Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/06/2022

VinGroup, Việt Á, VinFast : Phạm Nhật Vượng còn cương đến bao giờ ?

Thoibao.de - RFA tiếng Việt

Vingroup dính đến Việt Á ? Phạm Nhật Vượng đang xanh mặt ?

Đại án tham nhũng liên quan đến Việt Á đến nay đã đốn ngã khoảng 60 quan chức cao cấp tại Việt Nam. Đây là đại án có quy mô chưa từng có. Với 2 cựu Bộ trưởng phải xộ khám, xem ra cái tên Việt Á sẽ là hung thần cho cuộc đời và sự nghiệp của những tên tuổi lẫy lừng. Ghế Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đầy quyền lực, đầy thế lực mà vẫn không trụ nổi thì xem ra nhiều chiếc ghế khác vẫn đang lung lay thực sự.

vingroup1

Đứng đầu Việt Á là Phan Quốc Việt, nhưng đứng sau Việt Á là ai ?

Còn đó ông Vũ Đức Đam, người mà đã từng được ca ngợi là quan chức mẫn cán trong chiến dịch chống dịch. Nhưng đến khi vụ án Việt Á nổ ra, ông Vũ Đức Đam cũng phải xanh mặt vì sợ. Hiện nay ông Đam không ồn ào như xưa, không mạnh miệng như lúc ông tuyên bố chống dịch trong 10 ngày nữa mà nay ông lại thường hay đi nhẹ, nói khẽ tránh động chạm đến xã hội, tránh cơ quan điều tra chú ý.

Công ty Việt Á là một công ty tép riu nhưng nó đã gây chấn động với mức ảnh hưởng sâu và rộng của nó. Bởi chính nó góp phần vào hàng vạn cái chết của người dân vô tội. Nếu ông Nguyễn Phú Trọng không truy tới cùng thì người dân sẽ không còn tin tưởng vào sự thật lòng của ông nữa.

Hiện có nhiều thông tin trên mạng xã hội chia sẻ về sự dính líu của Tập đoàn Vingroup với Công ty Việt Á. Báo chí nhà nước không đưa thông tin về nghi vấn này, vì báo chí này có kiểm duyệt. Họ chỉ dám nói khi cấp trên bật đèn xanh. Tuy nhiên, với mạng xã hội thì khác. Mạng xã hội không hề kiên kị bất kỳ đề tài nào nên người ta cứ khui. Những quan chức, các đại gia đang câu kết với bộ máy nhà nước trục lợi trên sự khốn cùng của người dân đang rất sợ mạng xã hội.

Những ngày qua mạng xã hội không ngừng bắn phá vào thành trì vững chắc nhất của công ty Việt Á. Người ta đang truy đến cùng cá nhân nào mới là trùm cuối vụ Việt Á ? Công ty Việt Á rất nhỏ nhoi, không đủ tầm để có nhiều tiền nhập kit test về rồi đút lót cho quan chức khắp các tỉnh thành trong cả nước. Phải có đại gia khủng đứng đằng sau Việt Á.

Chuyện lập một doanh nghiệp rồi cho người khác đứng tên để làm thương vụ lớn không phải mới mẻ gì. Nguyễn Thanh Phượng – con gái ông Nguyễn Tấn Dũng đã từng lập công ty định giá AMAX và cho người khác đứng tên, đó là Võ Văn Mạnh làm giám đốc. Khi vụ án Mobifone mua AVG bị đổ bể, người chịu trách nhiệm là Võ Văn Mạnh còn Nguyễn Thanh Phượng thì bình chân như vại.

Trước khi vụ Việt Á bị phát giác, báo mạng Infonet có viết một bài về sự liên đới giữa Vingroup và Việt Á như sau : "Ngày 3/6/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup đã thành lập Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Vinbiocare (Vinbiocare) với vốn điều lệ 200 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu. Trong đó tập đoàn Vingroup chiếm 69% cổ phần, bà Phan Thu Hương nắm giữ 1%, ông Phan Quốc Việt nắm giữ 30%. Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty là bà Mai Hương Nội, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup ".

vingroup2

Hết chối cãi : Tập đoàn chống lưng cho Phan Quốc Việt là Vingroup

Đây là đầu mối để người ta nghi ngờ Việt Á là một dạng AMAX thứ hai. Với tầm của Phạm Nhật Vượng thì không dại gì ông ta để vụ này bại lộ. Vả lại sức mạnh kim tiền của ông Phạm Nhật Vượng là số một hiện nay. Ông ta rất khéo chi tiền để đạt được mục đích.

Sau khi Viêt Á đổ vỡ các tờ báo nhà nước không đề cập đến vai trò của Vingroup là sự bất thường. Điều này làm cho nhiều người cảm giác đán có sự can thiệp về mặt truyền thông. Không biết ông Phạm Nhật Vượng che trời được bao lâu ? Tuy nhiên, mạng xã hội thì dường như không tha. Liệu rằng ông Vượng có thấy lo lắng hay không ? Hay tự tin với tài xoay sở thì hãy chờ xem. Mỗi con người có một thời cực thịnh, khi hết thời thì không ai có thể đỡ nổi.

Quyền lực như Đinh La Thăng, Trần Bắc Hà thì cũng đầu hàng với số phận mà thôi.

Còn Phạm Nhật Vượng thì sao ? Hãy chờ xem.

Nguyễn Lan (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 14/06/2022

********************

VinFast cho nghỉ việc bốn lãnh đạo cấp cao trong khi chuẩn bị sản xuất xe hơi tại Mỹ

RFA, 16/06/2022

VinFast vừa cho nghỉ việc bốn lãnh đạo cấp cao của tập đoàn này vào khi hãng xe hơi điện của Việt Nam chuẩn bị sản xuất xe và mở các phòng trưng bày đầu tiên tại Mỹ.

vingroup3

Hình minh họa : Xe điện VinFast tại triển lãm xe ở Los Angeles hôm 17/11/2021 - AFP

VinFast hiện đang chuẩn bị xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi điện trị giá bốn tỷ đô la tại tiểu bang North Carolina, Mỹ và mở một loạt các phòng trưng bày tại bang California, đồng thời tìm kiếm việc vay vốn từ Chính phủ Mỹ.

Theo thông báo của VinFast, bốn lãnh đạo cấp cao vừa rời VinFast gồm : Emmanuel Bret – Phó Giám đốc điều hành bán hàng toàn cầu, Franck Euvrard – Phó Giám đốc điều hành phụ trách phát triển sản phẩm, Hong Bae – Phó Giám đốc điều hành mảng phát triển công nghệ xe, Bruno Tavares – phụ trách tài chính.

Reuters trích phát biểu của người phát ngôn VinFast cho biết rằng công ty đã chấm dứt hợp đồng lao động với những người này với sự đồng ý của cả bốn người. Hai trong số này đã xin nghỉ việc vì lý do cá nhân.

Emmanuel Bret gia nhập VinFast vào tháng một vừa qua ở Hà Nội và chịu trách nhiệm về mạng lưới bán hàng toàn cầu. Ông là một trong số các lãnh đạo của VinFast đã đãi diện cho hãng tại triển lãm xe hơi tại New York hồi tháng tư vừa qua khi hãng giới thiệu mẫu xe VF8 và VF9.

Euvrad gia nhập VinFast vào tháng một vừa qua sau khi rời Tata Techonologies.

Hong Bae và người đã từng làm cho hãng Samsung Electronics, Faraday Future and Fisker. Người này bắt đầu làm cho VinFast từ tháng bảy năm ngoái.

Hiện không có ai trong số này đưa ra bình luận gì về tin mới này.

Trong khi đó, theo Reuters, một biên bản từ văn phòng Giám đốc điều hành VinFast là bà Lê Thị Thu Thủy, cho thấy là những người này đã phải nghỉ việc vì một loạt các lý do liên quan đến chất lượng công việc của họ.

Người phát ngôn của công ty nói với Reuters rằng biên bản này chưa được xem xét hợp lý và đã bị rút lại.

Reuters trích một biên bản của công ty cho biết, Huy Chieu – cựu kỹ sư trưởng, người gia nhập VinFast từ tháng 11 năm ngoái đã được đề bạt lên phụ trách nỗ lực phát triển dòng xe EV sau khi lãnh đạo việc đưa ra dòng xe VF8. Biên bản cũng cho biết công ty có các kỹ sư trưởng được bổ nhiệm để phụ trách hai dòng xe đang trong kế hoạch nhưng chưa ra mẫu là VF5 và VF6.

Hãng VinFast bắt đầu sản xuất xe hơi chạy xăng đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2019, nhưng sau đó đã tuyên bố ngừng sản xuất xe chạy xăng để tập trung vào xe chạy điện.

Hãng đặt nhiều hy vọng vào thị trường Mỹ với việc ra mặt hai mẫu xe SUV chạy điện và việc cho thuê pin nhằm làm giảm chi phí mua xe.

Kế hoạch đầu tư bốn tỷ đô la vào một nhà máy tại Mỹ và lời hứa tạo ra 7.500 công ăn việc làm cho người Mỹ của hãng được Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thống đốc bang North Carolina Roy Cooper công bố hồi tháng ba vừa qua. Hãng dự định sẽ đưa nhà máy này đi vào sản xuất vào năm 2024.

Nguồn : RFA, 16/06/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lan, RFA tiếng Việt
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)