Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/07/2022

Nạn bạo hành trẻ em ở Việt Nam trở nên nghiêm trọng

VOA tiếng Việt

Khi đng chiến dch giúp ngăn chn bo lc vi ph n và tr em Vit Nam

VOA, 12/07/2022

Các t chc ca Liên Hp Quc, trong đó có Qu Nhi đng Liên Hp Quc (UNICEF), mi đây đã phi hp vi chính ph Úc và Vit Nam, tái khi đng chiến dch kêu gi người dân hành đng nhm ng phó vi tình trng bo lc gia tăng đi vi tr em và ph n Vit Nam.

tre1

Nhng người tham d bui l khi đng "Trái tim Xanh".

Tin cho hay, chiến dch có tên gi "Trái tim Xanh 2022" kêu gi s quan tâm và h tr ca cng đng đ to ra môi trường không có bo lc trong gia đình, trường hc, trong cng đng và trên mng.

Theo UNICEF, cn có "tht nhiu tiếng nói cùng lên tiếng và phn đi bo lc dưới mi hình thc cũng như các tác đng ca nó" và "nhng tiếng nói thng nht này phi đến t các cá nhân, bc cha m, các thành viên trong gia đình, tr em và thanh thiếu niên, giáo viên, hàng xóm, lãnh đo cng đng, các nhà hoch đnh chính sách và nhng người có tm nh hưởng đ mnh đ to đng lc làm thay đi cách các tn đng là rào cn trong vic Vit Nam đi mt vi vn nn bo lc xy ra mi tng lp xã hi".

Bà Rana Flowers, Trưởng đi din UNICEF ti Vit Nam, hôm 5/7 được trích li nói rng "ch khi mi người xích li gn nhau và lên tiếng rng bo lc là không th chp nhn được, chúng ta mi có th khiến th vô hình tr nên hu hình".

Bà nói thêm : "Sáng kiến này kêu gi người dân, các nhà làm lut và chính ph lên tiếng mnh m hơn trong vic chng li bo lc. Chúng tôi mong mun có th biến s phn n ca công chúng đi vi các hành vi bo lc thành nhng n lc mang tính xây dng nhm làm thay đi cuc sng ca tr em và ph n".

UNICEF dn kho sát Ch s Mc tiêu Phát trin Bn vng ca Vit Nam v Tr em và Ph n năm 2020-2021 cho thy rng hơn 72% tr em trong đ tui t 10 đến 14 đã tng b k lut bo lc. Trong s đó có 39% tr em b bo lc tinh thn, 47% b xâm hi th cht, 20% b xâm hi tình dc và 29% b b bê.

T chc ca Liên Hp Quc còn dn mt nghiên cu khác nói rng 21,4% tr em gái v thành niên và 7,9% tr em trai v thành niên cho biết bn thân đã tng có ý đnh t t, trong khi mt nghiên cu khác na cho hay 5,8% tr v thành niên cho biết đã có ý đnh t t.

Theo Kho sát Quc Gia v Bo Lc đi vi Ph N Vit Nam ca Qu Dân s Liên Hp Quc (UNFPA), năm 2019, 62,9% ph n Vit Nam trong đi đã tng ít nht mt ln tr lên phi chu các hình thc bo lc thân th, tình dc, tình cm và kinh tế cũng như hành vi kim soát ca người chng.

T chc này cho biết rng trong xã hi Vit Nam, "bo lc thường b giu kín vi 90,4% người b bo lc không tìm kiếm s giúp đ t chính quyn và mt na trong s h không bao gi k vi bt kỳ ai v vic h b bo lc. Thêm vào đó, bo lc nhm vào ph n góp phn làm thâm ht 1,81% GDP ca quc gia".

Các t chc ca Liên Hp Quc nhn đnh rng "các yếu t nguy cơ dn ti bo lc, xâm hi và bóc lt càng tr nên trm trng hơn do các tác đng kinh tế - xã hi ca đi dch Covid-19".

UNICEF dn li bà Nguyn Th Hà, Th trưởng B Lao đng, thương binh và xã hi nói rng "trong nhng năm qua, Chính ph Vit Nam đã và đang n lc không ngng trong vic chm dt bo lc đi vi ph n và tr em, đc bit quan tâm đến nhng tác đng tiêu cc ca đi dch Covid-19 đi vi con người".

Tuy nhiên, theo bà Hà, tình trng này "vn đang din ra và chúng ta ch có th gii quyết được khi có s chung sc, đng lòng ca tt c các thành viên trong xã hi, các t chc và các cơ quan có trách nhim".

Bà được trích li nói thêm rng "Vit Nam đã và đang nhn được s h tr to ln t các cơ quan Liên Hp Quc và Chính ph Úc trong lĩnh vc này".

"Ch khi cùng hp lc, chúng ta tr nên mnh m hơn trong thúc đy các gii pháp và hành đng c th hướng ti chm dt bo lc đi vi ph n và tr em", bà nói, theo UNICEF.

Các t chc Liên Hp Quc cho biết, "Trái tim Xanh" được xây dng da trên Tháng hành đng vì tr em được t chc ti Vit Nam vào tháng 6 hàng năm, và trong giai đon đu ca chiến dch này vào năm 2020, chiến dch đã thu hút gn 100 triu lượt tương tác ca người dân trên các phương tin truyn thông k thut s vi thông đip có sc lan ta t nhng người có tm nh hưởng.

**********************

V sát hi bé Vân An s được x công khai trước bão dư lun

VOA, 11/07/2022

Sau nhiu phn đi t công chúng và gia đình nn nhân, Tòa án Nhân dân thành ph H Chí Minh hôm 11/7 cho biết s đưa ra xét x công khai v bé gái 8 tui b b đ và người tình bo hành đến t vong thay vì xét x kín như quyết đnh trước đây.

tre2

Người dân thp nến cu siêu trước tòa nhà Sài Gòn Pearl nơi bé Vân An b người tình ca cha hành h đến t vong hi tháng 12 năm ngoái.

Bé Nguyn Thái Vân An b b đ Nguyn Kim Trung Thái và m kế Nguyn Võ Qunh Trang hành h đến chết hi tháng 12 năm ngoái và v vic đã gây rúng đng dư lun Vit Nam vì s tàn nhn được xem là "dã man như thi trung c".

Tuy nhiên, Thm phán Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 22/6 quyết đnh đưa v án ra xét x kín mc dù trước đó Phó Th tướng Phm Bình Minh coi đây là v án đim và ch đo "không b lt ti phm".

Nhưng quyết đnh "x kín" v án này đã vp phi nhiu ch trích và phn đi t công chúng cũng như gia đình ca cháu bé.

Nhiu người dùng mng xã hi trong nhng tun qua lên tiếng kêu gi xét x công khai phiên tòa và cho rng xét x kín v dì gh, vi s đng thun ca b đ, bo hành bé gái 8 tui đến t vong là không phù hp vi quy đnh ca pháp lut.

Khi đưa ra quyết đnh x kín, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rng v án liên quan đến người chưa thành niên, tc dưới 18 tui.

Theo Lut sư Nguyn Anh Thơm, mt trong 4 người bo v quyn li cho cháu Vân An, gia đình nn nhân không yêu cu x kín. Nói vi Truyn hình Quc hi Vit Nam, Luật sư Thơmcho rng xét x kín ch dành cho các trường hp trong đó nn nhân là người dưới 18 tui b xâm hi tình dc, b bo hành hoc b mua bán và hin đang còn sng đ bo v nn nhân không b áp lc tâm lý. Trong v án hin ti, theo Luật sư Thơm, bé Vân An đã t vong nên xét x kín là "không phù hp".

Vn theo v lut sư ca Đoàn Lut sư Thành ph Hà Ni, do v án bé Vân An được xác đnh là án đim mà b x kín thì "công tác tuyên truyn phòng chng ti phm không có hiu qu và s dn đến không đt được yêu cu chính tr đa phương và c nước" trong vic răn đe, phòng nga ti phm xâm hi quyn tr em.

Gia đình cháu Vân An hôm 2/7 cũng gi đơn đến các cơ quan chc năng đ ngh đưa v án ra xét x công khai, theoDân Vit.

Trước nhng áp lc này, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/7 quyết đnh s x công khai v án, trong đó b can Thái, cha ca bé Vân An, b truy t 2 ti danh gm "Hành h người khác" và "Che giu ti phm" vi tng hp khung hình pht cao nht là 8 năm tù, và b can Trang, người tình ca Thái, b truy t hai ti gm "Giết người" và "Hành h người khác" vi tng hp khung hình pht cao nht là t hình.

Quyết đnh, được Luật sư Thơm công b trên trang Facebook cá nhân, cho biết phiên tòa xét x sơ thm s din ra ti phòng x án Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ti Qun 1 ngày 21/7.

Theo cáo trng đượcZing News trích dn, b can Trang, 26 tui, đã dùng hung khí nguy him đánh đp vào vùng trng yếu ca bé Vân An mt cách dã man, tàn nhn trong gn 4 gi dn đến vic bé t vong ngày 22/12. Trước đó có nhng ngày, bé Vân An b người tình ca cha đánh trong tình trng không mc qun áo và b bt chui vào chung chó, qu gi trong đó.

Trong khi đó, vn theo cáo trng, b can Thái, 36 tui, chng kiến người tình nhiu ln đánh đp, hành h con gái đ ca mình nhưng không can ngăn mà còn tham gia đánh đp, hành h bé Vân An liên tiếp trong các ngày t 7 đến 12/12/2021.

Theo giám đnh pháp y, cơ quan chc năng xác đnh bé Vân An t vong do phù phi cp và sc chn thương.

Qu Nhi đng Liên Hp Quc (UNICEF) hi đu năm nay bày t quan ngi "sâu sc" v v bo hành đến chết bé Vân An và kêu gi Vit Nam không khoan nhượng vi bo lc cũng như phi có mt h thng bo v mnh m hơn cho ph n và tr em.

Khi ch đo v vic "không b lt ti phm" trong v sát hi bé Vân An hi tháng 12 năm ngoái, Phó Th tướng Minh đã yêu cu các cơ quan liên quan x lý nghiêm các trường hp vi phm, kiên quyết x lý các t chc, cá nhân có hành vi bao che, chm tr hoc không x lý các v hành h, xâm hi tr.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 234 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)