Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/06/2022

Đại lễ Bạch kim và Nữ hoàng trước ngưỡng chuyển giao quyền lực

Nguyễn Hùng

Cùng vi s lùi dn v hu trường ca N hoàng, hoàng gia s phi c gng hơn bi phn đ gi được s ng h quá bán ca thn dân trong đó có tôi.

jubile1

Hoàng gia Anh xut hin ti balcony đin Buckingham trong ngày 2 tháng Sáu. Reuters/Hannah McKay

Đu tháng Sáu này Vương quc Anh b ra bn ngày đ k nim 70 năm tr vì ca N hoàng Elizabeth đ nh, người năm nay đã 96 tui.

N hoàng lên ngôi t năm 1952 và đã chng kiến nhiu biến c lch s trên thế gii trong đó có s bi trn ca Pháp Đin Biên Ph hi năm 1954, s rút lui ca Hoa K khi Vit Nam năm 1973 và Sài Gòn tht th hi năm 1975.

Nhân Đi l Bch kim,BBC đã có video 70 giây ghi li nhng hình nh ca N hoàng trong 70 năm ti v. N hoàng đương nhiên già đi theo năm tháng và đây có l là dp đi l cui cùng ca bà. Nhng hình nh đánh du s kin trng đi ca nước Anh cũng xut hin trên truyn thông chính thng Trung Quc,CGTN, và báo Nhân Dân ca Vit Nam.

Ti Vit Nam,Đi s quán Anh t chc k nim  Hà Ni và  thành ph H Chí Minh vi s tham d ca hàng trăm khách Vit Nam và nước ngoài. B trưởng Tài nguyên và Môi trường Trn Hng Hà được dn li nói ti s kin hôm 31/5 Hà Ni rng Vit Nam và Anh đã có nhng "thành tu ni bt trong quan h đi tác chiến lược đc bit là nhng cam kết và hp tác v chuyn dch năng lượng và phát trin xanh sau Hi ngh COP26 v biến đi khí hu". Trong dp nàyĐi quân nhc Hoàng gia Yeomanry cũng đã chơi nhc phm "Trng cơm" ti H Hoàn Kiếm và c Nhà hát thành ph H Chí Minh.

Trong đt k nim kéo dài bn ngày ti Anh, nhiu đa phương có các s kin riêng đ ghi nh dp có mt không hai. Ti Dartford ht Kent nơi tôi sng, hi đng đa phương t chc ngày vui chơi trong công viên hôm 1/6, còn hôm 2/6 tôi cho cu con trai tham giađoàn diu hành t nhà th cách nhà vài trăm mét ti mt nhà th khác cách xa gn 1km. Ti hôm 2/6 tôi vn dy karate cho các cháu nh đa phương và sau đó t chc biu din âm nhc cũng nhưliên hoan có bánh ko và đ ăn vt cho các cháu và ph huynh. Trong s ba bài các hc viên karate biu din có quc caGod Save the Queen, tc Chúa Phù h N vương. Mt s ph quanh nơi tôi sng cũng biến thành ph ch cho người đi b trong mt trong nhng ngày ngh l đ người dân có th t chc ăn mng trên đường ph.

Đ kết thúc ngày k nim đu tiên hôm 2/6,N hoàng đã bm nút thp sáng hàng trăm ngn đèn hiu và khi đu cho vic thp sáng c ngàn đèn hiu Anh và nhiu nước trong khi Thnh vượng chung. N hoàng là người đng đu khi và còn là người đng đu ca hơn 10 quc gia trong khi bao gm c Australia. Th tướng Australia Anthony Albanese đăng nh l thp đèn hiu ti Úc và viết trên Facebook : "Tun này đánh du Đi l Bch kim ca N hoàng. Trong by mươi năm tr vì, N hoàng luôn là đim ta mang li s trn tĩnh và sc mnh. Ti nay, cùng vi 53 quc gia khác trong khi thnh vượng chung, chúng ta thp đèn hiu đ cm ơn B h và gi li chúc mng m áp nht ca chúng ta".

Mc dù có th tham gia các s kin k nim trong ngày đu tiên, N hoàng thm mt và không th d l trng ti Nhà th Thánh Paul hôm 3/6. S chuyn giao quyn lc trong Hoàng gia Anh t s sm din ra và Thái t Charles khó có th có nh hưởng như N hoàng khi ni ngôi. Điu này s nh hưởng ti v thế ca hoàng gia ti Anh cũng như ti hơn 10 nước mà N hoàng hin vn là người đng đu nhà nước. Cu Th tướng Australia Kevin Rudd hi năm 2008 tng tuyên b s phế b vai trò đng đu nhà nước ca N hoàng. Ln cui Australia trưng cu dân ý v vic gi hay b vai trò ca N hoàng hi năm 1999, gn 55% người dân mong mun gi N hoàng chc v hin ti.

Nước trong Khi Thnh vượng chung gn đây nht phế b vai trò người đng đu nhà nước ca N hoàng là Barbados cui năm ngoái. Trước đó mt s nước khác đã có hành đng tương t bao gm Mauritius hi năm 1992, Dominica trong năm 1978, Trinidad và Tobago hi năm 1976, và Guyana trong năm 1970.

Ti Anh,kho sát mi nht ca Ipsos hi tháng 11/2021 cho thy 60% người Anh vn ng h hoàng gia dù gim t 76% trong kho sát hi tháng 2/2016. Nhưng kết qu kho sát mi nht cũng cho thy ch có 21% người Anh ng h Anh chuyn t vương quc thành nước cng hoà. Bi vy kh năng Hoàng gia Anh tht sng trước công chúng trong thi gian trước mt không phi là ln. Nhưng cùng vi s lùi dn v hu trường ca N hoàng, hoàng gia s phi c gng hơn bi phn đ gi được s ng h quá bán ca thn dân trong đó có tôi.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 04/06/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 407 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)