Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/06/2022

Xem thử ai thật sự lo cho ‘kiều bào’

Trân Văn

"Các anh ch s quán Vit Nam ti Pháp" : Vic s quán Vit Nam ti Pháp gây khó khăn cho kiu bào đã được lên tiếng rt nhiu đây, anh ch nên gii quyết cho các trường hp xa s quán và li già c như thế này đ.."..

kieubao1

Vit kiu v nước ti phi trường Tân Sơn Nht. Hình minh ha.

Hai tun sau khi ông Phm Minh Chính – Th tướng Vit Nam "thay mt lãnh đo đng, nhà nước, gi li chào trân trng, li thăm hi ân cn, li chúc mng tt đp nht ti các đi biu đi din cng đng người Vit Nam ti M" (khoan bàn đến tư cách đi din ca nhng đi biu này) và mượn ý ca tin nhân nhn "kiu bào" ti M nói riêng cũng như hơn ba triu "kiu bào" trên toàn thế gii nói chung, rng :

"Nhiu điu ph ly giá gương

Người trong mt nước phi thương nhau cùng"(1),

bà Ánh Hng Phan - mt "kiu bào" 62 tui, cu cu nhng đng bào là người Vit đang cư trú bên ngoài Vit Nam, vn là thành viên trang facebook "Tôi và s quán" (2) h tr bà đi phó vi Đi s quán Vit Nam ti Pháp...

Tình c biết trang "Tôi và s quán", già tôi rt mng, nh c nhà giúp : H chiếu ca tôi đến tháng 8/2022 mi hết hn nhưng vì có nhu cu v VitNam, tôi đã vào Internettìm thông tin v th tc xin cp h chiếu mi.

Ngày 25/3/2022 tôi đã gi toàn b h sơ xin cp h chiếu mi bng đường bưu đin đến Đi s quán Vit Nam ti Pháp (bi nhà cách Đis quán Vit Nam 600 cây svà tui già đi li khó khăn). Ngày 28/3/2022 tôi nhn được giy báo là s quán đã nhn được h sơ ca tôi và mt tháng sau đó ngày 28/4/2022 tôi thy Đis quán VitNam đã rút tin ca tôi (100) thông qua ngân hàng ca tôi.

Tuy nhiên đến nay đã hơn hai tháng tôi vn chưa nhn được h chiếu mi. Tôi rt lo vì tôi đã mua vé máy bay, bay vào gia tháng sáu. Va lo, va s tôi không biết phi làm sao, đin thoi mun cháy máy nhưng không ai bt máy, gi email thì chưa thy hi âm. Gi tôi phi làm sao, mong c nhà góp ý và giúp đ dùm(3).

Cn chú ý, riêng vi "kiu bào", h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam còn rt nhiu văn bn va ch đo, va xác đnh đi vi "kiu bào" nên "nâng như nâng trng, hng như hng hoa". Chng hn Ngh quyết 36-NQ/TW ca Ban chấp hành trung ương đng năm 2004(4), Ch th 45-CT/TW ca B Chính tr năm 2015(5), Kết lun 12-KL/TW ca B Chính tr năm 2021(6) Song trên thc tế, cm xúc mà đa s "kiu bào" ch không phi cm nhn ca nhng "đi biu đi din cng đng người Vit Nam nơi nào đó bên ngoài Vit Nambày t v h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam ch là oán gin, khinh mit. "Tôi và s quán" trên facebook chính là ví d minh ha sng đng nht

"Tôi và s quán" xut hin trên mng xã hi vào tháng 5/2015, sau Ngh quyết 36-NQ/TW, Ch th 45-CT/TW. So thc tế cung cp các dch v hành chính (đi h chiếu, cp visa, cp min th thc, cp khai sinh, chng thư h tr kết hôn, t b quc tch Vit Nam...) ca nhng cơ quan đi din Vit Nam bên ngoài Vit Nam (Đi s quán, Lãnh s quán) thì nhng tng ca v đóng góp tâm lc, trí lc, tài lc ca "kiu bào, ha hn h tr ging ht như gt tr con ! "Tôi và s quán" chng s lường gt y bng cách vch trn các th đon nhũng nhiu qua tng v vic c th nhm đòi minh bch đ không "mt tin oan". By năm qua, "Tôi và s quán" có hơn 41.000 thành viên và dù có thêm Kết lun 12-KL/TW nhưng s thành viên ch tăng ch không gim...

***

Sau khi bà Ánh Hng Phan kêu cu, ông Xuân Vương Nghiêm mt trong nhng thành viên điu hành "Tôi và s quán" – tr li như thế này : Chào ch Ánh Hng Phan. Nếu h sơ ca ch trong by nhiêu thi gian không tr li và tin đã rút nghĩalà h sơ ca ch đã đ và hp l. Vic s quán không tr kết qu cho ch dù đã hai tháng và không hi âm là sai lut hoàn toàn. Tt nhiên đến tm này thì tôi biết ch đang rt mong có h chiếu đ kp chuyến bay nên tm gác các chuyn khác và ch nên tp trung vào my vic thế này :

Gi đin thoi cho s quán VitNam ti Pháp, dù có người nghe hay không cũng ghi âm li và post lên đây. Viết email gi s quán VitNam ti Pháp v tình trng h sơ ca ch và yêu cu có tr li (cp nht luôn email lên đây). Sau năm ngày ch gi đin thoi li, không cn biết có nghe hay không, chvn c ghi âm li và cp nht lên đây.Sau khi gi đin thoi ln hai và gi email, ch gi email v B Ngoi giao và "cc" (gi cùng) email ca s quán đ thông báo. Toàn b email ca các ban ngành cn thiết ch có th tìm trên đu trang. Nếu sau ba ngày ch không thy có email phn hi, ch bt đu gi đin thoi v b, s đin thoi ch cũng có th tìm thy trên đu trang hoc trên din đàn (Van Anh Nguyen giúp ch này nhng s đin thoi em đã gi nhé). Khigi ch nênnhn mnh là s quán Vit Nam ti Pháp gây khó khăn trong vic đi h chiếu, kchi tiết tình trng h sơvà ngày rút tin đ h nm rõ .Nếu tiếp tc không có kết qu, ch gi trc tiếp cho B trưởng Ngoi giao Vit Nam Bùi Thanh Sơn (đến đon này tôi s cung cp cho ch).

Ông Xuân Vương Nghiêm còn công khai nhn "các anh ch s quán Vit Nam ti Pháp" :Vic squán Vit Nam ti Pháp gây khó khăn cho kiu bào đã được lên tiếng rt nhiu đây, anh ch nên gii quyết cho các trường hp xa s quán và li già c như thế này đ h đ vt v, người tr khe còn "đi cú, chi mo" được ch nhng trường hp nhưthế này các anh ch gây khó khăn làm gì. Tin thì đã rút ri, hơn hai tháng thì h sơ cũng xong ri, các anh ch gi cũng ch làm gì mà gây thêm nghip chướng. Mong các anh ch gii quyết sm, cm ơn các anh ch !

Ngày hôm sau, bà Ánh Hng Phan loan báo :Mình đã nhn được thư tr li ca Đi s quán ri nè. Xin cm ơn chân tình ca ttc mi người tuy không quen biết x l quê người nhưng tình dân tc vn luôn đong đy. Gi ch mong sao nhn được h chiếu càng nhanh càng tt đ kp chuyến bay.Ngoài tin tt như va dn, bà Ánh Hng Phan đính kèm nh chp email t B phn H chiếu Quc tch ca Đi s quán Vit Nam ti Pháp cho biết đã nhn được h sơ, d kiến s gi h chiếu mi trong mt, hai tun. Gii thích không gii quyết trong vòng năm ngày như qui đnh vì lượng h sơ tăng đt biến, quá ti nên không ch chm cp h chiếu mà còn chm tr li email(7).

Hi trung tun tháng ri, ging như nhiu viên chc lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam, ông Chính tiếp tc yêu cu các cơ quan ngoi giao đi din Vit Nam ngoi quc "quan tâm chăm lo đi sng vt cht và tinh thn ca ‘kiu bào, to mi điu kin thun li cho cng đng người Vit sinh sng, hc tp, làm vic, x lý các kiến ngh ca bà con theo quy đnh vi th tc hành chính nhanh nht, tránh tiêu cc, nhũng nhiu, nghiên cu, lng nghe, tiếp thu các ý kiến xác đáng đ có gii pháp phù hp" nhưng có l không nên nghe cũng chng nên xem các Ngh quyết, Ch th, Kết lun. Cách tt nht là nhìn thc tế. Khi nhiu cá nhân nhiu nơi vn được dung dưỡng trong vic tìm đ cách, chơi đ trò đ thng tay bào "kiu bào", càng tin yêu càng d nhn thín !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/06/2022

Chú thích

(1) https://baochinhphu.vn/thu-tuong-gap-kieu-bao-tai-hoa-ky-nuoc-viet-nam-la-mot-dan-toc-viet-nam-la-mot-102220518112217403.htm

(2) https://www.facebook.com/groups/toivasuquan

(3) https://www.facebook.com/groups/toivasuquan/posts/5079260985457071/

(4) https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Quyen-dan-su/Nghi-quyet-36-NQ-TW-cong-tac-nguoi-Viet-Nam-o-nuoc-ngoai-66727.aspx

(5) https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/chi-thi-so-45-cttw-ngay-1952015-cua-bo-chinh-tri-ve-viec-tiep-tuc-day-manh-thuc-hien-nghi-quyet-so-36-nqtw-cua-bo-chinh-168

(6) http://danvan.vn/Home/Van-ban/Dang-Nha-nuoc/14492/Ket-luan-so-12-KLTW-ngay-1282021-cua-Bo-Chinh-tri-ve-cong-tac-nguoi-Viet-Nam-o-nuoc-ngoai-trong-tinh-hinh-moi

(7) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=529269192243836&set=p.529269192243836&type=3

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 290 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)