Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2022

Chứng khoán đỏ sàn vì nhà đầu tư mất niềm tin ?

Hàn Lam

Tình trạng bán tháo diễn ra trên diện rộng, khiến hàng trăm cổ phiếu bị rớt giá, bao gồm cả những mã của hàng loạt doanh nghiệp lớn.

chungkhoan0

Đồ thị VN-Index đã rơi thẳng đứng.

Ngay khi vừa mở cửa phiên giao dịch đầu tuần này, thị trường chứng khoán đã bị nhấn chìm trong sắc đỏ giảm điểm. Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên trầm trọng hơn kể từ khi khởi động phiên giao dịch chiều. Chỉ số VN-Index giảm một mạch hơn 80 điểm và tiếp tục nằm trong diễn biến lao dốc.

Trong các hội, nhóm chứng khoán, cả nhà đầu tư lẫn chuyên viên tư vấn đều lo lắng, không hiểu lý do thị trường giảm sốc như vậy, mức giảm còn mạnh hơn cả đợt lao dốc hồi tháng 1-2021 và tháng 7-2021.

Nhận định về phiên giao dịch đầu tuần này, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư đang bị tâm lý dè chừng nếu cầm tiền, còn lại đa phần thua lỗ nặng nên không còn tiền để đầu tư. Nhiều người đang cầm cổ phiếu thì chờ hồi lại để bán ra.

"Vì nhiều con voi lại chui lọt lỗ kim một cách dễ dàng. Điển hình như việc công ty lên sàn chứng khoán nhưng vốn hóa thấp, dễ dàng bị thâu tóm, sau đó bị biến thành công cụ bơm thổi giá cổ phiếu. Hoặc một ai đó chỉ cần bùa phép số liệu kế toán, miễn làm theo đúng chuẩn mực kế toán thì kiểm toán có thể đồng ý cho qua, cơ quan chức năng có thể duyệt cho phát hành thêm cổ phiếu để bán giấy lấy tiền" – một ý kiến thử đưa ra về lăng kính của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ trong hơn 2 tuần vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm gần 10%, qua đó khiến vốn hóa bốc hơi gần 35 tỷ đồng. Rất nhiều mã cổ phiếu giảm trên 40%. Không ít mã giảm sàn liên tục và bốc hơi 70-80% như trong các nhóm cổ phiếu nóng "họ FLC", "họ Louis", "họ HUT-Tasco"…

Thị trường cổ phiếu Việt giảm nhanh trong bối cảnh lãnh đạo một số doanh nghiệp bị bắt liên quan tới các sai phạm "thao túng thị trường chứng khoán", "lừa đảo" như trường hợp ông Trịnh Văn Quyết, ông Đỗ Anh Dũng…

Gần nhất, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Chứng khoán Trí Việt, Louis Holdings (HoSE : TGG), Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land (HNX : BII) và một số đơn vị liên quan, bắt tạm giam ông Đỗ Thành Nhân, ông Đỗ Đức Nam…

Ghi nhận một tài liệu trình bày tại hội nghị có tên "Phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế" vào chiều 22/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2021 và các tháng đầu năm 2022 ghi nhận quy mô nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tăng nhanh. Đặc biệt, trong 5 tuần gần đây, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ với giá trị 3.589 tỷ đồng (khoảng 155 triệu USD). Đây là những số liệu cho thấy nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cũng tại hội nghị kể trên, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bà Nguyễn Thị Hồng khẳng định với vai trò gián tiếp hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển thông qua việc cấp tín dụng cho khách hàng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán và với tinh thần thận trọng, dư nợ tín dụng đối với khách hàng để đầu tư, kinh doanh chứng khoán còn khá nhỏ, chiếm tỷ trọng khoảng 0,5% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống.

Giữ quyền chủ trì hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, "Những sai phạm này chỉ là thiểu số. Việc xử lý là cần thiết, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư chân chính. Đây là hướng đi cần thiết làm trong sạch, lành mạnh thị trường theo hướng bền vững, an toàn, hiệu quả hơn. Tức là hy sinh lợi ích trước mắt để đổi lấy phát triển bền vững lâu dài".

Tuy nhiên những trấn an của Thủ tướng đến Thống đốc Ngân hàng, Bộ trưởng Tài chính vẫn chưa đủ sức khôi phục lại niềm tin của nhà đầu tư khi sau hội nghị trên chưa đến 12 tiếng, nhà đầu tư đã đua nhau bán tháo khiến hơn 440 cổ phiếu chốt phiên dưới tham chiếu, trong đó 171 mã giảm hết biên độ.

Đồ thị VN-Index đã rơi thẳng đứng.

Hàn Lam

Nguồn : VNTB, 26/04/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hàn Lam
Read 287 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)