Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/05/2022

Hãy để môi trường tự do quyết định

Phạm Phú Khải

Vn đ là lãnh đo Vit Nam có đ bn lãnh đ chp nhn điu kin này hay tính đa nguyên ca xã hi không thôi.

tudo1

Nhưng ba lá phiếu ca Vit Nam liên quan đến Ukraine trong hai tháng qua đã đ l tư duy ca gii lãnh đo hàng đu ti Vit Nam.

Nếu không có chiến tranh Ukraine, tôi không nghĩ rng M, hay thế gii, có th hiu được tư duy và toan tính ca nhà nước Vit Nam hin nay.

Nói vy ch h có tht s hiu bây gi không thì cũng không có gì là chc.

Nhưng ba lá phiếu ca Vit Nam liên quan đến Ukraine trong hai tháng qua đã đ l tư duy ca gii lãnh đo hàng đu ti Vit Nam.

Như Bill Haydontóm tc trên BBC : "Ln đu tiên là nhm lên án cuc xâm lược ; Vit Nam đã b phiếu trng. Ln th hai là yêu cu bo v dân thường ; Vit Nam li b phiếu trng. Ln th ba, vào ngày 7/4, là trc xut Nga khi Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc ; Vit Nam b phiếu chng". Haydon nhn đnh rng quan đim ca Vit Nam trong mi ln biu quyết này ging ht như Trung Quc và Lào.

Nếu Nga không xâm lược Ukraine thì s khó th nào biết được chính xác Vit Nam đang đng đâu v nhân sinh quan chính tr. Hay ca Trung Quc và Lào. Cũng như nhiu quc gia khác. Vit Nam đã cho thy quan đim ca mình, tuy lúng túng và min cưỡng.

Trong cách biu quyết ca Vit Nam đi vi ba ngh quyết ca Liên Hip Quc va qua, nó cho thy s thiếu t tin, bo th, nếu không nói là tâm lý s hãi, ca gii lãnh đo Vit Nam. H tính toán rt k, nhưng rt cuc đi đến quyết đnh như đã thy. H quan tâm đến Ukraine không phi vì giá tr, nguyên tc hay vn đ nhân đo, nhưng vì nhng tác đng ca nó có th có đi vi vic nm gi quyn lc ca h ti Vit Nam, cũng như quan h ca Vit Nam vi Nga ln Trung Quc.

Nói cách khác, h b phiếu ging như Trung Quc mt phn vì tư duy/ý thc h ging nhau, mt phn vì đ trn an Nga và Bc Kinh rng Vit Nam vn kiên đnh lp trường như trước. Vn không h có ý đnh nào chng li Trung Quc, vn ch trương "ba không" (nay là bn không), bt k rng Trung Quc có ý đnh nut trn Bin Đông và xiết c Vit Nam bng nước trên sông Mekong. Và nhiu th đon khác.

Tóm li, qua ba ngh quyết Liên Hiệp Quốc, nó cho thy được tư duy ch đo ca gii lãnh đo Vit Nam hin nay.

Mt, Vit Nam không s M hay cng đng quc tế. M s không bao gi xâm chiếm mt nước khác tr khi nước đó đã tn công vào nước M, hay nước đó chính thc nuôi dưỡng quân khng b hay thành phn đe da an ninh ca M. Cng đng quc tế, như Đi hi đng Liên Hiệp Quốc, cũng không bao gi là mi đe da ca Vit Nam. Nhng ngh quyết trên không mang tính ràng buc. Quyết đnh ca Vit Nam cùng lm b phê bình, nên cái giá phi tr không có gì h trng.

Hai, Vit Nam vn còn rt s Trung Quc. Dùng vũ lc đ lên ngôi chiếm quyn, cai tr người dân bng bo lc, và khng chế bng tâm lý s hãi, đ duy trì n đnh và trt t xã hi, là tư duy ca k chuyên quyn. Nó đã đnh hình nên cung cách ca gii cai tr, và mi quan h đi vi người b tr. Cùng ý thc h và chiu dài lch s, lãnh đo Vit Nam hiu điu này hơn ai hết. Hơn na, Trung Quc là mi đe da thường trc và k cnh. Cách đánh giá v ri ro an ninh hàng đu ca Vit Nam là đúng, nhưng cách gii quyết vn đy tâm lý s hãi và bt an.

Ba, nhân quyn hay nhân đo không h chiếm phn quan trng nào trong tư duy lãnh đo. Cũng vì thế nên Vit Nam chng li ngh quyết vi phm nhân quyn ca Nga tht ra không có gì khó hiu. Nó cho thy rng tư duy này vn đang ch đo Đng, Nhà nước, Chính ph Vit Nam hin nay. Phiếu chng đây cho thy ít nht ba khía cnh sau đây v quan đim ca Vit Nam. Mt, Vit Nam không đng ý rng Nga đã vi phm nhân quyn nghiêm trng ti Ukraine trong thi gian qua. Hai, cho dù Nga có vi phm, mt phn nào đó, thì Vit Nam không đng ý rng phi đình ch tư cách thành viên ca Nga trong Hi đng Nhân quyn. Ba, bt k là Nga đã hành x thế nào ti Ukraine, Vit Nam vn ch trương ng h Nga vì trên hết vic Nga xâm chiếm Ukraine vn là chính đáng.

Đc nhng tuyên b hay tr li phng vn ca gii lãnh đo Vit Nam thì nhìn ra và hiu được lun đim ca h, khi biết gn lc b đi nhng màu mè son phn chính tr.

Vit Nam không b phiếu lên án cuc xâm lược bi vì h không nghĩ hay tin rng hu qu sâu xa ca nó có th nh hưởng lên quc gia Vit Nam ; vì h ch nhìn quyn lc và li ca Đng lên trên hết. H cũng không b phiếu ng h bo v dân thường và chính sách nhân đo trong khi hàng triu người phi lánh nn nơi khác và hàng triu khác đang chu nh hưởng nng n ca chiến tranh. Sau cùng h cũng không b phiếu đ đình ch vai trò ca Nga trong Hi đng Nhân quyn Liên Hiệp Quốc mc du có khá nhiu bng chng cho thy Nga đã giết hi thường dân, và t hơn, dit chng.

Vy mà dàn lãnh đo, phát ngôn nhân và nhng người có hc v như tiến sĩ Nguyn Văn Sơn, vnbin minh rng Vit Nam "la chn l phi và đng v chính nghĩa".

L phi nào, chính nghĩa gì, đây ? Nó không h được gii thích, trình bày. Trên các phng vn hay bài viết trên truyn thông nhà nước thì ch toàn tn công nhng phê bình là "nhng lun điu sai trái, suy din, xuyên tc quan đim ca Vit Nam", v.v Trước đến nay vn c thói quen này.

Tt c nhng điu phi lý, l bch và kch cm này s không bao gi th nào xy ra, và không th nào tiếp din hơn 7, 8 thp niên qua, nếu Vit Nam là mt th chế đa đng, truyn thông Vit Nam t do đc lp, và người dân Vit Nam có quynt do din đt, phát biu.

Không tin ? Ch cn đ mt s người truyn thông chuyên môn, và mt vài kênh truyn thông đc lp hot đng ti Vit Nam, có cơ hi phng vn bt c ai mà chế đ đ c đ đi din cho h, v s kin Ukraine hay bt c vn đ h trng nào ca quc gia, mt cách t do và không b cưỡng ép hay tr thù v sau. Tôi tin rng đó là cách đ có câu tr li chính đáng. Ch hin nay nhng người làm phng vn này không nhng không dám hi nhng câu hi cn thiết đ thách thc nhng câu tr li đy mâu thun được đnh hướng này, mà còn hùa theo và c võ cho các lun c này. Nó toàn là mt chiu.

Đng ngy bin và coi thường s hiu biết người khác na. Kh quá !

Vn đ là lãnh đo Vit Nam có đ bn lãnh đ chp nhn điu kin này hay tính đa nguyên ca xã hi không thôi.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 04/05/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 278 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)