Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/06/2022

Scandal Việt Á mất thêm một mạng người thì cũng thế ?

Trân Văn

Hơn 20.000 người Vit đã chết trong đt dch Covid-19 th tư dường như chưa đ, thêm mt người t t đ đ đt nguyn vng : "Tìm ra nguyên nhân vn đ, x đúng người, đúng ti" có l cũng s chng đến đâu !

vieta1

Ông Phan Quc Vit (trái), ch hãng Vit Á ; và ông H Anh Sơn (phi) thuc Hc vin Quân y ti hp báo v b xét nghim Covid ca Vit Á, tháng 3/2020.

Bà Nguyn Th Thuý Oanh, 52 tui, Trưởng khoa Dược ca Bnh vin Đa khoa tnh Đng Tháp va t t. Theo t Nhân Dân thì bà Oanh đ li hai thư tuyt mnh. Mt viết v suy nghĩ ca bà đi vi"Vicch đnh thu rút gn btest PCR ca Vit Á" và nhn mnh "Tôi không nhn tin,quà t Công ty Vit Á". Thư còn li gi cho chng và hai con(1). Tuy không có cơ quan truyn thông chính thc nào Vit Nam gii thiu ni dung hai thư tuyt mng ca bà Oanh nhưng nhiu người s dng mng xã hi Vit ng đã chia s nh chp hai thư tuyt mng mà t Nhân Dân đ cp.

Trong thư th nht, bà Oanh tâm s :Tinh thn ca tôi b nh hưởng nghiêm trng t lúc bt đu mua sm ch đnh thu vào cui tháng 5/2021 đến hin ti (05/2022) tôi luôn lo lng không yên. Hơn na năm ròng rã cùng ngành y tế chng dch, không ngh ngơi và gn như không lo gì được cho con cái. Dch tm n là đến "hu Covid-19", phi gii trình, kim đim. Thm chí bây gi còn b nghi ng là có nhn tin hoa hng, nhiu ln phi làm vic vi cnh sát điu tra, tht nhc nhã ! Mi ngày tôi sng trong lo s, s công an ti còng tay dn đi. Con cái tôi vì thế s b tn thương.Đây có phi là "phn thưởng" dành cho tôi không ? Nguyn vng ca tôi : Tìm ra nguyên nhân vn đ, x đúng người, đúng ti (2) !

thư th hai, bà Oanh nhn riêng vi chng rng ông là "điu may mn nht mà em đã gp". Bà cám ơn chng đã "đng hành, chia s nhng khó khăn đ có th yên tâm làm vic". Bà gii thích vi chng :Hin ti em không th chu đng áp lc thêm na. Nhng khó khăn trong công vic đã kéo dài t rt nhiu năm (hình như nhng người có quyn ch biết hai t "kim đim") và nay thêm v Vit Á như nước tràn ly. Ban giám đc bnh vin luôn h tr, em không xy ra mâu thun gì". Bà nhc chng "bình tĩnh vì còn phi lo cho hai đa con".Nhc các con : "C gng hc hành, t chăm sóc bn thân và sng tht tt, phi làm cho ba vui, quan tâm sc khe ca ba nhiu hơn".Và ha : "S luôn dõi theo ba cha con" (3) !

Báo chí Vit Nam xác đnh, trước khi t t, bà Oanh cùng nhiu người khác đã b Công an tnh Đng Tháp triu tp đ ly li khai v nhng vn đ có liên quan ti gói thu mua sm thiết b y tế ca Công ty Vit Á. Mt viên đi tá là Giám đc Công an Đng Tháp cho biết, công an "mi bà Oanh đến làm vic bi theo quy trình, công an phi làm vic vi nhng người liên quan tigói thu ca Vit Á" (4). V lý, điu này không sai nhưng không tha đáng, cùng là công dân Vit Nam và bình đng trước pháp lut, ti sao các cơ quan bo v và thc thi pháp lut không mi ông Pham Minh Chính (Th tướng), ông Chu Ngc Anh (cu B trưởng Khoa hc Công ngh - KHCN), ông Nguyn Thành Long (B trưởng Y tế) làm vic ?

Nếu ông Chính không ch đo "đi tng ngõ, gõ tng nhà, rà tng đi tượng", không liên tc đôn đc, thm chí dùng nhiu bin pháp khác nhau đ thúc ép toàn b h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương tiến hành "thn tc xét nghim din rng" (5) thì các đa phương có thi nhau "ch đnh thu" mua các b Covid-19 test kit và nay thi nhau gii trình, kim đim hay không ? Không mi ông Chính "làm vic" thì làm sao biết chuyn ông bt chp cnh báo ca các chuyên gia và mt s viên chc hu trách v s lãng phí tin bc, nhân lc, khiến dch bnh phát tán rng hơn, hu qu nghiêm trng hơn là do tác đng t ai đó liên quan đến s nghip ca Công ty Vit Á hay ch vì đã thiếu hiu biết còn ch quan nên gây hu qu nghiêm trng ?

Tương t, nếu ông Chu Ngc Anh, ông Nguyn Thành Long không phê duyt vic dùng công qu đ se duyên cho Hc vin Quân y và Công ty Vit Á nghiên cu b xét nghim Covid-19, đ ý thc trách nhim và đ năng lc không đ các cơ quan hu trách tung tin gi rng WHO (T chc Y tế Thế gii) công nhn cht lượng và chp thun cho s dng b xét nghim Covid-19 do Công ty Vit Á sn xut, kp thi can ngăn Th tướng, không cùng Th tướng xướng ha v"thn tc xét nghim din rng",không th ni vic mua sm, s dng các b xét nghim Covid-19, thì Công ty Vit Á có th gây hu qu đc bit nghiêm trng c v tin bc ln nhân lc như vy hay không ? Sao các cơ quan bo v và thc thi pháp lut không mi ông Anh, ông Long "làm vic"

Scandal Vit Á ch là mt mng ti trong qun tr, điu hành quc gia đt dch Covid-19 th tư khiến hơn 20.000 người Vit thit mng, kinh tế - xã hi suy sp chưa biết đến khi nào mi có th gượng dy. Không "làm vic" thì ai s điu tra đến tn gc và kết lun xem có bao nhiêu người ung mng, hu qu tht s đến mc nào ch vì các ch trương, ch đo bt chp khoa hc, thm chí nhng ch trương, ch đo y ch nhm to điu kin cho mt s cá nhân làm giàu bt k quc gia, đng bào thế nào ? Ti sao các cơ quan bo v và thc thi pháp lut không th "làm vic" vi nhng công dân do B Chính tr, Ban Bí thư, Ban Chp hành Trung ương đng qun lý (6) ? Khi chuyn "làm vic" ph thuc vào quyết đnh ca vài tp th như thế, ly gì bo đm "dân ch, công bng, văn minh" ?

***

Vì tuyt vng, công dân Nguyn Th Thuý Oanh chn t t đ đ đt nguyn vng :"Tìm ra nguyên nhân vn đ, x đúng người, đúng ti", sau khi b làm nhc bng "gii trình, kim đim, phi làm vic vi công an" v"vicch đnh thu rút gn btest PCR ca Vit Á", bt k trước đó có "hơn na năm ròng rã cùng ngành y tế chng dch, không ngh ngơi và gn như không lo gì được cho con cái" ! Chng riêng bà Oanh, rt nhiu nhân viên y tế đã cũng như đang b nhc m va vì không th sng được bng thu nhp t ngh nghip ca h, va vì s đãi bôi xem h như tr con, d d, d gt ca nhiu viên chc hu trách, dn đu là Th tướng Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam.

Thượng tun tháng 11 năm ngoái,khi Quc hi khóa 15 tho lun v tình hình kinh tế - xã hi ti đt hai ca K hp th hai, lúc hu qu đt dch th tư còn nóng hi, ai cũng thy vai trò ca nhân viên y tế quan trng thế nào nhưng cuc sng ca h cơ cc ra sao và giá mà xã hi phi tr cho s r rúng y, ông Chính th th :Chúng ta có th mua nhanh trang thiết b nhưng đào to nhân lc như đào to bác sĩ ít nht phi sáu năm. Tôi lo nht là đào to ngun nhân lc ngành y. Thi gian ti phi tp trung đào to nhân lc (7) Ngay sau đó – sau nhng ha hn v đu tư tha đáng cho y tế cơ s - là chuyn nhân viên y tế -ngun nhân lc hin hu ca ngành y - b vic hàng lot vì lương thp, không đ sng(8)...

T đó đến nay, tình trng này càng ngày càng ti t mà nguyên nhân vn thế, vn là "lương thp, đãi ng kém" (9) dù đt dch Covid-19 th tư đã cho thy, nếu xy ra biến c thì s có thm ha, mc đ nghiêm trng ca thm ha s gia tăng vì thiếu lc lượng chăm sóc sc khe ban đu ! Mi đây, Bác sĩ Nguyn Lân Hiếu mt Đại biểu quốc hội - tiếp tc van nài như nhiu đng nghip đã tng nài van :Vn đ đt ra là sau cơn bão ln vic hi phc đ mt ngành tr ct trong an sinh xã hi phát trin tt hơns din ra như thế nào ? Không th vì nhng vi phm xy ra mà đ c mt ngành tê lit. Nhng khó khăn trước đây như thu nhp ca nhân viên y tế, mua sm đu thu trang thiết b, vt tư thuc men không được ci thin mà còn t hơn bao gi hết.

Thc trng mà Bác sĩ Hiếu mô t :Ngun nhân lc cht lượng cao cũng thiếu do mc lương không tăng mà có xu hướng gim và không đ cơ s, phương tin đ trin khai k thut mi hin đi khiến các bác sĩ gii đến đâu cũng bó tay, nn lòng. Nhng‘con sâu’ đã b gt b ra khi h thng nhưng nhng người mi nhn nhim v li vô cùng bi ri, loay hoay chưa tìm được đường đi cho đúng vì đng đâu cũng vướng, làm gì cũng có th sai khi mà h thng lut pháp chưa hoàn chnh (10) không đơn thun ch là vn đ ca ngành y tế, đó là vn nn đe da sc khe, tính mng ca tng người Vit. Hơn 20.000 người Vit đã chết trong đt dch Covid-19 th tư dường như chưa đ, thêm mt người t t đ đ đt nguyn vng :"Tìm ra nguyên nhân vn đ, x đúng người, đúng ti" có l cũng s chng đến đâu ! Vi đng "ta" thì bao nhiêu mi đ ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/06/2022

Chú thích

(1) https://nhandan.vn/thoi-su-phap-luat/xac-dinh-nguyen-nhan-truong-khoa-duoc-tu-vong-do-tu-tu-699612/

(2) https://www.facebook.com/photo/?fbid=3229159280637032&set=pcb.3229159383970355

(3) https://www.facebook.com/photo?fbid=3229159323970361&set=pcb.3229159383970355

(4) https://vnexpress.net/truong-khoa-duoc-benh-vien-da-khoa-dong-thap-tu-vong-4470696.html

(5) https://tuoitre.vn/cuoc-goi-luc-nua-dem-cua-thu-tuong-20210915231837202.htm

(6) https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-chinh-tri-quy-dinh-4-chuc-danh-lanh-dao-chu-chot-cua-dang-nha-nuoc-20220522181501768.htm

(7) https://tuoitre.vn/dai-bieu-hi-sinh-mat-mat-trong-dich-la-cai-gia-do-chua-dau-tu-y-te-co-so-thoa-dang-2021110810313216.htm

(8) https://tienphong.vn/nhieu-can-bo-y-te-nghi-viec-thu-tuong-yeu-cau-bo-truong-y-te-co-giai-phap-khac-phuc-post1400530.tpo

(9) https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/nhan-luong-chi-hon-4-trieu-dongthang-nhieu-bac-si-o-tram-y-te-nghi-viec-20220531220347506.htm

(10) https://tuoitre.vn/dai-bieu-nguyen-lan-hieu-nganh-y-dung-dau-cung-vuong-lam-gi-cung-co-the-sai-20220601113440509.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 298 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)