Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/06/2022

Tại sao Đảng muốn thò tay vào các công ty tư nhân

Ngọc Vân

Đả đảo Thiệu - Kỳ

Cái gì cũng có

Hoan hô H Chí Minh

Cái đinh đăng ký

Trái bí xếp hàng

thotay1

Có lẽ, bây giờ đảng muốn có kiểm soát dù không nắm quyền sở hữu, bằng việc đưa các chi bộ đảng vào doanh nghiệp tư nhân.

Thi bao cp, 1975-85, trong cơn say chiến thng, Đng mun kim soát mi hot đng kinh tế và qua đó kim soát toàn b xã hi, theo kiu : ai kim soát bao t, người đó kim soát cái đu. Tuy vy, nhng gì din ra ti Vit Nam cũng như Liên Xô và các nước Đông Âu đã cho Đng thy h không có kh năng đem li cơm no, áo m cho nhân dân dù nm toàn b phương tin sn xut trong xã hi. Người người nghèo đói, nhà nhà nghèo đói.

Nhiu người phi thay cơm bng bo bo, khoai mì, khoai lang, hay bp đ. Nhng th mà ngày xưa ch dùng đ nuôi heo. Trong s nhng người vượt biên và b xác nơi bin c hay rng sâu, có nhng người ra đi vì nghèo đói. Thu nhp đu người, theo giá tr M kim năm 2020, ca Vit Nam vào thi by gi chưa đến 500 USD (1). Hãy tưởng tượng bn sng  Sài Gòn vi 30 ngàn Đng mi ngày, cho tt c các nhu cu trong cuc sng. Trong khi đó, mt phn cơm đùi gà nướng  Thun Kiu có giá 87 ngàn.

Sau năm 1985, Đng ci trói cho tư nhân làm kinh tế, đ người dân t xoay s vi cuc sng. Ch sau 10 năm, thu nhp ca người dân đã tăng lên 50%. Sau 20 năm, lên 150% so vi mc thu nhp năm 1985.

Dù tri qua mt tht bi không th nng n hơn trong giai đon 1975-1985, Đng vn tiếp tc phát trin kinh tế nhà nước, vn cho kinh tế nhà nước là ch đo (2). Đng dn ngun lc ca nhân dân, t thuế, t phí, đến bán quyn s dng đt (thc s là cướp đt ca dân đ bán) vào vic phát trin kinh tế nhà nước.

Đng cho rng không kim soát được hết thì kim soát mt phn, càng nhiu càng tt. Kim soát được càng nhiu hot đng kinh tế, càng kim soát được chính tr. Kim soát kinh tế cũng giúp Đng tr công cho s trung thành ca nhân viên, cán b nhà nước, trong đó có nhng người có nhim v theo dõi, kim soát, và đe da nhân dân.

Tuy vy, n lc phát trin kinh tế nhà nước ca Đng tiếp tc tht bi. Nhìn chung, các doanh nghip nhà nước thường thua l (3). Tp Đoàn Than Khoáng Sn Vit Nam, mt công ty thuc loi mà người ta nghĩ là đào m lên đ bán, s có li nhun cao. Tuy vy, kết qu kinh doanh cho thy lãi bình quân trên vn ch s hu ca tp đoàn này trong 3 năm 2015-2017 là 3,5% thp hơn nhiu so vi lãi sut gi tiết kim ngân hàng (4). Như vy, mt kết lun hp lý là không nên đào than nên bán na mà đem tin gi ngân hàng. Va không mt than, va có li hơn.

Vì thua l, các doanh nghip nhà nước dn đến vic chính ph, nói đúng là nhân dân vì nhà nước làm gì có tin, phi gánh n. Ch riêng qu đm thép Vinashin đã buc nhà nước phi gánh đến 4 t M kim tin n (5). Khi nhìn thy tng s n ca các công ty nhà nước, trong tình cnh nhìn chung làm ăn thua l, tôi thy lnh sng lưng : 650 t USD (6).

Có l Đng cũng đã b lnh cng. H đã rút li mc tiêu kim soát nn kinh tế ca mình. Đến Đi Hi 13, t chc năm 2021, Đng đã đt mc tiêu "Doanh nghip nhà nước tp trung vào lĩnh vc then cht, đa bàn quan trng, quc phòng, an ninh ; hot đng theo cơ chế th trường, qun tr hin đi theo chun mc quc tế ; ly hiu qu kinh tế làm tiêu chí đánh giá ch yếu, cnh tranh bình đng vi doanh nghip thuc các thành phn kinh tế" (2).

Trong khi đó, khác vi cnh cha chung không ai khóc ca các doanh nghip nhà nước, khi doanh nghip tư nhân và nước ngoài có kết qu kinh doanh lành mnh hơn. T l li nhun trên vn ch s hu ca 5 công ty tư nhân ln nht Vit Nam trong cùng khong thi gian t 2015-2017 ln lượt là : Thế Gii Di Đng : 39,6% (7), Hòa Phát : 23,0% (8), Masan : 9% (9), Vingroup : 5,2% (10) (Tôi không tìm thy kết qu kinh doanh ca Công ty Vàng Bc Đá Quý DOIJ tên mng Internet).

Do đó, xu hướng không th tránh khi là khi kinh tế tư nhân và nước ngoài s ngày càng chiếm t trng cao trong nn kinh tế.

Điu này dn đến câu hi làm thế nào đ tiếp tc kim soát xã hi, trong trường hp này là các ông ch các tp đoàn và nhân viên ca h, trong khi doanh nghip nhà nước không còn đóng góp phn ln vào giá tr tng sn phm quc ni ? Có l, bây gi đng mun có kim soát dù không nm quyn s hu, bng vic đưa các chi b đng vào doanh nghip tư nhân.

Đng tr li bng Ch th 33 ca Ban Bí thư Trung Ương Đng "v tăng cường công tác xây dng Đng, các đoàn th nhân dân trong các doanh nghip tư nhân" (11). Đng đang đy mnh công tác tuyên truyn (12). Chưa rõ kết qu ca mt qu đm thép mi ca Đng chưa rõ thế nào. Tuy vy, có th nhìn sang Trung Quc đ d đoán. Tp Cn Bình đã buc các ông ch các hãng tư nhân như Alibaba, Jack Ma, phi quỳ gi. Ví d, Jack Ma đã phi tuyên b Alibaba s đóng góp 100 t Nhân Dân T, khong 15 t M kim cho mt n lc ca nhà nước Trung Quc (13). Tuy vy, khó có th kim soát các công ty tư nhân trong khi vn mun h kinh doanh hiu qu và tăng trưởng nhanh. Điu này đã bt đu th hin trong nn kinh tế Trung Quc.

Ngọc Vân

Nguồn : VNTB, 02/06/2022

Tài liệu tham khảo

(1) Vietnam GDP per capita – 2021 Data – 2022 Forecast – 1984-2020 Historical – Chart (tradingeconomics.com)

(2) Về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước – Tạp chí Cộng sản (tapchicongsan.org.vn)

(3) Hàng loạt doanh nghiệp rơi vào cảnh thua lỗ, âm vốn sở hữu (laodong.vn)

(4) ThanVinacomin : Tập Đoàn Công Nghiệp Than – Khoáng Sản Việt Nam – VINACOMIN | VietstockFinance

(5) Vinashin nợ hơn 80.000 tỉ đồng – Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)

(6) Doanh nghiệp nhà nước và "bóng ma" nợ nần (24h.com.vn)

(7) MWG : CTCP Đầu tư Thế giới Di động – MWI CORP. | VietstockFinance

(8) HPG : CTCP Tập đoàn Hòa Phát – Hoa Phat Group | VietstockFinance

(9) MSN : CTCP Tập đoàn Masan – Masan Group | VietstockFinance

(10) VIC : Tập đoàn VINGROUP – CTCP – VINGROUP | VietstockFinance

(11) Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân | Hệ thống văn bản (dangcongsan.vn)

Xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân – Báo Quảng Ngãi điện tử (baoquangngai.vn)

Alibaba To Invest $15.5B In Chinese Government-Driven ‘Common Prosperity’ Initiative (msn.com)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngọc Vân
Read 319 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)