Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/05/2022

Chính trị Phi Luật Tân : Xoay 360 độ sau 36 năm

Phạm Phú Khải

Nhng điu trình bày v văn hóa và chính tr Phi trên dường như vn tht khó hiu. Có l khi có cơ hi đến nước Phi đ sng và cm nhn v người Phi, tri nghim thc tế đó mi giúp cho chúng ta thu hiu hơn chăng ?

phi1

Ông Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr.

Vào cui tháng Hai năm 1986, nhà đc tài Ferdinand Marcos Snr. phi lánh nn sang Hawaii sau khi M, qua lp trường ca Tng thng Ronald Reagan, không còn ng h s cai tr ca Marcos ti Phi Lut Tân. Marcos đã cai tr nước Phi hơn 20 năm, t năm 1965 đến 1986, trong đó 9 năm, t 1972 đến 1981, đã nm dưới thiết quân lut. Thượng Ngh sĩ Paul Laxalt, mt chính tr gia thân cn vi Reagan, tư vn cho Marcos là nên "dt và dt sch" (cut and cut cleanly). Marcos mang theo v, hai con cùng vi tài sn khng l, gm hàng trăm triu tin mt, vàng bc châu báu, được phi cơ ca Không quân M ch đi. Mt trong hai người con, có cùng tên cha, là Ferdinand Romualdez Marcos Jnr., bit hiu Bongbong, lúc đó 28 tui. Nước Phi k t đó đã bước sang mt giai đon mi, sáng sa hơn, bt tham nhũng và đc tài hơn. Người Phi, nht là phong trào dân ch, tin rng thi đi Marcos đã ra đi vĩnh vin, nhường ch cho s chuyn tiếp sang nn dân ch.

Nhưng đúng 30 năm sau, vào tháng Năm năm 2016 người Phi đã bu chn Rodrigo Duterte lên làm Tng thng th 16. V mt hình thc, nn dân ch ca Phi vn còn đó, nhưng v mt pháp quyn (rule of law), Duterte đã đng trên lut trong sut 6 năm qua đ cai tr nước Phi. Ngày 9 tháng Năm năm 2022 va qua, người con trai đã cùng cha mình chy trn khi nước Phi 36 năm v trước đã được người Phi bu chn làm Tng thng th 17. Con gái ca Duterte, Sara Duterte, liên minh vi Marcos trong cuc bu c này, s làm Phó Tng thng. Tuy kết qu bu c chưa chính thc công b, kết qu đăng trên t Rappler cho biết, vi tng s phiếu đếm đến nay là 98,35%, Marcos được hơn 31 triu phiếu, chiếm 58,74% ; và Sara Duterte cũng hơn 31 triu phiếu bu cho Phó Tng thng, chiếm 61,29%.

Kết qu cuc bu c tháng 5 va qua không có gì l. Tht ra nó ch phn ánh văn hóa chính tr và tư duy ca người Phi v mu người lãnh đo được người dân ti quc gia này chn. Mt, quyn lc chính tr ti Phi phn ln b thao túng bi nhng gia đình quyn thế, không nm trong tay người dân. Hai, truyn thông xã hi ngày càng đóng vai trò quan trng trong quyết đnh ca lá phiếu c tri ti Phi. Ba, lch s đóng vai trò then cht trong mi xã hi, do đó không nm vng lch s thì mi quyết đnh hin ti s b đnh hình bi cuc chiến thông tin gia. Kết qu có khi đi rt xa, và tht lùi, ch không nht thiết là tiến b.

Trước hết, câu hi cn đt ra là làm thế nào con ca mt nhà đc tài tng lánh nn sang quc gia khác có th tr li Phi đ tham chính và bây gi tr thành tng thng ?

Sau khi Marcos chết ti Hawaii năm 1989, v và hai con Marcos được cho hi hương năm 1991, và sau đó c ba người đu được tham chính.

Ngược thi gian, trong lúc Marcos Snr. làm tng thng hơn hai thp niên, ước đoán khong10 t đô la b bin th. Ngoài tham nhũng ca quyn, chế đ Marcos đã b tù, tra tn, giết hi, và th tiêu vài chc ngàn người, nhưÂn xá Quc tế hay nhiu t chc nhân quyn khác ghi nhn. Sáu năm cm quyn dưới thi Duterte, chính quyn Phi chính thc ghi nhn hơn 6,200 người b giết hi trong cuc chiến chng ma tuý (war on drugs). Con s gn vi s tht hơn nm gia 8,000 đến 30,000, theo t chcTheo dõi Nhân quyn. Duterte đã tng nói nhng câu hàm ý khuyến khích lc lượng an ninh, cnh sát bn giết càng nhiu càng tt, và ông s bo v h. Khi làm th trưởng Davao, Duterte đã hình hành toán đc nhim có tên Đi T thn Davao (Davao Death Squad/DDS) đ truy lùng và th tiêu nhng ai nm trong danh sách ca Duterte. Ngay c khi nhng người đng đu hay tng tham gia DDS, nhưArturo Lascañas hay Edgar Matobato ra truy t Duterte là ch mưu đng sau, vi nhiu bng chng mà ch có người tay trong mi biết được, thế mà dân Phi vn bu và vn tiếp tc ng h Duterte làm tng thng. Không nhng thế, vào cuc bu c gia nhim k din ra năm 2019, Duterte được s ng h mnh m,gn 80% dân Phi, đến đ phía đi lp không có mt người thng ghế thượng vin, mt k lc chính tr trong 80 năm. Khi gn hết nhim k, vi bao nhiêu tai tiếng v cuc chiến ch ng ma tuý, Duterte vn được67% dân Phi ng h.

Điu này cho thy mt quc gia chìm đm trong nhiu vn nn xã hi, đc bit là ti phm ma tuý, và mt nn kinh tế què qut b thao túng bi tp đoàn tài phit cu kết vi ngoi bang như Trung Quc, thì mi lo canh cánh hàng đu ca người dân vn là s sng còn : vt cht và an ninh. Bt chp lãnh đo có trc tiếp hay gián tiếp giết ai, có bàn tay nhum máu ra sao, phn ln người Phi không quan tâm, và không thy quan trng ưu tiên. Người Phi sn sàng b phiếu cho nhng lãnh đo h nghĩ là mnh m (strongman). Phn ln tin rng ch có nhng người mnh m như Duterte hin nay, hay Marcos trước đây, mi có th điu hành lãnh đo quc gia đ đi phó gii quyết vn nn xã hi, đt nước. Tht ra thì mt phn vì h tin, nhưng phn khác h b tuyên truyn và đnh hướng đ tin tưởng và ng h như thế. Nhng Strongmen này cam kết gii quyết vn nn ma túy trong nhim k ca h, hay chm dt nghèo đói và bt công ; h ha hn chm dt quân phiến lon, khng b và cộng sản phía Nam ca nước Phi (Mindanao). Ch có điu khi Strongman còn ti chc, người dân vn khn kh. Và khi ra đi thì cái gc vn đ vn còn nguyên. Sau đó khi đến cuc bu c khác thì vn ch là nhng s ha h n khác hoc mi được ban ra.

Nhng người có th mang li thay đi và dân ch, như Phó Tng thng và là ng viên Maria Leonor Robredo, thì cũng ch được gn 15 triu phiếu, chưa bng phân na ca Marcos Jnr.

Làm thế nào mà người dân Phi c b các chính tr gia như Duterte hay Marcos qua mt mãi ?

Câu tr li có th tóm gn vào hai ch : thông tin/tuyên truyn. Dưới thi Marcos, khi l ra ông phi ra đi sau hai nhim k (nay theo hiến pháp mi ch còn mt nhim k 6 năm), thì Marcos kéo dài s cai tr ca mình bng cách ban hànhthiết quân lut, kéo dài 9 năm. Truyn thông t do là nn nhân đu tiên. Duterte cũng dùng th thut tn công bt c cơ quan truyn thông nào phê bình ông, và tuyn m dư lun viên trên mng truyn thông xã hi đ đnh hướng dư lun.Maria Ressa, người sáng lp và điu hành truyn thông Rappler, được gii thưởng Nobel Hòa bình năm 2021, đóng vai trò tr ct trong vic thc hin ba tp phúc trình mang tên "Chiến tranh tuyên truyn : Vũ khí hóa Internet" (Propaganda War : Weaponizing the Internet, Ph12 và 3). Phúc trình này báo cáo chi tiết hành đng ca Tng thng Duterte và nhng người ng h ông đã huy đng đi quân troll được tr tin đ bt ming nhng người ch trích, đe da đi th và phát tán thông tin sai lch trc tuyến. Nhng cơ quan truyn thông đc lp đưa thông tin v bu c Phi năm 2022 b tn công mnh m. Nhngcuc tn công trc tuyến gi nhng phóng viên này bng nhng ngôn t thô tc như "bayaran", tc nhng người xâm nhp vào tài khon người khác được tr lương, hay "presstitute", tc nhng con điếm truyn thô ng. Ressa cũng b tn công, và mc tiêu là đ nhng người nhưRessa và nhng truyn thông như Rapplerim lng, không dám lên tiếng na.

Tn công truyn thông và gii ký gi đc lp thôi vn chưa đ đ to nh hưởng và thuyết phc. Bước kế tiếp ca Marcos Jnr., trong vài năm qua, là nhm vào mc tiêu thay đi lch s đ nm bt hin ti và đnh hướng tương lai.

Hin nay Phi có 67 triu người ln, tc 18 tui tr lên, trong dân s 112 triu. Khong mt na dân s sinh sau năm 1986. Nhm vào thành phn tr, và bng cách k câu chuyn khác đi, biến đi nhng t s (narrative), đ thu phc được s ng h ca h, là bí quyết thành công ca Marcos. Marcos Jnr. làm đúng như vy. Mun nhm vào thế h tr thì không th b qua truyn thông xã hi. Marcos đã tuyn dng đi ngũ dư lun viên ca mìnhtôn vinh nhng thành tu thi ca b ông, Marcos Snr., người có vin kiến ca mt Xã hi Mi, bi vì Marcos tng tuyên b s chm dt nghèo đói và bt công. Cho nên lch s được viết li rng k nguyên Marcos là thi đi cas tiến b và thnh vượng, mang li mt cuc sng mi. T s mi b qua nn tham nhũng và xâm phm nhân quyn nghiêm trng thi đó. Nó được lan truyn trên các nn tng như YouTube, nơi khá ph biến trong gii tr, cũng như nhng người có th truy cp min phí trên đin thoi ca h. Rappler đã theo dõi k đường đi nước bước này trước khi Duterte lên nm quyn. Cách đây 2 năm rưỡi, mt bài viết trên Rapplernhn đnh rng "Mt lượng ln thông tin tuyên truyn và thông tin sai lch được to ra và khuếch đi bi m t mng lưới rng ln gm các trang web, các trang và nhóm Facebook, các kênh YouTube và nhng người có nh hưởng trên mng xã hi dường như là mt phn ca chiến dch có h thng nhm đánh bóng hình nh ca giòng h Marcos và sa son cho h s tri dy thêm na trong chính tr Phi". Tuy nhng nhn đnh ca các ký gi Rappler đúng đn, cui cùng đa s người Phi cũng chn Strongmen như Marcos.

Tóm li, vn đ chính ca nước Phi là các thế tc quyn lc tiếp tc thao túng nn kinh tế và chính tr ti đây, không mong mun s ci t nào đ b mt đi quyn li ca h. Giáo sư Sheila S. Coronel viết trên Foreign Affairs ngày 5 tháng Nămbin lun rng thành phn quyn thế này ch mun tiếp tc hưởng li (rent-seeking). Rent seeking có nghĩa là bng cách thc tế hoc thc hành thao túng chính sách công hoc các điu kin kinh tế như mt chiến lược đ tăng li nhun.

Nhng điu trình bày v văn hóa và chính tr Phi trên dường như vn tht khó hiu. Có l khi có cơ hi đến nước Phi đ sng và cm nhn v người Phi, tri nghim thc tế đó mi giúp cho chúng ta thu hiu hơn chăng ? Người Phi khá tht thà d thương và chu đng. Có l s mt nhiu thế h và hy sinh đ chuyn đi và cng c nn dân ch ti đây. Vi 6 năm ti khi hai người con ca các nhà đc tài nm quyn ti đây, tiến trình dân ch hóa ca Phi Lut Tân chc còn nhiu căm go, th thách hơn na.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 18/05/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 428 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)