Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/07/2022

Cảnh sát quốc gia khác ‘công an nhân dân’ thế nào ?

Trân Văn

Tuy không th phân đnh đúng sai nhưng ít nht nhng din biến ca s kin va lược thut cũng cho thy vài điu : Khi h thng chính tr có nhiu bên, h thng công quyn không th "t tung, t tác".

logo01

Nội các Hàn Quốc thông qua phương án thành lập Vụ Cảnh sát thuộc Bộ Hành chính và an toàn - Photo : YONHAP News

Theo KBS, cui tun này (th by 30/7/2022) lc lượng cnh sát quc gia ca Nam Hàn s t chcHi ngh Cnh sát toàn quc đ tho lun vd tính thành lp V Cnh sát thuc B Hành chính và an toàn ca chính ph, đng thi tho lun v tính chính đáng ca quyết đnh k lut nhng người đã tham d cuc hp Giám đc các S Cnh sát trên toàn quc hi cui tun trước.

Ln này, phn ng ca lc lượng cnh sát quc gia ti Nam Hàn đi vid tính thành lp V Cnh sát thuc B Hành chính và an toàn ca chính ph đã tăng lên mc cao hơn. Nếu cui tun trước, ch có Giám đc các S Cnh sát trên toàn quc ngi li vi nhau đ cùng phn đi thì cui tun này, theo d kiến s có 1.000 sĩ quan cnh sát, đi din cho 140.000 cnh sát tham gia.

Cũng vì vy, đa đim t chc hi ngh đã được chuyn t mt hi trường sang sân vn đng ca Vin Phát trin nhân tài cnh sát quc gia ta lc ti thành ph Asan, tnh Nam Chungcheong. Ban T chc thông báo thêm rng h s phát trc tiếp toàn b hi ngh trên Youtube đ dân chúng Nam Hàn có th theo dõi và đánh giá phn ng ca lc lượng cnh sát chính đáng hay không.

***

Tun trước, tân chính ph Nam Hàn cho biết s thành lp V Cnh sát trong B Hành chính và an toàn. V này nhm thúc đy vic thc hin công v ca Cơ quan Cnh sát quc gia và y ban Cảnh sát quốc gia mt cách có h thng hơn. Ngày 26/7/2022, tân chính ph Nam Hàn đã thông qua sc lnh v vn đ này và vic thành lp V Cnh sát thuc B Hành chính và an toàn s được thc hin vào 2/8/2022.

Tuy nhiên, ngay sau khi tân chính ph Nam Hàn công b d tính thành lp V Cnh sát trong B Hành chính và an toàn, nhiu sĩ quan cnh sát tt c các cp đã ch trích kch lit d tính đó vì xâm hi s đc lp ca lc lượng cnh sát quc gia.

Các thành viên lãnh đo chính ph Nam Hàn không chu kém, cũng ch trích kch lit phn ng ca lc lượng Cảnh sát quốc gia. B trưởng Hành chính và an toàn ví cuc hp ca Giám đc các S Cnh sát trên toàn quc hi tun trước như "mt cuc đo chính". Tân Tng thng Yoon Suk-yeol thì bày t s lo ngi sâu sc khi gii cnh sát t chc phn đi tp th và xem đó như "mthành đng làm ri lon k cương quc gia". Tân Th tướng Han Duck-soo gii thích, ý đnh thành lp V Cnh sát ch nhm thc hin mt bin pháp h tr hành chính cho Cơ quan Cảnh sát quốc gia, đng thi yêu cu B trưởng Hành chính và an toàn tích cc trao đi, thuyết phc Cơ quan Cảnh sát quốc gia đ gii quyết sm các vn đ v hành chính, qun lý nghip v liên quan. Cơ quan Cảnh sát quốc gia đã cnh cáo và yêu cu các S Cnh sát trên toàn quc dng hành đng phn đi tp th.

Tuy nhiên hot đng phn đi vn tiếp din. Ví d như Hi ngh Cnh sát toàn quc s din ra vào cui tun này hay Hi đng Công chc Cnh sát t chc thu thp 100.000 ch ký đ đ ngh Quc hi ra ngh quyết phn đi vic thành lp V Cnh sát.

***

Nam Hàn, thông thường, mt sc lnh có hiu lc thc thi sau khi đã đăng công báo đ 40 ngày nhưng đi vi sc lnh lên quan đến vic thành lp V Cnh sát, B Hành chính và an toàn xác đnh thi đim có hiu lc sau khi đăng công báo ch vn vn có bn ngày. Đó là lý do tân chính ph Nam Hàn b ch trích là "cu th". B Hành chính và an toàn bin bch s dĩ như thế vì V Cnh sát là vn đ ni b.

Trên chính trường, đng Sc mnh quc dân đng cm quyn lên tiếng ng h chính ph, ch trích hành đng phn đi tp th ca lc lượng Cảnh sát quốc gia và kêu gi không nên dung dưỡng nhng cnh sát chng li mnh lnh, đng thi kêu gi nhng cnh sát phn đi sc lnh v V Cnh sát xin li. Ngược li, đng Dân ch đng hành đng đi lp - t chc mt cuc hp báo trước Văn phòng Tng thng, tuyên b, chính B trưởng Hành chính và an toàn mi là nhân vt th hin ý tưởng o chính hành chính", ngoài ra nhn mnh, không có điu khon nào trong Lut T chc chính ph cho phép B trưởng Hành chính và an toàn có th ph trách nghip v tr an ca cnh sát. Đng đi lp tuyên b thêm, rng chính ph mi là bên gây hn lon k cương quc gia khi không gii quyết được các bài toán dân sinh, mà có ý đ đi chiu dư lun sang các vn đ chính tr...

***

Tuy không th phân đnh đúng sai nhưng ít nht nhng din biến ca s kin va lược thut cũng cho thy vài điu : Khi h thng chính tr có nhiu bên, h thng công quyn không th "t tung, t tác". S t ch ca lc lượng bo v trt t, tr an, không th trung thành vi đng nào, không khăng khăng bo v đng nào là tin đ giúp gia tăng quyn được biết, được bàn, được kim tra ca tng công dân.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/07/2022

Links tham kho

http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=55253

http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=55243

http://world.kbs.co.kr/service/news_view.htm?lang=v&Seq_Code=55246

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 302 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)