Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/05/2022

Đất đai và vẫn thế - ‘quyền rơm, vạ đá’

Trân Văn

"Ban chấp hành trung ương đng khóa này thng nht khng đnh, "quyn s dng đt là quyn s dng mt loi tài sn và hàng hóa đc bit nhưng không phi là quyn s hu"

datdai1

V Th Thiêm : Hàng chc nhà báo, người dân vây tr s tiếp dân. Hình minh ha.

Thông báo ca ông Nguyn Phú Trng Tng Bí thư đng cộng sản Việt Nam - v ý chí ca các thành viên Ban Chp hành trung ương đng khóa 13 ti Hi ngh Ban chấp hành trung ương đng ln th 5 :Ban chấp hành trung ương đng khóa này thng nht khng đnh, "quyn s dng đt là quyn s dng mt loi tài sn và hàng hóa đc bit nhưng không phi là quyn s hu" (1) đã tr thành mt trong nhng vn đ khuy đng mng xã hi tun này.

Có người như Đàm Hà Phú t thán :Vit Nam chc là qucgia hiếm hoi mà dân không được s hu đt đainhưng thôi, nước mình l lm (2) ! Có người như Nguyn Thin thì bình :Nhà nước t chc khai khn đt mi thì quyn s hu thuc nhà nước là hp lý. Còn nhng mnh đt bao đi này vn thucs hu ca người dân mà bo h không có quyn s hu, ch có quyn s dng thì nghe khó lt tai (3).

Còn theo Hà Nht Tân :Nói trng ra, vic ‘được quyn s dng nhưng không được quyn s hu đt" là lut ca đa ch vi tá đinnhưng được cái ‘nhân văn tuyt đi so vi hi phong kiến ch- 100 triu tá đin mi ch có mt tên đa ch thôi (4). Đng Bích Phượng lý gii ti sao li thế :Vì chng ai được s hu mét vuông đt nào nên thng qun lý nó mi ‘thu hi quyn s dng ca thng này giao cho thng khác d như ăn ko(5).

Đc Nguyn gii thiu mt căn nhà cũ k nhưng cnh vt chung quanh đp như tranh kèm ý kiến :Không có quyn s hu thì mtngày kia, căn nhà trên khu đt đp thế này phi rơi vào tay các côngty làm thy đin, đin gió, bt đng sn Quyn s dng vn hu hn như li nói đp chn triu đình. M kiếp, ai bo mày là thn dân (6) ! Hoàng Minh Ngo k chuyn Ba Lan (chính quyn các thành phkhông mun đng ra qun lý các mnh đt có chung cư nanên yêu cu dân chúnghãy làm giyt xác nhn h s hu bao nhiêu phn trăm mnh đt y và chính quyn h tr 98% giá đt, dù ch phi tr 2%nhưng không mun tr ngay thì có th tr góp trong vòng 20 năm) ri so vi vic "đng ta" dám ph nhn quyn s hu đt đai, k c đt đai cha ông đ li, kèm câu hi như mt thách thc mà người Vit luôn cn răng cam chu :Làm gì được nhau nào (7) ?

***

Cũng đã có không ít người phân tích cn k "quyn s dng đt là quyn s dng mt loi tài sn và hàng hóa đc bit nhưng không phi là quyn s hu" như Trương Nhân Tun. Ông Tun dn nhn xét khá ph biến : "Lut Đt đai ca Vit Nam là lut ăn cướp đt ca dân" và nhn mnh, nhn xét này "phn nh toàn b ni dung b lut đt đai ca VitNam hin nay".

Ging như nhiu người, ông Tun lưu ý :Quyn s hu là quyn ph cp xưa như trái đt. Theo đnh nghĩa t thi La Mã và đến nay vn không thay đithì : Quyn s hu là quyn s dng, hưởng th và đnh đot tài sn mt cách t do và hoàn toàn, tuân theo các gii hn và điu kin thc hin do pháp lut quy đnh. Quyn s hu bao gm ba thành t : Usus (quyn s dng), fructus (quyn hưởng th) và abusus (quyn đnh đot).

Theo ông Tun :Vit Nam có khái nim khác v ba yếut cu thành quyn s hu : Quyn chiếm hu, quyn s dng và quyn đnh đot. Vit Nam ngườita không có quyn hưởng th nhng thành qu sinh ra t cái mình s hu (fructus) nhưng li có cái gi là "quyn chiếm hu".Quyn chiếm hu là gì và ti sao li cn ti quyn này khi cái đó, vt đó đã thucv mình(s hu) ?

Người ta có th "chiếm hu" mt vt "vô ch", hay vt mà ch đã t b. Người ta có th "th đc" mt vt nào đó qua các hành vi kế tha, chuyn nhượng, mua bán Không ai có th "chiếm hu" mt cái gì đó thuc s hu ca người khác. "Quyn chiếm hu" trong đnh nghĩa v quyn s hu ca VitNam có th m rng đến mc hp thc hóa hành vi n cướp" tài sn ca người khác.

Theo lut Vit Nam, quyns dng là mt quyn thuc quyn s hu. Chiếu theo lut l Vit Nam, nhà nước tách "quyn s dng" trong quyn s hu đt đai ra đ "bán" cho "người s dng".Gii thích cách nào thì "quyn s dng" cũng là mt "quyn s hu". Quyn s dng, sau khi được thiết lp (bng lut l) qua các th tc chuyn nhượng (mua bán, sang nhượng, trao đi, tha kế) đã tr thành quyn s hu.

Ông Tun nhn đnh : Ông Trng mâu thun vi lut l Vit Nam. Lut l Vit Nam v quyn s hu có qui đnh v quyn đnh đot. Quyn đnh đot mang tính đc quyn. Ch có s hu ch mi có quyn đnh đot (chuyn nhượng, bán, trao đi) tài sn ca mình.Lut Vit Nam cho phép các hành vi mua bán, chuyn nhượng, kế tha quyn s dng (đt đai). Tc là lut Vit Nam nhìn nhn tính c quyn" ca thnhân, pháp nhân s hu "quyn s dng".Vì vy, ông Trng nói sainhưng vn đ là lut l Vit Nam v đt đai, mâu thun này chng lên mâu thun kia, gii thích sao cũng được và áp dng sao cũng được (8).

***

Tun này Nguyn Thùy Dương mt trong nhng nn nhân ca "quyn s dng đt là quyn s dng mt loi tài sn và hàng hóa đc bit nhưng không phi là quyn s hu" – không bàn thêm v tuyên b mi nht ca ông Trng và s nht trí gn nht ca Ban chấp hành trung ương đng khóa 13 liên quan đến đt đai cô k chuyn ông Nguyn Xuân Phúc, y viên B Chính tr kiêm Ch tch Nhà nước đến thành ph Th Đc tiếp xúc c tri :

Dân mt đt Th Thiêm trông ngóng gp Ch tch nước giãi bày tâm tư, nguyn vng. Ni lòng khoc khoi, bn chn trước mt trong nhng con người nm gi v trí quan trng ca quc gia như l thường tình.Cán b thànhph Th Đc cho hay : Hi trường nh ch có sc cha 200 người. Mi phường năm c tri. Thành ph Th Đc mi lp có ti 34 phường, cng thêm cán b là hết 200 ghế. C tri t do không còn ch. Vy sao hi trường Nhà Thiếu nhi Qun 2 cũ ln hơn li không dùng ? Tôi không hiu cách sp xếp ca chính quyn bi tôi có phi là chính quyn đâu ?

Dân Th Thiêm đã tìm mi cách đ được phát biu, được tiếp xúc cùng ông Phúc. Gii quyết được hay không chưa biết nhưng rõ ràng dân mt nhà như k chết đui, mong vi được cái b da hay mnh g gia dòng. Đigp nói lên được ni oan, s đau đn, ri qu ri khóc, ri cu xin. Ch mt li haging như thp lên ánh sáng hi vng ln lao...

Đáp li là gì ? Là hàng rào k thut, là nhng người đàn ông mc thường phc kè sát dân Th Thiêm, là nhng k bt mt trn lt áo có in ch Th Thiêm và bn đ ca my bà má Th Thiêm, là xe cu thương giăng li sn sàng, là nhng k canh me chp git đin thoi.Hi trường trong kia, dân ngoài này cách nhau đâu có bao xa. Vy mà, vn lý quan san cách tr trùng trùng, quan đó, dân đây như hai bc tranh đi lp. Khong cách xa nht gia các tng lp không phi khong cách c ly mà là khong cách ca tình người.

Thôi thì chúc Ch tch nước có bui tiếp xúc c tri thành công khi không có dp gp được nhng c tri bn cùng làm bn mt ngài.Chng phi li ca ai c, tt c đu hp lý. Li là li s phn thôi ha (9) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/05/2022

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/tong-bi-thu-quyen-su-dung-dat-khong-phai-quyen-so-huu-post1457098.html

(2) https://www.facebook.com/giavan.nhu.3/posts/423334056292218

(3) https://www.facebook.com/nguyenthien.haihuoctutrao/posts/10221900893051552

(4) https://www.facebook.com/ha.nhattan/posts/5053159401399853

(5) https://www.facebook.com/phuong.dangbich/posts/4495249723910129

(6) https://www.facebook.com/nguyenducplo99/posts/3230429637277810

(7) https://www.facebook.com/hoangminh.ngo/posts/5248848628504810

(8) https://www.facebook.com/nhantuan.truong/posts/5392760814089010

(9) https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=372596128219414&id=100064070886150

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 316 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)