Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/06/2022

Xây dựng chủ nghĩa xã hội, xã hội hóa và ơn đảng !

Trân Văn

Hc phí tt c các cp thuc h thng giáo dc ph thông (nhà tr, mu giáo, tiu hc, trung hc cơ s, trung hc ph thông) đã tăng, đang tăng và s còn tiếp tc tăng chưa biết đến khi nào thì ngng...

chunghiaxahoi1

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Trường tiểu học mới (Ảnh minh họa)

Hc phí tt c các cp thuc h thng giáo dc ph thông (nhà tr, mu giáo, tiu hc, trung hc cơ s, trung hc ph thông) đã tăng, đang tăng và s còn tiếp tc tăng chưa biết đến khi nào thì ngng, thm chí tăng vài ln, có nơi như Thành phố Hồ Chí Minh, hc phí Trung học cơ sở tăng gp năm ln(1). Hc phí đi hc cũng thế(2). Ngoài hc phí, giá bán sách giáo khoa cũng tăng t hai đến ba ln(3). Giáo dc ti Vit Nam đã, đang và s không còn là cơ hi cho tt c mi người !

Ai cũng biết, không có bình đng trong giáo dc s không th nào đt được bình đng trong xã hi. Làm sao có th xây dng mt "xã hi công bng, dân ch, văn minh" khi càng nghèo càng thua thit, đc bit là thua thit trong cơ hi th hưởng phúc li trong lĩnh vc giáo dc ? Vì sao hot đng giáo dc cho tt c các cp thuc h thng giáo dc ph thông ca đa s quc gia trên thế gii hoàn toàn min phí mà Vit Nam li đi theo hướng ngược li ?

Vì sao h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam liên tc "đi mi", liên tc "ci cách" nhưng càng "đi mi", càng "ci cách" thì nhng phúc li công cng vn dĩ là nn tng ca mt xã hi lành mnh càng gim ? Chng hn khi "đi mi sách giáo khoa" đ "ci cách giáo dc" thì ni dung sách giáo khoa càng lm điu đ bàn và sách giáo khoa tr thành loi sn phm s đông không d chm ti, phi "đ m hôi, sôi nước mt" mi chm được, khác vi đa s trong phn còn li ca nhân loi được cp phát !

Sách giáo khoa vn là loi sn phm cn cp nht thường xuyên. Bi hàm lượng tri thc trong sách giáo khoa cn phi va đ, va đúng vi thc ti, giá sách giáo khoa thường không r. Thù lao không xng đáng, không my người có kh năng mun b sc làm công vic vn chng d dàng này. Tuy nhiên nhiu x khác, ph huynh không cn phi bn tâm đến giá sách giáo khoa cũng như các n phm h tr con cháu h hc tp. Chính quyn được tr lương đ qun tr, điu hành - phi gii quyết điu đó.

Vit Nam, "dưới s lãnh đo tài tình, sáng sut ca đng", h thng chính tr, h thng công quyn đã dùng "xã hi hóa" chuyn nghĩa v ca h trong nhng lĩnh vc vn là phúc li công cng thành trách nhim công dân, cht gánh nng giáo dc, y tế lên vai và lưng ca dân chúng. Đim khác bit y gia "chế đ xã hi ch nghĩa" vi đa s thuc phn còn li ca nhân loi được đnh nghĩa là "s ưu vit". Không tha nhn "s ưu vit" này s b loi tr.

Xét v bn cht, ch trích B trưởng Giáo dc nói riêng và ngành giáo dc đào to nói chung là bt bình theo đnh hướng. Chính phm không phi là B trưởng Giáo dc và ngành giáo dc đào to. Phi cht vn Tổng bí thư, Ch tch Nhà nước, Ch tch Quc hi, Th tướng, rng vì sao đng giành quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi mà nghèo li phi chu thua thit v đ mi mt, k c trong lĩnh vc giáo dc ? Vì sao "đi mi" và "ci cách" trong tt c các lĩnh vc li ch to ra cơ hi cho thiu s có liên quan ?

***

Giáo dc đào to ch là mt lĩnh vc vn phi tr thành phúc li công cng nhưng càng ngày càng xa tm vi ca thành phn yếu thế. Y tế cũng vy ! Câu chuyn bé gái bn tui, ng thôn Ma Y, xã Phước Tân, huyn Sơn Hòa, tnh Phú Yên, mi ung mng vì b rn cp nia cn nhưng các bnh vin t huyn đến tnh bó tay ch vì không có huyết thanh kháng nc rn là mt ví d cho thy s tàn bo, phi nhân ca h thng chính tr, h thng công quyn đi vi tính mng, sc khe ca công dân.

Giá huyết thanh kháng nc rn ch ngang vi các loi dược phm thông thường. Không ch Bnh vin huyn Sơn Hòa, Bnh vin tnh Phú Yên không có mà các bnh vin chuyên khoa nhi hàng đu min Nam Vit Nam như Bnh vin Nhi đng 1, Bnh vin Nhi đng 2 Thành phố Hồ Chí Minh cũng không có. Lý do các bnh vin không có được gii thích là vì nhu cu tiêu th thp, giá bán thp, li nhun không đáng k nên các doanh nghip có quyn nhp cng dược phm không mua và B Y tế không thèm lo(4) !

Tổng bí thư, Ch tch Nhà nước, Ch tch Quc hi, Th tướng chng bao gi bn tâm đến nhng chuyn thuc loi như vy. Ti Vit Nam, các lĩnh vc vn được thên h xác đnh là phúc li công cng đu đã được "xã hi hóa", có nghĩa là dân chúng phi t cu ly mình, không t cu được thì thôi. H thng chính tr, h thng công quyn ch bn tâm đến chuyn làm sao đ đng tiếp tc nm gi quyn lãnh đo toàn din, tuyt đi đ tiếp tc xây dng chủ nghĩa xã hội !

Cui tun va ri, Hà Ni li ngp nng. Ch trong vòng mt tun, nhiu th tài sn cá nhân th đô Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam chìm sâu trong nước hai ln(5). Ging như nhiu ln trước và nhiu nơi khác trên khp Vit Nam, thit hi đa dng và không nh do c hai cơn mưa ln (mt vào 23/5/2022, mt vào 29/5/2022) do các nn nhân t gánh vác, t gii quyết. Dù rõ ràng đó là li trong qun tr, điu hành ca c h thng, nhng ch trích gay gt nht cũng ch hướng vào chính quyn thành ph Hà Ni.

Ging như nhiu ln trước và nhiu nơi khác trên khp Vit Nam, Không có bt k viên chc nào trong s nhng cá nhân hu trách t trung ương đến đa phương xác đnh đó là trách nhim ca mình hay ca tp th do mình lãnh đo đã phm sai lm, thiếu trách nhim trong son phê duyết thc thi chính sách qun tr, điu hành h tng đô th. Sau khi bi bô v "v thế", v "đô th thông minh", nhng cá nhân này đang bn chun b đ bi bô tiếp v "chuyn đi s nhm thúc đy, to đng lc đi mi, sáng to" (5) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 01/06/2022

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/hoc-phi-o-tp-hcm-du-kien-tang-cao-nhat-5-lan-4463262.html

(2) https://zingnews.vn/hoc-phi-dai-hoc-tang-co-truong-cao-gap-doi-post1321339.html

(3) https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/phu-huynh-noi-ve-sach-giao-khoa-dat-gap-2-3-lan-nam-sau-co-tang-nua-khong-20220525211922594.htm

(4) https://tuoitre.vn/benh-nhi-tu-vong-do-ran-can-vi-sao-benh-vien-khong-co-huyet-thanh-20220524073426184.htm

(5) https://www.moha.gov.vn/tin-noi-bat/thu-tuong-chuyen-doi-so-la-dong-luc-thuc-day-doi-moi-sang-tao-47445.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 297 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)