dieu-cua-blhs-2015/6383799.html

6. https://www.voatiengviet.com/a/tuyen-bo-dai-an-viet-a-xa-hoi-dan-su/6418225.html

7. https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-intelligentsia-and-independent-civil-societies-voice-support-for-ukraine-03012022072651.html

**********************

Lần đầu tiên thủ tướng Việt Nam chủ trì lễ tưởng niệm trận Gạc Ma

Minh Anh, RFI, 15/03/2022

Hôm 14/03/2022, là đúng 34 năm ngày xảy ra trận hải chiến Gạc Ma giữa quân đội Việt Nam và Trung Quốc. Lần đầu tiên đích thân thủ tướng chính phủ chủ trì lễ tưởng niệm và một bài xã luận về cuộc chiến này đã được đăng trên trang nhất của cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Việt Nam. 

gacma5

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính dân hương tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, Khánh Hòa, Việt Nam, ngày 12/03/2022.  © RFI/Capture d'image

Ngày 12/03, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã đến dâng hoa tại Đài Tưởng Niệm trận đánh Gạc Ma (Johnson South Reef), tỉnh Khánh Hòa (Nam Trung Bộ Việt Nam). Theo trang mạng BenarNews, thủ tướng Phạm Minh Chính là lãnh đạo cao cấp đầu tiên của Việt Nam chủ trì lễ tưởng niệm, tôn vinh 64 chiến sĩ đã hy sinh trong trận chiến năm 1988. 

Cũng trong tinh thần buổi lễ này, trang nhất báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản, ngày 12/03/2022, đã đăng một bài xã luận có tựa đề "Vinh quang đời đời những người giữ biển" và ba bài viết khác về trận hải chiến Gạc Ma.

Trang mạng BenarNews lưu ý là trong một thời gian dài, trận chiến này đã không được nhắc đến trước công chúng và cho đến nay vẫn chưa được đưa vào chương trình giảng dạy ở nhà trường. Các phương tiện truyền thông do Nhà nước kiểm soát có xu hướng thay từ "Trung Quốc" bằng cụm từ "lực lượng nước ngoài".

Phải chăng đó là vì các nhà lãnh đạo Việt Nam muốn tránh làm mất lòng Trung Quốc ? Hay là để công chúng không chăm chú vào những sai lầm trong việc chỉ huy kháng cự có thể dẫn đến thất bại ? Đây là những câu hỏi đang được nhiều cư dân mạng đặt ra trên các diễn đàn, theo như quan sát của BenarNews. 

Xin nhắc lại, vào ngày 14/03/1988, vào lúc bộ đội Việt Nam đang vận chuyển vật liệu xây dựng lên bãi đá ngầm và cắm cờ tại bãi đá Gạc Ma, nằm trong cụm Sinh Tồn, thì bị quân Trung Quốc nã súng với cáo buộc rằng phía Việt Nam đã nổ súng trước.

Chỉ trong vài giờ, 64 binh sĩ Việt Nam, phần lớn không có vũ khí đã thiệt mạng, 9 người bị bắt. Đây là tổn thất lớn nhất của quân đội Việt Nam kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc. Kể từ đó, bãi Gạc Ma nằm dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh.

Một cử chỉ khác đáng chú ý là trên Facebook hôm qua, ông Nguyễn Đình Binh, cựu thứ trưởng Ngoại Giao, còn đề nghị rằng đối với cuộc hải chiến Hoàng Sa, tháng Giêng năm 1974, Nhà nước nên truy phong Liệt sỹ và khen thưởng xứng đáng các sĩ quan, binh lính, viên chức của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh để bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trong trận hải chiến này. Theo ông, đó là "những người con đích thực của Dân tộc Việt Nam".

Minh Anh

Nguồn : RFI, 15/03/2022

*************************

Gạc ma ngày đó và bây giờ

RFA, 14/03/2022

Hình ảnh từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ cho thấy Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa nơi xảy ra thảm sát 64 binh sĩ Việt Nam năm 1988 đã trở thành căn cứ quân sự vững chắc của Trung Quốc sau nhiều năm cải tạo.

gacma6

gacma7

Đá Gạc Ma vào năm 2012 (trên) và 2017 (dưới). Hình : AMTI

Hình ảnh sớm nhất của trung tâm này thu thập là từ 2012, người ta vẫn còn thấy nơi đây là một rặng san hô, nhưng đến 2016, 2017 thì đá này đã hoàn thiện thành một đảo nhân tạo.

Theo CSIS, Trung Quốc đã thay đổi thiết kế của căn cứ phòng thủ tại Đá Gác Ma.

Căn cứ trung tâm chỉ có hai nhánh, trong đó nhánh phía Nam chứa súng phòng không (được che đậy trong ảnh vệ tinh gần đây, nhưng có thể nhìn thấy trong các hình ảnh trước đây) và nhánh phía Bắc rõ ràng có hệ thống vũ khí đánh gần (CIWS).

Ngoài ra, một bệ súng và nhiều khả năng là CIWS, cùng với ra đa, đã được xây dựng trên một cấu trúc riêng biệt khác, bao gồm ba tòa tháp hình lục giác ở phía Đông của hòn đảo nhân tạo.

Cấu trúc này có vẻ đỡ phức tạp hơn các cấu trúc tiền thân được xây dựng gần đầy tại khu vực Đá Chữ Thập, Vành Khăn và Su Bi, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Nguồn : RFA, 15/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Y Chan, Trân Văn, Lập Quyền Dân, Minh Anh, RFA tiếng Việt
Read 312 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)