Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/05/2022

Nếu mai Putin chết liệu có hết chủ nghĩa Putin ?

Nguyễn Hùng

Nhưng dù Putin có còn đó hay không thì rt nhiu người Nga vn thích điu mà h xem là mt nước Nga oai hùng tri dy nh ch nghĩa Putin.

putin1

Trung úy Putin - Ảnh minh họa

Gia lúc cuc chiến tàn bo ca Nga din ra Ukraine, không ít ln tôi thy người ta nguyn ra Tng thng Vladimir Putin. Có người còn cm biu ng ngay ti trung tâm London vi dòng ch "Putin chết ri, Nga tnh dy đi".

Nhiu người nghĩ rng Putin chết là s hết nhng hành vi ngang ngược và đm máu ca nước Nga. Nhưng liu có nht thiết s như vy không ?

Không nht thiết nếu quý v đccun sách v "dân ch toàn tr ca Putin" ca hai tác gi Kate Langdon và Vladimir Tismaneanu.

Các tác gi cho rng người Nga thc s ng h Tng thng Nga Putin và nhng giá tr mà ông trưng ra, có th gi là ch nghĩa Putin. Ngay c Vit Nam cũng có nhiu người ng h ch nghĩa này.

Nói ngn gn, ch nghĩa Putin có th được hiu là s kết hp ca mt lot các ch nghĩa cc đoan trong đó có ch nghĩa dân tc, ch nghĩa đế quc, ch nghĩa sô-vanh, ch nghĩa quân s, thái đ chng li phương Tây và điu được coi là v trí đc bit ca Nga trong lch s cũng như trong hin ti.

Cuc chiến hin nay do Putin phát đng chng li Ukraine và được đa s người dân ng h được gi là chiến dch đc bit. Nó cho thy Nga t xem mình là quc gia c bit" và có th ngi xm lên lut pháp quc tế ; người Nga là người c bit" và có th đi đàn áp các sc dân khác mà người Ukraine ch là nn nhân mi nht sau người Chechnya, Georgia và Syria.

"Ch nghĩa Putin đáng chú ý nht ch công dân Nga liên tc ng h Putin ngay c khi ông hn chế t do ca h, làm kinh tế tr và đưa bn bè và người thân ca h vào quân đi đ ri có th hy sinh cuc sng ca h vì nhng cuc gây hn quc tế không cn thiết," hai tác gi Kate Langdon và Vladimir Tismaneau viết trong cun sách ca h. Các tác gi cho rng bi cnh xã hi và văn hóa Nga đã đ ra Putin cũng như s ng h ch nghĩa Putin và điu này đáng chú ý hơn ch bn thân Putin.

H viết tiếp : "[C]h phế trut Putin không thôi s không đ đ đm bo t do Nga. Người Nga không ch tin vào mt mình Putin : h tin vào ý thc h ln hơn mà tình c ông [Putin] cũng chia s và là hin thân [ca ý thc h đó]. S cai tr ca Putin là có điu kin và s kết thúc khi ông chết các hành đng ti phm và hung hăng ca nhà nước Nga theo yêu cu ca Putin là điu mà người dân Nga có nhiu kh năng s tiếp tc ng h cho dù h sng dưới [s cai tr] ca Putin hay mt nhà lãnh đo kế tiếp mà h có th ng h".

Nhng người viết sách cho rng nhiu người phương Tây đã không hiu chế đ ca Putin khiến v tng thng li dng điu này đ cng c nim tin ca người Nga rng ch có ông ta mi đ mnh đ chng li mt phương Tây kiêu ngo.

Phương Tây cũng có truyn thng có nhng hành đng mun mn mi khi Putin đi nhng nước c trái lut. Nhiu người ch ra rng nếu phương Tây hành đng cng rn hơn na ngay t khi Nga chiếm Crimea, cuc chiến hin nay Ukraine có th đã không din ra. Các chính tr gia Đc đã tha nhn h đánh giá sai v Putin nhưng Đc cùng các nước EU khác vn b ra  trên 36 t euro đ mua nhiên liu ca Nga k t khi cuc chiến n ra hôm 24/2 so vi s ng h nh hơn rt nhiu ln ca h đi vi Ukraine.

Nhưng không ch có các chính tr gia Đc đánh giá sai v Putin.

Khi ông này lên cm quyn hi năm 2000, Th tướng Anh Tony Blair tuyên b vic người Nga bu ông Putin "mang li hy vng không ch cho nước Nga mà còn cho c thế gii". Còn Tng thng George W. Bush tng mi Putin ti trang tri gia đình đ "thy được tâm hn" ca người mà người ta nói rng đã bán tâm hn cho ác qu t khi tr thành mt v Liên Xô nhiu thp niên trước.

Hin nay các bin pháp trng pht kinh tế ca phương Tây đi vi Nga khiến nhiu người Nga đã b ra nước ngoài trong đt chy máu cht xám mà người ta cho rng thuc hàng ln nht k t khi Putin lên cm quyn hi năm 2000. Nhưng các thăm dò ca Nga, dù phi tr hao đi khá nhiu, vn cho thy phn đông người Nga ng h cuc chiến hin nay. Khng khiếp và phn cm hơn, mi đây còn xut hin đon ghi âm cuc trò chuyn gia cô v Nga và người chng là lính được điu ti Ukraine trong đó cô v tuyên b cho chng hãm hiếp ph n Ukraine.

Người dân Nga ng h Putin vì nhiu lý do có trong ch nghĩa Putin trong khi kinh tế phát trin ch là mt trong s rt nhiu điu kin giúp Putin ti v. Không ít người tin rng Vladimir Putin khó có th cm quyn lâu thêm na sau cuc chiến thm họa hin nay. Nhưng dù Putin có còn đó hay không thì rt nhiu người Nga vn thích điu mà h xem là mt nước Nga oai hùng tri dy nh ch nghĩa Putin. Đây là khó khăn ln cho nhng người mun Nga đi theo con đường dân ch và t do.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 20/04/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 394 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)