Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/06/2022

Từ chuyện ‘bể chứa nước’ ở Hà Nội, nghĩ về ‘tầm nhìn’

Trân Văn

Cuc tho lun v vic xây dng các "b cha nước mưa" cho Hà Ni nhm chng ngp ch mi bt đu, tuy chưa kho sát, chưa lp d toán nhưng vn có th phng đoán...

bechuanuoc1

Cng đng mng xã hi châm biếm v trn ngp lt hôm 29/5 Hà Ni.

Sau khi ông Trn Hng Hà B trưởng Tài nguyên và môi trường tuyên b "cnnghiên cu cácgii pháp k thut như xây nhng b ngm ln ti khu vc xung yếu thường xuyên xy ra ngphoc tn dng các khuvc rng ln như cánh đng, sân vn đng làm nơi cha nước" đ gii quyết tình trng th đ Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam càng ngày càng d ngp, đã vy li còn ngp sâu, ngp lâu(1) như va thy trong các ngày 23/5/2022(2), 27/5/2022 (3), 29/5/2022 (4) gii hu trách bt đu tho lun sôi ni v vic xây dng các "b cha nước mưa" Hà Ni(5).

Cuc tho lun v vic xây dng các "b cha nước mưa" cho Hà Ni nhm chng ngp ch mi bt đu, tuy chưa kho sát, chưa lp d toán nhưng vn có th phng đoán, chi phí xây dng h thng thoát nước cho mt đô th mà din tích lên ti hàng ngàn cây s vuông như Hà Ni, trong đó có các "b cha nước mưa" s lên ti "hàng trăm ngàn t". Đó là hu qu ca tình trng được ông Hà, cũng như gii hu trách và chuyên gia khái quát là do "thi tiết d thường, mưa ln cc đoan, h tng thiếu đng b, thiếu tm nhìn", các qui hoch đã "bê tông hóa Hà Ni, lp nhng túi cha nước là ao h..". !

***

Ý tưởng xây dng các "b cha nước mưa" cho Hà Ni nhm chng ngp nhc thiên h nh ti vn nn ngp lt Thành phố Hồ Chí Minh. Trong 15 năm va qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã chi hàng trăm ngàn t đ gii quyết vn nn ngp lt nhưng vô ích vì gn như không th khc phc hu qu ca các "qui hoch" trước đó ! Du vic thoát nước Sài Gòn da vào h thng sông và kênh, rch t nhiên nhưng da trên "qui hoch", chính quyn Thành phố Hồ Chí Minh vn ra lnh lp khong 30% din tích sông và kênh, rch. Theo mt nghiên cu ca Vin Khoa hc thy li min Nam thì ch trong 12 năm t 1996 đến 2008, ti Sài Gòn đã có hơn 100 kênh, rch vi tng din tích khong 4.000 héc ta b lp và b ln chiếm(6).

Ri cũng theo "qui hoch", nhm "chng ngp", tháng 10 năm 2015, gii hu trách Thành phố Hồ Chí Minh loan báo s chi 300 t đ khôi phc li kênh Hàng Bàng con kênh mà nhng viên chc tin nhim tng da vào "qui hoch" đ ra lnh lp vào năm 2000 ! Vic da vào "qui hoch", cho phép lp mt phn hoc toàn b sông, kênh, rch đ xây dng đ loi công trình đã ngn hàng chc ngàn t đng, sau đó cũng da vào "qui hoch", chi thêm hàng chc ngàn t đng đ khôi phc li(7) chc chn ch có Vit Nam ! Đáng nói là h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam nói chung và Hà Ni nói riêng không rút ra được kinh nghim nào t chuyn xy ra Thành phố Hồ Chí Minh cách nay 20 năm.

Cũng vì vy, sau hàng lot "qui hoch" nhm "phát trin th đô", gi nhng viên chc hu trách mi nghĩ đến chuyn xây dng các "b cha nước mưa" nhm chng ngp cho Hà Ni. Hàng ngàn, hàng chc ngàn, hàng trăm ngàn t ly t đâu đ chi cho "phát trin th đô" và gi chun b chi hàng ngàn, hàng chc ngàn, hàng trăm ngàn t khác cho các "qui hoch" "chng ngp" ? Tt nhiên là t công kh và đi vay. Thay vì dùng các loi thuế, phí đã thu đ nâng cao phúc li công cng (ví d thc hin chính sách giáo dc hoàn toàn min phí, cp phát sách giáo khoa cho tr con như thiên h) thì thuế, phí được dc hết vào các "qui hoch" đ "phát trin" ri "sa sai" và "tr n" !

***

Chuyn không có kiến thc nhưng không tham kho ý kiến ca các chuyên gia, không thèm nghe các khuyến cáo, cnh báo khi ch đo "qui hoch", phê duyt "qui hoch", đã cũng như đang biến nhiu thành ph, th xã, th trn Vit Nam thành "nơi khó sng" vì cư dân phi đi din vi đ loi vn nn (kt xe, ngp lt vào mùa mưa, ô nhim do khói bi, ô nhim mt nước, st lún, st l...) và Hà Ni ch là mt trong nhiu ví d. Chuyn Hà Ni càng ngày càng d ngp lt nghiêm trng ch là mt trong s nhng nhân ha xut hin khp nơi ti Vit Nam.

Thc tế cho thy, dù "qui hoch" đã phá hng nhng yếu t vn là nn tng trong xây dng, phát trin đô th hin đi va rt khó khc phc, va gây ra hu qu càng ngày càng trm trng nhưng không viên chc hu trách nào trong h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam nhn trách nhim hay b truy cu trách nhim. T hơn, nhng h thng này vn tiếp tc áp đt "ý chí ch quan" ca mt s cá nhân là lãnh đo hoc ca t chc đng t trung ương đến đa phương. Thm chí, các loi qui hoch tùy tin, phi lý còn được gn thêm "tm nhìn" đ duy trì, phát tán tai ha lâu dài hơn !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/06/2022

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/bo-truong-tran-hong-ha-ha-noi-nen-xay-be-ngam-chong-ngap-4469623.html

(2) https://vtv.vn/xa-hoi/duong-pho-ha-noi-ngap-nang-sau-mua-lon-20220523135959893.htm

(3) https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/pho-phuong-ha-noi-ngap-trong-bien-nuoc-chi-sau-20-phut-mua-rao-c46a1363352.html

(4) https://tienphong.vn/con-mua-chieu-29-5-vuot-gap-doi-nang-luc-ha-tang-thoat-nuoc-ha-noi-post1442111.tpo

(5) https://tuoitre.vn/bao-gio-xay-be-chua-nuoc-chong-ngap-20220530223903331.htm

(6) https://laodong.vn/xa-hoi/kenh-rach-bi-lap-kin-khong-ngap-moi-la-373442.bld

(7) http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/bai-hoc-nghin-ty-tu-viec-dao-kenh-rach-da-lap-a170845.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng thống
Read 271 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)