Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/03/2022

Nữ hoàng livestream hết được livestream

Nhiều tác giả

Bà Nguyễn Phương Hằng vướng lao lý vì ‘tham mưu’ ?

Hoài Nguyễn, VNTB, 26/03/2022

Các doanh nghiệp làm ăn lớn trên thương trường bao giờ cũng thuê riêng một đội ngũ luật sư chuyên ngành tương ứng lãnh vực kinh doanh của doanh nghiệp đó. CEO Nguyễn Phương Hằng có lẽ cũng không ngoại lệ.

live1

Không loại trừ khả năng kịch bản của bà Nguyễn Phương Hằng được tham vấn của nhóm luật sư

Trước khi vướng vào lao lý, bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần lên mạng xã hội liên tục đấu tố nhiều cá nhân, nghệ sĩ.

Khởi sự ban đầu là vào ngày 3/3/2021, bà Nguyễn Phương Hằng gửi đơn đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh để tố cáo ông Võ Hoàng Yên. Theo đó, bà Hằng nói rằng vợ chồng bà biết ông Yên có các hoạt động chữa bệnh và từ thiện. Trong một lần ông Yên khám chữa bệnh ở Bình Dương, vợ chồng bà có tiếp xúc. Sau đó, họ hỗ trợ ông Yên xây chùa, ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lụt.

Thời gian này, ông Yên tâm sự việc thiếu nợ nhiều người khi xây dựng chùa, hoạt động thiện nguyện, chữa bệnh miễn phí, trồng thuốc…

Bà Hằng cho biết do cảm kích nên đã chuyển nhiều khoản tiền cho ông Yên để ông này trả nợ và làm thiện nguyện. Về sau, vợ chồng bà phát hiện ông Yên không xây chùa, hoạt động thiện nguyện và trồng thuốc như đã nói. Do đó, bà tố cáo ông Yên lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Trước và trong thời gian công an thụ lý đơn tố cáo, bà Hằng cùng chồng là ông Huỳnh Uy Dũng đã liên tiếp tổ chức những buổi livestream được đầu tư bài bản để tố cáo ông Võ Hoàng Yên. Các nội dung livestream này nhanh chóng tạo xì-căng-đan và ít nhiều gây rối loạn trật tự xã hội khi bắt đầu có nhiều nhóm youtuber vào cuộc ủng hộ vợ chồng bà Hằng.

Chưa dừng lại, trong thời gian chờ đợi kết quả giải quyết đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên, bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục livestream và nhắc đến tên nhiều nghệ sĩ trong hoạt động từ thiện. Cho rằng một số nghệ sĩ như danh hài Hoài Linh, ca sĩ Thủy Tiên, MC Trấn Thành… chưa minh bạch khi làm từ thiện, bà Hằng đã làm đơn tố cáo họ gửi đến Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công an.

Sau khi bị bà Hằng tố, các nghệ sĩ đã lần lượt sao kê tài khoản ngân hàng và lên mạng giải thích. Từ đây, có nhiều quan điểm trái chiều được đưa ra. Chưa dừng ở đó, khi một số nhà báo lên tiếng, bình luận về vấn đề livestream của bà Hằng cũng đã phải nghe những lời lẽ được cho là lăng mạ, xúc phạm.

Nhiều cá nhân bị bà Hằng tố cáo đã gửi đơn đến Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Dương. Họ cho rằng bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tháng 1/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo chính thức khép lại điều tra, ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự sau gần một năm xác minh.

Chưa dừng lại, mặc dù Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng từ 16/2 đến 29/4 để phục vụ công tác điều tra thông tin tố giác tội phạm, song bà Hằng vẫn tiếp tục livestream đấu tố, và có lẽ là giọt nước tràn ly khi bà công kích ông Phan Văn Mãi ở thời gian ông này là Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Toàn bộ tóm tắt diễn biến ở trên cho thấy khó thể loại trừ một kịch bản được tham vấn của nhóm luật sư nào đó đang làm việc ở doanh nghiệp mà ông Huỳnh Uy Dũng là chủ tịch hội đồng quản trị, và bà Nguyễn Phương Hằng là tổng giám đốc điều hành.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự.

Bà Nguyễn Phương Hằng còn có thế sẽ đối mặt với Điều 116 "Tội phá hoại chính sách đoàn kết theo Bộ luật hình sự mới nhất", với cụ thể tình tiết mới đây trong một livestream bà chỉ trích đương kim Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi lúc ông là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 12, Bí thư tỉnh ủy Bến Tre, Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre (trích clip đính kèm) :

"Trả lời cho tôi đi ông Phan Văn Mãi. Ông đối với vợ chồng tôi như vậy thì ông tốt với nhân dân chỗ nào. Quê hương ông còn đó. Người dân còn chứng kiến bao nhiêu điều ở đó, hơi ấm chúng tôi còn đó, ông phủi sạch. Vậy thì khi ông lên ông điều hành đất nước này thì có phải là một sai lầm không ? Đây là cách mà tôi đánh động cho Trung ương để nhìn nhận về một nhân cách, một con người có trái tim hay không ? Tôi là một người phụ nữ, tôi cũng chưa bao giờ xử sự như ông, chứ đừng nói chi một người như ông, quê hương ông, những lúc ông cần ông đối đãi với chúng tôi như thế nào. Bây giờ ông phủi sạch và ông quên hết rồi bởi vì ông nghĩ rằng là ông quá to rồi. Nếu tôi không nói ra, Trung ương mà chọn ông vào những cái vị trí lãnh đạo cao cấp nhất thì thua luôn. Đây là một minh chứng đây…".

Thực hư về nội dung bà Hằng chỉ trích ông Mãi là điều không lạm bàn, chỉ biết là ngay cả những kênh truyền thông về dân oan, kể cả kênh của nhà báo tự do Lê Dũng (Dũng Vova) cũng không có những nội dung chỉ trích về một cá nhân đang là ủy viên Bộ Chính trị như bà Nguyễn Phương Hằng. Một lưu ý là với chỉ trích này rất có thể bà Nguyễn Phương Hằng đối mặt thêm "Tội phá hoại chính sách đại đoàn kết" theo Điều 116 Bộ luật hình sự.

live2

Ông Huỳnh Uy Dũng cũng không loại trừ trong chịu sự điều chỉnh của Điều 19 Bộ luật hình sự hiện hành.

Một khi bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố về tội danh ở Điều 116 Bộ luật hình sự, thì ở đây có phát sinh thêm chuyện của tội "che giấu tội phạm" theo Điều 390 Bộ luật hình sự.

Thế thì những ai sẽ thuộc nhóm "không tố giác tội phạm" theo nội dung Điều 19 của Bộ luật hình sự ? Dẫn chứng gần nhất là hãy thử nhìn vào danh sách trên ‘poster’ vào ngay trước thời điểm có thông tin bị khởi tố và bắt tạm giam, trên trang Facebook cá nhân của trợ lý, bà Nguyễn Phương Hằng thông báo sẽ tổ chức một buổi "gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện trực tiếp" trong talkshow chủ đề "Nghịch lý thay đạo lý" tại Trường đua Đại Nam vào 18g ngày thứ bảy 26/3/2022.

Lưu ý, ngày 26/3 này là kỷ niệm lần thứ 91 ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Hoài Nguyễn

Nguồn : VNTB, 26/03/2022

*************************

V bt Nguyn Phương Hng : Lut sư cnh báo v điu lut ‘thòng lng’ toàn dân

Khánh An, VOA, 25/03/2022

Gia lúc dư lun Vit Nam "dy sóng" và không ít người h hê vì s kin n doanh nhân Nguyn Phương Hng b bt tm giam vào ngày 24/3 vi cáo buc theo Điu 331, mt lut sư nói vi VOA rng đây là điu lut "vi hiến", và cnh báo rng điu lut đã biến tt c người dân Vit Nam tr thành "tù nhân d khuyết" nếu h dám đưa ra nhng quan đim trái nhãn quan ca chính quyn.

live3

Công an đc lnh bt tm giam bà Nguyn Phương Hng vào ngày 24/3/2022.

"Điu 331 ca B Lut Hình s Vit Nam đã vô hình chung biến tt c công dân Vit Nam đu có kh năng tr thành mt tù nhân d khuyết ca chế đ. Ch cn h có bt c hành vi, biu hin nào đó không phù hp vi nhãn quan, quan đim chính thng ca chính quyn thì Điu 331 s được s dng đ trn áp",Lut sư Vũ Đc Khanh t Canada nhn đnh.

N Tng giám đc 51 tui ca Công ty cổ phần Đi Nam đã b Công an Thành phố Hồ Chí Minh tng đt quyết đnh khi t v án, khi t b can và bt tm giam vào ngày 24/3 v hành vi "li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn, li ích hp pháp ca t chc, cá nhân" theo quy đnh ca Điu 331 B lut hình s.

Vi hiến

V bt gi bà Nguyn Phương Hng đã khuy đng mng xã hi và c khu vc xung quanh dinh th ca bà khi mt lc lượng hùng hu gm các nhà báo, nhng người làm YouTube và người dân hiếu k tp trung đ đưa "tin nóng" v v bt n CEO ni tiếng đình đám trên mng xã hi.

Ngoài nhng người hâm m, đa s công lun Vit Nam t ra nh nhõm, th phào vì s không tiếp tc "b tra tn" bi nhng li l ch trích, công kích nng n mà bà Nguyn Phương Hng s dng trong các livestream nhm vào nhiu người khác nhau, bao gm c nhng gương mt ni tiếng trong gii ngh sĩ.

Tuy nhiên, theo lưu ý ca Luật sư Vũ Đc Khanh, Điu lut mà nhà chc trách s dng đ cáo buc bà Nguyn Phương Hng là mt điu lut "vi hiến". Ông nói đây là điu khon an ninh nhm "hình s hóa nhng biu hin v chính tr" và lâu nay vn thường được chính quyn Vit Nam s dng đ đàn áp nhng tiếng nói đi lp, đc lp.

"Vì bà Nguyn Phương Hng có nhiu lung dư lun không thun li cho bà y nên trong trường hp nhà nước Vit Nam s dng điu khon này thì h s không gp bt c tr ngi nào đi vi dư lun qun chúng, vì có mt lượng dư lun không nh không đng tình vi thái đ cũng như cách biu đt ý kiến ca bà Nguyn Phương Hng", Luật sư Vũ Đc Khanh nói vi VOA.

Vì vy, theo ông, nếu không cn thn suy xét rõ ràng v điu lut 331, đi đa s dư lun s cho rng bà Nguyn Phương Hng b bt theo Điu 331 là đúng.

"Chúng ta cn phi nhìn rõ rng Điu 331 B Lut Hình s là vi hiến, đng thi nó cũng phn li vi tt c quy đnh ca các lut nhân quyn quc tế và các công ước v quyn dân s và chính tr", Luật sư Vũ Đc Khanh nói thêm.

Trong trường hp này, theo Luật sư Khanh, bà Hng l ra phi đi din vi mt v kin v dân s ch không phi là hình s, nếu như có người thưa kin bà v vic b bà bêu xu, nhc m hay đưa thông tin không đúng v h.

Tr thành nn nhân ca điu lut chng phn đng

Khác vi đa s trường hp b cáo buc vi phm Điu 331 trước đây thường là nhng nhà hot đng, người bt đng chính kiến tc nhng người b xem là có quan đim đi lp v chính tr vi chính quyn bà Nguyn Phương Hng b cáo buc ti danh theo Điu 331 trong khi bn thân bà thường xuyên bày t quan đim ng h đường li ca Đng và Nhà nước trong các bui livestream. Bà cũng không ít ln ch trích nng n nhng người mà bà gi là "phn đng".

Cách thc làm show theo kiu "chi hết mi người" nhưng luôn ng h chính quyn ca bà Nguyn Phương Hng đã khiến nhiu người bt bình, thm chí có nhiu đơn t cáo t các ngh sĩ và cá nhân – theo li nhà chc trách, nhưng talk show b xem là "chói tai" ca bà vn tn ti và đt khách trong sut hơn mt năm qua.

Nhưng v bt gi n CEO đã khiến dư lun cho rng bà Hng đã "vượt ln ranh đ" ca chính quyn và gi chính bà tr thành nn nhân ca điu lut đã khép ti nhiu người mà bà gi là "phn đng".

"Bà Nguyn Phương Hng có nhiu biu hin đã được thông đng vi chính ph Vit Nam đ khuy đng lên làn sóng dư lun trong rt nhiu vn đ mà toàn xã hi quan tâm. Nhưng cui cùng, bà Nguyn Phương Hng là nn nhân ca chính sách (điu lut) đó vì chính điu bà y làm li đng chm đến nhng vn đ khác ca chế đ. Và khi không còn phù hp vi quan đim chính thng ca chính ph na thì bà Nguyn Phương Hng s phi là người b tr giá đu tiên", Luật sư Vũ Đc Khanh nói.

Bà Nguyn Phương Hng bt đu ni lên t đu năm 2021 khi bà t chc hp báo và livestream t cáo v kh năng cha bnh và nhng tranh chp tin bc gia bà và ông Võ Hoàng Yên người vn thường được mt s người sùng bái gi là "thn y".

Sau đó, bà tiếp tc được công lun ng h qua các livestream t cáo nhng tiêu cc trong vic làm t thin ca nhiu người, bao gm các gương mt ngh sĩ ni tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thy Tiên, Trn Thành...

Trước khi b bt, bà Nguyn Phương Hng đã b Cơ quan cnh sát điu tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ban hành quyết đnh tm hoãn xut cnh t ngày 16/2 đến ngày 29/4/2022 liên quan đến nhiu đơn thư t cáo bà.

Khánh An

Nguồn : VOA, 25/03/2022

*******************

Nguyễn Phương Hằng bị bắt có phải là kết quả cuộc hỗn chiến giữa Cuồn Cuộn và Năm Mực ?

Gió Bấc, RFA, 24/03/2022

Chiều 24/3, báo chí lề phải đồng loạt đưa tin, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân (1).

live4

Bà Nguyễn Phương Hằng và nhà báo Đức Hiển, hình giữa là cuộc đua chó ở khu du lịch Đại Nam hôm 19/3/2022 nơi tên ông Hiển bị đặt cho một con chó đua - Ảnh chụp màn hình cuộc đua chó ở khu du lịch Đại Nam/ RFA edit

Phải chăng đây là kết quả cuộc hổn chiến đình đám giữa Phương Hằng và các nhà báo Đức Hiển- Hàn Ni

Xin phép không gọi đích danh mà dùng biệt danh được cộng đồng thân ái đặt cho một nữ đại gia lừng lẫy và một đại nhà báo tai tiếng đang khuấy động dư luận từ báo chí chính thống lề đảng đến truyền thông mạng qua các vụ kiện cáo lẫn nhau xúc phạm danh dự, vu khống, lợi dụng quyền tự do dân chủ….

Nỗi buồn mang tên Cuồn Cuộn !

Với công phu tối độc livestream thần chưởng, nữ doanh nhân đã khuấy động giang hồ hơn một năm qua. Tố cáo, làm nhục bao nhiêu người ngay gian lẫn lộn, ngôn từ thô bỉ đầu đường xó chợ mặc sức thăng hoa thành văn chương bác học trong mồm mép kẻ lắm tiền. Nhà nước nhơn dân chăm chỉ lắng nghe, cũng giấm dúi xác minh, điều tra… tất cả đều hột kê huề. Từ gã Thần Y đào hoa bạc tình bạc nghĩa ôm trăm tỉ quất ngựa truy phong bỏ mối hận tình Cuồn Cuộn đến hài sĩ gom tiền từ thiện chục tỉ bỏ quên hơn cả năm trời được đại gia tố cáo đều được lưới trời mở lối minh oan.

Hóa ra công sức livestream hao hơi tổn sức của doanh gia chỉ mua vui cho đám fan cuồng, với lãnh đạo anh minh, mặt trời chân lý thi chỉ như tiếng chó sủa bóng ma, tiếng đàn piano thánh thót chảy qua tai Sửu. Nữ đại gia đã dồn hết nộ khí Cuồn Cuộn lên mạng, xuống đường hành tội ông già 90 tuổi còn dám đèo bồng nuôi dạy trẻ mồ côi. Gia sản chỉ một nắm đất nhỏ ở Đức Hòa, mấy giọng ca nhải nhép mà đám đoạt phím bạc phím vàng của YouTube làm lu mờ nhan sắc khuynh thành, làn hơi cuồn cuộn và tiền rừng bạc biển của Đại Nam Quốc Bình Giang Thổ. Nữ đại gia đã thành đại hiệp, mài dao tiếp bước ma đạo giả tu của pháp sư Thích Nhặt Tiền, thu vén tàn dư ngậm máu phun người loạn luân, tăng âm thêm bằng các quân sư tiến sĩ chấy rận quyết lập đại công. Ấy vậy mà livestream thần chưởng chẳng ăn thua, offline vây ráp cũng không suy suyển ông già. Họp mặt bàn đào quần tụ thêm anh hùng loạn tội lại bị bắt giò cái lỗi lộng ngôn. Nộ khí lại càng cuồn cuộn.

Gạo nấu mãi cũng thành cơm. Nghe tố khổ mỗi ngày mẹ ruột cũng tin con ruột giếng người. Công lý xuống tay khởi tố ông già, bắt thầy trẻ nhưng không ghi nhận công lao livestream thần chưởng mà phong thánh cho đơn tố cáo của quần chúng địa phương vô danh tiểu tốt.

Đám báo chí sai nha cũng bầy đàn tung hứng nay ba tội, mai một tội, không nhắc nhở chút nào đến công sức, của tiền Cuồn Cuộn nhọc nhằn cống hiến.

Không nhụt chí nữ anh hào, phải làm cho vua biết mặt, cho chúa biết tên. Cuồn Cuộn huy tập hùng binh, đưa người cửa trước, rước người cửa sau, ra Bắc vô Nam khuấy động triều đình nhưng tiền mất tật mang, chỉ được mỗi tiếng hoan hô xưng tụng xí xịt của lũ kiến chòm ong nghiện ngập xưng tụng lời vàng ý bạc. Từ ông chủ đốt lò vĩ đại đến đèn đom đóm và cả anh mướt mồ hôi tất cả đều cửa đóng then cài, chẳng mấy ai ngó ngàng nhan sắc ngồn ngộn xuân tình, công lao tôn phò xưng tụng cổ xúy cho chính đạo vương triều diệt các mầm mống phản loạn từ trong trứng nước.

Cùng là tai mắt, miệng lưỡi của triều đình, Cuồn Cuộn hùng cứ không gian mạng, chiếm dụng tài nguyên của bọn sài lang đế quốc phân phát cháo lú cho đám cuồng dân kết quả gấp vạn lần đám thư lại bàn giấy, bàn phím ăn theo nói leo bầy đàn nhạt nhẽo vô vị ép vô lỗ tai cũng chẳng ai nghe, dí vô mắt chẳng ai thèm đọc.

Ức hơn nữa là chiến tích ngời ngời, lâu la đông đúc như kiến cỏ, tự nguyện quy phục lập công chẳng ân sủng thì thôi, bề trên lại nghe theo sàm tấu, bất ngờ ban lệnh cấm cửa xuất ngoại, đám cờ đèn kèn trống ghen ăn tức ở ráp nhau đăng tin cứ như Nữ tướng Cuồn Cuộn sắp thành củi đến nơi !

live5

Bà Nguyễn Phương Hằng (ngoài cùng bên phải) và các nghệ sĩ bị bà "đấu tố" ăn chặn tiền từ thiện trên livestream.

Rận chí kiện nhau !

Ức không chiu nổi. Trời đã sinh ra Cuồn Cuộn sao để thêm Năm Mực ? May sao lũ quân sư tiến sĩ bày ra độc kế mượn ngày hội giao lưu doanh nhân mở cuộc đua chó ngựa mang tên người tha hồ nguyền rủa mắng nhiếc đám Năm Mực bưng bô. Chưa đã, Cuồn Cuộn nối kết thêm livestream thần chưởng tăng âm, khuếch đại chuyện chó ngựa ra khắp hang cùng ngõ hẻm, nước trong nước ngoài đều biết. Thủ đoạn lấy tên người đặt cho chó ngựa trong trò chơi cờ bạc kèm theo lời bình phẩm tanh tưởi của MC và các giáo sư tiến sĩ thầy dùi trong cuộc livestream là trò chơi quá sức bẩn thỉu chưa từng thấy trong xã hội loài người.

Đường đường là phó tướng đại nhân, dũng cảm bưng bô nuốt năm con mực Formosa, vốn tài thao lược quyền biến đẻ ra ông bác sĩ rút ống thở của cha mẹ nhường cho bệnh nhân, đang nắm giữ đạo bình úp sọt đăng fake news khởi tố Thiền Am ba tội danh loạn luân, lừa đảo… Năm Mực và đồng bọn đùng đùng phản công nhân danh công lý, kêu gào bảo vệ nhân phẩm danh dự con người, cán bộ quan chức. Báo giấy, báo mạng, Facebook cá nhân của các đồng chí lề phải nhất tề nổ súng ăn thua đủ. Các thầy cãi cũng được lùa ra trận sắm vai công tố để luận bàn buộc tội, yêu cầu khởi tố hình sự con Cuồn Cuộn. Khốn thay cơ quan chức năng ở đất Bình Dương kẻ nắm quyền lực thì im như thóc mà nói theo dân gian là ngậm miệng ăn tiền, kẻ có chức năng chuyên môn quản lý thông tin thì quanh co lắc léo là chuyện "phức tộp" (phức tạp) cần có nhiều ý kiến phối hợp của nhiều ngành…

Ác hại thay pháp luật chưa dự liệu tình huống bỉ bôi lấy tên người đặt cho chó ngựa đua nên Cuồn Cuộn và đám quân sư càng cao giọng ca bài chiến thắng. Thật ra, chiêu trò lấy tên người đặt cho súc vật không phải là phát kiến mới mẻ. Cuồn Cuộn và đám quân sư quạt mo chỉ thừa kế học hỏi của các bậc lão thành cách mạng trong chiến tranh đã từng đơn phương sử dụng cho các đối thủ chính trị của mình như Nixon, Thiệu, Kỳ. Chẳng qua là thời đó chưa có internet nên ta đặt, ta gọi chỉ cho ta nghe để hả hê thể hiện lập trường, lòng kiêu ngạo man dại. Drama chó ngựa như một quả bom khí độc làm người xem giật mình sửng sốt và cách phản ứng của phe đối nghịch càng làm người ta bức xúc về mức độ phi văn hóa và phi nhân tính của cả hai.

Nhiều người thắc mắc vì sao với nền pháp luật xã hội chủ nghĩa công minh, sáng suốt, nhà báo Phạm Đoan Trang chỉ viết sách giải thích các khái niệm luật pháp về dân chủ nhân quyền, nhà báo Trương Châu Hữu Danh và đồng nghiệp chỉ đăng bài viết có đủ chứng cứ sai phạm đất đai ở Cần Thơ và một số nơi, mà phải ngồi tù với án nặng. Nhiều người khác chỉ hắt hơi, than thở về tiêu cực của quan chức cấp huyện cấp tỉnh lẻ đã phải ra tòa lãnh án thế nhưng bà chủ khu du lịch Đại Nam lại có thể mắng té tát, thô tục nhiều người ngày này qua tháng khác vẫn sống vô tư. 

Cũng ngay bà chủ Đại Nam khi tố cáo nghệ sĩ tiêu cực tiền tự thiện, cơ quan quản lý lập tức buộc các nghệ sĩ này phải nộp sao kê dù sao đó cũng kết luận kê huề cả đám. Ức nhưng còn có chút an ủi, còn ông nhà báo Năm Mực mượn danh nghĩa báo chí, dùng tài khoản cá nhân nhận tiền từ thiện hay nữ sĩ giá băng, Cuồn Cuộn rống họng tố cáo ngày đêm, cơ quan chức năng im re không hồi đáp, không thèm tra xét sao kê. Ngược lại Cuồn Cuộn còn bị Công An Thành phố Hồ Chí Minh hoãn xuất cảnh có thời hạn lần hai, Năm Mực và đồng bọn được dịp đăng báo chí tung tóe cứ như là Putin bấm nút bơm hột nhưn (hạt nhân).

Năm Mực và đồng bọn thì hậm hực, mình đường đường là bề tôi lương đống, là trí thức xã nghĩa ngày ngày nhả ngọc phun Châu dạy bảo kỷ thuật điều tra, đạo đức cách mạng, nhưng cứ bị con đàn bà nạ dòng vô học chửi rủa, sĩ nhục, vạch mặt chỉ tên nay lại tăng đô xem là chó ngựa thì còn gì là danh giá. Hơn thế nữa, Cuồn Cuộn đã có Đại Nam, Sóng Thần hàng trăm ha đất, rảnh rang ngồi livestream chửi đồng thì tiền cũng đổ vô túi như nước. Năm Mực và các đồng chí tuy có của ăn của để nhưng vẫn phải ngày ngày bẻ chữ bưng bô, ra uy điều tra tiêu cực rồi giang tay ký hợp đồng thông tin giải cứu kiếm thêm chút cháo. Bị bôi tro trét trấu vô mặt mà bề trên không hề bao che, bảo vệ thì còn gì giá trị.

Pháp luật là nồi cám lợn !

Tại sao có cảnh trớ trêu ? Tại sao cùng là hiền tài nguyên khí của chế độ mà phải đánh nhau chí chết bằng những đòn phép thượng vàng hạ cám đến vậy ? Vì sao bề trên cứ lặng im để thuộc cấp cấu xé lẫn nhau ? Nhà văn nữ Nguyễn Thị Thu Trân nhận xét thú vị trên Facebook cá nhân là "Vợ chồng Dũng lò vôi xem luật pháp Việt Nam như nồi cháo heo" và cho rằng vợ chồng Cuồn Cuộn được ai đó chống lưng mới tác oai tác quái như thế.

Xin thưa nhận xét ấy đúng mà chưa đủ. Bản chất sự việc là bản thân pháp luật Việt Nam đã là nồi cám lợn. Cuồn Cuộn không chỉ có một mà còn có nhiều ai đó chống lưng. Ngược lại, Năm Mực cũng có trong tay không ít kim bài miễn tử, năm bảy thanh Thượng Phương Bảo Kiếm. Guồng máy quyền bính cai trị hiện nay không thuần nhất mà bao gồm nhiều nhóm lợi ích đang xâu xé lẫn nhau. Họ thống nhất nhau một điểm duy nhất là còn Đảng còn mình. Họ cùng nhau duy trì chế độ độc quyền lãnh đạo nhưng lợi ích cụ thể, quyền lực phe nhóm thì tranh giành với nhau chí chết. Cuộc hỗn chiến Cuồn Cuộn và Năm Mực chỉ là chó mèo tranh nhau một khúc xương, tay phải kiện tay trái, chẳng có bề trên nào rảnh hơi phân xử. Cả hai đều được ban phát cho một ít đặc quyền đặc lợi, cả hai đều được hứa hẹn viển ảnh tươi đẹp tương lai đền bù cho phần nhân phẩm mất đi trong thân phận nô bộc.

Màn kết, tác động giải quyết nằm trong quan hệ khác, ứng xử khác chứ cũng không tùy thuộc vào nhân cách, phẩm chất của cả hai. Vì thật ra, kẻ nửa cân người tám lạng.

Đạo lý, nhân phẩm của cộng sản là thứ đạo lý cường quyền. Chà đạp lên danh dự nhân phẩm người khác nhưng lại đòi hỏi người khác phải tôn trọng mình. Bản chất cuộc hỗn chiến Năm Mực - Cuồn Cuộn chính là sản phẩm của đạo đức cường quyền đó. Những sinh thể đã bị thâm nhiễm lối sống này sẽ bị cuốn vào vòng xoáy và sẽ bị tiêu diệt bởi thế lực cường quyền khác.

Như chúng tôi đã viết trong bài trước đây, "Cựu Hồng Vệ Binh Phương Hằng : Đảng sẽ cho em sáng mắt sáng lòng". Cuồn Cuộn đã diễn cương, diễn sai kịch bản của trên và có thể do tác động từ ai đó, đã trở thành kiêu binh cắn càn những yếu nhân cao cấp của hNà nước. Tố bà Nguyễn Thị Doan nhận 10 tỉ cho Quỹ Vì trái tim để mua xe mà không mổ trái tim nào. Cuồn Cuộn còn gào thét kể lể công ơn với ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh thời còn ở Bến Tre và trách mắng ông Mãi không bảo vệ nàng (2). Cuồn Cuộn đã phạm vào điều tối kỵ. Chó cắn chủ tất phải bị đập đầu. Phương Hằng bị bắt vì sự dại dột, hoang tưởng này chứ hoàn toàn không liên quan đến cuộc hổn chiến với Năm Mực.

Xin lỗi đã phải dùng cách viết trào lộng bông lông trong bài viết này nhưng với sự việc quá u tối cần có tiếng cười để thanh thản nhìn ra sự thật và đoạn tuyệt với nó từ xa.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 24/03/2022

Tham khảo :

1. https://tuoitre.vn/khoi-to-bat-tam-giam-ba-nguyen-phuong-hang/20220317214115162.htm

2.https://www.youtube.com/watch?v=Omu_GiRo0tU

***********************

Bà Nguyn Phương Hng b bt

VOA, 25/03/2022

Bà Nguyn Phương Hng, Tng giám đc Công ty cổ phần Đi Nam, ngày 24/3 b bt tm giam theo quyết đnh khi t v án-khi t b can do Vin Kim sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê chun, vi ti danh li dng quyn t do dân ch, xâm phm li ích nhà nước, quyn và li ích ca cá nhân, theo Điu 331 B lut Hình s.

live6

T đu năm 2021, bà Nguyn Phương Hng (gia) xut hin trên mng xã hi và nhanh chóng thu hút s quan tâm qua nhng bui livestream cáo buc mt s ngh sĩ ăn chn tin quyên góp t thin.

Truyn thông nhà nước nói bà Nguyn Phương Hng, sinh năm 1971, li dng sc nh hưởng ca bn thân lên mng xã hi ‘đưa thông tin không kim chng, xúc phm nhiu người, không hp tác trong quá trình điu tra, coi thường pháp lut, ‘đến nhà riêng ca các cá nhân có mâu thun gây mt an ninh trt t.

T đu năm 2021, bà Nguyn Phương Hng xut hin trên mng xã hi và nhanh chóng thu hút s quan tâm ca nhiu người khi t cáo ông Võ Hoàng Yên la đo và cáo buc mt s ngh sĩ ăn chn tin quyên góp t thin như Hoài Linh, Thy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Trn Thành, Đi Nghĩa. Các bui livestream ca bà Hng tng thu hút hàng triu lượt theo dõi trc tiếp và lượng bình lun, chia s, tương tác rt ln.

T các bui livestream này, bà b mt s người làm đơn thưa v hành vi vu khng, làm nhc, và li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích nhà nước, quyn li ích hp pháp ca t chc, cá nhân, trong đó có ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, Thu Tiên, nhà báo Hàn Ni, Nguyn Đc Hin.

Sau chuyến đi Hà Ni đ kêu gi s quan tâm ca trung ương ti nhng điu mà bà cho là bt công đi vi hành đng t giác ti phm và ‘đu tranh vì chính nghĩa ca bà, gn đây, bà Hng còn réo tên mt lãnh đo ca Thành phố Hồ Chí Minh vi nhng li l mà báo nhà nước gi là quy kết vô c, khó nghe.

Trước tin bà Hng b bt, đông đo dân chúng đã t tp trước tư gia ca bà qun 3, Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi mng xã hi dy sóng vi nhng bình lun đa chiu.

Có người bày t s tán đng ng h, nhưng cũng có người th hin s bt bình, phn n.

Tài khon Hương Nguyn viết : "Cái kết ca vic coi thường pháp lut".

Bài đăng trên trang Facebook Văn Toàn có đon : iu 331 này là cái gông trên c ca tt c mi người dân VN, ai cũng đu có th là tù nhân khi người CS không thích người đó".

Điu 331 ca B lut Hình s Vit Nam có khung hình pht t cnh cáo ti 7 năm tù giam.

Nguồn : VOA, 25/03/2022

***********************

Luật sư : Bắt bà Nguyễn Phương Hằng theo Điều 331 là không hợp lý

RFA, 25/03/2022

Bà Nguyễn Phương Hằng, một nữ CEO nổi tiếng trên mạng xã hội Việt Nam trong một năm qua vừa bị bắt theo điều 331 Bộ Luật Hình sự 2015, vốn thường được áp dụng đối với những người bất đồng chính kiến với chính quyền.

6666666666666666666666

Bà Nguyễn Phương Hằng nghe quyết định khởi tố, bắt tạm giam hôm 24/3/2022 - Báo Chính Phủ

Hôm 24 tháng 3, công an Thành phố Hồ Chí Minh thông báo cơ quan này đã bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng với tội danh "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Theo thông tin từ phía cơ quan công an thì hành vi của bà Hằng là lợi dụng sức ảnh hưởng tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội, và sử dụng "những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác", trong đó có các nghệ sĩ.

Điều đáng chú ý trong vụ việc này là Điều 331 đã bị các tổ chức xã hội dân sự trong nước, và các tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích là công cụ nhằm bịt miệng những tiếng nói bất đồng, và vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Việc chính quyền áp dụng điều luật này đối với bà Nguyễn Phương Hằng, người nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội, đã kéo theo những sự tranh cãi về việc áp dụng nó.

Trả lời phỏng vấn của đài Á Châu Tự do qua ứng dụng nhắn tin, một luật sư nhân quyền hiện đang hành nghề ở Việt Nam, cho rằng có ba lý do khiến việc khởi tố bà chủ công ty cổ phần Đại Nam theo Điều 331 là không hợp lý.

Vị này đồng ý trả lời với điều kiện ẩn danh vì lý do an toàn như sau :

"Thứ nhất thì Điều 331 là điều luật hết sức mơ hồ, theo quan điểm của tôi thì với việc Nhà nước cho rằng bà này lợi dụng quyền tự do dân chủ, thì những người khác cũng có thể bị ép buộc vào tội danh tương tự như vậy vì những phát ngôn của họ".

Điểm bất hợp lý thứ hai mà vị luật sư này đưa ra đó là việc hình sự hóa phát ngôn của bà Phương Hằng, trong khi theo ông đây nên là vấn đề dân sự, ông cho biết cụ thể :

"Những người mà bà Phương Hằng xúc phạm hoặc là làm tổn hại danh dự, nhân phẩm có thể kiện bà ấy ra tòa thay vì xử lý hình sự.

Trong trường hợp này thì quan điểm của tôi là con đường tòa án là con đường văn minh nhất. Nhà nước nên bỏ việc áp dụng Điều 331 này đi, và để những người liên quan sử dụng những điều luật sẵn có trong luật Dân sự Việt Nam để giải quyết".

Và lý do thứ ba vị luật sư nhân quyền cho rằng sử dụng Điều 331 để truy tố bà Nguyễn Phương Hằng là không hợp lý, là hệ lụy của nó đối với xã hội. Ông cho biết :

"Trong tương lai, khi mà bất cứ ai có ý kiến không được lòng nhà nước hay không thuận với dư luận xã hội thì đều có thể bị khép tội với hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ. Nó sẽ trở thành công cụ để đẩy người khác vào trong tù, ví dụ như anh với tôi có hiềm khích và anh tố cáo tôi ra cơ quan công an, cho rằng tôi vi phạm Điều 331, thì tôi hoàn toàn có thể bị bắt đi tù".

Trong đoạn video nói chuyện trực tiếp hai ngày trước khi bị bắt, bà Nguyễn Phương Hằng dành nhiều thời gian để nói về mối quan hệ của bà với Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, khi ông này đang còn là lãnh đạo tỉnh Bến Tre.

Bà Hằng cho biết, công ty cổ phần Đại Nam từng đem nhà máy nước lọc xuống tỉnh Bến Tre năm 2020 để lọc nước mặn thời ông Phan Văn Mãi là Bí thư tỉnh ủy.

"Chính ông đã bạc tình bạc nghĩa với vợ chồng tôi !", bà Hằng khẳng định điều này khi cho rằng công văn của Trung ương gửi cho Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Chủ tịch Thành phố Hồ Chí Minh trả lời cho bà Nguyễn Phương Hằng về những đơn tố cáo nhưng qua hai tháng vẫn im lặng.

Bà Nguyễn Phương Hằng cũng cho biết, bà nói điều này ra để Trung ương không lầm với con người ông Phan Văn Mãi, tránh đưa ông này lên chức vụ cao hơn.

Hồi tháng 1 năm 2022, các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam đã soạn thảo kiến nghị chung kêu gọi bãi bỏ ba điều luật của Bộ Luật Hình sự năm 2015, trong đó có các Điều 109, 117, và 331.

Nguyên do là vì các tổ chức này cho rằng những điều luật trên là những điều luật vô lý, và thường xuyên được sử dụng để bắt bớ người bất đồng chính kiến với nhà nước.

Nguồn : RFA, 25/03/2022

************************

Bà Nguyễn Phương Hằng ‘làm việc với công an 4 lần’ trước khi bị bắt

BBC, 24/03/222

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh nói với báo chí rằng họ đã mời bà Nguyễn Phương Hằng lên làm việc bốn lần vào các ngày 18/02, 07/3, 09/3 và 16/3/2022 để cảnh báo, răn đe.

live7

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh : Công an cung cấp

Trong các buổi làm việc, phía công an yêu cầu bà Hằng "chấm dứt hành vi lợi dụng các quyền tự do để sử dụng mạng xã hội thực hiện hành vi xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, nhưng bà Hằng cố ý né tránh, không chấp hành", theo tờ Công an Thành phố Hồ Chí Minh ngày 25/3.

Tờ báo ngành công an còn cho biết : "Bà Hằng tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn ; sân bay Tân Sơn Nhất ; tổ chức đoàn đi Hà Nội, Châu Đốc - An Giang...), tổ chức nhiều buổi livestream công kích, xúc phạm nhiều cá nhân, tổ chức, gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật".

Bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, vừa bị công an Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ theo quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đã được Viện Kiểm sát Thành phố Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Bà Phương Hằng bị bắt với tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân, được quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017).

Trước khi bị bắt, bà đã bị lệnh tạm cấm xuất cảnh trong thời gian từ 16/2 đến 29/4/2022, được cho là liên quan tới việc bà liên tục thực hiện các buổi livestream mạt sát nhiều người, trong đó có các nghệ sĩ, người nổi tiếng.

Thu hút sự chú ý của rất nhiều người với loạt các livestream cáo buộc một số diễn viên, ca sĩ, người dẫn chương trình có tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên là ăn chặn tiền ủng hộ đồng bào bão lụt miền Trung trong các đợt quyên góp thiện nguyện hồi 2020, bà cũng ra các cáo buộc nặng nề về đời tư đối với một số người khác, như với ca sĩ Vy Oanh.

Các buổi livestream dài hàng giờ đồng hồ của bà Phương Hằng từng gây 'bão' trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt người trực tiếp theo dõi với lượng bình luận, chia sẻ và tương tác rất lớn.

Những nội dung bà nói trong các buổi livestream, trong đó có rất nhiều thông tin cáo buộc người khác mà bà nói là bà 'mơ thấy', cũng tạo nên luồng dư luận tranh cãi dữ dội trong cộng đồng mạng, giữa những người ủng hộ bà và những người bênh vực các nhân vật bị bà 'điểm danh'.

Các cuộc tranh cãi đã có lúc tăng tới đỉnh điểm, dẫn tới việc có làn sóng kêu gọi trên mạng, đòi một số nghệ sĩ phải công bố công khai, chi tiết các khoản thu chi liên quan tới hoạt động quyên góp từ thiện của mình.

Một số những từ ngữ bà Phương Hằng dùng trong các buổi livestream đó cũng nhanh chóng trở thành 'xu hướng' được nhiều người sử dụng, như 'quá khứ dơ dáy dễ gì giấu diếm', hay 'ngỡ ngàng bật ngửa'...

Một trong những lá đơn đầu tiên được đưa ra nhằm kiện bà Phương Hằng về việc bôi nhọ người khác được đệ hồi 10/2021, của ca sĩ Vy Oanh, người bị bà Phương Hằng cho là đã 'đẻ thuê', 'làm gái bao', 'giật chồng'.

Được biết cho đến nay, đã có ít nhất 6 lá đơn từ 6 cá nhân, trong đó có ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên và cựu tuyển thủ Công Vinh, theo đó kiện bà Phương Hằng "làm nhục người khác", "vu khống" và "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Các tội danh quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự có mức hình phạt từ nhẹ nhất là cảnh cáo, tới mức cao nhất là phạt tù 7 năm.

Điều 331 là gì ?

Theo điều 331 Bộ luật hình sự 2015

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận ; tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội ; và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân ; thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm ; hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Mới đây, bảy tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam và 79 trí thức đồng soạn thảo một kiến nghị yêu cầu bãi bỏ ba điều luật trong Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bản Kiến nghị 117 có nội dung yêu cầu nhà nước bãi bỏ hoặc sửa ba điều luật trong BLHS 2015, gồm điều 109 "Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", điều 117 "Tội phán tán tài liệu nhằm chống nhà nước" ; và điều 331 "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước".

Một số vụ án liên quan Điều 331

Ngày 15/4/2021, Tòa án nhân dân quận Tân Phú (Thành phố Hồ Chí Minh) xử bị cáo Quách Duy (nguyên công chức Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh) và tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước ; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" được quy định tại Điều 331 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội vào tháng 7 năm 2021, tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Minh 5 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, ông Minh thường vào mạng internet đọc được nhiều bài viết có nội dung bôi nhọ, xúc phạm ãnh đạo Đảng, Nhà nước, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội và các bài viết liên quan đến vụ án "Chống người thi hành công vụ" và "Giết người" xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội vào ngày 9/1/2020.

Ông Minh sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook "Trần Hoàng Minh" để soạn thảo, hoặc sao chép các bài viết "có nội dung chính trị xấu" để đăng lên mạng.

Gần đây, ngày 28/10, Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai (thành phố Cần Thơ) đã tuyên án bị cáo Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm "Báo Sạch" trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo khoản 2 Điều 331 - Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tòa tuyên phạt các bị cáo Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù ; Đoàn Kiên Giang 3 năm tù ; Lê Thế Thắng 3 năm tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Cùng tội này, hai bị cáo Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh Nhã mỗi người lĩnh 2 năm tù.

Nguồn : BBC, 24/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoài Nguyễn, Khánh An, Gió Bấc, RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt, BBC tiếng Việt
Read 261 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)